Trưởng Ban Tuyên giáo Sóc Trăng nói về thông tin liên quan chủ tịch tỉnh

Ông Trương Minh Lưu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo kiêm người phát ngôn Tỉnh ủy Sóc Trăng mới gặp gỡ phóng viên một số tờ báo Trung ương để thông tin về vụ việc tại địa phương liên quan đến ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

Ngày 1/2/2013, tại Văn phòng Tỉnh ủy Sóc Trăng, ông Trương Minh Lưu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo kiêm người phát ngôn Tỉnh ủy đã gặp gỡ phóng viên một số tờ báo Trung ương để thông tin về vụ việc tại địa phương liên quan đến ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

Trước đó, ngày 29/1/2013, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh có báo cáo về các nội dung báo chí phản ánh, giải trình về 6 điểm mà một số cơ quan truyền thông đề cập nhiều nhất.

Ông Trương Minh Lưu cho biết: “Báo chí vừa qua thông tin tương đối dày đặc về Sóc Trăng, điều đó có mặt tốt, có mặt... chưa ổn lắm. Một số tờ báo đưa tin nhưng thiếu thẩm định, gây ra phản ứng trái chiều trong dư luận. Chúng tôi không thể nắm hết cách điều hành công tác bên Ủy ban nhưng qua báo chí, thấy nổi cộm lên 6 vấn đề. 6 vấn đề này lại được phản ánh dưới những góc độ khác nhau nên thông tin có phần chưa chuẩn”.

Ông Trương Minh Lưu tiếp xúc với PV
Ông Trương Minh Lưu tiếp xúc với PV.

6 điểm này tuy được trình bày chi tiết trong “báo cáo” của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nhưng theo quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, văn bản này chưa đạt yêu cầu nên đề nghị Ban Cán sự UBND tỉnh giải trình chi tiết hơn.

Trong những vụ việc được phản ánh liên quan đến cá nhân ông Nguyễn Trung Hiếu gồm có: Việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Cty Satraco xây nhà hàng khách sạn gần khu vực chùa Dơi; việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Cổ phần 586 Sóc Trăng; vụ xử lý vi phạm về khai thác cát trên sông Hậu; việc ông Hiếu đi nước ngoài nhiều...

Đây là những việc được nhiều tờ báo khai thác triệt để nhưng tính khách quan yếu, tư liệu mỏng, lại thiếu kiểm chứng và thẩm định nên làm ảnh hưởng rất nhiều đến bầu không khí chính trị tại địa phương, làm suy giảm uy tín cán bộ.

Trong vụ giải cứu sà lan vi phạm bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường bắt, ông Hiếu quả quyết UBND tỉnh Sóc Trăng không hề có quyết định nào xử phạt sà lan VL -11695 của ông Nguyễn Văn Điệp vì điều này thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên - Môi trường. Dựa vào hai văn bản báo cáo của Sở, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu cho ông Hiếu ban hành công văn (ngày 14/6/2012) đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường có ý kiến chỉ đạo Thanh tra Sở thực hiện xử phạt ông Nguyễn Văn Điệp theo đúng quy định.

Ông Hiếu cho biết: Công văn của Bộ ký ngày 8/6/2012 nhưng đến ngày 15/6/2012 mới tới Sở Tài nguyên - Môi trường Sóc Trăng. Như thế ông Hiếu đã không “cố ý làm trái” chỉ đạo của Thanh tra Bộ. Nhưng do có nhiều ý kiến khác nhau nên ông Hiếu đã cho thu hồi công văn này.

Đối với việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Satraco được phép kinh doanh gần khu vực chùa Dơi làm đàn dơi bay đi... gần hết, thì sự thật lại không giống như... lời đồn: Đầu năm 2011, Công ty Cổ phần Quốc tế Satraco khảo sát và thống nhất với Ban đại diện chùa và UBND TP.Sóc Trăng về mục đích đầu tư nhà hàng, khách sạn.

Các ngành chức năng thẩm định kỹ và cho rằng dự án này khả thi nên đề xuất UBND tỉnh cấp giấy phép đầu tư vào ngày 18/11/2011. Ông Hiếu bị cho rằng đã không tuân thủ Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, do “không thông qua tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy khi cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Satraco”.

Tuy nhiên, Điều 3 của Quy chế trên nêu rõ: Trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng là “cho ý kiến về các dự án, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư có một trong các yếu tố: Giải tỏa trên 50 hộ, có ảnh hưởng lớn về môi trường, có ý nghĩa chính trị - xã hội quan trọng”...

Trong khi dư luận cho rằng việc Satraco đưa vào hoạt động nhà hàng gây ồn ào làm “dơi bay đi mất, các nhà sư rơi lệ” thì trên thực tế, nhà hàng nằm cách cổng chùa từ phía đối diện khoảng 40 mét, và cách khu vực cây đại thụ nơi dơi trú ngụ khoảng... 200m.

Tiếp xúc với PV, Hòa thượng trụ trì Kim Rêne (62 tuổi, tu tại chùa từ năm 1969) cho biết: Dơi không sợ tiếng ồn, có phát loa công suất lớn thì dơi cũng không đi. Sở dĩ đàn dơi ngày một ít hơn là do một số người xấu chăng lưới bắt dơi mang bán.

Hòa thượng còn cho biết, Công ty Satraco cũng đã hỏi thuê 1.000m2 đất của chùa để làm trạm trung chuyển khách để hạn chế tiếng ồn. Khu đất này cách xa Phật đường khoảng 250m, và chùa đã chấp thuận do đất chùa còn rất rộng (khoảng 4ha).

Tuy nhiên, theo ông Trương Minh Lưu, hiện nay Thường vụ Tỉnh ủy mới kết luận một vụ việc là tạm dừng dự án này để đợi ý kiến của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; yêu cầu nhà đầu tư bổ sung báo cáo tác động môi trường, bổ sung hồ sơ; yêu cầu UBND TP.Sóc Trăng chấn chỉnh hoạt động của dự án.

Trước thông tin ông Nguyễn Trung Hiếu đã đi nước ngoài 6 lần trong năm 2012, ông Trương Minh Lưu cho biết: “Năm ngoái, ông Hiếu có 6 lời mời đi tham quan hoặc xúc tiến mời gọi đầu tư ở nước ngoài nhưng ông Hiếu chỉ đi 3 lần, mỗi lần không quá một tuần.

Một số tờ báo cũng viết không chính xác số lần, gây bức xúc cho dư luận. Đối với một lãnh đạo Tỉnh ủy và đối với người đứng đầu cơ quan hành chính cấp tỉnh, muốn đi nước ngoài cần phải tuân thủ quy chế báo cáo, đợi sự đồng ý, chuẩn thuận của Thường trực Tỉnh ủy và của Thủ tướng Chính phủ nữa. Vì thế mỗi lần xuất ngoại cũng không phải là chuyện đơn giản”.   

Đăng Anh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?