Bức di ảnh cuối cùng trên bức tường đá tưởng niệm Gạc Ma

(PLVN) - Trong trận chiến giữ đảo Gạc Ma (Trường Sa) ngày ấy, 64 cán bộ chiến sĩ của dân tộc ta đã anh dũng hi sinh. Các anh đã ngã xuống, nhưng trên bức tường đá tại Khu tưởng niệm Gạc Ma lúc bấy giờ chỉ có 63 di ảnh chân dung của các liệt sĩ, vẫn còn đó một ô di ảnh còn thiếu của liệt sĩ Trần Quốc Trị. Để lấp đầy được ô trống với nhiều niềm khắc khoải ấy là một hành trình dài của sự miệt mài và đầy kỳ diệu...

Người chiến sĩ đã hi sinh trong trận chiến Gạc Ma năm ấy mà chúng tôi nhắc đến ở đây là liệt sĩ Trần Quốc Trị (quê tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) – Liệt sĩ duy nhất không có di ảnh trong số 64 cán bộ chiến sĩ đã hi sinh trong trận chiến giữ đảo Gạc Ma (Trường Sa) ngày 14/3/1988.

Đằng đẵng suốt hơn 30 năm, di ảnh của anh trên bàn thờ gia tiên tại thôn 4, xã Đồng Trạch (huyện Bố Trạch) và trên bức tường đá tại Khu tưởng niệm Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) vẫn luôn niềm khắc khoải đầy nhói đau. Và đến nay, khoảng trống đó đã được lấp đầy.

Ông Trần Quốc Tuấn bên bức di ảnh của người em trai - Liệt sĩ Trần Quốc Trị.
 Ông Trần Quốc Tuấn bên bức di ảnh của người em trai - Liệt sĩ Trần Quốc Trị.

30 năm chờ đợi...

Ghé thăm căn nhà nhỏ tại thôn 4, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), sau cái bắt tay chào đón kèm theo những lời hỏi thăm nhiệt thành, ông Trần Quốc Tuấn (67 tuổi) nâng niu trên tay tấm di ảnh của em trai mình (liệt sĩ Trần Quốc Trị) bắt đầu kể cho chúng tôi nghe về quãng thời gian chờ đợi tin tức về bức di ảnh của người em trai út...

Trong hồi ức của ông, em trai của mình là một người em ngoan, siêng năng và có ngoại hình ưa nhìn nên lúc đó rất được sự thương mến của nhiều thiếu nữ. Năm 1986, khi tuổi đời vừa tròn 20, em trai ông lên đường nhập ngũ với ước nguyện sẽ có ngày trở về xây dựng một gia đình nhỏ tại quê nhà.

Nhưng đối với ông, lần tiễn em trai lên đường nhập ngũ năm ấy là lần chia tay cuối cùng của gia đình với liệt sĩ Trần Quốc Trị. Bởi, trong trận hải chiến giữ đảo Gạc Ma ngày 14/3/1988 ấy, anh cùng 63 người đồng đội đã anh dũng hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

“Ngày em trai hy sinh, gia đình lục tìm, dò hỏi khắp nơi nhưng không thể nào tìm được 1 tấm hình nào để làm di ảnh đặt lên bàn thờ liệt sĩ Trần Quốc Trị. Suốt một thời gian dài mấy chục năm, có nhiều cơ quan, đoàn thể và cá nhân giúp gia đình tìm ảnh nhưng không tìm được” - ông Trần Quốc Tuấn buồn bã.

Liệt sĩ Trần Quốc Trị được truy tặng bằng Tổ quốc ghi công.
 Liệt sĩ Trần Quốc Trị được truy tặng bằng Tổ quốc ghi công.

Tưởng chừng việc tìm di ảnh của người em út đã đi vào ngõ cụt nhưng một điều may mắn đã đến với ông và gia đình vào cuối năm ngoái khi PGS.TS Ngô Văn Minh, Trưởng khoa Dân tộc và Tôn giáo, Học viện Chính trị Hồ Chí Minh khu vực 3 đến thăm và trao cho gia đình ông 1 tấm di ảnh liệt sĩ Trần Quốc Trị.

“Hơn 30 năm gia đình, bạn bè, các cơ quan tìm kiếm không thấy, lúc đó thầy Minh ra báo tin tìm thấy ảnh thì gia đình cảm động tột cùng. Sau hơn 30 năm gia đình mới nhìn thấy được hình bóng của liệt sĩ Trần Quốc Trị” - ông Tuấn xúc động chia sẻ.

Miệt mài tìm kiếm từ nhiều hướng

Để nói về hành trình tìm kiếm di ảnh của liệt sĩ Trần Quốc Trị phải nhắc đến PGS.TS Ngô Văn Minh – Trưởng Khoa Dân tộc và Tôn giáo, Học viện Chính trị Hồ Chí Minh khu vực 3 tại Đà Nẵng.

Năm 2019, trong một chuyến công tác tại tỉnh Khánh Hòa, PGS.TS Ngô Văn Minh đã đến thăm nhà trưng bày khu tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Ngắm nhìn di ảnh các liệt sĩ, ánh mắt ông dừng lại thật lâu tại vị trí di ảnh của liệt sĩ Trần Quốc Trị (SN 1966, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình).

Dừng bởi, trong khi 63 liệt sĩ đều có di ảnh, thì vị trí gắn ảnh của liệt sĩ Trần Quốc Trị chỉ là một ô trống. Ban Quản lý khu tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma cũng cho biết, dù đã tìm nhiều cách, nhưng đến thời điểm đó vẫn không thể tìm được bất cứ một hình ảnh nào của liệt sĩ Trần Quốc Trị.

PGS.TS Ngô Văn Minh trao di ảnh cho ông Võ Duy Trúc, Ban quản lý Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.
 PGS.TS Ngô Văn Minh trao di ảnh cho ông Võ Duy Trúc, Ban quản lý Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.

Với niềm khắc khoải về khoảng trống chưa được lấp đầy ngày ấy, PGS.TS Ngô Văn Minh bắt đầu hành trình “Tìm ảnh cho anh” suốt chiều dài các tỉnh miền Trung. Kể cả trong những chuyến công tác ở Quảng Bình, ông luôn chia sẻ thông tin này, kết nối với nhiều người để cùng tìm kiếm di ảnh liệt sĩ Trần Quốc Trị. Dù cuộc tìm kiếm gần như vô vọng, nhưng PGS.TS Ngô Văn Minh vẫn kiên trì với hành trình “Tìm ảnh cho anh”.

Một thời gian khá lâu, đến ngày đầu tháng 1/10/2020, nơi ông nghĩ đến là kho lưu trữ tàng thư căn cước công dân thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Bình. Niềm vui như vỡ òa khi hồ sơ lưu trữ của liệt sĩ Trần Quốc Trị vẫn được lưu giữ, trong đó của bức ảnh chân dung của anh.

Các cựu binh, thân nhân gia đình 64 liệt sỹ hi sinh tại Đảo Gạc Ma từ Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị thả đèn hoa đăng tưởng nhớ tại Cảng Gianh tối ngày 13/3.
Các cựu binh, thân nhân gia đình 64 liệt sỹ hi sinh tại Đảo Gạc Ma từ Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị thả đèn hoa đăng tưởng nhớ tại Cảng Gianh tối ngày 13/3.

Theo PGS.TS Ngô Văn Minh, các liệt sĩ đã ngã xuống, máu xương hòa vào biển đảo Trường Sa vì nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc nhưng trên bàn thờ lại thiếu đi tấm di ảnh, nơi gắn di ảnh ở khu tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma là 1 ô trống khiến những người đến đây không khỏi chạnh lòng. Nên ngay sau khi tìm kiếm được di ảnh, tôi đã đến thắp hương và trao di ảnh của liệt sĩ Trần Quốc Trị cho gia đình anh tại quê nhà và tận tay trao tấm ảnh này cho Ban Quản lý khu tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma tại Khánh Hòa. 

Đến nay, trận hải chiến Gạc Ma đã trôi qua 33 năm nhưng vẫn để lại nhiều nỗi niềm day dứt trong lòng người ở lại. Ngày 14/3 hàng năm, nhân dân cả nước vẫn luôn nhắc nhớ, tưởng niệm sự hi sinh cao cả của 64 liệt sĩ Gạc Ma vì nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biển đảo của Tổ quốc.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.