Mùa lễ hội và ký ức nguồn cội

Tháng Giêng, mùa lễ hội. Ảnh minh họa Phố cổ Hoa Lư
Tháng Giêng, mùa lễ hội. Ảnh minh họa Phố cổ Hoa Lư
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không hiểu sao tháng Chạp nào cũng trôi nhanh đến thế! Vèo cái là mùng một Tết. Rồi ra Giêng lại đúng là ngày rộng tháng dài, đi mãi vẫn chưa hết lễ hội tháng Giêng…

Thương về những tháng Giêng Hai

Có thể nói, tháng Giêng là mùa lễ tết lớn nhất của dân tộc như Tết Nguyên đán, Tết Nguyên tiêu... đều diễn ra trong tháng này. Mọi người, dù đang làm ăn sinh sống ở đâu, trên mọi miền đất nước hay ở nơi xa xứ, đều cố gắng tìm cách trở về hay hướng về với cội nguồn tổ tiên trong những ngày thiêng liêng này.

Trong hoài niệm của nhiều người, vẫn đau đáu về những Tết, xuân xưa bâng khuâng nhớ mẹ tần tảo lo cho những ngày Tết trong những tháng ngày đầy gian khó: “Mẹ gom gạo cuối đông, đau đáu đợi giêng hai…”. Và cụm từ “Ba ngày Tết” là cách nói của ông bà ta xưa để biểu chỉ cái khó nghèo.

Theo cổ xưa, khi chưa tính lịch âm và người Việt Nam lúc đó đang chia ra mùa nắng, mùa mưa, mùa nóng và mùa lạnh nhưng kể từ khi sử dụng lịch âm có tháng năm, mùa, trong đó mùa xuân được người Việt coi đó là mùa nông nhàn. Mặt khác, trước đây, cấy lúa chiêm thường cấy trước trước Tết, cấy xong là nhàn rỗi khoảng một thời gian, tầm một tháng. Vì thế người dân dùng khoảng thời gian đó để tổ chức lễ hội và tham gia hội.

Tháng Giêng được coi là tháng của các ngày tết lớn nhưng cũng là một thời điểm mà dân ta được phép nghỉ ngơi, nông nhàn. Lúc này mùa màng, lúa má, rau màu... thu hoạch đã xong. Những chân ruộng cần cấy sớm cũng đã được cấy trước tết. Thời tiết lúc này cũng vào trà rét đậm, nếu tiếp tục triển khai công việc đồng áng cũng không thật thuận lợi.

Vì vậy, cùng với việc sắm sanh lo liệu tết nhất, thăm viếng, hỏi han và chúc tụng nhau, người ta cũng tổ chức các lễ hội cho bõ những tháng ngày làm lụng vất vả suốt năm.

Chẳng thế, “tháng Giêng là tháng ăn chơi” với đủ các lễ hội từ ngàn xưa đến nay hãy còn tấp nập: Hội chùa Hương, Hội Phủ Giầy, Hội chùa Thầy, Lễ Bà Chúa Kho, Hội Lim, Hội Gióng, hội đâm trâu, hội đua ghe ngo, hội vật... bắt đầu mở màn và sôi động từ ngay sau Tết Nguyên đán và kéo dài đến tận tháng Hai, tháng Ba âm lịch…

Từ xa xưa, người Việt nói chung và người theo đạo Phật nói riêng thường xuất hành ngày đầu Xuân bằng việc đi lễ chùa, cầu sức khỏe, bình an cho gia đình trong một năm mới. Người Việt tin rằng, đi lễ chùa đầu năm không chỉ là để ước nguyện, mà là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh. Lễ xong, người đi lễ thường xin nhà chùa một thứ gì đó về làm lộc đầu năm như là gạo, muối, diêm...

Mỗi người đi lễ với những mục đích khác nhau, người thì cầu tài, cầu lộc, cầu duyên; người thì cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và gia đình. Cũng có những người đi lễ chỉ để tìm lấy những giây phút bình yên, nhằm xua tan đi những lo toan bộn bề trong cuộc sống. Không ít người du xuân còn để xin chữ đầu năm hay những câu đối có ý nghĩa để đem về nhà treo ở nơi trang trọng nhất, cầu nguyện thành đạt cho cuộc sống và học hành thi cử cho con cái.

Nhìn chung, đối với mỗi người Việt, du xuân, đi lễ đầu năm là nét văn hóa truyền thống được hình thành từ lâu, tạo nên bức tranh đa sắc trong nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Qua đó, không chỉ thể hiện khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc, no đủ mà còn là dịp để vun đắp cho tinh thần người Việt thêm yêu và trân trọng những giá trị cội nguồn. Tại những nơi tâm linh, tín ngưỡng, giữa không gian thanh tịnh, hương trầm lan tỏa hòa cùng sắc màu của đèn hoa, lòng người lắng lại, thanh thản và nhẹ nhàng hơn.

Ngày nay, việc đi lễ đầu năm đã không còn giữ được nét đẹp mà ít nhiều đã bị “thương mại hóa”, làm mất đi vẻ đẹp truyền thống vốn có của việc đi lễ đầu Xuân, vãn cảnh chùa, hay du Xuân. Nhiều người đi lễ không mang tâm thức, tâm linh, linh thiêng mà chỉ nghĩ đến việc mưu cầu đạt được thành tựu cho riêng mình bằng cái tâm “sân si”, việc đi lễ đầu năm không còn mang ý nghĩa và nét đẹp của truyền thống văn hóa Việt. Và không ít người đi theo phong trào, khi tất cả đều chùa chiền, phật pháp như một món trang sức thời thượng… Và lễ hội mùa xuân vì thế mà vẫn đi dọc suốt Giêng, Hai…

Chẳng thế: “Tháng Giêng, ăn nghiêng bồ thóc” với hàm ý đây là quãng thời gian “tiêu tốn” nhiều vật lực, sức lực của con người và qua đó cũng nhắn nhủ ta đừng để “tháng Giêng” làm… nghiêng bồ thóc. Bởi mùa xuân quá rình rang và kéo dài, bởi thời tiết khắc nghiệt, nên trước đây, cứ sau Tết là phần lớn các gia đình ở làng quê đều không đủ no. Mưa rét và đói đến se sắt. Khi mà quanh năm chỉ ba ngày Tết mới được ăn đủ đầy các món truyền thống, mới được no. Còn nhớ những năm bao cấp ở nhiều vùng quê miền trung, bánh chưng được làm từ nhân xương băm và củ sắn thay cho thịt và đỗ… Và hết Tết là đói lòng… Bởi thế, những người con đi xa càng thêm quay quắt thương cha mẹ mình… Thế nên, trong tâm thức mỗi chúng ta, dù không còn trong cảnh “no ba ngày Tết” nhưng tháng Chạp, tháng Giêng vẫn luôn là miền thương nhớ, của yêu thương đong đầy trong ký ức…

Và lễ hội là nguồn cội, là tâm thức an lành

Lễ hội cần trở lại nguyên bản, đi lễ từ tâm mỗi ngưởi. Ảnh minh họa PV

Lễ hội cần trở lại nguyên bản, đi lễ từ tâm mỗi ngưởi. Ảnh minh họa PV

Trở lại với các lễ hội mùa xuân, theo chuyên gia văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ, .trong kho tàng văn hoá lễ hội của dân tộc, chúng ta có thể chia lễ hội săn bắt hái lượm, lễ hội nông nghiệp, lễ hội vui chơi, lễ hội các ngành nghề… mỗi lễ hội chứa đựng nội dung, ý nghĩa riêng. Chẳng hạn, với lễ hội săn bắn thường diễn đạt lại tục săn bắt của người xưa. Còn lễ hội nông nghiệp thường diễn đạt hoạt động khai khẩn, gieo trồng, thu hoạch, gắn với thờ tự các tổ nghề như nghề may, đan, làm ngói, gạch, mộc, hát xướng… Vì là trình diễn nên lễ hội thường có hành động hội, động thái hội khi tổ chức… Thế nên trong tổng thể lễ hội luôn có các hoạt động như ẩm thực, nghệ thuật, thể thao, cúng tế…

Theo nhà văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vỹ, chúng ta có 9.000 lễ hội tưởng như rất lớn, nhưng nếu so với số lượng làng, bản, thôn, tổ thì chúng ta thấy quá nhỏ. Cụ thể, với khoảng 9.000 lễ hội trong khi cả nước có 100 nghìn thôn làng. Nghĩa là trung bình 10 thôn, làng chúng ta có 1 lễ hội và 9 thôn làng khác không có lễ hội.

Trước đây, nhiều người không bao giờ lên núi chặt củi một mình mà thường đi theo nhóm. Từ tập trung sinh hoạt đó tạo ra các kiểu hội. Nên hội chính là tập trung đông người lại và biểu tượng hóa thần thánh thiêng liêng nên người ta tổ chức lễ.

Theo đó, giá trị đầu tiên của lễ hội đó là cố kết cộng đồng và biểu dương sức mạnh của cộng đồng. Đặc biệt, cảm hứng của lễ hội bao giờ cũng được gọi là cảm hứng ngược nguồn, nhất là trong các lễ hội cổ truyền những ký ức về cội nguồn luôn bùng lên rất mạnh mẽ. Với giá trị đó, việc tổ chức, tham gia lễ hội là cách để chúng ta uống nước nhớ nguồn, không quên nguồn gốc, nguồn cội.

Bên cạnh đó, lễ hội luôn là niềm tự hào của cư dân, cộng đồng. Thậm chí, nhiều thôn làng, lễ hội mùa xuân có khi còn được coi trọng hơn cả Tết. Nhiều nhà dân, vào dịp lễ hội họ thường mời rất nhiều khách, nhà nào nhiều khách đến chơi luôn cảm thấy đây là niềm tự hào.

Trong giá trị về niềm tự hào của cộng đồng, lễ hội còn trưng diện tổng hợp các yếu tố nghệ thuật. Do đó, hàng năm với các lễ hội truyền thống, nếu không tự diễn được cộng đồng sẽ mời các đoàn chèo, đoàn tuồng đến biểu diễn.

Cuối cùng, lễ hội bao giờ cũng gắn với thờ cúng, gửi gắm những kỳ vọng đến tương lai, để củng cố điểm tựa tâm linh và khát vọng ấm no, hạnh phúc cho mỗi người. Theo đó, tham gia hội ai cũng kỳ vọng 3 mùa còn lại trong năm được an vui, tốt lành. Qua đó hệ giá trị lễ hội luôn nằm trong tổng thể các giá trị của quốc gia dân tộc.

Mặc dù ngày nay có những thay đổi gây phản cảm như nghi thức chém lợn Ném Thượng (Bắc Ninh). Nếu trước đây nghi thức này được thực hiện trong đền kín nhưng gần đây lại tái diễn trước sự chứng kiến của cộng đồng, cho thấy, có những hành động hội đã bị làm sai. Ngoài ra, trước đây, người dân ở Hà Đông muốn đi hội Lim (Bắc Ninh) phải mất hơn 5 tiếng đồng hồ. Nhưng hiện nay chỉ mất 30 phút, có nghĩa là nhanh gấp 10 lần. Và xưa 1 người có thể đi hội, nhưng nay là 10 người trong khi thời gian hội, không gian hội vẫn vậy. Chính vì tích tụ người đột xuất nên xuất hiện các tiêu cực, lộn xộn, chen chúc, người dân không có thời gian xem hội, chiêm ngưỡng hội.

Bên cạnh đó, nhiều lễ hội mục tiêu kinh doanh đang lấn át các mục tiêu khác đẹp đẽ của lễ hội. Đó là những biến tướng tập trung tận dụng lễ hội để kinh doanh tận thu lễ hội. Ngoài ra, tình trạng ô nhiễm môi trường, tục ép rượu, cờ bạc, mê tín, xin xăm, xin quẻ, bói toán thường xuất hiện trong không gian lễ hội.

Trước thực trạng không ít người dân đi lễ hội trong sân si, nhà văn hóa Nguyễn Hùng Vỹ cho rằng, đi lễ hội quan trọng nhất là tâm thế. Đến hội là để vui, để được hưởng thụ. Nên trước hết mỗi người dân cần có tâm thế tôn trọng lẫn nhau khi lễ hội. Đến lễ hội không quá chén, để tránh các hệ luỵ, cúng dường, cung tiến cho lễ hội… nhằm thể hiện sự từ tâm, tử tế.

Đặc biệt, dù lễ hội là dịp tôn vinh những “hình tượng thiêng”, những vị thần, những người có công lao với đất nước, với cộng đồng và đi lễ hội là gửi gắm những cầu mong được che chở, có thêm niềm tin trong cuộc sống. Tuy nhiên, mỗi người đừng nên mê tín qua lại đem về nỗi buồn không đáng có. Từ xưa đã có câu “đức năng thắng số” do vậy mỗi người hãy luôn ý thức sống tốt, sống có đức độ để có thể thắng số phận. Hãy sống an vui trong chánh niệm hiện tiền, sống đức độ hiền lành nhân hậu, lấy con tim đối đãi lẫn nhau thì sớm muộn gì nghiệp báo tốt đẹp cũng sẽ tới với mình…

Và như thế, với tâm thế đó, đến bất cứ lễ hội nào chúng ta cũng tìm thấy niềm vui, sự hưởng thụ, khám phá lễ hội một cách trọn vẹn nhất. Cho một mùa xuân đủ đầy và khát vọng…

Tin cùng chuyên mục

Vở diễn “Ngược chiều bình an” được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật của các chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. (ảnh C.P)

Vở kịch 'Ngược chiều bình an' tri ân các chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

(PLVN) - Vở diễn “Ngược chiều bình an” được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật, phản ánh sinh động và đầy xúc cảm hình ảnh những chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - những người dũng cảm “đi ngược chiều của sự bình an” để lao vào nơi hiểm nguy, giành giật sự sống trong biển lửa, mang lại sự an toàn cho nhân dân.

Đọc thêm

Đặc sắc Lễ hội Hoa sim biên giới tại Quảng Ninh

Ban Tổ chức trao giải cho các VĐV đạt thành tích cao tại Giải chạy Móng Cái Half Marathon.
(PLVN) - Lễ hội hoa sim biên giới năm 2025 gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc được tổ chức ngày 17 - 18/5 tại xã Hải Sơn, TP Móng Cái (Quảng Ninh), với chủ đề "Sắc tím biên cương, kết nối di sản" cùng nhiều hoạt động hấp dẫn đã thu hút hàng ngàn du khách và người dân.

Phụ nữ đừng âm thầm 'tự chữa lành' bạo hành

Việc người bị bạo hành không rời đi là “hiện tượng mắc kẹt sang chấn” - tình trạng mắc kẹt về mặt tâm lý trong một môi trường đầy đe dọa và bạo lực. (Nguồn: ST)
(PLVN) - Gần đây, trường hợp một nghệ sĩ bị quay lại cảnh đánh vợ và đoạn clip này đã lan truyền mạnh mẽ. Sau đó, người vợ đã lên tiếng và cho rằng việc “vợ chồng bạo lực” không có gì đáng nghiêm trọng và mong cộng đồng bỏ qua. Tình huống nạn nhân bạo lực gia đình âm thầm “tự chữa lành” như thế này tiếc rằng tương đối phổ biến và đó là một phần nguyên nhân khiến cho tình trạng bạo lực gia đình khó được giải quyết dứt điểm, thậm chí là có phần gia tăng hơn.

Mùa rưng rức đỏ

Mùa rưng rức đỏ
(PLVN) - Khi ông về đến thành phố đã là giữa đêm. Gió tháng ba hấp lên da thịt ông cái nóng còn sót lại của ngày. Người ta cứ nói thành phố này chỉ hai mùa mưa nắng. Nhưng, ông tin đâu đó, lẫn trong gió, trong mây, trong cỏ cây và cả lòng phố này, vẫn còn có một mùa nào đó thúc giục con người ta tìm đến nơi đây.

Cha, con và nghề báo

Cha, con và nghề báo
(PLVN) - Cuộc đời mỗi người sẽ có những bài học không đến từ sách vở, cũng chẳng được giảng, dạy trong trường lớp, mà dạy, có khi là noi gương qua những câu chuyện, cử chỉ, hành động và tình yêu bao la của một người cha dành cho con mình.

Chân dung Bác Hồ qua góc sáng tạo của văn nghệ

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các nghệ sĩ nhiếp ảnh. (Nguồn: BQL Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Sinh thời, nhạc sĩ Thuận Yến từng nói: “Đề tài về Bác Hồ không bao giờ vơi cạn trong mỗi người sáng tác”. Từ âm nhạc, điện ảnh, văn học, hội họa, sân khấu… Chân dung Cụ Hồ đi cùng cuộc trường chinh cứu nước và dựng nước thật sống động, ấm áp.

Phát triển những tour du lịch 'theo bước chân' Chủ tịch Hồ Chí Minh

 Kết nối các tour du lịch theo bước chân của Chủ tịch Hồ Chí Minh với các trường học mang lại hoạt động ý nghĩa, bổ ích cho các em. (Nguồn: Báo Bình Thuận)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, nhiều tỉnh, địa phương đã khai thác mô hình du lịch theo dấu chân cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một xu hướng du lịch độc đáo, vừa mang đến du khách những chuyến đi hấp dẫn, trải nghiệm mới mẻ, vừa góp phần lan tỏa tình yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh, lịch sử, văn hóa Việt Nam đến với mọi người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nguồn cảm hứng bất tận trong trái tim người nhạc sĩ

Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng bất tận, khơi gợi cảm xúc sáng tác của nhiều nhạc sĩ. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, hiếm có vị lãnh tụ nào xuất hiện nhiều trong các sáng tác âm nhạc như Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ những năm tháng kháng chiến cho đến thời bình, hình ảnh Bác vẫn hiện lên đầy xúc động trong lời ca, tiếng hát. Có thể nói, chính tài năng và nhân cách của Bác đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận, thôi thúc người nhạc sĩ viết nên những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, đi vào trái tim của biết bao thế hệ người dân Việt Nam.

Bá chủ AI và cuộc chạy đua thay đổi thế giới

Bá chủ AI và cuộc chạy đua thay đổi thế giới
(PLVN) -  “Bá chủ AI” là một tác phẩm xuất sắc của Parmy Olson, một trong những nhà báo công nghệ hàng đầu thế giới mang đến một phân tích toàn diện về sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) và cuộc chạy đua không khoan nhượng giữa các tập đoàn công nghệ lớn.

Viết tiếp câu chuyện hòa bình

Viết tiếp câu chuyện hòa bình
(PLVN) - Nói về thế hệ trẻ, ca sỹ Mỹ Linh nhận định, các bạn rất giỏi, tiếp cận tri thức sớm và tự học hỏi được từ rất nhiều nguồn: “Mình tin rằng các bạn trẻ sẽ ý thức được vai trò của mình - xây dựng bản thân, gia đình và đất nước như lời Bác dạy...”.

Tái bản 8 cuốn sách kỷ niệm tròn 100 năm ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi

"Đất rừng phương Nam"- 1 trong 8 cuốn sách được tái bản kỷ niệm tròn 100 năm ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm tròn 100 năm ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (17/5/1925 - 17/5/2025), NXB Kim Đồng giới thiệu bộ sách đặc biệt gồm 8 tác phẩm tiêu biểu và chuỗi hoạt động ý nghĩa nhằm lan tỏa giá trị văn chương, văn hóa và lịch sử từ các tác phẩm của của cây bút lớn gắn bó sâu sắc với Nam Bộ.

Chuyển đổi số trong phát triển văn hóa - du lịch Lâm Đồng

Chuyển đổi số trong phát triển văn hóa - du lịch Lâm Đồng
(PLVN) - Tại diễn đàn kết nối “Văn hóa - Du lịch - Thương mại” tỉnh Lâm Đồng năm 2025 tại Hà Nội, các đại biểu đã thảo luận về hiện trạng và định hướng phát triển văn hóa, du lịch tại Lâm Đồng; những giải pháp phát triển văn hóa, du lịch, thương mại thông qua mạng lưới thành phố sáng tạo; ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong phát triển dịch vụ, đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

Chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Triển lãm “Hồ Chí Minh trong nghệ thuật tạo hình” giới thiệu 60 tác phẩm khắc họa những dấu ấn quan trọng trong cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ thời niên thiếu, qua những năm bôn ba đi tìm đường cứu nước, Người trở về nước và trực tiếp dẫn dắt cách mạng Việt Nam thành công.