Nâng cao hiệu quả công tác bồi thường nhà nước thông qua việc xây dựng quy trình thực hiện theo dõi hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hại, lợi ích của Nhà nước và nâng cao hiệu quả công tác bồi thường nhà nước, cần xây dựng Qui trình thực hiện nhiệm vụ theo dõi hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường.

Theo dõi công tác bồi thường nhà nước là một nhiệm vụ trong hoạt động quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước quy định tại điểm e khoản 2 Điều 73 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (Luật TNBTCNN) năm 2017. Để hướng dẫn thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước nói chung và nhiệm vụ theo dõi nói riêng, ngày 10/12/2019, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 08/2019/TT-BTP quy định biện pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước (Thông tư số 08/2019/TT-BTP).

Theo quy định, theo dõi công tác bồi thường nhà nước nói chung là việc các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc nắm bắt thông tin đối với các vụ việc yêu cầu bồi thường, giải quyết bồi thường và thực hiện trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ gây thiệt hại[1]. Trong đó, nhiệm vụ theo dõi hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường là một nhiệm vụ quan trọng, một mặt giúp cho cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt kịp thời, đầy đủ các vụ việc đang được các cơ quan giải quyết bồi thường thụ lý giải quyết, mặt khác, thông qua việc việc nắm bắt được số lượng vụ việc để cơ qua quản lý nhà nước thực hiện hướng dẫn nghiệp vụ, tham gia xác minh, thương lượng và nắm bắt các loại tài liệu trong quá trình giải quyết đối với từng vụ việc do cơ quan giải quyết bồi thường gửi đến phục vụ hoạt động đôn đốc và kiểm tra hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường.

Do đó, tác giả đề xuất cần xây dựng Quy trình thực hiện nhiệm vụ theo dõi hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hai, lợi ích của Nhà nước và nâng cao hiệu quả công tác bồi thường nhà nước.

Việc xây dựng Quy trình thực hiện nhiệm vụ theo dõi hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường được thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Thu thập thông tin

1. Thu thập thông tin

1.1. Nguồn thu thập thông tin

Từ các thông tin thu thập được từ một trong các nguồn theo quy định của pháp luật như: Báo cáo về việc giải quyết yêu cầu bồi thường; Bản án, quyết định của Tòa án về giải quyết vụ án dân sự, hình sự, hành chính có nội dung giải quyết bồi thường; Quyết định giải quyết bồi thường của cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại;

1.2. Lập danh mục vụ việc giải quyết yêu cầu bồi thường

Danh mục vụ việc cần thể hiện các thông tin cơ bản sau đây:

- Họ tên, địa chỉ của người yêu cầu bồi thường;

- Cơ quan giải quyết bồi thường;

- Lĩnh vực yêu cầu bồi thường;

- Tóm tắt nội dung vụ việc yêu cầu bồi thường;

- Tình hình giải quyết yêu cầu bồi thường;

- Những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường.

2. Đánh giá thông tin

2.1. Phân loại vụ việc

Dựa trên danh mục vụ việc được lập, cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường tiến hành phân loại theo các nhóm sau:

- Nhóm 1: Các vụ việc đã được thụ lý nhưng quá thời hạn mà cơ quan giải quyết bồi thường là cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại chưa tiến hành các thủ tục cử người, xác minh hoặc thương lượng ...

Nguồn thông tin: Nắm bắt thông qua hoạt động xin ý kiến hoặc báo cáo của cơ quan giải quyết bồi thường hoặc người có quyền yêu cầu bồi thường hoặc do cơ quan, người có thẩm quyền gửi đến;

- Nhóm 2: Các vụ việc người yêu cầu bồi thường khởi kiện tại Tòa án yêu cầu giải quyết bồi thường theo thủ tục tố tụng dân sự.

Nguồn thông tin: Nắm bắt qua báo cáo của cơ quan trực tiếp quản lý người người thi hành công vụ gây thiệt hại là bị đơn trong vụ án dân sự hoặc người yêu cầu bồi thường có yêu cầu Tòa án giải quyết bồi thường gửi đến.

2.2. Đánh giá thông tin

Trên cơ sở phân loại vụ việc thành 2 nhóm như trên, cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước thực hiện như sau:

a) Theo dõi thường xuyên: Cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường thực hiện theo dõi nắm bắt thông tin một cách đều đặn, liên tục không gián đoạn đối với các vụ việc yêu cầu bồi thường, giải quyết yêu cầu bồi thường nhằm bảo đảm hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường được thực hiện kịp thời, đúng pháp luật.

b) Theo dõi trực tiếp tại cơ quan giải quyết bồi thường: Cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước chọn các vụ việc đang giải quyết yêu cầu bồi thường (phức tạp, kéo dài, có khiếu nại…) thuộc nhóm 1 để xây dựng Kế hoạch theo dõi trực tiếp tại cơ quan giải quyết bồi thường.

3. Theo dõi trực tiếp tại cơ quan giải quyết bồi thường

3.1. Xây dựng kế hoạch theo dõi

Kế hoạch theo dõi cần thể hiện được các nội dung cơ bản sau đây:

a) Mục đích, yêu cầu của hoạt động theo dõi

- Thực hiện theo dõi đối với những vụ việc đang giải quyết yêu cầu bồi thường phức tạp, kéo dài.

- Sử dụng kết quả nhiệm vụ theo dõi làm căn để thực hiện nhiệm vụ đôn đốc, hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra công tác bồi thường nhà nước.

- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa cơ quan có thẩm quyền theo dõi với các cơ quan có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo dõi.

b) Vụ việc được theo dõi: Các vụ việc cơ quan giải quyết bồi thường đã thụ lý, giải quyết nhưng còn gặp khó khăn, vướng mắc hoặc có phản ánh, khiếu nại của người yêu cầu bồi thường.

c) Cơ quan được theo dõi: Cơ quan giải quyết bồi thường là cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại.

d) Địa điểm theo dõi: Tại trụ sở cơ quan giải quyết bồi thường là cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt.

đ) Thành phần tham gia theo dõi:

- Đại diện cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước có thẩm quyền;

- Đại diện cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước tại địa phương có vụ việc theo dõi.

- Cơ quan giải quyết bồi thường là cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại.

3.2. Chuẩn bị các điều kiện thực hiện

a) Thành lập Đoàn theo dõi: gồm các thành viên là lãnh đạo cấp vụ hoặc cấp Phòng và chuyên viên của cơ quan có thẩm quyền theo dõi, có thể mời các cơ quan có liên quan (trường hợp cần thiết);

b) Củng cố hồ sơ, tài liệu đến vụ việc giải quyết yêu cầu bồi thường có phán ánh, khiếu nại được theo dõi;

c) Tiếp nhận và tiến hành nghiên cứu hồ sơ giải quyết vụ việc, dự kiến các tình huống có thể xảy ra trong quá trình thực hiện theo dõi trực tiếp tại cơ quan được theo dõi.

Bước 2: Tiến hành theo dõi

1. Thông báo cho đơn vị được theo dõi

Thời gian gửi văn bản thông báo cho đơn vị được theo dõi trước thời gian tiến hành theo dõi trực tiếp chậm nhất là 15 ngày.

2. Tổ chức buổi làm việc tại đơn vị được theo dõi

- Cơ quan được theo dõi báo cáo tình hình vụ việc, nêu những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị liên quan đến vụ việc, nội dung được theo dõi;

- Trên cơ sở thực tế xem xét hồ sơ, xác định những vi phạm là nguyên nhân làm chậm quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường hoặc làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hại, lợi ích của Nhà nước, những khó khăn, vướng mắc của cơ quan được theo dõi;

- Đại diện cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước tại địa phương và các cơ quan tham gia thực hiện theo dõi trao đổi ý kiến;

- Trưởng Đoàn theo dõi kết luận đối với từng vụ việc được theo dõi, xác định thời hạn khắc phục hoặc thực hiện, hoàn thành các yêu cầu về nghiệp vụ liên quan đến vụ việc được theo dõi.

3. Báo cáo kết quả theo dõi cho Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền

Đoàn theo dõi hoàn thiện báo cáo kết quả cho Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền theo dõi. Báo cáo cần thể hiện một số nội dung sau:

- Tình hình giải quyết bồi thường;

- Việc áp dụng pháp luật trong giải quyết yêu cầu bồi thường;

- Những vi phạm phát sinh trong quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường;

- Kiến nghị Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền theo dõi yêu cầu cơ quan được theo dõi thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong giải quyết yêu cầu bồi thường.

Bước 3: Ban hành văn bản đôn đốc sau khi có kết quả theo dõi

1. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền theo dõi là Bộ Tư pháp, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày có báo cáo kết quả theo dõi của Đoàn theo dõi, Bộ Tư pháp căn cứ vào quy định tại khoản 2 điều 13 Thông tư số 08/2019/TT-BTP để ban hành văn bản đôn đốc đối với cơ quan được theo dõi.

2. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền theo dõi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thực hiện đôn đốc đối với các cơ quan hành chính, cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan thi hành án ở địa phương.

Việc xây dựng và thực hiện tốt Quy trình theo dõi hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường sẽ đạt được mục đích sau đây:

Một là, Thực hiện nhiệm vụ theo dõi hoạt động giải quyết yêu cầu bồi thường theo một quy trình thống nhất, trong đó, quy định cụ thể nội dung thực hiện, trách nhiệm và mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước, giữa cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước với các cơ quan giải quyết bồi thường và với các cơ quan có liên quan khác.

Hai là, Quy định rõ thời gian, trình tự trong quá trình tổ chức thực hiện theo dõi hoạt động giải quyết bồi thường, nhằm bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ theo dõi kịp thời, đúng pháp luật.

Ba là, Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước cũng như hiệu quả trong việc chấp hành pháp luật về theo dõi hoạt động giải quyết bồi thường của các cơ quan quản lý nhà nước./.

[1] Khoản 1 Điều 8 Thông tư số 08/2019/TT-BTP.

Đọc thêm

Nhiều giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn trong công tác thi hành án dân sự

Ông Văn Đình Minh- Cục trưởng Cục THADS Hà Tĩnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hữu Anh
(PLVN) -6 tháng đầu năm 2024, công tác Thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn, số việc, số tiền phải thi hành đều tăng cao trong khi đó thị trường bất động sản trầm lắng, các vụ việc liên quan đến đất đai, đánh bạc, lừa đảo có số lượng người bị hại lớn, tài sản thi hành án khó xử lý... ngành thi hành án đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đề ra nhiều giải pháp linh hoạt đạt kết quả đáng khích lệ trên tất cả các mặt công tác.

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã có những ngày trải nghiệm thật thú vị tại đảo Bạch Long Vĩ.

Truyền thông chính sách góp phần tạo sự đồng thuận xã hội

Cảnh Buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 26/4, Tổ Thư ký giúp việc của Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương (Tổ Thư ký) đã có buổi làm việc tại Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) về tình hình thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 – 2027” (Quyết định số 407).

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA
(PLVN) -Sáng 26/4, Bộ Tư pháp và các cơ quan đối tác pháp luật và tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Nhật Bản, JICA Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam” giai đoạn 2021 -2025 - một dự án hợp tác quốc tế gắn chặt và là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).