Công an xã "giúp" dựng hiện trường giả "minh oan" cho chủ xưởng gỗ?

Trước ý kiến nhiều người dân cho rằng "chính quyền xã đã có hành động bao che cho những sai phạm" liên quan đến ông chủ xưởng gỗ Trần Tấn Phong, mới bị công an bắt, lãnh đạo xã Thanh An đã mở một cuộc họp tại nhà văn hóa ấp Cà Tong để trả lời chất vấn của người dân về vấn đề trên.

[links()]Trước ý kiến nhiều người dân cho rằng "chính quyền xã đã có hành động bao che cho những sai phạm" liên quan đến ông chủ xưởng gỗ Trần Tấn Phong, mới bị công an bắt, lãnh đạo xã Thanh An đã mở một cuộc họp tại nhà văn hóa ấp Cà Tong để trả lời chất vấn của người dân về vấn đề trên.

Gia đình nạn nhân Sơn Bồ Rót
Gia đình nạn nhân Sơn Bồ Rót.

Công an xã "sắm vai" cho phóng viên một tờ báo dựng hiện trường giả  

Có mặt ở nhà văn hóa ấp Cà Tong từ lúc 13h45, dù còn 15 phút nữa mới đến giờ nhưng đông đảo người dân đã có mặt, ghế trong nhà văn hóa kín chỗ, xếp thêm nhiều ghế dọc hành lang vẫn không đủ. Những người đến sau đành đứng ở cửa sổ để nhìn theo dõi cuộc họp. Hiếm có cuộc họp ấp nào thu hút nhiều người tham dự đến vậy.

Thành phần tham dự cuộc họp gồm: Phó Bí thư Đảng ủy xã chủ trì, hai phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, ông Lê Đại Lượng Trưởng công an xã, Lê Khắc Hữu Phó công an xã và Trưởng ấp, Bí thư Chi bộ ấp Cà Tong..., cùng khoảng 100 người dân.

Ông Phó bí thư Đảng ủy xã đã thông báo tóm tắt về tình hình xưởng gỗ của ông Phong. Cảm ơn tinh thần nhân dân xã Thanh An và đặc biệt người dân ấp Cà Tong đã giúp đỡ những người lao động nghèo khổ ở nơi khác đến là nạn nhân xưởng gỗ.

Lãnh đạo xã muốn nắm tâm tư nguyện vọng của người dân ở địa phương. Ông phó bí thư xã khuyến khích người dân cứ phát biểu, chính quyền sẽ ghi nhận và trả lời những thắc mắc của bà con.

Ngay lập tức bà Nguyễn Thị Thanh đứng lên phát biểu: “Sau khi có bài báo của một tờ báo ở TP.HCM đăng thông tin sai sự thật nhằm "minh oan" cho xưởng gỗ của ông Phong, ngày 3/7 chúng tôi đã điện thoại lên tòa soạn, ban biên tập báo đó yêu cầu làm rõ.

Ngay lập tức buổi chiều cùng ngày, một ô tô chở bốn người của báo, trong đó có phóng viên viết bài đã lên Thanh An làm việc với chúng tôi. Anh phóng viên đó nói việc anh ta vào trại chụp hiện trường do đồng chí Lê Đại Lượng trưởng công xã cử đồng chí Nguyễn Khắc Hữu phó công an xã và công an viên Ngô Đức Khoát đi cùng.

Người trả lời "chuồng cọp" chỉ là nhà mát bình thường là ông Hữu. Còn người leo lên tường để chứng tỏ "chỉ là tường nhốt gà" là anh Khoát.

Vậy hỏi ông Lượng trưởng công an xã là có đúng là anh chỉ đạo các cán bộ của anh đi theo phóng viên bào này để "chứng minh" không, các anh làm như vậy với mục đích gì?”.

Ông Lê Đại Lượng đã trả lời: “Hôm đó tôi đi học, thì được biết có nhóm phóng viên đến, họ đề nghị công an cùng đến nhà ông Phong, nên tôi cử đồng chí Hữu và đồng chí Khoát đi cùng đoàn. Nó thật tôi không biết phóng viên đó mặt tròn mặt méo làm sao.

Sau khi bài báo ra tôi mới biết là có chụp hình và phát biểu của đồng chí phó công an và công an viên. Tôi hỏi lại thì đồng chí công an viên giải thích: "Do phóng viên nói, anh trèo lên thử xem có trèo được không thì em trèo, chứ có cố tình leo lên để chứng minh trèo dễ hay trèo khó đâu".

Trưởng công an xã cũng phân trần: “Anh Khoát mới vào được ít lâu còn đang đi học nên nhiều khi xử lý chưa được khôn khéo, chúng tôi đã họp và kiểm điểm đồng chí ấy rồi”.

Tuy nhiên, ý kiến này không được người dân đồng ý, nhiều người nói lớn: "Nếu không có chỉ đạo từ anh, làm sao các nhân viên dám đi cùng phóng viên của báo nọ còn phát biểu, chụp hình".

Chị Nguyễn Thị Cẩm Hồng nói: “Tôi không tin là các anh chỉ vô tình làm chứng cho ông Phong. Các anh làm vậy nhằm bôi xấu người dân chúng tôi nói dối, cung cấp thông tin sai cho tờ báo này. Vậy bây giờ trước mắt bà con của ấp, mời đồng chí Khoát và đồng chí Hữu ra bức tường đó leo lại cho bà con ở đây xem. Nếu cách anh leo qua "cái ọt" như tờ báo đó tả, tôi cho 10 triệu”. Trước "thách đố" bất ngờ này cả hội trường cười ồ, vỗ tay tán thưởng.

Trước sự búc xúc của người dân, chủ tịch mặt trận lên tiếng: “Do đồng chí Khoát mới vào làm, trong quá trình làm việc còn nhiều hạn chế gây hiểu lầm và bức xúc cho bà con, chúng tôi sẽ nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm”.

Chính trưởng công an xã phát tờ rơi trái phép

Về việc tờ rơi với nội dung xấu lại được phát tán trong kỳ họp hội đồng nhân dân xã, ông Trần Văn Rơ chất vấn: “Xin các anh trả lời việc phát tờ rơi bênh vực ông Phong, miệt thị những tờ báo dám nói lên sự thật, nói xấu người dân địa phương cho các đại biểu trong kỳ họp hội đồng nhân dân xã”.

Chị Cẩm Hồng một lần nữa đi thẳng vào vấn đề: “Các đại biểu tham dự cuộc họp HĐND ngày 26/6 đều nói rằng họ nhận được tờ rơi đó từ tay anh Lê Đại Lượng là trưởng công an xã, vậy anh Lượng cho bà con ấp này biết, ai là người làm ra tờ rơi đó và các anh phát trong cuộc họp với mục đích gì?”

Người dân tụ tập đông đủ chất vấn chính quyền xã
Người dân tụ tập đông đủ chất vấn chính quyền xã

Trưởng công an xã giải đáp: “Khi tôi đi học về, thì được nhân viên đưa cho một xấp tờ phô tô của nhiều tờ báo đưa tin về vấn đề trại cưa, anh em nói là nhặt được ở ngoài đường. Trong cuộc họp hội đồng nhân dân tôi cầm xấp đó để lên bàn nhưng các đồng chí đại biểu đến lấy và đọc, sau đó phát hiện ra tờ rơi "Báo chí có thể giết chết một gia đình" nên tôi đã cho anh em đi thu lại”.

Tuy nhiên, sự "vô tình" của trưởng công an không thuyết phục được những người có mặt, một người dân vặn lại: “Anh Lượng nói thế không đúng, tờ rơi này rõ ràng không phải bài báo, nó không được đăng ở bất cứ báo nào mà nó là tờ giấy in. Vậy anh nói anh cầm một xấp các bài báo thì sao lại có tờ này?. Hơn nữa trước đó chưa ai thấy tờ giấy này ở địa phương sao lại nói là nhặt được ở ngoài đường?”.

Vị trưởng công an xã trả lời: “Lúc đó vì nhiều báo quá tôi cũng không biết đâu là báo thật đâu là báo giả. Sau này tôi mới biết đây chỉ là một bài viết trên mạng. Tôi được biết đó là bài viết của phóng viên H.G, chính phóng viên này đã công nhận mình là tác giả của tờ rơi nói trên với đồng chí Bí thư xã”.  

Một người dân đã thẳng thắn phản bác lại: “Anh nói anh để tờ rơi này trên bàn, đại biểu tự lấy đọc rồi phán tán, nhưng bí thư chi bộ và trưởng thôn ấp Cà Tong lại nói là chính tay anh đưa cho họ. Vậy xin ai nó đúng ai nói sai, xin mọi người trả lời cho bà con rõ?”.

Ngay sau đó, ông Trần Trung Dũng bí thư chi bộ ấp Cà Tong đứng lên khẳng định: “Chính anh Lượng đưa cho tôi hai tờ rơi nó trên”. Ông Hồ Trí Trâm trưởng ấp Cà Tong cũng xác nhận: “Chính anh Lượng đã đưa cho tôi tờ giấy đó, chứ tôi không hề lấy từ trên bàn”.

Lại một tràng vỗ tay vang lên từ những người dân hưởng ứng trước câu trả lời thẳng thắn của hai vị lãnh đạo ấp của họ.Ông Lê Đại Lượng nhận khuyết điểm: “Những sai sót trong quá trình làm việc, tuy không phải là chủ ý nhưng đã khiến bà con bức xúc, cũng có một phần từ chúng tôi, xin thành thật nhận khuyết điểm với người dân".

Trong suốt buổi họp sôi nổi kéo dài hơn hai tiếng đồng hồ, các câu hỏi tập trung chủ yếu vào hai vấn đề chính: "Tại sao tờ việc một tờ rơi với nội dung xấu nói trên lại được phát ở kỳ họp của HĐND xã. Và vì sao công an xã lại trèo tường để "minh oan" cho ông Phong?".

16h30, ông Phó bí thư xã thông báo đã muộn và kết thúc cuộc họp ở đây. Người dân vẫn chưa hài lòng về kết quả buổi họp, sự giải thích lòng vòng, thiếu thuyết phục của cán bộ công an. Chẳng ai nhận trách nhiệm trong sự việc khiến người dân bức xúc vừa rồi.

Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận thiện chí của chính quyền xã tổ chức một cơ hội để trả lời những bức xúc của người dân, tuy chưa thỏa mãn hoàn toàn nhưng là một động thái thể hiện sự dân chủ và có tinh thần trách nhiệm của chính quyền xã Thanh An dù ít hay nhiều.

Sau khi báo Xa lộ Pháp luật và nhiều báo khác đăng nhiều bài điều tra, phản ánh về những hành vi trái pháp luật tại xưởng gỗ của ông Trần Tấn Phong gây xôn xao dư luận, cơ quan công an đang điều tra thì trong kỳ họp hội đồng nhân dân của xã Thanh An, các đại biểu đã được phát hai tờ rơi giấy khổ A4 với nội dung ca ngợi ông Phong và phủ nhận, nhục mạ các báo đã đăng bài tố cáo sai phạm của Phong.

Ngày 24/6 Phó Công an xã Lê Khắc Hữu và công an viên Ngô Đức Khoát đi cùng với phóng viên một tờ báo tại TP.HCM thực địa tại cơ sở gỗ của ông Phong.

 Những người này đã dựng hiện trường giả, nhằm phản bác lại các báo miêu tả rằng xưởng gỗ "tường cao hào sâu". Công an viên Ngô Đức Khoát trèo trên tường cho phóng viên này chụp hình và kết luận "anh Khoát đã nhảy vọt qua bức tường ngay cổng chính thoăn thoắt".

Người chụp ảnh đứng từ xa, cố ý che đi phần "chuồng cọp" phía trong được hàn kín bằng cách khung sắt với lời khẳng định của Phó Công an xã Lê Khắc Hữu: “Đây chỉ là căn nhà mát bình thường, chỉ có một gác lửng nhỏ”.

Người dân ấp Cà Tong cũng thắc mắc vì sao phóng viên của tờ báo này quá “tận tụy” với ông Phong, sau khi bài báo bênh vực này ra thì đi xe hơi đem báo đến giao tận nhà. “Động cơ trong sáng, phong cách tận tụy” của phóng viên này với ông Phong thật đáng bái phục.

Rất tiếc, trong ngày gia đình nạn nhân Sơn Bồ Rót lên thắp hương cho con, phóng viên nói trên cùng chiếc xe hơi biển số …34779 đang trong nhà ông Phong nhưng phóng viên “đi điều tra đa chiều” này lại không tiếp xúc gia đình nạn nhân. Liệu có bao nhiêu bạn đọc được phóng viên này phục vụ tận tụy, công bằng như với ông Phong?.

Theo Xa lộ pháp luật

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?