Nguyên nhân dẫn đến 2 vụ sà lan chìm tại cửa Cống ngăn triều chống ngập Bạc Liêu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ông Đặng Minh Pháp - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bạc Liêu, chia sẻ thông tin xung quanh vụ sà lan hơn 370 tấn bị chìm tại cửa Cống ngăn triều chống ngập (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) vào rạng sáng nay, 4/5...

Theo ông Pháp, khi cống đưa vào vận hành bảo đảm tĩnh không và tĩnh ngang thông thuyền theo quy định. Đồng thời, tại khu vực gần cửa cống (hai bên thượng lưu và hạ lưu) đều có biển báo hiệu nằm ngay trên cọc chống va chạm, cách cửa cống khoảng 10m.

Cụ thể, các biển báo về tĩnh không và tĩnh ngang thông thuyền, tín hiệu đèn đóng, mở cửa cống và các biển báo khác có liên quan đến giao thông đường thủy nội địa.

Vụ sà lan chìm tại Cống ngăn triều chống ngập (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu) vào ngày 13/4/2021.
Vụ sà lan chìm tại Cống ngăn triều chống ngập (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu) vào ngày 13/4/2021.

Về sự cố 2 sà lan bị chìm tại cửa Cống ngăn triều chống ngập, ông Pháp, cho rằng 2 vụ sà lan bị chìm là do bất cẩn của thuyền trưởng đã chủ quan đi vào thời điểm nước ròng (thủy triều rút dần xuống thấp - PV). Khi đó, dòng nước chảy xiết và bị co hẹp, phương tiện rất dễ va chạm vào thành cống.

Vì vậy khi đi qua cống, thuyền trưởng sà lan có tải trọng lớn phải đi vào thời điểm nước lớn để hạn chế va đập. Đồng thời, phương tiện phải có trang bị hoa tiêu để thăm dò trước chướng ngại vật.

"Mặt khác, đi qua các cửa cống lớn, cầu lớn thị chủ sà lan hoặc thuyền trưởng cần phải dừng lại và lên hỏi cán bộ kỹ thuật vận hành cống để bảo đảm an toàn”, ông Pháp nói thêm.

Hiện trường vụ sà lan chìm vào rạng sáng 4/5/2021, tại Cống ngăn triều chống ngập (Phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu).
 Hiện trường vụ sà lan chìm vào rạng sáng 4/5/2021, tại Cống ngăn triều chống ngập (Phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu).

2 vụ tai nạn trên xảy ra vào ngày 13/4 và 4/5. Hai phương tiện đều lưu thông trên kênh 30/4 hướng từ phường 2, TP Bạc Liêu đi cửa biển Nhà Mát (TP Bạc Liêu). Khi đến cống ngăn triều chống ngập tại khóm Đầu Lộ A (Phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu) thì bị kẹt lại và bị chìm, rất may tai nạn không thiệt hại về người. 

Nhằm tránh thiệt hại rủi ro thất thoát tài sản, phương tiện, con người và giảm thiểu tối đa về thiệt hai công trình, qua 2 vụ tai nạn trên, các cơ quan chức năng khuyến cáo các doanh nghiệp và chủ phương tiện có trọng tải nặng cần chú ý hơn khi lưu thông qua Cống ngăn triều chống ngập tại khóm Đầu Lộ A (Phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu).

Đọc thêm

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.