Nguyên nhân dẫn đến 2 vụ sà lan chìm tại cửa Cống ngăn triều chống ngập Bạc Liêu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ông Đặng Minh Pháp - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bạc Liêu, chia sẻ thông tin xung quanh vụ sà lan hơn 370 tấn bị chìm tại cửa Cống ngăn triều chống ngập (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) vào rạng sáng nay, 4/5...

Theo ông Pháp, khi cống đưa vào vận hành bảo đảm tĩnh không và tĩnh ngang thông thuyền theo quy định. Đồng thời, tại khu vực gần cửa cống (hai bên thượng lưu và hạ lưu) đều có biển báo hiệu nằm ngay trên cọc chống va chạm, cách cửa cống khoảng 10m.

Cụ thể, các biển báo về tĩnh không và tĩnh ngang thông thuyền, tín hiệu đèn đóng, mở cửa cống và các biển báo khác có liên quan đến giao thông đường thủy nội địa.

Vụ sà lan chìm tại Cống ngăn triều chống ngập (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu) vào ngày 13/4/2021.
Vụ sà lan chìm tại Cống ngăn triều chống ngập (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu) vào ngày 13/4/2021.

Về sự cố 2 sà lan bị chìm tại cửa Cống ngăn triều chống ngập, ông Pháp, cho rằng 2 vụ sà lan bị chìm là do bất cẩn của thuyền trưởng đã chủ quan đi vào thời điểm nước ròng (thủy triều rút dần xuống thấp - PV). Khi đó, dòng nước chảy xiết và bị co hẹp, phương tiện rất dễ va chạm vào thành cống.

Vì vậy khi đi qua cống, thuyền trưởng sà lan có tải trọng lớn phải đi vào thời điểm nước lớn để hạn chế va đập. Đồng thời, phương tiện phải có trang bị hoa tiêu để thăm dò trước chướng ngại vật.

"Mặt khác, đi qua các cửa cống lớn, cầu lớn thị chủ sà lan hoặc thuyền trưởng cần phải dừng lại và lên hỏi cán bộ kỹ thuật vận hành cống để bảo đảm an toàn”, ông Pháp nói thêm.

Hiện trường vụ sà lan chìm vào rạng sáng 4/5/2021, tại Cống ngăn triều chống ngập (Phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu).
 Hiện trường vụ sà lan chìm vào rạng sáng 4/5/2021, tại Cống ngăn triều chống ngập (Phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu).

2 vụ tai nạn trên xảy ra vào ngày 13/4 và 4/5. Hai phương tiện đều lưu thông trên kênh 30/4 hướng từ phường 2, TP Bạc Liêu đi cửa biển Nhà Mát (TP Bạc Liêu). Khi đến cống ngăn triều chống ngập tại khóm Đầu Lộ A (Phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu) thì bị kẹt lại và bị chìm, rất may tai nạn không thiệt hại về người. 

Nhằm tránh thiệt hại rủi ro thất thoát tài sản, phương tiện, con người và giảm thiểu tối đa về thiệt hai công trình, qua 2 vụ tai nạn trên, các cơ quan chức năng khuyến cáo các doanh nghiệp và chủ phương tiện có trọng tải nặng cần chú ý hơn khi lưu thông qua Cống ngăn triều chống ngập tại khóm Đầu Lộ A (Phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu).

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.