Ngăn chặn kiếm lời từ khẩu trang trong phòng, chống dịch Covid-19

(PLVN) - Tình hình diễn biến dịch Covid-19 đang trở lại và có nguy cơ bùng phát cao. Lợi dụng điều này, không ít công ty, doanh nghiệp xem đây là cơ hội kiếm tiền mà quên đi đạo đức kinh doanh. Găm hàng, ngừng cung cấp khẩu trang để tạo “cơn sốt” khan hiếm đã trở thành chiêu trò phổ biến gây bức xúc trong dư luận.

Dịch bệnh chết người lại là thời cơ kiếm hời?

Việt Nam thực hiện chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và đưa ra nhiều chiến lược áp dụng có hiệu quả. Kết quả mang lại vô cùng khả quan,  99 ngày (16/4 – 24/7) liên tiếp không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, đến nay tình hình diễn biến phức tạp trở lại vì đã xuất hiện ca nhiễm bệnh mới đầu tiên tại Đà Nẵng và có chiều hướng gia tăng. Để đảm bảo cho người dân, thì việc rửa tay, đeo khẩu trang... được các cơ quan chức năng xem là yếu tố quan trọng trong việc phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Bên cạnh những mặt tích cực mà Việt Nam đạt được cũng tồn tại nhiều hạn chế cần được xử lý triệt để. Một bộ phận các công ty nguyên liệu, sản xuất và phân phối khẩu trang đã bỏ quên tính người, tình người để kiếm tiền trên sức khỏe và tính mạng của người khác. Điều này vô tình tạo nên hình ảnh xấu cho một quốc gia đi đầu trong công tác phòng, chống dịch có hiệu quả được cả thế giới công nhận.

 
Phản ánh của độc giả về việc hủy đơn hàng của Cty sản xuất khẩu trang chỉ sau vài giờ chuyển tiền cọc.
Phản ánh của độc giả về việc hủy đơn hàng của Cty sản xuất khẩu trang chỉ sau vài giờ chuyển tiền cọc. 

 Trước vấn nạn này, độc giả liên tục phản ánh đến báo PLVN phản ánh việc nhiều công ty, nhà thuốc... dùng các chiêu trò để trục lợi trong việc bán khẩu trang y tế. "Công ty nguyên liệu, công ty sản xuất đồng loạt đóng cửa không hoạt động khi dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Họ cố tình tạo ra “cơn sốt” khẩu trang nhằm mục đích tăng giá cao gấp nhiều lần khiến cho người dân hoang mang, người nghèo lo lắng", một người dân bức xúc.

Theo nguồn tin của Báo PLVN, công ty CP TRUSTPHARM (Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chuyên cung cấp khẩu trang cho nhiều nhà thuốc, bệnh viện lớn trên địa bàn trong và ngoài thành phố. Được biết, ngày 28/7 giá khẩu trang được bán với giá 53.000đ/hộp. Sau đó, 3 ngày giá khẩu trang lại lên đến 70.000đ/hộp. Thời điểm hiện tại là 77.000/hộp. Khách hàng của công ty này cũng bức xúc vì đã đặt hàng trước nhưng đến ngày nhận hàng thì lại không có.

Nhiều người dân trên địa bàn cũng đồng loạt phản ánh nhà thuốc Trung Sơn (hệ thống nhà thuốc lớn trên địa bàn TP Cần Thơ) dùng chiêu trò để đẩy giá khẩu trang. Một người dân (giấu tên) ở quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) bức xúc chia sẻ: “Nhà thuốc này dùng chiêu xé lẻ hộp khẩu trang, bán mỗi gói 10 cái hiệu ANYGUARD với giá 36.000đ. Đồng nghĩa với việc mỗi hộp khẩu trang tại đây có giá tới 180.000/hộp, 9 triệu đồng/thùng (một thùng có 50 hộp). Tuy nhiên, khẩu trang này chỉ có 3 lớp, chất liệu mỏng hơn rất nhiều so với những khẩu trang khác. Đối với khẩu trang than LDMask giá mỗi gói 20.000đ/10 cái, tương đương 100.000đ/hộp”. 

Nhà thuốc Trung Sơn bán khẩu trang từ 5 triệu đến 9 triệu/thùng tạo ra sự bức xúc trong dư luận.
Nhà thuốc Trung Sơn bán khẩu trang từ 5 triệu đến 9 triệu/thùng tạo ra sự bức xúc trong dư luận. 

Sự vào cuộc của ngành chức năng

Trước vấn nạn đó, Chính phủ, các sở, ngành đã lên tiếng khích lệ người dân. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý hành vi tăng giá khẩu trang. "Bất cứ hiệu thuốc nào tăng giá khẩu trang, yêu cầu rút giấy phép kinh doanh… Đây là vấn đề kỷ cương, đạo đức, cần thực hiện nghiêm túc".

 Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Sanh, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ cho biết: “Đã chỉ đạo các địa phương tiến hành thanh, kiểm tra bằng các biện pháp “căng cơ” để ngăn ngừa tình trạng tăng giá khẩu trang bất hợp lý. Vừa qua, tại quận Ninh Kiều và Thốt Nốt đã tiến hành thu giữ 146.250 khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất sứ và không có hóa đơn chứng từ. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”.

Hiện thị trường đang xuất hiện khẩu trang Trung Quốc kém chất lượng

Hiện thị trường đang xuất hiện khẩu trang Trung Quốc kém chất lượng

Song song đó, lãnh đạo Cục QLTT Cần Thơ cũng lưu ý với người dân là thị trường đang xuất hiện khẩu trang Trung Quốc kém chất lượng. Mặt hàng này được tung qua thị trường Việt Nam, thay đổi bao bì nhãn mác để phá giá thị trường trong nước. Ông Sanh cũng mong muốn, lãnh đạo sở, ban, ngành liên quan sớm có đề xuất với Chính phủ đưa khẩu trang vào mặt hàng bình ổn giá, có như thế người dân mới an tâm là không có trục lợi từ việc bán khẩu trang trong khi dịch Covid-19 đang chuyển biến phức tạp.

Trong đợt dịch trở lại lần này, mỗi địa phương đang rất cần sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo từ Đảng, Nhà nước. Mục đích nhằm ngăn chặn, khống chế kịp thời những công ty, doanh nghiệp có hành vi găm hàng và nâng giá khẩu trang gây cản trở trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi cả nước. Người dân cần bình tỉnh và sáng suốt trong mọi trường hợp để kẻ gian không có cơ hội trục lợi bất chính và thực hiện nghiêm túc khuyến cáo từ Bộ Y tế.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Đọc thêm

Vĩnh Phúc: Đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

Sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) - Những mặt hàng “Made in Vietnam” ngày càng chiếm ưu thế tại hệ thống siêu thị, hay trong các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Điều đó có được là nhờ việc triển khai sâu rộng Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

35 quốc gia sẽ tham dự triển lãm về ngành rau, hoa, quả

Giới thiệu các loại rau, hoa, quả tại các kỳ triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả. (Ảnh: Hương Thảo)
(PLVN) - Triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả lần thứ 7 (HortEx Vietnam 2025) sẽ trở lại từ ngày 12-14/3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện dự kiến quy tụ hơn 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 15.000 lượt khách tham quan thương mại.

Nhộn nhịp chợ việc làm thời vụ cho phụ nữ dịp cuối năm

Các công việc đóng gói quà Tết, bán hàng tại các khu chợ, làm giúp việc nhà, dọn dẹp theo giờ... phù hợp với chị em nội trợ dịp cuối năm. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao, mang đến cơ hội kiếm thêm thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ nội trợ đang cần việc để vừa đỡ đần kinh tế, vừa góp phần trang trải chi phí, giúp gia đình có một cái Tết ấm no hơn.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Giá tôm nguyên liệu tăng mạnh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Thông tin mới nhất từ VASEP, giá tôm nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long đã tăng mạnh từ giữa tháng 8 và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới do thiếu hụt nguồn cung và sản lượng tôm nguyên liệu từ các quốc gia sản xuất lớn trên thế giới cũng giảm mạnh, khiến nhu cầu tôm Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường quốc tế tăng cao.

Thấy gì sau chương trình Online Friday 2024?

KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định và hành trình mua sắm của người tiêu dùng trong Online Friday 2024.
(PLVN) - Sự kiện Online Friday 2024 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng, không chỉ làm tăng lượng mua sắm trực tuyến mà còn làm nổi bật vai trò của công nghệ và KOLs trong việc kết nối hàng Việt với người tiêu dùng. Từ các phiên livestream sôi động đến sự hợp tác giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn và địa phương, sự kiện đã chứng minh sức mạnh của chuyển đổi số trong việc quảng bá và tiêu thụ hàng Việt.

Lập kỷ lục mới, xuất khẩu thủy sản 2024 tự tin cán mốc 10 tỷ USD

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi đạt mức kỷ lục 1 tỷ USD trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản tháng 11 ghi nhận giá trị 924 triệu USD, tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Ngành xuất khẩu thủy sản đang tiến sát tới mốc 10 tỷ USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển xuất khẩu của ngành này.

Giá vàng SJC tăng, nhẫn trơn “nín lặng”

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhẫn trơn lại giữ mức giá ổn định, không có biến động đáng kể, phản ánh xu hướng thận trọng của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Chờ đợi tin sốc từ giá vàng hôm nay

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giá vàng ngày 26/11 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc sau hoạt động chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, nhiều doanh nghiệp điều chỉnh hạ giá tới hơn 1 triệu đồng/lượng.