Nâng cao hiệu quả công tác bồi thường nhà nước thông qua việc xây dựng quy trình thực hiện theo dõi hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hại, lợi ích của Nhà nước và nâng cao hiệu quả công tác bồi thường nhà nước, cần xây dựng Qui trình thực hiện nhiệm vụ theo dõi hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường.

Theo dõi công tác bồi thường nhà nước là một nhiệm vụ trong hoạt động quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước quy định tại điểm e khoản 2 Điều 73 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (Luật TNBTCNN) năm 2017. Để hướng dẫn thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước nói chung và nhiệm vụ theo dõi nói riêng, ngày 10/12/2019, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 08/2019/TT-BTP quy định biện pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước (Thông tư số 08/2019/TT-BTP).

Theo quy định, theo dõi công tác bồi thường nhà nước nói chung là việc các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc nắm bắt thông tin đối với các vụ việc yêu cầu bồi thường, giải quyết bồi thường và thực hiện trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ gây thiệt hại[1]. Trong đó, nhiệm vụ theo dõi hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường là một nhiệm vụ quan trọng, một mặt giúp cho cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt kịp thời, đầy đủ các vụ việc đang được các cơ quan giải quyết bồi thường thụ lý giải quyết, mặt khác, thông qua việc việc nắm bắt được số lượng vụ việc để cơ qua quản lý nhà nước thực hiện hướng dẫn nghiệp vụ, tham gia xác minh, thương lượng và nắm bắt các loại tài liệu trong quá trình giải quyết đối với từng vụ việc do cơ quan giải quyết bồi thường gửi đến phục vụ hoạt động đôn đốc và kiểm tra hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường.

Do đó, tác giả đề xuất cần xây dựng Quy trình thực hiện nhiệm vụ theo dõi hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hai, lợi ích của Nhà nước và nâng cao hiệu quả công tác bồi thường nhà nước.

Việc xây dựng Quy trình thực hiện nhiệm vụ theo dõi hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường được thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Thu thập thông tin

1. Thu thập thông tin

1.1. Nguồn thu thập thông tin

Từ các thông tin thu thập được từ một trong các nguồn theo quy định của pháp luật như: Báo cáo về việc giải quyết yêu cầu bồi thường; Bản án, quyết định của Tòa án về giải quyết vụ án dân sự, hình sự, hành chính có nội dung giải quyết bồi thường; Quyết định giải quyết bồi thường của cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại;

1.2. Lập danh mục vụ việc giải quyết yêu cầu bồi thường

Danh mục vụ việc cần thể hiện các thông tin cơ bản sau đây:

- Họ tên, địa chỉ của người yêu cầu bồi thường;

- Cơ quan giải quyết bồi thường;

- Lĩnh vực yêu cầu bồi thường;

- Tóm tắt nội dung vụ việc yêu cầu bồi thường;

- Tình hình giải quyết yêu cầu bồi thường;

- Những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường.

2. Đánh giá thông tin

2.1. Phân loại vụ việc

Dựa trên danh mục vụ việc được lập, cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường tiến hành phân loại theo các nhóm sau:

- Nhóm 1: Các vụ việc đã được thụ lý nhưng quá thời hạn mà cơ quan giải quyết bồi thường là cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại chưa tiến hành các thủ tục cử người, xác minh hoặc thương lượng ...

Nguồn thông tin: Nắm bắt thông qua hoạt động xin ý kiến hoặc báo cáo của cơ quan giải quyết bồi thường hoặc người có quyền yêu cầu bồi thường hoặc do cơ quan, người có thẩm quyền gửi đến;

- Nhóm 2: Các vụ việc người yêu cầu bồi thường khởi kiện tại Tòa án yêu cầu giải quyết bồi thường theo thủ tục tố tụng dân sự.

Nguồn thông tin: Nắm bắt qua báo cáo của cơ quan trực tiếp quản lý người người thi hành công vụ gây thiệt hại là bị đơn trong vụ án dân sự hoặc người yêu cầu bồi thường có yêu cầu Tòa án giải quyết bồi thường gửi đến.

2.2. Đánh giá thông tin

Trên cơ sở phân loại vụ việc thành 2 nhóm như trên, cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước thực hiện như sau:

a) Theo dõi thường xuyên: Cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường thực hiện theo dõi nắm bắt thông tin một cách đều đặn, liên tục không gián đoạn đối với các vụ việc yêu cầu bồi thường, giải quyết yêu cầu bồi thường nhằm bảo đảm hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường được thực hiện kịp thời, đúng pháp luật.

b) Theo dõi trực tiếp tại cơ quan giải quyết bồi thường: Cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước chọn các vụ việc đang giải quyết yêu cầu bồi thường (phức tạp, kéo dài, có khiếu nại…) thuộc nhóm 1 để xây dựng Kế hoạch theo dõi trực tiếp tại cơ quan giải quyết bồi thường.

3. Theo dõi trực tiếp tại cơ quan giải quyết bồi thường

3.1. Xây dựng kế hoạch theo dõi

Kế hoạch theo dõi cần thể hiện được các nội dung cơ bản sau đây:

a) Mục đích, yêu cầu của hoạt động theo dõi

- Thực hiện theo dõi đối với những vụ việc đang giải quyết yêu cầu bồi thường phức tạp, kéo dài.

- Sử dụng kết quả nhiệm vụ theo dõi làm căn để thực hiện nhiệm vụ đôn đốc, hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra công tác bồi thường nhà nước.

- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa cơ quan có thẩm quyền theo dõi với các cơ quan có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo dõi.

b) Vụ việc được theo dõi: Các vụ việc cơ quan giải quyết bồi thường đã thụ lý, giải quyết nhưng còn gặp khó khăn, vướng mắc hoặc có phản ánh, khiếu nại của người yêu cầu bồi thường.

c) Cơ quan được theo dõi: Cơ quan giải quyết bồi thường là cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại.

d) Địa điểm theo dõi: Tại trụ sở cơ quan giải quyết bồi thường là cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt.

đ) Thành phần tham gia theo dõi:

- Đại diện cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước có thẩm quyền;

- Đại diện cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước tại địa phương có vụ việc theo dõi.

- Cơ quan giải quyết bồi thường là cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại.

3.2. Chuẩn bị các điều kiện thực hiện

a) Thành lập Đoàn theo dõi: gồm các thành viên là lãnh đạo cấp vụ hoặc cấp Phòng và chuyên viên của cơ quan có thẩm quyền theo dõi, có thể mời các cơ quan có liên quan (trường hợp cần thiết);

b) Củng cố hồ sơ, tài liệu đến vụ việc giải quyết yêu cầu bồi thường có phán ánh, khiếu nại được theo dõi;

c) Tiếp nhận và tiến hành nghiên cứu hồ sơ giải quyết vụ việc, dự kiến các tình huống có thể xảy ra trong quá trình thực hiện theo dõi trực tiếp tại cơ quan được theo dõi.

Bước 2: Tiến hành theo dõi

1. Thông báo cho đơn vị được theo dõi

Thời gian gửi văn bản thông báo cho đơn vị được theo dõi trước thời gian tiến hành theo dõi trực tiếp chậm nhất là 15 ngày.

2. Tổ chức buổi làm việc tại đơn vị được theo dõi

- Cơ quan được theo dõi báo cáo tình hình vụ việc, nêu những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị liên quan đến vụ việc, nội dung được theo dõi;

- Trên cơ sở thực tế xem xét hồ sơ, xác định những vi phạm là nguyên nhân làm chậm quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường hoặc làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hại, lợi ích của Nhà nước, những khó khăn, vướng mắc của cơ quan được theo dõi;

- Đại diện cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước tại địa phương và các cơ quan tham gia thực hiện theo dõi trao đổi ý kiến;

- Trưởng Đoàn theo dõi kết luận đối với từng vụ việc được theo dõi, xác định thời hạn khắc phục hoặc thực hiện, hoàn thành các yêu cầu về nghiệp vụ liên quan đến vụ việc được theo dõi.

3. Báo cáo kết quả theo dõi cho Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền

Đoàn theo dõi hoàn thiện báo cáo kết quả cho Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền theo dõi. Báo cáo cần thể hiện một số nội dung sau:

- Tình hình giải quyết bồi thường;

- Việc áp dụng pháp luật trong giải quyết yêu cầu bồi thường;

- Những vi phạm phát sinh trong quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường;

- Kiến nghị Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền theo dõi yêu cầu cơ quan được theo dõi thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong giải quyết yêu cầu bồi thường.

Bước 3: Ban hành văn bản đôn đốc sau khi có kết quả theo dõi

1. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền theo dõi là Bộ Tư pháp, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày có báo cáo kết quả theo dõi của Đoàn theo dõi, Bộ Tư pháp căn cứ vào quy định tại khoản 2 điều 13 Thông tư số 08/2019/TT-BTP để ban hành văn bản đôn đốc đối với cơ quan được theo dõi.

2. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền theo dõi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thực hiện đôn đốc đối với các cơ quan hành chính, cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan thi hành án ở địa phương.

Việc xây dựng và thực hiện tốt Quy trình theo dõi hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường sẽ đạt được mục đích sau đây:

Một là, Thực hiện nhiệm vụ theo dõi hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường theo một quy trình thống nhất, trong đó, quy định cụ thể nội dung thực hiện, trách nhiệm và mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước, giữa cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước với các cơ quan giải quyết bồi thường và với các cơ quan có liên quan khác.

Hai là, Quy định rõ thời gian, trình tự trong quá trình tổ chức thực hiện theo dõi hoạt động giải quyết bồi thường, nhằm bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ theo dõi kịp thời, đúng pháp luật.

Ba là, Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước cũng như hiệu quả trong việc chấp hành pháp luật về theo dõi hoạt động giải quyết bồi thường của các cơ quan quản lý nhà nước./.

[1] Khoản 1 Điều 8 Thông tư số 08/2019/TT-BTP.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Đọc thêm

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Công tác Thi hành án dân sự 2024: Giải pháp đột phá từ những địa bàn trọng điểm

Cưỡng chế THADS tại TP.Hồ Chí Minh, ảnh Cẩm Tú
(PLVN) -Số lượng biên chế giảm, trong khi lượng án tăng cả về việc, về tiền và tính chất phức tạp tăng cao ở nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) ở những địa bàn trọng điểm đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần quan trọng đưa công tác THADS toàn quốc vượt chỉ tiêu đề ra.

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm
(PLVN) -Đây là vấn đề đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá; tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của đấu giá viên; hướng dẫn lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp xây dựng.

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.

Cần thiết xây dựng đội ngũ luật sư công đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Luật sư Nguyễn Hưng Quang phát biểu tại Hội thảo "Hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản tham nhũng theo công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và kinh nghiệm đối với Việt Nam". Ảnh: noichinh.vn
(PLVN) - Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò của một đội ngũ luật sư trong nước đáp ứng khả năng tham gia vào quá trình tư vấn và hỗ trợ Chính phủ trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan là vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Luật sư điều hành Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam (VSIL), Chủ tịch Trung tâm hoà giải thương mại quốc tế Việt Nam (VICMC) .

Lớp học thầy giáo Di nơi cổng trời xứ Thanh

Thầy Di tận tình sửa từng con chữ cho bà con.
(PLVN) - Khi màn đêm buông xuống, các bản làng miền biên viễn xa xôi của huyện Mường Lát chìm dần trong bóng tối, cũng là lúc tiếng đọc bài của những học sinh đặc biệt có độ tuổi trải dài từ 20-50 tuổi ở bản Khằm II, xã Trung Lý vang lên tại điểm trường Tiểu học Khằm II. Đó là lớp học thầy giáo Di, một thầy giáo mang quân hàm xanh nơi cổng trời biên giới Việt- Lào xứ Thanh…

Canada: Đội ngũ luật sư Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật

Một nhóm luật sư Canada đang họp bàn công việc - Ảnh minh hoạ prepareforcanada.com
(PLVN) -Canada theo đuổi hình thái nhà nước dân chủ hiện đại và sử dụng số lượng lớn luật sư (LS) trong các cơ quan công quyền, nhưng đội ngũ LS làm việc trong nhánh hành pháp lại có vị trí và vai trò tương đối đặc biệt, bởi họ còn đại diện cho chế độ quân chủ đứng đầu là Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và ủy quyền cho đại diện của mình là Toàn quyền Canada.

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế
(PLVN) - Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng , việc xây dựng đội ngũ luật sư công hỗ trợ Chính phủ giải quyết các t ranh chấp phát sinh từ việc tham gia một số quan hệ quốc tế là rất quan trọng. Trước những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, việc đào tạo đội ngũ luật sư công không chỉ dừng lại ở trau dồi kiến thức chuyên sâu mà còn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng nhờ tăng cường cọ sát thực tế.

Mô hình mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 6/12, Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức Hội thảo: “Mô hình mới trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”. Đồng chủ trì Hội thảo là Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Đào Ngọc Chuyền cùng 2 Phó Chủ nhiệm Đoàn là luật sư Nguyễn Văn Hà và luật sư Nguyễn Xuân San.