'Về nhà đi con' gây 'bão' - thời hoàng kim của phim Việt trở lại?

Cảnh trong phim “Về nhà đi con” lấy nước mắt của khán giả.
Cảnh trong phim “Về nhà đi con” lấy nước mắt của khán giả.
(PLVN) - Trong vòng 2 năm qua, thị trường điện ảnh chứng kiến cuộc đổ bộ và thành công mạnh mẽ của hàng loạt phim truyền hình thuần Việt. Có thể nói, truyền hình Việt dường như đã tìm được hướng đi đúng đắn cho mình…

Phim Việt tỏa sáng

Nếu nói đến bộ phim truyền hình gây ồn ào nhất hiện nay, có lẽ khán giả sẽ nghĩ ngay đến “Về nhà đi con”. Không chỉ là bộ phim chiếm sóng truyền hình với lượt rating cao ngất ngưởng, phim còn là đề tài bàn tán đầu môi của khán giả. Mỗi một nhân vật trong phim đều được đem ra mổ xẻ, bàn luận sôi nổi.

Thậm chí, các nhân vật hay tình tiết của phim được chế ảnh, vẽ lại cốt truyện tranh để cộng đồng mạng truyền tay nhau. Và mỗi một tập phim chiếu ra, khán giả đều bàn luận sôi nổi từng tình tiết một, từ các trang bình phẩm phim, nhóm yêu điện ảnh cho đến trang cá nhân mạng xã hội.

Cơn sốt của “Về nhà đi con” không quá cá biệt. Nó là tiếp nối sự thành công của hàng loạt phim truyền hình Việt ăn khách thời gian qua: “Sống chung với mẹ chồng”, “Người phán xử”, “Gạo nếp gạo tẻ”, “Quỳnh Búp bê”…

Chiếu song song với “Về nhà đi con”, “Nàng dâu order” cũng thu hút sự chú ý của khán giả truyền hình. Những bộ phim này sở hữu lượng người hâm mộ lớn, đồng thời tạo nên những cơn sốt bình phẩm, chế ảnh, chế lời, ghép nhạc…

Không chỉ thế, sức ảnh hưởng của những bộ phim Việt nay đã khiến những diễn viên trong phim từ bị lãng quên trở nên đình đám, từ không tên tuổi trở nên nổi tiếng, góp phần tạo ra một lứa diễn viên mới thực lực, hùng hậu và được yêu thích của truyền hình Việt. Có cả trường hợp, các diễn viên đóng vai phản diện vì nhập vai quá nên bị khán giả “ghét” lây sang người thật ngoài đời.

Chuyện nữ diễn viên Lan Hương thủ vai bà mẹ chồng trong “Sống chung với mẹ chồng” hay Quỳnh Nga với vai diễn Nhã, Thủy Tiên đóng vai Liễu trong “Về nhà đi con” bị khán giả nhắn tin gây sự, chửi mắng, xúc phạm cũng là chuyện dở khóc dở cười chứng minh sức ảnh hưởng của các bộ phim này đối với khán giả.

Cùng với ảnh hưởng các bộ phim tạo ra, cũng có thể thấy xu hướng mê phim truyền hình đang dịch chuyển từ người trung niên sang khán giả trẻ. Nếu như vài năm trước đây, phim truyền hình là địa hạt của khán giả lớn tuổi, nội trợ, còn khán giả trẻ đắm đuối với ngôn tình Trung Quốc và phim Hàn Quốc, thì giờ đây, khán giả trẻ lại là những người ủng hộ rầm rộ và giúp nhiều bộ phim truyền hình Việt tỏa sáng.

Công thức của thành công 

Nếu điểm lại quá trình của phim truyền hình Việt, có thể thấy nó lên xuống theo đồ thị hình sin, với những giai đoạn hoàng kim nhất định. Cách đây hơn hai thập kỉ, rồi một thập kỉ, đã có “Người Hà Nội”, “Gió qua miền tối sáng”, “Cầu thang tối”, “Giã từ dĩ vãng”, “Đất rừng phương Nam”, “Cổng mặt trời”, “Đi về phía mặt trời”, “Hướng nghiệp”… trở thành những tác phẩm truyền hình kinh điển.

Bẵng đi khá lâu, phim truyền hình Việt “mất tích” trong cơn bão của phim truyền hình ngoại, từ Trung Quốc đến Hàn Quốc, từ Ấn Độ đến Thái Lan, Phillipines. Giờ đây, nhiều người yêu điện ảnh Việt mừng rỡ vì dường như thời hoàng kim của truyền hình Việt đã trở lại. 

Nhìn nhận rõ ràng, từ “Người Hà Nội”, “Đất rừng phương Nam” của những thập kỉ trước đây hay “Sống chung với mẹ chồng”, “Về nhà đi con”… giờ đây, đều có gần như một công thức để chinh phục trái tim của khán giả. Mà cốt yếu của công thức ấy, không ngoại trừ yếu tố chân thật. Nhưng cho dù hướng đến đề tài nào, thì các bộ phim truyền hình này đã làm rất “tới” ở mức độ chân thật.

Khán giả căng thẳng với từng diễn biến của tội ác trong “Người phán xử”, hồi hộp, suýt xoa với từng tình tiết của những câu chuyện mẹ chồng nàng dâu của “Sống chung với mẹ chồng”. Với “Quỳnh Búp bê”, bộ phim chân thật và khốc liệt tới mức suýt bị cấm chiếu.

Còn “Về nhà đi con”, nhiều khán giả cho rằng, xem phim cứ y như đang “hóng chuyện hàng xóm”, vừa tò mò vừa gay cấn. Tập phim mới đây, ở cảnh ông Sơn đón con gái là Thư trở về, khán giả khóc hết nước mắt. Làm phim ở thời buổi ngồn ngộn giải trí này, lấy nước mắt của khán giả đâu có dễ dàng.

Tất nhiên, còn nhiều yếu tố khác để quyết định thành công của các bộ phim truyền hình Việt gần đầy, như dàn diễn viên nhiều thế hệ, từ thực lực, gạo cội đến mới mẻ, sáng tạo. Rồi việc nhà làm phim cực kì nắm bắt những xu thế mới, những gì khán giả đang quan tâm trong đời sống hàng ngày để đưa vào từng chi tiết trong phim… 

Gần chục bộ phim hay, được khán giả ủng hộ trong vòng 3 năm, đó là một con số khá đáng nể của các nhà làm phim, nó cũng khẳng định nỗ lực của họ trong việc tìm lại mảnh đất đã mất, chinh phục lại trái tim của khán giả Việt. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.