Nhức nhối hàng giả, hàng nhái online: Sẽ truy quét tận gốc

Lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với cảnh sát kiểm tra kho hàng 10.000m2 tập kết tại Lào Cai chuyên tổ chức livestream bán hàng trên các mạng xã hội.
Lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với cảnh sát kiểm tra kho hàng 10.000m2 tập kết tại Lào Cai chuyên tổ chức livestream bán hàng trên các mạng xã hội.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với sự phát triển nhanh của công nghệ, hàng giả, hàng nhái được bán tràn lan trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử... khiến doanh nghiệp sản xuất lao đao, người tiêu dùng thông thái cũng mất tiền oan.

Lập website giả, bán hàng rởm

Tại Tọa đàm “Chống buôn lậu và gian lận thương mại: Công tác phối hợp và chế tài xử phạt” diễn ra mới đây, ông Dương Đức Duy - Trưởng Ban Quản lý dự án Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết, với sự phát triển nhanh của công nghệ, hình thức vi phạm online (hàng hoá vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhãn mác, thương hiệu) đang diễn ra rất mạnh và tinh vi.

Đại diện doanh nghiệp (DN) này cho biết, với hai dòng sản phẩm chủ lực là bóng đèn và phích nước, hiện sản phẩm bóng đèn LED đang bị làm giả, làm nhái tràn lan trên thị trường. Hàng giả các sản phẩm của công ty được chào bán trong các hệ thống phân phối với giá thấp, chế độ chiết khấu hấp dẫn, ảnh hưởng đến doanh thu của công ty và người tiêu dùng (NTD) phải bỏ ra số tiền lớn nhưng không được sử dụng sản phẩm có giá trị, chất lượng tương đương…

“Các đối tượng thậm chí xây dựng website riêng, sử dụng hình ảnh của công ty nhưng khi giao hàng cho đại lý phân phối lại là sản phẩm khác, kém chất lượng. Ngoài ra, một số đối tượng tuyển đại lý bán hàng qua mạng xã hội, chào bán sản phẩm qua sàn thương mại điện tử (TMĐT)…” - đại diện DN này chia sẻ.

Dưới góc độ NTD, ông Nguyễn Văn Trung, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ NTD Việt Nam cho rằng, với trình độ tinh vi như hiện nay, nhiều NTD rất khó nhận biết đâu là hàng giả - hàng thật, nhất là hàng được ra bán trên mạng, hay các sàn TMĐT thì dù có thông thái đến mấy cũng rất khó nhận biết. Ông đề nghị DN và các cơ quan chức năng cần cảnh báo và phối hợp quyết liệt hơn để ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng này.

Phấn đấu không còn làng nghề sản xuất hàng giả, hàng nhái

Tại cuộc Tọa đàm, ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT - Bộ Công Thương) nhấn mạnh, nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là vấn đề được Chính phủ, cơ quan chức năng quan tâm và có nhiều giải pháp đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm. Lực lượng QLTT cũng nỗ lực hết sức chung tay đấu tranh, ngăn chặn, phòng chống vấn nạn này.

Tuy nhiên, hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT xuất hiện ở mọi mặt hàng, không dừng ở quy mô trong nước mà làm giả cả các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài… “Người Việt Nam có đôi bàn tay khéo léo, nhưng đôi khi vi phạm SHTT, nhất là ở các làng nghề. Thời gian qua nhiều thương hiệu bị làm giả như Chanel, Everon… được rao bán trên mạng xã hội, thậm chí trên các sàn TMĐT. Vừa rồi lực lượng QLTT đã bắt nhiều vụ việc có tiếng vang lớn như bắt kho hàng ở Lào Cai, Thanh Hóa, Nam Định… Nhiều trường hợp bán hàng ở Hà Nội nhưng kho hàng ở tận Điện Biên nên rất khó khăn trong truy vết tận gốc” - ông Lê nói.

Đại diện Tổng cục QLTT cho rằng, ngoài những nguyên nhân như: lợi nhuận lớn, sự vào cuộc của DN, các cơ quan chức năng liên quan có lúc, có nơi chưa cao, chưa đồng bộ; Hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, chồng chéo, dẫn đến khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm… thì còn có nguyên nhân từ nền tảng TMĐT phát triển vượt bậc dẫn đến các đối tượng lợi dụng để bán hàng giả, xâm phạm quyền SHTT. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận NTD chưa cao, vẫn còn hiện tượng NTD chưa nhận thức hết tác hại của việc mua, sử dụng hàng giả, hàng nhái, do ham rẻ.

Ông Nguyễn Đức Lê cho biết, bám sát chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT đặt mục tiêu đến năm 2025, không để hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT có thể bày bán tại Trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, các tuyến phố du lịch… Mục tiêu thứ hai là đến năm 2025, 100% các làng nghề không được phép sản xuất, bán công khai các sản phẩm hàng giả, hàng nhái.

“Trước mắt chúng tôi tập trung truy quét tại đầu nguồn sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT. Không để Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế là nơi ngang nhiên bán hàng giả, hàng nhập lậu, hàng xâm phạm SHTT” – ông nói, đồng thời khẳng định việc đấu tranh chống hàng giả, hàng lậu là rất khó khăn, nếu DN, NTD, các tổ chức, cơ quan chức năng không thống nhất, đồng lòng phối hợp thì việc đấu tranh còn nhiều khó khăn.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.