Nhà mạng dừng thanh toán thẻ cào cho game: Giải quyết từ ngọn?

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Sau vụ việc đường dây đánh bạc nghìn tỉ Rikvip bị phanh phui, các nhà mạng bất ngờ dừng thanh toán thẻ cào cho tất cả các game, dù đó là game có phép hay game không phép. Tuy nhiên, đây dường như chỉ là cách giải quyết đằng ngọn…

Nhiều khe hở

Dù gia nhập thị trường thanh toán cho game khá lâu sau các hình thức thanh toán khác như thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và thẻ game (thẻ Garena, V-Coin, Zing, Gate…), nhưng thẻ cào lại nhanh chóng trở thành kênh thanh toán chủ lực của ngành nội dung số, chiếm thị phần áp đảo (hơn 80%).

Người dùng ưa chuộng thẻ cào điện thoại vì loại thẻ này có thể thanh toán cho bất kỳ tựa game nào có mặt trên thị trường, lại phổ cập, dễ mua, dễ sử dụng, cộng với nhiều chiêu khuyến mãi khủng từ nhà mạng.  Thị phần thẻ game bị co lại một cách chóng mặt và các công ty game buộc phải chia sẻ lợi nhuận với nhà mạng ở tỷ lệ “ăn chia” rất cao là 15 – 16%, nếu muốn “được” thẻ cào của nhà mạng đó thanh toán cho các game do mình phát hành. 

Phổ biến và có tỷ suất lợi nhuận khủng là vậy (chỉ riêng trong vụ Rikvip, cơ quan điều tra xác định tổng nguồn thu từ thanh toán thẻ cào cho đường dây này đã lên tới hơn 9.000 tỷ đồng), nhưng việc quản lý hoạt động của kênh thanh toán này lại đang tồn tại nhiều lỗ hổng, tạo điều kiện cho các đối tượng xấu lợi dụng vào các hành vi phạm pháp. 

Cụ thể, việc quản lý thẻ cào viễn thông đang được quy định tại Nghị định 25/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông. Theo đó, thẻ cào viễn thông được định nghĩa là một loại hàng hóa chuyên dùng, tức là chỉ có thể sử dụng trong phạm vi các dịch vụ viễn thông.

Việc nhà mạng triển khai thẻ cào viễn thông như một kênh thanh toán cho nhiều dịch vụ khác như game, giáo dục, y tế, truyền hình… là hoàn toàn chưa có quy định. Và hiển nhiên, hành lang pháp lý hiện nay cũng chưa ràng buộc trách nhiệm của nhà mạng khi đối soát doanh thu, dẫn tới việc dù doanh thu hàng tháng từ kênh thanh toán thẻ cào cho Rikvip rất lớn, lại đều đặn, nhưng nhà mạng “vẫn không hay biết” họ đang thanh toán cho game gì. 

Từ phía người chơi, trong vụ Rikvip, các “con bạc” có thể đổi trực tiếp số tiền ảo trong game thành thẻ cào điện thoại, hoặc đổi qua các “đại lý” có mặt trên khắp cả nước bằng nhiều hình thức khác nhau. Cách thức hoạt động đơn giản này đã khiến cho các đối tượng chuyển số tiền lên đến hàng trăm, hàng chục tỷ đồng một cách trót lọt. 

Vì sao lại dừng đột ngột? 

Từ những phân tích trên, có thể thấy rõ hoạt động thanh toán bằng thẻ cào cho game nói riêng và các dịch vụ số nói chung đang tồn tại nhiều khe hở pháp lý và bất cập. Việc phải rà soát, kiểm tra lại, từ đó đưa ra định hướng quản lý phù hợp là hết sức cần thiết. 

Tuy nhiên, động thái mới đây của đồng loạt 3 nhà mạng lớn Viettel, VinaPhone và MobiFone lại khiến cả người dùng lẫn các doanh nghiệp số đi từ bất ngờ đến hoang mang. 

Theo đó, kể từ sáng 23/4, VinaPhone đã tạm dừng việc cho phép dùng thẻ cào thanh toán trực tuyến đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nội dung số và trò chơi trực tuyến theo “chỉ đạo của cơ quan quản lý”. Tối cùng ngày, Viettel cũng thông báo tới các đối tác về việc tạm dừng việc dùng thẻ cào để thanh toán trực tuyến để thực hiện rà soát dịch vụ “nhằm đảm bảo việc kinh doanh rõ ràng, minh bạch, tuân thủ pháp luật”. Riêng MobiFone chính thức thông báo tạm ngưng dịch vụ từ 0h ngày 24/4.

Điều đáng nói là trước khi đột ngột ngắt dịch vụ, các nhà mạng không có bất cứ “cảnh báo chính thức” nào để các đối tác chuẩn bị phương án kênh thanh toán thay thế. Họ cũng không thông báo hướng dẫn khách hàng, dẫn tới tình trạng người dùng bức xúc vì mọi phiền toái phát sinh khi mất kênh thanh toán quen thuộc. 

Chia sẻ với truyền thông, ông Nguyễn Thanh Hưng, Giám đốc VTC Intecom cho rằng lẽ ra nhà mạng cần có một lộ trình hợp lý, từng bước để các doanh nghiệp nội dung số (game, truyền hình, giáo dục trực tuyến…) có thể kịp thời thích ứng nếu thực sự muốn dừng dịch vụ. Chính vì trở tay không kịp mà nhiều công ty phát hành game đã ghi nhận doanh thu sụt giảm tới 50 – 60% chỉ sau vài ngày bị ngừng kênh thanh toán bằng thẻ cào. 

Sự bức xúc này một lần nữa lại được đại diện Tổng Công ty VTC nhắc lại tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 4/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo đó, năm 2017, VTC đã bị tác động bởi chính sách chặn thanh toán của Google và Apple tới doanh thu từ kênh thanh toán quốc tế, nay tiếp tục bị chặn kênh thanh toán trong nước, chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn tới kết quả sản xuất kinh doanh năm nay. 

Một điểm đáng chú ý nữa là dù các nhà mạng đã tạm ngưng dịch vụ thanh toán bằng thẻ cào cho game nói riêng và dịch vụ nội dung số nói chung, nhưng có vẻ như việc cắt này không được tiến hành đồng đều. Nhiều game thủ vẫn có thể nhắn tin tới Tổng đài nhà mạng (nhiều nhất là Viettel) để mua mã thẻ game và nạp tiền vào tài khoản thẻ Garena, thẻ Gate… 

Đồng thời, người dùng nếu nạp thẻ cho game thông qua các kênh nước ngoài như quầy ứng dụng Google Play Store, hay thanh toán bằng thẻ Visa, Master Card trên Apple Store… thì vẫn tiến hành được hoàn toàn bình thường. 

Trước thông tin trên, cộng với việc chính ba nhà mạng cũng “than phiền” về việc doanh thu thẻ cào giảm mạnh sau khi dừng thanh toán cho game, lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có thông báo nêu quan điểm của cơ quan quản lý trực tiếp nhất. Quan điểm của Bộ này là thẻ cào viễn thông sẽ dừng không cho thanh toán đối với các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp, còn với những dịch vụ, sản phẩm đã được cấp phép, hoạt động đúng pháp luật thì cần phải có cơ chế hướng dẫn. 

Cũng theo vị này, thay vì hướng dẫn cho các đơn vị thanh toán cho các dịch vụ hợp pháp thì một số nhà mạng đã đưa thông tin sai đến dư luận và dừng không cho thanh toán toàn bộ các dịch vụ. Trước đây nhà mạng không quản lý gì, nay khi dừng lại quay ra kêu khó khăn cho doanh nghiệp. 

Đi tìm một giải pháp bền vững

Ông Nguyễn Đức Trung - Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng cho rằng, quản lý thẻ cào cho thanh toán các dịch vụ ngoài viễn thông là vấn đề phức tạp và là vấn đề quản lý nằm ngoài phạm vi của Cục Viễn thông. Do đó, Cục đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và sẽ là đầu mối tổng hợp các ý kiến, kiến nghị đề xuất với Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông về việc có nên dùng thẻ cào thanh toán cho các dịch vụ khác hay không, nếu có thì trong phạm vi thế nào. 

Nhưng dù cho về sau này, thẻ cào có được “bật đèn xanh” để thanh toán cho các dịch vụ số khác thì theo một số doanh nghiệp nội dung số, thị trường vẫn cần các kênh thanh toán “đối trọng” khác để tránh tình trạng độc tôn của thẻ viễn thông hay việc các doanh nghiệp nội dung tiếp tục bị phụ thuộc vào nhà mạng như thời gian qua. 

Theo một số chuyên gia game, phương thức thanh toán thay thế phù hợp nhất lúc này chính là khôi phục lại các thẻ game, vốn được quy định chức năng ngay từ đầu là “phát hành để nạp tiền chơi game”. 

Lý tưởng nhất là các công ty phát hành game sẽ tự phát hành thẻ game của mình. Việc này đảm bảo rằng cơ quan quản lý có thể dễ dàng kiểm soát về số lượng cũng như doanh thu của game có phép phát hành ra thị trường và khi có bất cứ vấn đề nảy sinh nào cũng có thể dễ dàng “khoanh vùng” để xử lý mà không ảnh hưởng tới toàn thị trường giống như trường hợp sử dụng thẻ cào hoặc một loại thẻ thanh toán chung.

Với những doanh nghiệp nhỏ, không có điều kiện phát hành thẻ game riêng, thì hãy cho phép họ kết nối, sử dụng thẻ game của các công ty phát hành game có đầy đủ giấy phép game, có chức năng phân phối thẻ và giấy phép cung cấp dịch vụ thanh toán, cũng như có đủ năng lực tài chính và kỹ thuật..., thay vì phụ thuộc quá lớn vào các nhà mạng như hiện nay. 

Việc sớm quyết định một giải pháp và phương thức thanh toán ổn định, để đẩy lùi vai trò mà thẻ cào đã tạo ra, là rất cấp thiết để ngăn chặn hiện tượng người dùng trong nước đổ sang sử dụng hệ thống thanh toán của nước ngoài như đã nói ở trên. Khi ấy, Nhà nước vừa khó quản lý liệu việc thanh toán đó thực hiện cho dịch vụ hợp pháp hay không có phép, lại vừa bị thất thu thuế. Các cổng thanh toán, ví điện tử, thẻ game nội địa lại thêm lần nữa mất khách ngay trên sân nhà. 

Và xa hơn, để có một giải pháp tổng thể, toàn diện cho vấn đề, các cơ quan quản lý, mà cụ thể ở đây là Ngân hàng Nhà nước và Bộ Thông tin và Truyền thông cần sớm tiếp nhận các ý kiến, đề xuất, phân tích từ các doanh nghiệp số trong nước để đảm bảo các chính sách ban hành vừa có sự cân bằng giữa quản lý và phát triển, vừa tạo ra sự công bằng giữa các doanh nghiệp số với nhà mạng, cũng như giữa các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài. 

Đọc thêm

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián (Ảnh: China Daily)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát triển thành công một robot côn trùng có tốc độ di chuyển nhanh hơn gián và khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ cứu hộ thảm họa đến kiểm tra thiết bị cơ khí.

Cuối năm về thăm làng mộc Hố Nai

Cuối năm về thăm làng mộc Hố Nai
(PLVN) - Được mệnh danh là “thủ phủ nghề mộc” với bề dày hàng trăm năm, làng mộc Hố Nai (Biên Hòa, Đồng Nai) làm ra nhiều mặt hàng, đa dạng chủng loại, mẫu mã chế tác từ gỗ không mấy nơi ở Nam bộ sánh được.