Ngành game Việt - nạn nhân không ngờ của game đánh bạc trá hình

Game Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông là một trong những game Việt “hoành tráng”
Game Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông là một trong những game Việt “hoành tráng”
(PLO) - Sau khi sòng bạc online Rikvip bị cơ quan chức năng triệt phá, với nhìn nhận của dư luận rằng đây là là game online, ngành game Việt Nam, vốn đã chịu nhiều điều tiếng, nay lại càng bị thêm kỳ thị. Nhiều ý kiến đòi “siết” hơn, tăng chế tài quản lý nhưng ít ai ngờ, chính ngành game cũng đang phải “oằn mình” hứng chịu hậu quả của việc người chơi bỏ game, chạy theo những đường dây cờ bạc trá hình như Rikvip.

Sòng bạc trá hình nở rộ…

Từ năm 2015, Việt Nam được đánh giá là thị trường game lớn nhất Đông Nam Á, chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về cả số lượng các doanh nghiệp và nhân sự tham gia vào ngành này. Thời điểm đó, Việt Nam đã lọt tốp những quốc gia đạt doanh thu cao nhất trong thị trường game với hơn 216 triệu USD.

Năm 2016 được đánh giá là năm có “một bước tiến mãnh liệt của game di động tại Việt Nam”, với tổng doanh thu trên cả 2 nền tảng PC và mobile lên tới  320 triệu USD, tăng trưởng tới hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng doanh nghiệp phát hành và số game được cấp phép cũng ngày một tăng nhờ các giải pháp tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp từ phía cơ quan quản lý. 

Tuy nhiên, đúng lúc đó, các “sòng bạc online” trá hình, núp bóng game online bỗng nhiên nở rộ.  Nếu như những năm trước, thể loại game bài đổi thưởng hay hình thức đánh bạc trái phép trên mạng còn diễn ra một cách âm thầm lén lút, thì kể từ khi Rikvip xuất hiện, các hoạt động này diễn ra một cách công khai, thậm chí được quảng cáo rầm rộ trên các mạng xã hội. 

Theo thống kê, có tới hàng trăm game bài không phép có hình thức đổi thưởng ngày đêm hoạt động tràn ngập trên các kho ứng dụng di động của Apple và Google. Thậm chí, cứ khi có bất cứ game bài nào bị xử lý, một thời gian sau sẽ “mọc” ngay game khác với phương thức hoạt động tương tự.  Có thể nhận thấy, hoạt động “sòng bạc online”  diễn ra một cách phức tạp, dưới nhiều hình thức, lại núp bóng dưới danh nghĩa “game online” dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát của các cơ quan quản lý.

Tính từ năm 2015 đến nay, số lượng game bài ước có khoảng 140 game. Đến tháng 3/2018, trên thị trường còn khoảng 52 game bài còn hoạt động. 95% trên tổng số lượng game bài là có yếu tố bài bạc, đổi thưởng. Nổi bật trong số đó là Rik/tipclub, Iwin, vua chơi bài… Rik/Tipclub chiếm đến 70% tổng doanh thu của game bài đổi thưởng, 30% còn lại đến từ các game bài bạc khác trên thị trường.

…đẩy ngành game Việt lao đao tụt dốc

“Cơn bão” game cờ bạc trá hình này đã ảnh hưởng nặng đến đà tăng trưởng của ngành game. Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, doanh thu năm 2017 của ngành chỉ còn tăng khoảng 10% so với năm 2016, đạt 365 triệu USD. 

Trong khi đó, doanh thu lậu của đường dây Rikvip, theo thông tin từ cơ quan điều tra, lên tới hơn 9.500 tỷ đồng, tức là gần 400 triệu USD, cao hơn doanh thu của toàn ngành game Việt Nam (được cấp phép) trong năm 2017. 

Hơn nữa, kể từ khi Rikvip ra đời, với khoản lợi nhuận béo bở lên đến hàng triệu USD mỗi năm, nhiều nhà phát hành game đã lao vào cuộc đua game bài không phép, tạo ra một sự mất cân bằng với các game giải trí có phép khác trên thị trường. Số lượng người tham gia vào loại hình này ngày càng gia tăng, ít nhiều đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của ngành game nói chung khi qua 3 năm, doanh thu của ngành không có sự tăng trưởng đáng kể, mọi chỉ số điều sụt giảm.

Các cuộc đua marketing khốc liệt cho game bài trá hình cũng khiến nhiều doanh nghiệp game vừa và nhỏ rơi vào trình trạng phá sản. Tính đến tháng 11/2017, đã có 3 nhà phát hành phải dừng hoạt động trong lĩnh vực này. Hơn nữa, việc bùng nổ game bài cũng khiến thị trường game online mất đi sự đa dạng về thể loại, nội dung và chất lượng game. Điều này vô hình trung đã làm cho thị trường game có sự chuyển dịch không nhỏ khi bị cuốn vào cơn lốc của game bài, làm ảnh hưởng mạnh đến sự phát triển của ngành game online Việt Nam.

Siết ngành game hay không - cần sự nhìn nhận đúng

Rõ ràng, ngành game Việt Nam có tiềm năng mang về hàng trăm triệu USD mỗi năm cho nước nhà, tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Nhiều startup Việt đã gặt hái được thành công ấn tượng trong lĩnh vực phát triển game, như Nguyễn Hà Đông với game Flappy Bird đình đám, hay game “Eraser: Deadline Nightmare” của Hiker Games giành giải thưởng tại Giải game di động quốc tế Đông Nam Á 2016, “Captain Strike” của JOY Entertaiment chiến thắng tại Cuộc thi thường niên cho các studio game độc lập Indie Prize 2016.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của các “sòng bạc” núp bóng game online đang khiến cho thị trường non trẻ, giàu tiềm năng này lao đao. Không chỉ bị sụt giảm ngắn hạn về doanh thu, số lượng nhà phát hành, mà còn chịu sự tác động lâu dài về cơ cấu thị trường và các chính sách quản lý ngành, các điều kiện kinh doanh… 

Một trong những tác động dễ thấy nhất chính là việc Rikvip đã khiến cho dư luận có cái nhìn không thực sự đúng về game, khi mọi loại game giải trí có phép khác đều bị “đánh đồng” với Rikvip trong một thuật ngữ chung là “trò chơi trực tuyến”. 

Nhưng rõ ràng, Flappy Bird và Rikvip hoàn toàn khác biệt về bản chất. Ngay cả những game giải trí lá bài có phép đang hoạt động trên thị trường cũng khác biệt căn bản với Rikvip bởi chúng đã được cơ quan quản lý xét duyệt kịch bản và không cho phép đổi thưởng để lôi kéo con bạc. 

Trên thế giới, game là một ngành công nghiệp hàng tỷ USD với hàng triệu lao động. Tại Mỹ, doanh thu ngành game trong năm 2017 lên tới 108 tỷ USD. Nghề lập trình game (game developer) là một nghề danh giá với mức lương đáng mơ ước. Với tiềm năng về phát triển game, Việt Nam hoàn toàn có thể có một chỗ đứng “vững chắc” trong thị trường đó. 

Rất có thể, với sự “hiểu lầm” của dư luận về game online sau vụ Rikvip, những người làm game trong nước có thể lại phải đối mặt với sự ứng xử khắc nghiệt hơn cả trong quản lý nhà nước và quan niệm của dư luận. Đâu đó đã xuất hiện những ý kiến, đề xuất như sẽ xử phạt DN game trong nước nếu game của họ “gây nghiện cho trẻ em”, hay “có nên khơi lại câu chuyện áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho game – từng bị tạm gác cách đây vài năm – hay không”? Liệu điều đó có công bằng hay không, khi mà chính các “nạn nhân” của Rikvip lại phải gánh chịu hệ lụy do đường dây đánh bạc này gây ra?

Vì vậy, việc thắt chặt cơ chế quản lý game online là việc làm cấp thiết hiện nay để ngăn chặn các “con sâu bỏ rầu nồi canh”, tuy nhiên việc quản lý cũng cần những giải pháp mang tính tổng thể,  tạo ra một sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, phù hợp thực tiễn đang có của ngành, tránh những đề xuất mang tính cảm tính, quy chụp. 

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.

Giới khoa học Việt chờ đón Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024

Giới khoa học Việt chờ đón Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024
(PLVN) - Sau 3 mùa gây tiếng vang, các nhà khoa học trong nước kỳ vọng sự trở lại của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024 với chuỗi hoạt động kết nối khoa học công nghệ, đặc biệt là “Chuỗi Đối thoại Khám phá tương lai VinFuture”, hứa hẹn mang đến “cơ hội vàng” để tiếp cận tri thức toàn cầu và hợp tác phát triển.

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.

Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Diễn đàn 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/11 tại Bình Dương.
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II với chủ đề: “Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số và nâng cao năng suất lao động”.

Phát triển và sử dụng AI: Đặt con người, đạo đức và trách nhiệm lên hàng đầu

TS Trần Thị Tuấn Anh - Phó hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước
(PLVN) - Nhằm đóng góp cho quá trình xây dựng chính sách, pháp luật về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, sáng 06/11, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) tổ chức Tọa đàm “Phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy”.

Đẩy mạnh hợp tác giữa Estonia và Việt Nam trong chuyển đổi số

Đoàn doanh nghiệp Estonia làm việc tại Bộ Thông tin truyền thông
(PLVN) - Chiều ngày 5/11 tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo thông tin về đoàn đại biểu cấp cao từ Estonia sang thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong chuyển đổi số với Việt Nam. Sự kiện được tổ chức bởi Trade Estonia thuộc Enterprise Estonia, phối hợp với Đại sứ quán Estonia.