Người Mỹ và Trung Quốc dạy con khác nhau thế nào?

Yan Mei và con trai
Yan Mei và con trai
(PLO) - Yan Mei, một bà mẹ Trung Quốc nuôi con ở Mỹ đã tiết lộ những điểm khác biệt lớn nhất trong cách nuôi nấng con cái giữa hai đất nước này.

Con trai tôi sinh ra ở Mỹ do một người mẹ Trung Quốc và người cha gốc Anh. Thằng bé có thể nói thành thạo tiếng Trung, dùng đũa, nói “lift" thay vì "elevator” (cả 2 từ đều chỉ thang máy nhưng lift là kiểu Anh còn elevator là kiểu Mỹ), thưởng thức ngũ cốc Weetabix và bánh ngọt Crumpet Anh vào bữa sáng, nhưng lại coi New York là nhà.

Có nhiều cách để nuôi dạy con cái trong môi trường đa văn hóa và ngôn ngữ như vậy. Trong năm năm qua, tôi đã đọc rất nhiều sách dạy làm cha mẹ, nhưng tôi không tin rằng như thế sẽ làm bạn trở thành cha mẹ hoàn hảo. Chúng ta không thể chọn cha mẹ cho mình, nhưng chúng ta có thể chọn kiểu cha mẹ chúng ta muốn trở thành, bất kể bối cảnh văn hoá của như thế nào.

Dưới đây là bốn sự khác biệt chính trong cách cha mẹ Trung Quốc và cha mẹ Mỹ nuôi dạy con cái của họ:

Cổ vũ con cái 

Cha mẹ Mỹ thuờng khuyến khích con cái khi nói "Tốt lắm!" hay "Con thật tuyệt vời – Bố mẹ rất tự hào về con!". Cha mẹ Trung Quốc thì hướng đứa trẻ của họ vào triết lý rằng "Sự khiêm tốn dẫn tới tiến bộ. Còn sự tự phụ làm lui buớc con người về phía sau”.


Tôi nhớ cha tôi thường nói "Con có thể làm tốt hơn trong thời gian tới nếu con làm việc chăm chỉ hơn" và tôi lại tự hỏi tại sao người Mỹ lại luôn cổ vũ con cái nhiều hơn thay vì nói như vậy.

Điều đó đã thay đổi khi tôi đọc cuốn "Những đứa trẻ thông minh nhất thế giới" của Amanda Ripley và thấy cách chúng đạt được điều đó như thế nào. Ripley giải thích rằng trong những năm 1980 và 1990, phụ huynh và giáo viên Mỹ bị ảnh hưởng bởi những tư tưởng cho rằng lòng tự trọng của con trẻ cần được bảo vệ khỏi những cuộc cạnh tranh để chúng có thể thành công.

Từ đó, nghiên cứu chỉ ra rằng sẽ tốt hơn nếu cha mẹ hoan nghênh nỗ lực của trẻ em (chứ không phải là tài năng của chúng). Tôi đã dùng những lời khen ngợi này với con trai tôi, và câu trả lời của nó làm tôi bật cười: "Vâng, bởi vì con đã làm việc thật chăm chỉ và sử dụng trí não của mình"

Dẫn dắt con trẻ

Một trong những hiểu biết đầu tiên của tôi về các cách làm cha mẹ khác nhau giữa văn hoá Mỹ và Trung Quốc là cách họ cho trẻ em dùng dụng cụ vệ sinh.

Ở Trung Quốc, việc những đứa trẻ bắt đầu ngồi bô là công việc do cha mẹ dẫn dắt. Những tại thời điểm đó, những em bé Mỹ chỉ sử dụng tã lót mà thôi.

Nhiều cha mẹ Mỹ nói với tôi rằng "Theo sau con để chúng dẫn đầu". Bác sĩ nhi khoa của chúng tôi cũng bảo đảm rằng bắt đầu ngồi bô sau 3 tuổi là hoàn toàn bình thường đối với một đứa trẻ.

Sự chênh lệch này thể hiện xu hướng lớn hơn về văn hóa nuôi dạy con cái. Người Mỹ cố gắng tôn trọng cá tính và các dấu hiệu tự nhiên của trẻ, trong khi cha mẹ Trung Quốc có xu hướng huấn luyện càng sớm càng tốt và đẩy trẻ em đi theo.

Thành tích 

"Bố mẹ không phải lúc nào cũng nói cho con biết phải làm gì, đúng không?" con trai đã hỏi tôi sau khi trở về từ “Liên hoan phim thiếu nhi quốc tế” ở New York.

"Bây giờ mình có thể, nhưng 10 năm nữa thì sao?" Tôi tự nhủ.

Văn hoá Nho giáo nhấn mạnh tầm quan trọng của cá nhân đối với gia đình, xã hội và với những người khác, vì vậy cha mẹ Trung Quốc luôn hy vọng và đưa ra quyết định cho thế hệ tiếp theo. Gần như mọi đứa trẻ lớn lên trong một gia đình Trung Quốc đều nghe cha mẹ chúng nói "Bố mẹ làm tất cả những điều này là vì con!"

Một câu chuyện bi thảm của một gia đình nhập cư rõ ràng chính là thực tế của mối quan hệ cha-con Trung Quốc truyền thống.

Paul Li đã nói với con trai Calvin rằng cậu sẽ không bao giờ trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp bởi vì họ là người Trung Quốc và yêu cầu Calvin tập trung vào việc học của mình. Và Calvin đã qua đời trong một tai nạn xe hơi ngay trước khi cậu bắt đầu vào đại học.

"Mặc dù tôi biết có lẽ thằng bé sẽ không thể trở thành một cầu thủ bóng đá thực sự nhưng cách tôi phá vỡ giấc mơ của nó khi còn nhỏ ... và tôi biết chắc, nhiều bậc cha mẹ Trung Quốc khác cũng đang làm như vậy với con của họ và tôi không bao giờ muốn điều đó xảy ra ", ông Li nói.

Cách giao tiếp khác nhau

Có một cách mà cha mẹ người Mỹ thấy về những kì vọng của con cái đối với họ khi còn nhỏ: Playdate.

 

Playdate là hoạt động vui chơi, kết bạn cho trẻ em do các bà mẹ tự sắp xếp thời gian rảnh rỗi để đến thăm một gia đình nào đó có con nhỏ.

Tuy nhiên, tôi không cảm thấy thoải mái với ý tưởng sắp xếp tình bạn cho trẻ. Nhưng chắc chắn là có nhiều điều đáng để học hỏi khi nhìn những bậc cha mẹ người Mỹ nhiệt tình giúp đỡ trẻ em xây dựng tình bạn, trau dồi kỹ năng và mở rộng các mối quan hệ xã hội thông qua các trò chơi.

Nếu tôi chỉ liên lạc với gia đình theo yêu cầu của con tôi, tôi đang cướp đi những cơ hội giá trị để tương tác với bạn bè, phát triển các mối quan hệ cá nhân và giải quyết xung đột ngoài môi trường học tập?

Khi con tôi đối mặt với những lựa chọn về giáo dục, thái độ chủng tộc, tuổi dậy thì và nhiều điều khác trong những năm tới, những giá trị văn hóa và niềm tin của tôi sẽ còn gặp nhiều thách thức hơn và cách dạy con của tôi cũng sẽ thay đổi.

Nhưng, mỗi khi con trai tôi thì thầm với tôi truớc khi đi ngủ "Mẹ ơi, con là người giỏi nhất”. Tôi biết rằng mình đã thành công

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.