Rút ngược dây oan!

Nguyễn Bá Duy bị CA, VKSND quận 8, TP Hồ Chí Minh bắt giam, truy tố về tội “cướp tài sản” đến nay đã hơn 10 tháng. TAND quận 8 đã mở xét xử sơ thẩm từ ngày 24/12/2012, nhưng đến nay hơn 5 tháng vẫn chưa thể tuyên án! Vì sao?

Nguyễn Bá Duy bị CA, VKSND quận 8, TP Hồ Chí Minh bắt giam, truy tố về tội “cướp tài sản” đến nay đã hơn 10 tháng. TAND quận 8 đã mở xét xử sơ thẩm từ ngày 24/12/2012, nhưng đến nay hơn 5 tháng vẫn chưa thể tuyên án! Vì sao?

Đêm ấy, đêm gì?

Nguyễn Bá Duy
Nguyễn Bá Duy

Nguyễn Bá Duy sinh năm 1987, thường trú tại khu phố 6, thị trấn Madaguôi, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Vì gia cảnh khó khăn, Duy phải xuống TP Hồ Chí Minh làm thuê. Đêm 10/7/2012, sau khi dự sinh nhật của một người bạn bằng những màn “dô, dô” say lúy túy, Duy đi bộ loạng choạng ra đường số 23, phường 4, quận 8 thì gặp ông Nguyễn Văn Mai chạy xe ôm. Duy nhờ ông Mai chở về phường 7, quận 8 với giá 30.000 đồng.

Lúc lên xe, “bác tài” thấy Duy quá say nên bảo ôm chặt thắt lưng. Khi đến trước nhà số 2854 Phạm Thế Hiển, Duy xuống xe nhưng hết tiền chỉ đưa có 20.000 đồng. Bác xe ôm và Duy cãi nhau, Duy đưa một tay choàng qua ôm cổ “bác tài”, bác xe ôm hốt hoảng kêu lên “cướp, cướp!”,  Duy cũng kêu “cướp, cướp!”. Nghe thấy tiếng kêu, 2 dân phòng Nguyễn Ngọc Nam và Hoàng Văn Nghĩa chạy ra khuyên giải nhưng Duy không chịu về mà đòi “đưa lên CA phường giải quyết!”.

Lúc đó có 2 dân phòng khác là Nguyễn Văn Minh và Bùi Hồng Song mới đến đưa Duy lên CA phường. Nào ngờ, tại đây người ta lại đánh đập, bắt Duy phải nhận cho mình tội “cướp”! Ngày 15/10/2012, CSĐT CA quận 8 ra  kết luận số 444 cho rằng: “Có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Bá Duy đã phạm tội “cướp tài sản”. Ngày 19/10/2012, VKSND quận 8 ra cáo trạng số 338 truy tố Duy ra Tòa để xét xử về tội “cướp tài sản” theo khoản 1, Điều 133 BLHS.

Ép tội?

Ngày 24/12/2012, TAND quận 8 mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án nói trên. Tại Tòa, Duy khai: “Lúc bị bắt, bị cáo có khai là bị cáo đi sinh nhật của bạn về chứ không có cướp tài sản thì cán bộ lấy lời khai đánh quá đau, đạp vào cùm chân làm bị đau nên bị cáo phải khai như vậy. Khi viết bản khai là do cán bộ đọc cho bị cáo viết như vậy. Bị cáo nghĩ rằng khi điều tra sẽ được khai lại nên bị cáo mới khai dùng tay siết cổ ông người bị hại….Khi bị giam ở CA quận 8, bị cáo không được hỏi đáp để ghi lời khai, bị cáo chỉ được cán bộ điều tra đưa biên bản không có nội dung cho ký”.

Người bị hại Nguyễn Văn Mai khai rằng: “Lúc lên xe tôi đã thấy bị cáo say, ngã tới ngã lui, nên tôi còn phải ôm bị cáo. Khi dừng xe bị cáo không trả tiền xe ôm cho tôi, chỉ đưa 20.000 đồng nên tôi chửi bị cáo, sau đó bị cáo bóp cổ tôi. Lúc đó đường vắng quá lại bị siết cổ nên sợ quá tôi la “cướp cướp”, sau này nghĩ lại tôi thấy hành vi của bị cáo do say quá không làm chủ được bản thân”. Tại Tòa, ông Mai cũng khai rằng khi vụ việc được chuyển về CA phường, ông đã chứng kiến cảnh cán bộ lấy lời khai đánh đập và đạp vào cùm chân gây đau đớn cho Duy.

Ngày 12/07/2012, ông Mai viết đơn gửi CA quận 8 nói rõ toàn bộ sự thật: “Tôi thấy sự việc xảy ra không phải là cướp. Vì bức xúc quá chuyện không có gì nên tôi làm đơn này xin bãi nại cho cháu (Duy) về với gia đình. Tôi không khiếu nại bất cứ chuyện gì về sau” nhưng CA không quan tâm.

Anh dân phòng Nguyễn Ngọc Nam- người chứng kiến sự việc từ đầu - kể: “Tôi cùng Hoàng Văn Nghĩa trực chốt. Vừa nghe tiếng xe chạy qua, tôi nghe tiếng kêu cướp cướp, lập tức chạy lại thì trước mắt thấy hai người ngồi trên xe miệng la cướp, tôi nhìn thấy tay 2 người quàng qua nhau, tôi chẳng hiểu gì vì cả 2 người la cướp. Tôi liền kêu 2 người xuống xe, người thanh niên ngồi sau xe bước xuống té nhào đứng không vững, miệng thì la “đưa nó lên CA phường xử lý, nó cướp xe cháu”. Tôi thấy nó say xỉn tôi liền hỏi “mày bị cướp cái gì?” Người thanh niên đó không kịp trả lời mà chỉ ói mửa, miệng thì cứ kêu đưa nó lên CA phường. Ngay lúc đó có  Minh đi tuần tra đi tới, tôi thấy thằng này nó xỉn quá rồi mà cứ đòi lên phường, tôi nhờ Minh và Song giải nó lên phường”. Tuy nhiên, không hiểu sao các cơ quan chức năng và TA lại không triệu tập 2 nhân chứng Nam và Nghĩa để làm sáng tỏ vụ án.

Ngày 25/12/2012, TAND quận 8 đã phải cho hoãn tuyên án và đọc quyết định yêu cầu điều tra bổ sung. Từ đó đến nay đã hơn 5 tháng, vụ án vẫn chưa được xét xử lại. Ngày 12/1/2013, ông Nguyễn Văn Thìn - bố của Duy - đã làm đơn xin bảo lãnh cho con được tại ngoại gửi VKSND quận 8 nhưng cũng không được giải quyết. Ngày 24/5/2013, ông Thìn và bà Chung - mẹ Duy - lại tiếp tục làm đơn xin bảo lãnh gửi Chánh án TAND và Viện trưởng VKSND quận 8.

Luật sư Nguyễn Văn Bửu- Trưởng VPLS Bửu Tín nhận xét: “Nguyễn Bá Duy bị truy tố theo khoản 1, Điều 133 Bộ luật Hình sự là tội phạm ít nghiêm trọng. Duy phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, có hộ khẩu thường trú rõ ràng, nhưng cơ quan tiến hành tố tụng quận 8 lại giam giữ đến hơn 10 tháng là vi phạm nghiêm trọng khoản 1, Điều 120 BLTTHS. Trường hợp của Duy có thể được xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn bằng hình thức bảo lãnh cho tại ngoại theo Điều 92 BLTTHS ”.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan tiến hành tố tụng quận 8, TP Hồ Chí Minh cần sớm làm sáng tỏ vụ án nói trên, không bỏ tù oan người vô tội, nhằm thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. PLVN sẽ thông tin kịp thời đến bạn đọc.

Phúc Ân

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?