Huyện Cư Mga (Đăk Lăk): Dân thiệt hại vì cán bộ xã làm giả hồ sơ?

Ông Nguyễn Văn Thắng trú tại thôn Tân Thành, xã Cư DliêMnông, huyện Cư Mga liên tục gửi đơn tố cáo cán bộ xã này làm giả hồ sơ để tách sổ đỏ của gia đình ông một cách trái pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Thắng trú tại thôn Tân Thành, xã Cư DliêMnông, huyện Cư Mga liên tục gửi đơn tố cáo cán bộ xã này làm giả hồ sơ để tách sổ đỏ của gia đình ông một cách trái pháp luật.

Hình chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Hình chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet

Một sổ biến thành 3 sổ

Theo ông Thắng: Ông và bà Hồ Thị Hòa quê ở Nghệ An lấy nhau từ năm 1980 và có 4 người con. Năm 1994, vợ chồng ly thân, ông Thắng đưa con vào Đăk Lăk lập nghiệp. Nhờ làm lụng vất vả, cha con ông Thắng mua được miếng đất làm nhà ở. Đến năm 2004, bà Hòa vào Đăk Lăk thuê quán bán nước ngoài chợ; cuộc sống vợ chồng không liên quan gì với nhau, trong sổ hộ khẩu gia đình ông Thắng cũng không có tên bà Hòa.

Trước đó, năm 2001 ông Thắng có mảnh đất được cấp sổ đỏ đứng tên ông. Năm 2007, ông bán một phần trong mảnh đất nói trên cho ông Cao Tấn Vượng và mang hồ sơ lên xã làm thủ tục tách thửa cho ông Vượng. Nhưng khi lên lấy số đỏ, ông Thắng té ngửa vì sổ của mình biến thành 3 sổ mà không có sự đồng ý hay đề nghị tách sổ của ông.

Nghiêm trọng hơn, trong sổ mới lại có tên bà Hồ Thị Hòa. Bà Hòa chưa bao giờ làm Chứng minh nhân dân (CMND) hay làm Hộ chiếu ở quê hay ở Đắk Lắk, nhưng cán bộ xã tự điền số CMND giả mạo vào sổ đỏ, Sổ Hộ khẩu của ông Thắng (lúc đó là ở Thôn 4, nhưng trong sổ mới lại ghi là Thôn Tân Thành). Ông Thắng nhiều lần lên hỏi thì ông Nguyễn Xuân Thành – cán bộ địa chính luôn né tránh. Sau đó, ông Thắng phát hiện trong Hợp đồng chuyển nhượng đất của ông cho ông Vượng là bản mới, không có chữ của ông mà là chữ của một người nào đó.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Y Minh Niê - Chủ tịch xã Cư Dliê Mnông cho biết do mới làm chủ tịch được gần 1 năm nên chưa nắm rõ sự việc; còn cán bộ địa chính Thành thì thừa nhận Hợp đồng chuyển nhượng đất của ông Thắng với ông Vượng là hợp đồng thật, nhưng chữ viết trên đó là của ông và do ông Thắng nhờ viết dùm; số chứng minh thư do vợ chồng ông Thắng đọc cho ông ghi, còn chữ ký ở dưới thì ông không biết của ai? Việc ghi như vậy theo ông Thành là không sai.

Về việc này, ông Nguyễn Xuân Diện - Phó trưởng Phòng TN &MT huyện Cư Mga cho biết: Căn cứ hợp đồng ông Thắng chuyển nhượng cho ông Vượng thì chúng tôi điều chỉnh lại diện tích đất trong thửa đất, đây không phải là cấp mới mà chỉ là đăng ký biến động quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật ; còn việc bà Hòa có tên trong sổ đỏ của ông Thắng là vì có tên của ông Thắng và bà Hòa nên chúng tôi để tên bà Hòa vào sổ đỏ mới của gia đình ông Thắng. Ông Diện cho biết thêm: Không cần có tên trong sổ hộ khẩu và không cần có giấy CMND vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì hiện chưa có quy định nào cấm người không có tên trong sổ hộ khẩu, hay không có giấy CMND mà không cấp giấy quyền sử dụng đất cho người đó. Nhưng khi được hỏi vậy ông Thắng không cần có tên trong sổ hộ khẩu và không có số CMND trong sổ hộ khẩu nhà ông, liệu ông Thắng có thể đứng tên trong sổ đỏ không?, thì ông Diện im lặng.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Mga Trương Văn Chỉ cho biết: Ông Thắng có khiếu nại , huyện đã chỉ đạo và yêu cầu UBND xã Cư Dliê Mnông giải quyết theo thẩm quyền vào tháng 9/2012. Nhưng xã giải quyết chưa đúng với tính chất vụ việc nên huyện yêu cầu xã giải quyết trong tháng 12/2012, nhưng cũng chưa giải quyết xong nên các bên đưa nhau ra tòa, tòa án đã xét xử và án đã có hiệu lực. Việc hồ sơ là giả thì UBND huyện không có chức năng và chuyên môn để xử lý, ông Thắng có thể làm đơn tố cáo lên Công an tỉnh để yêu cầu xác minh, nếu là hồ sơ giả thì UBND huyện sẽ hủy sổ đỏ mới.

 Việc sổ đỏ của ông Thắng bị biến thành 3 sổ mới còn nhiều tình tiết cần làm rõ như bà Hòa có làm ăn với bà Cảnh vợ ông Hiền - Phó chủ tịch UBND xã, bà Hòa bị bể nợ hiện còn nợ bà Cảnh 6 tấn cà phê nhân. Việc hồ sơ bị tố cáo làm giả làm cho  gia đình ông Thắng bị liên đới gánh món nợ của bà Hòa , TAND huyện xét xử và nhà cửa của ông Thắng bị kê biên bán đấu giá.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Đắc Lắc cần sớm vào cuộc làm rõ sự việc, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người dân và tránh khiếu kiện kéo dài.

Ngọc Anh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?