"Làm ơn mắc oán", tân sinh viên bị giam như tội phạm nguy hiểm?

Em gái của Hỏa là Tô Thị Hoan khẳng định đã không có va chạm xảy ra. Thay vào đó, Hoan đang ngồi sau xe của Hỏa thì nghe tiếng động ở sau lưng, quay lại thấy ông Nhí bỗng dưng ngã ra đường nên Hoan mới bảo Hỏa dừng xe để mình hỏi thăm, giúp đỡ ông này...

[links()]Theo cáo buộc của Công an huyện Đông Anh và VKSND huyện này, bị can Tô Văn Hỏa đã điều khiển xe máy đâm vào xe đạp của ông Nguyễn Mạnh Nhí khiến ông này ngã xuống đường rồi tử vong sau đó. Tuy nhiên, em gái của Hỏa là Tô Thị Hoan khẳng định đã không có va chạm xảy ra. Thay vào đó, Hoan đang ngồi sau xe của Hỏa thì nghe tiếng động ở sau lưng, quay lại thấy ông Nhí bỗng dưng ngã ra đường nên Hoan mới bảo Hỏa dừng xe để mình hỏi thăm, giúp đỡ ông này.

Cha và em gái của bị can Tô Văn Hỏa (ông Tô Văn Hán, chị Tô Thị Hoan).
Cha và em gái của bị can Tô Văn Hỏa (ông Tô Văn Hán, chị Tô Thị Hoan).

“Làm ơn mắc oán”

Tường trình của chị Tô Thị Hoan (SN 1992, hiện là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) thể hiện: Ngày 13/8/2011, xã Nguyên Khê (huyện Đông Anh, Hà Nội) có tổ chức Hội trại hè dành cho thanh thiếu niên. Hỏa và Hoan là những đoàn viên tích cực của thôn Sơn Du nên cũng tham gia hoạt động này.

Hơn 17h cùng ngày, Hỏa điều khiển xe máy chở Hoan về nhà để Hoan thay quần áo, lấy sách quyên góp cho trẻ em khó khăn theo hướng Quốc lộ 3 đi thôn Sơn Du.

Khi xe vừa đi qua Nhà văn hóa thôn Khê Nữ (xã Nguyên Khê) khoảng chục mét, Hoan nghe tiếng động lạ ở sau lưng nên ngoái lại thì phát hiện một ông lão đi xe đạp (chính là ông Nguyễn Mạnh Nhí) bị ngã ra đường ở ngay trước cổng Nhà văn hóa. Ngay lập tức, Hoan vỗ vai Hỏa bảo rằng: “Anh ơi dừng xe lại, có người bị ngã!”.

Nghe lời em, Hỏa dừng xe để Hoan chạy bộ quay lại xem tình hình ông lão ra sao. Cùng lúc này, có một nam thanh niên tên Huy đi xe máy đến địa điểm trên, ngoài ra còn một người dân nhà ở gần đó là ông Thắng chạy bộ ra xem, Hỏa cũng quay xe lại. Trong lúc 4 người đang xúm quanh ông lão thì rất nhiều trẻ em đi bộ tới vì hôm đó ở Nhà văn hóa thôn Khê Nữ cũng có hội trại hè.

Tại hiện trường, ông Nhí nằm ngửa dưới đất, nhắm mắt không nói gì. Khi được anh Huy và ông Thắng đỡ ngồi dậy, ông Nhí bảo mình bị đau đầu, tức ngực. Ông Thắng liền gọi con trai (hành nghề taxi) lấy xe chở ông Nhí đi bệnh viện.

Thấy người gặp nạn đã được đưa đi cứu chữa, Hỏa và Hoan đang định rời khỏi hiện trường thì có người hỏi: “Chúng mày đâm vào ông mà không đi theo vào bệnh viện à?”. Hai anh em vội giải thích họ không hề đâm xe vào ông Nhí. Mấy đứa trẻ đứng quanh đó cũng thanh minh cho Hỏa và Hoan.

Đến nay khi nhắc lại chuyện cũ, nữ sinh viên Tô Thị Hoan nói đầy cay đắng: “Hôm đó nếu em không bảo anh Hỏa dừng xe lại để hỏi thăm ông Nhí thì có lẽ anh ấy đã không bị làm sao rồi. Đúng là làm ơn mắc oán mà...”.

Nhân chứng “có vấn đề”?

Như vậy là 4 người đầu tiên tiếp cận với ông Nhí sau khi ông này ngã ra đường đều không có ai xác nhận việc xe mô tô của Hỏa đã đâm vào xe đạp của ông Nhí.

Tuy nhiên, gần 1 năm sau, vụ việc đã có diễn biến bất ngờ khi đột nhiên xuất hiện 3 “nhân chứng” khẳng định đã nhìn thấy “xe mô tô đâm vào đuôi xe đạp làm xe đạp văng về phía trước”. Và liền sau đó, Tô Văn Hỏa bị bắt giam.

Lạ lùng hơn, 3 nhân chứng “bỗng dưng xuất hiện” này lại là 3 đứa trẻ đều đang học lớp 7, tức là năm 2011 các em mới 11 tuổi.

Trong đó, nhân chứng Hoàng Thanh Tùng (lời khai ngày 30/10/2012, Bút lục 127, tài liệu điều tra của công an) khẳng định: “Chiếc xe (ý nói xe mô tô của Hỏa - PV) đi bên phải, chiều đi thôn Sơn Du (trên xe có hai người một nam một nữ) đã đâm vào đuôi xe đạp của ông Nhí làm ông Nhí ngã ngửa trên đường, xe đạp bị văng về phía trước”.

Nơi xảy ra vụ tai nạn.
Nơi xảy ra vụ tai nạn.

Nhân chứng Dương Thảo Trường (lời khai ngày 31/10/2012, Bút lục 133): “Chiếc xe đi bên phải phía trong đã đâm vào đuôi xe đạp làm xe đạp bắn đổ về phía trước”.

Nhân chứng Vũ Ngọc Phan (lời khai ngày 31/10/2012, Bút lục 111): “Chiếc xe màu đỏ đã đâm vào sau xe đạp của ông Nhí làm xe đạp đổ văng lên phía trước và ông Nhí ngã xuống đường”.

Tựu chung lại, 3 nhân chứng trên đều khai nhận đã chứng kiến cảnh “xe mô tô đâm vào đuôi xe đạp làm xe đạp văng về phía trước”. Tuy nhiên, Luật sư Chu Mạnh Cường, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị can Tô Văn Hỏa, đã chỉ ra rằng: Lời khai của nhóm nhân chứng này có rất nhiều “vấn đề”.

Thứ nhất, lời khai có dấu hiệu thiếu khách quan. Vụ tai nạn xảy ra ngày 13/8/2011 nhưng đến tận ngày 20/9/2012, cả 3 em mới đồng loạt có đơn trình bày gửi tới cơ quan điều tra. Qua xác minh của cơ quan điều tra thì các em viết đơn sau khi gặp gỡ, trao đổi với luật sư của phía người bị hại.

“Vấn đề là cả 3 lá đơn đều có chung một hình thức, nội dung giống nhau đến từng chữ, và dường như được đọc cho để cả 3 nhân chứng cùng chép chứ không phải xuất phát từ góc nhìn khách quan của các nhân chứng?. Vậy ai đã đọc để các nhân chứng chép lại nội dung sự việc trong đơn trình bày?.

Nếu như diễn biến sự việc được mô tả theo kiểu một người đọc, nhiều người chép thì nội dung sự việc được các nhân chứng kể lại trong các các biên bản làm việc tiếp theo liệu có xuất phát từ sự thật khách quan hay đã bị ảnh hưởng bởi “nội dung” các em đã được người khác đọc cho ghi chép ban đầu?”, Luật sư Cường nêu nghi vấn.

Thứ hai, lời khai của 3 nhân chứng trên có dấu hiệu không phù hợp với các chứng cứ khác. “Với một chiếc mô tô đang “phóng nhanh” như lời khai của 3 nhân chứng, nếu đâm vào đuôi xe đạp đang đi cùng chiều (hoặc xe đạp đang sang đường cùng hướng), dẫn đến xe đạp văng về phía trước thì dấu vết trên xe đạp phải hư hại nặng chứ không thể chỉ “cong nhẹ đũa bên phải, xước chân chống, vỡ đèn hậu...” như trong vụ án này”, Luật sư Cường phân tích.

Ngoài ra, lời khai của 3 nhân chứng có nhiều dấu hiệu tiền hậu bất nhất khác.

Nhìn nhận về những “vấn đề” trên, Luật sư Cường bày tỏ: Lời khai của các nhân chứng là một loại chứng cứ được quy định trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, trong một vụ án, đặc biệt là án tai nạn giao thông, khi các lời khai có dấu hiệu mâu thuẫn, thiếu khách quan, không phù hợp với hiện trường, vật chứng khách quan khác thì không thể coi là chứng cứ của vụ án và không thể sử dụng để buộc tội bị can Tô Văn Hỏa.

Tả Minh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?