Truy tố “Người đương thời” Nguyễn Đình Chiến

Nguyễn Đình Chiến đã sử dụng tài liệu giả mạo để chứng minh “tiềm lực tài chính hùng hậu”.

Sau hơn một năm trời vào cuộc, mới đây Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Công an TP.Hà Nội đã chính thức có kết luận điều tra vụ án “Người đương thời” Nguyễn Đình Chiến. Hiện bản kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển sang VKSND TP.Hà Nội để làm cáo trạng truy tố bị can Chiến về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Khoản 4, Điều 139, Bộ luật Hình sự.

Công ty và Tập đoàn “siêu ma”

Ngày 15/12/2008 và ngày 16/1/2009, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Trường Đại học Nguyễn Trãi Hà Nội gửi đơn đến Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế và Cơ quan ANĐT - Công an TP.Hà Nội tố cáo ông Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty CP Đầu tư thương mại Bắc Hà tại Hà Nội (gọi tắt là Công ty Bắc Hà), đồng thời là TGĐ Bac Ha Group Limited Hongkong tại Hồng Kông (gọi tắt là Tập đoàn Bắc Hà) - đã lừa đảo chiếm đoạt 20 tỷ đồng của Đại học Nguyễn Trãi thông qua hình thức huy động vốn cho vay đầu tư dự án.
Căn cứ kết quả xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ, ngày 26/6/2009, cơ quan điều tra đã bắt bị can để tạm giam đối với Chiến về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tiến hành khám xét nơi ở và làm việc của bị can Chiến, công an đã thu giữ nhiều giấy tờ tài liệu có nội dung liên quan đến việc Công ty Bắc Hà do Nguyễn Đình Chiến đại diện nhận huy động vốn cho các đối tác.

Năm 2001, Chiến thành lập Công ty Bắc Hà gồm 9 cổ đông do Chiến làm Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ với số vốn điều lệ 4,5 tỷ đồng. Sau 6 năm, Chiến quyết định nâng vốn điều lệ của Công ty Bắc Hà lên 168 tỷ đồng. Cùng năm với việc nâng vốn điều lệ cho Công ty Bắc Hà, Chiến cùng con trai và ông Bạch Minh Sơn thành lập Tập đoàn Bắc Hà do con trai Chiến làm Chủ tịch HĐQT, Chiến là một trong ba vị GĐ của Tập đoàn. Kết quả điều tra của cơ quan công an cho thấy, cả Công ty Bắc Hà lẫn Tập đoàn Bắc Hà đều không hề có hoạt động sản xuất kinh doanh nào.

b
Nguyễn Đình Chiến

Nhiều tỳ vết và những thủ đoạn

Tuy nhiên, với danh nghĩa Chủ tịch và TGĐ cùng các tài liệu chứng minh tiềm lực tài chính hùng mạnh, Nguyễn Đình Chiến đã khiến các bị hại đặt trọn lòng tin mà không hề biết mình đã “gửi trứng cho ác”. Nhiều đơn vị, cá nhân lần lượt trao hàng tỷ đồng cho Chiến như Công ty CP Thương mại dịch vụ và chế biến nông sản (Hà Nội), Công ty CP Tân Phong (Phú Thọ), Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ điện tử viễn thông (Hà Nội), bà Trần Thị T, (Hà Nội).

Và Trường Đại học Nguyễn Trãi cũng “mắc câu”! Được phê duyệt quy hoạch 34ha xây dựng khu giáo dục với dự toán đầu tư lên tới 3.000 tỷ đồng nên ông Nguyễn Tiến Luận - Chủ tịch HĐQT trường ĐH này đã đến gặp Chiến trình bày nhu cầu vay vốn. Để ông Luận tin tưởng, ngoài việc đưa các giấy tờ pháp nhân và quảng bá hoạt động của Công ty Bắc Hà, Chiến còn giới thiệu có nguồn tiền 500 triệu Euro và đưa cho ông Luận xem giấy bảo lãnh của Ngân hàng Barclay London xác nhận nguồn vốn này. Trong đó, có 100 triệu Euro dành cho vay về giáo dục, thời hạn 25 năm, lãi suất 5%/năm, ân hạn 5 năm...

Nhưng để được vay, trường phải có 10 triệu Euro làm vốn đối ứng hoặc 2 triệu Euro để trả lãi suất trong 12 tháng cho khoản vốn đối ứng. Tiếp tục củng cố lòng tin, Chiến còn đưa cho ông Luận một số tài liệu bằng tiếng Anh gồm Điện báo của Ngân hàng dự trữ Liên bang New York với số tiền 60 tỷ Euro, tờ Bảo đảm do Công ty CP Ngân hàng châu Âu phát hành với số tiền 100 triệu Euro, Điện báo của Ngân hàng Deustche Bank phát hành với số tiền 6 tỷ euro. Thực hiện hợp đồng và các phụ lục hợp đồng, ngày 3/6/2008, Đại học Nguyễn Trãi đã chuyển 20 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Bắc Hà. Tuy nhiên, sau khi nhận được số tiền “khủng” trên, Chiến không thực hiện các nghĩa vụ đã cam kết và qua nhiều lần hứa hẹn mới trả lại cho Đại học Nguyễn Trãi... 570 triệu đồng cùng 10.000 USD!

Cũng với thủ đoạn dùng các giấy tờ chứng minh nguồn tiền hùng hậu như trên, Chiến còn chiếm đoạt hơn 6,4 tỷ đồng của Công ty Đại Viễn Dương (TP.HCM). Trong vụ lừa gạt này, ngoài giấy bảo lãnh của Barclay London, Chiến còn cho ông Phạm Trọng Thuần - GĐ Công ty Đại Viễn Dương xem Giấy hứa thanh toán nợ quốc tế số tiền 2 triệu USD, Thư bảo lãnh Evro Bank tổng số tiền 100 triệu Euro, Điện bảo của Federal Reserve Bank of New York số tiền 6 tỷ Euro, Hợp đồng ủy quyền giữa ông A.Yuhao và Chiến về việc sử dụng viên ngọc trị giá 1,2 tỷ USD.

Có điều, tất cả các giấy tờ trên đều là giả mạo và qua giám định, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã kết luận: toàn bộ phần chữ viết, chữ ký, con dấu trên các tài liệu đều được làm bằng phương pháp in phun màu và laser màu.

Thượng tá Trần Quốc Khánh - Phó Thủ trưởng Cơ quan ANĐT cho rằng, những việc làm này chứng minh Chiến là con người rất thủ đoạn và đầy kinh nghiệm. Tuy không bình luận về nhân thân của Chiến nhưng với việc Chiến từng 5 lần bị khởi tố về tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (trong đó có 4 lần được đình chỉ điều tra bị can, 1 lần Tòa án tuyên không phạm tội), có thể thấy sự “trong sạch” trong lý lịch của nhân vật từng được lên sóng VTV1 trong chương trình “Người đương thời”.

Hoàng Thư
 

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?