Cả chục năm chưa giải quyết xong khiếu nại của 2 hộ dân

Tại thị xã Long Khánh (Đồng Nai) có 2 người dân khiếu nại ông Trịnh Trần Lộc chiếm dụng đất của họ và hành trình đi khiếu nại rất nhiêu khê, có hàng chục công văn chỉ đạo từ các cấp của TW nhưng đến nay cũng chưa giải quyết thỏa đáng.

Tại thị xã Long Khánh (Đồng Nai) có 2 người dân khiếu nại ông Trịnh Trần Lộc chiếm dụng đất của họ và hành trình đi khiếu nại rất nhiêu khê, có hàng chục công văn chỉ đạo từ các cấp của TW nhưng đến nay cũng chưa giải quyết thỏa đáng.

Vụ thứ nhất là của ông Chướng Kỷ Sấm, 13 năm chưa giải quyết xong vụ tranh chấp đất ở. Từ 4 công văn và 5 quyết định của UBND huyện Long Khánh nay là thị xã Long Khánh về việc thu hồi 16,24m2 đất của ông Chướng Kỷ Sấm sát cạnh ranh đất với ông Trịnh Trần Lộc, tọa lạc tại đường Khổng Tử, phường Xuân Trung, thị xã Long Khánh để trả lại phần đất công này cho nhà nước quản lý, sự việc diễn ra từ năm 2001 cho đến nay chưa giải quyết xong.

Ông Chướng Kỷ Sấm bên phần đất tranh chấp đã cấp chủ quyền cho ông Lộc và bà Hải
Ông Chướng Kỷ Sấm bên phần đất tranh chấp đã cấp chủ quyền cho ông Lộc và bà Hải

Cũng từ thời gian đó, ông Sấm vẫn cứ oan ức và làm đơn khiếu nại từ địa phương đến các cơ quan của TW nhờ can thiệp, đã có hàng chục công văn của cấp tỉnh và TW chỉ đạo, các cơ quan báo chí cũng "vào cuộc", thế nhưng sự việc đang trong vòng lẩn quẩn?.

Nguồn gốc đất của ông Chướng Kỷ Sấm như thế nào?

Năm 1992, ông Sấm  mua căn nhà của ông Lê Văn Ngọc tại số 5b đường Khổng Tử, thị xã Long Khánh được Sở Xây dựng Đồng Nai cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà số 22208/CNSHN ngày 25/2/1992 nội dung ghi rõ: Công nhận diện tích nhà 68m2 nhưng không ghi diện tích đất sân vườn.

Thời điểm ấy hầu như giấy tờ nhà đất đều ghi chung chung như nhau, tuy nhiên trong sơ đồ hiện trạng do phòng địa chính huyện Long Khánh xác lập ngày 23/3/2001, diện tích ông Sấm sử dụng thực tế là 501,52m2, dôi dư 155m2 so với diện tích đất mà ông Lê Văn Ngọc sang nhượng lại. Ông Sấm tham gia thực hiện các nghĩa vụ thuế nhà nước cho đến nay và có nhu cầu sử dụng lâu dài, đất không tranh chấp, tại QĐ151/QĐ-UBH ký ngày 4/6/2001 không thu hồi toàn diện đất của ông Chướng Kỷ Sấm.

Báo cáo số 687/BC-BCĐ ngày 21/1/2008 của UBND thị xã Long Khánh về giải quyết những tồn đọng giải quyết đất công đã viện dẫn: Khu vực đất của ông Chướng Kỷ Sấm, phường Xuân Trung, do diện tích sử dụng dôi dư nằm quanh nhà ở, không thể bố trí làm công trình khác nên sẽ xem xét giải quyết cho hộ ông Sấm sử dụng và có thu tiền sử dụng đất. Thế nhưng sự việc không phải là như thế.

1mét đất liền kề tranh chấp quyết liệt

Năm 1997, vợ chồng ông Trịnh Trần Lộc và bà Đỗ Thị Hải ngụ tại nhà 4c kiền kề với nhà ông Sấm xảy ra tranh chấp 1m đất chiều ngang, dài 50m nằm giữa căn nhà ông Lộc và ông Sấm. Phần đất này thuộc chủ quyền của ông Sấm sử dụng nhưng bà Hải vợ ông Lộc làm đơn khiếu nại ông Sấm chiếm dụng của họ.

Ngày 29/7/2002, UBND tỉnh Đồng Nai ký văn bản số 3105/UBT nội dung ghi rõ: Diện tích ghi trong giấy tờ cấp cho bà Hải và ông Sấm, các đương sự có nhu cầu sử dụng thêm phải làm thủ tục xin giao đất để được xét giải quyết theo qui định của pháp luật (nếu phù hợp qui hoạch) và đề nghị Chủ tịch UBND huyện Long Khánh thu hồi QĐ 151/QĐ-UBH. Ngày 10/12/2004 UBND thị xã Long Khánh ra quyết định số 813/QĐ/CT-UBTX thu hồi 419,41m2 đất của ông Sấm, thu hồi của bà Hải 113,9m2 đất, nguyên nhân các đương sự không làm đơn xin sử dụng đất.

Đến ngày 16/8/2005, Phòng TN&MT thị xã Long Khánh ký ban hành báo cáo số 61/BC-TN-MT xin ý kiến chỉ đạo của UBND thị xã về việc giải quyết đối với trường hợp xin giao đất của ông Trịnh Trần Lộc ngụ tại 4c đường Khổng Tử, phường Xuân Trung và đơn đã được giải quyết một cách rất nhanh chóng… Vào ngày 29/9/2005, tức là từ thời gian đề nghị chưa tới 3 tuần lễ đã được UBND thị xã ban hành QĐ số 1480/QĐ-UBND giao quyền sử dụng đất và cấp giấy CNQSD đất 151,9m2 đất ở tại thửa 339 tờ bản đồ số 24 cho ông Trịnh Trần Lộc và bà Đỗ Thị Hải.

Phần đất này bao gồm 113,9m2 do UBND thị xã ban hành QĐ 813/QĐ-CT-UBNDTX ngày 10/12/2004 đã thu hồi trước đây, tuy nhiên việc giao đất cho ông Lộc và bà Hải  tạo nên luồng dư luận nghi ngờ bởi đất đang tranh chấp, tại sao lại đi cấp ngang nhiên cho ông Lộc và bà Hải?.

Ông Sấm cứ tin tưởng rằng đất sử dụng trước năm 1992 ổn định, không tranh chấp, không thuộc vùng qui hoạch thì nhà nước cấp quyền sử dụng, tại sao lại thu hồi đất của ông Sấm?. Ông Lộc là một cán bộ hiểu pháp luật, gửi đơn xin cấp đất ngay và đơn của ông ta cũng được đề xuất xét duyệt ngay lập tức, còn ông Sấm làm đơn trễ hạn hết thời gian khiếu nại nên đơn của ông đã bị bác bỏ.

Ông Sấm cảm thấy quá oan ức, đất của ông đang sử dụng và có nhu cầu sử dụng như nhau nhưng lại bị ông Lộc ngang nhiên chiếm đoạt và UBND thị xã lại công nhận diện tích đất ông Lộc đang chiếm dụng trở thành đất ở hợp pháp và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho ông Lộc.

Tại công văn 3105 /UBT của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký ngày 29/7/2002 ghi rõ: Các đương sự có nhu cầu sử dụng đất thì làm đơn xin giao đất (phù hợp với qui hoạch) thời điểm ấy không đấu giá quyền sử dụng đất nhưng Phòng TN&MT thị xã Long Khánh vẫn có tờ trình 1423/TT-TN-MT ngày 16/9/2005 kiến nghị UBND thị xã giao đất cho ông Lộc không áp dụng đấu giá là trái với Luật Đất đai có hiệu lực thi hành ngày 1/7/2004, việc giao đất cho ông Lộc không thuộc trường hợp “không đấu giá và đưa ra đấu giá không có người tham gia hoặc tham gia đấu giá không thành” bởi đất này là đang tranh chấp và phần lối đi ông Sấm đang trực tiếp sử dụng và xây nhà ở nhưng lại cấp chồng lên nhà của ông Sấm.

Việc tham mưu đề xuất của Phòng TN&MT vào thời điểm ấy bất chấp pháp luật để trình UBND thị xã cấp đất cho ông Lộc chẳng khác nào “tòa chưa xử mà lại đi thi hành án”. Mang nỗi ấm ức trong lòng suốt 13 năm, ông Sấm đã "đội đơn" đi gõ cửa từ cấp tỉnh đến các cơ quan TW nhờ giải quyết nhưng cũng chưa đến hồi kết.

Ngày 11/4/2013, UB Tư pháp của Quốc hội do ông Nguyễn Văn Luật - Phó Chủ nhiệm - ký công văn số 1231/UBTP13 gửi Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị xem xét sự việc và có sự chỉ đạo giải quyết theo qui định của pháp luật. Ông Sấm vẫn đang chờ sự phán xét của cấp trên.

Vụ thứ hai, 6 năm chưa giải quyết xong vụ chiếm đoạt đất. Cháu Trịnh Thị Phương kêu cứu cho mẹ là bà Trịnh thị Tươi (sinh năm 1963) có chồng là ông Trịnh văn Thành (sinh năm 1958) hiện ngụ tại tổ 4 khu phố 2 phường Xuân Hòa, Thị xã Long Khánh  ròng rã gần 6 năm trôi qua đã đội đơn gửi từ địa phương đến các cơ quan của TW để khiếu nại về lô đất 1.823 m2 bị ông Trịnh Trần Lộc là anh trai tự ý chiếm đoạt 823m2 nhưng đến nay chưa được giải quyết. Mặc dù các cơ quan TW đã có nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cũng như UBND thị xã Long Khánh cần giải quyết dứt điểm nhằm tránh tình trạng người dân khiếu nại kéo dài.

Nguồn gốc đất xuất phát từ đâu?

Khu vực đất này tọa lạc tại phường Xuân Thanh, thị xã Long Khánh, trước năm 1975 là vùng đất quân đội thuộc sư đoàn 18 của chính quyền chế độ cũ; sau khi đất nước được giải phóng do đoàn 557 trực thuộc QK7 quản lý theo diện đất quốc phòng.

Vào năm 1986, chủ trương của QK7 cấp cho các gia đình là sĩ quan, quân nhân xuất ngũ hoặc chuyển ngành có đất để sản xuất và làm nhà ở, ông Trịnh Văn Thành cũng nằm trong diện ưu tiên này, được UBND huyện Xuân Lộc cũ ban hành QĐ số 304/QĐ.UBH ký ngày 4/3/1987 cấp 1000m2 diện tích ban đầu.

Đến năm 1989, ông Trịnh Văn Thành kết hôn với bà Trịnh Thị Tươi, trong quá trình sử dụng thì 2 vợ chồng bỏ công sức ra khai phá cải tạo 2 hố bom bởi vùng đất này. Lúc ấy chẳng ai màng tới vài chục tấc đất bởi có những ngày tiếng đạn nổ do họ đào bới để làm rẫy rất kinh hoàng.

Năm 1999, chủ trương của nhà nước giao cho huyện Long Khánh quản lý và tất cả những ai sử dụng đất này phải kê khai, đo đạc lại, đăng ký quyền sử dụng đất để nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện các nghĩa vụ thuế nhà nước.

Diện tích của vợ chồng ông Trịnh Văn Thành và Trịnh Thị Tươi cũng được xác định đo đạc lại 1.823 m2 tại thửa đất 82 tờ bản đồ số 52 đã được Phòng Địa chính huyện Long Khánh lập các thủ tục kê khai, lấy chữ ký của các hộ lân cận và không có ai khiếu nại tranh chấp. Đến ngày 1/4/2003, UBND huyện Long Khánh (nay là thị xã) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số W 726868 cho ông Thành và bà Tươi đồng sở hữu.

Tai họa từ những quyết định trái luật

Vào năm 2006, ông Trịnh Trần Lộc kê khai đăng ký quyền sử dụng đất trùng với lô đất này và ông cho rằng đất này là cấp cho ông vào năm 1985, chỉ nhờ em ông là Trịnh Văn Thành trông giúp. Ông đã làm đơn đề nghị UBND thị xã Long Khánh ban hành QĐ số 15 /UBH ngày 21/2/2008 đề nghị Phòng TN&MT thu hồi sổ đỏ của vợ chồng ông Thành bà Tươi với lý do: “Sai sót trong quá trình lập các thủ tục đăng ký, kê khai ,chưa xác định chủ sử dụng và nguồn gốc đất”…?.

Đến ngày 20/12/2010, UBND thị xã Long Khánh ký công văn số 2322/UBND-NC thông báo cho bà Tươi biết số diện tích nêu trên do ông Trịnh trần Lộc được đoàn 557 cấp năm 1985 và chỉ nhường lại cho em ông là Trịnh Văn Thành 1.000 m2. Sự việc thật là nghịch lý, bởi theo tài liệu, vào năm 1986, QK7 mới có chủ trương cấp đất cho quân nhân xuất ngũ thì năm 1985, ông Lộc làm sao có đất trước chủ trương của QK7?. Chẳng khác nào là ông Lộc “cầm đèn chạy trước ô tô”, hồ sơ pháp lý đã thể hiện rất rõ nhưng cung cách làm việc yếu kém, thiếu sự nghiên cứu kỹ càng của cán bộ Phòng TN&MT thị xã Long Khánh đã gây ra nhiều khuất tất cho gia đình của bà Tươi.

Từ QĐ thu hồi đất trái luật, ông Lộc thừa cơ hội cho người đến phá 200 cây chuối do vợ chồng bà Tươi trồng để xây tường rào, ngang nhiên chiếm đoạt 823 m2 đất của gia đình bà Tươi, trong khi đó ông Lộc là cán bộ UBKT Thị ủy Long Khánh, là người thừa hiểu pháp luật và có trách nhiệm vận động quần chúng nhân dân chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước đề ra nhưng ông làm ngược lại.

Sự việc ngày càng nghiêm trọng, gia đình bà Tươi đã làm đơn gửi đến cơ quan công an tỉnh Đồng Nai tố cáo ông Lộc phá hoại tài sản của gia đình bà và liên tục gửi đơn đến Thanh tra Chính phủ và các cơ quan TW, từ năm 2009 cho đến nay.

Gia đình bà Tươi đã nhận sự phản hồi của các cơ quan TW và UBND tỉnh Đồng Nai tổng cộng là 13 công văn chỉ đạo đề nghị giải quyết. Ngày 21/1/2013, UB Tư pháp của Quốc hội ký công văn số 1106 /UBTP13  do ông Nguyễn Văn Luật - Phó Chủ nhiệm UBTP Quốc hội gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Chủ tịch UBND thị xã Long Khánh đề nghị xem xét lại QĐ15 /QĐ-UBND nêu trên là hoàn toàn trái pháp luật, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng theo qui định của pháp luật và thông báo kết quả giải quyết đến ủy ban Tư pháp Quốc hội.

Hiện nay, hoàn cảnh của gia đình bà Tươi thuộc diện khó khăn, chồng bà Tươi, ông Trịnh Văn Thành là chiến sĩ quân tình nguyện tại Campuchia bị bệnh tâm thần phân liệt nửa mê, nửa tỉnh sống vô hồn, mọi việc đổ dồn trên đôi vai của bà Tươi. Bà phải nuôi 2 con ăn học.

Báo PLVN kính đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai xem xét, nghiên cứu giải quyết ngay để trả lại sự công bằng cho 2 gia đình nói trên, nhằm tránh tình trạng khiếu nại kéo dài, cá nhân nào sai trái cần xử lý nghiêm minh trước pháp luật. 

Đ.Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?