Mô hình chính quyền địa phương vẫn chưa rõ

(PLO) - Thảo luận tại hội trường về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, ngày 5/11, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) có chung nhận định Dự thảo đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có chất lượng, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, Đại biểu (ĐB) cũng góp thêm nhiều ý kiến để hoàn thiện Dự thảo Hiến pháp với kỳ vọng bản Hiến pháp mới “có sức sống lâu bền”.
Thu hồi đất: tránh lạm dụng, tràn lan
Quá trình lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, vấn đề thu hồi đất luôn nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên cơ sở ý kiến ĐBQH thảo luận ở Tổ của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 cũng cho biết: “Một số ý kiến băn khoăn về quy định thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế – xã hội”.
Đại biểu Phạm Đức Châu (Quảng Trị) phát biểu tại Hội trường
 Đại biểu Phạm Đức Châu (Quảng Trị) phát biểu tại
Hội trường
ĐB Trần Đình Thu (Gia Lai) phản ánh: “Nhiều ý kiến của cử tri cho rằng quy định này không có tính ổn định”, do vậy theo ĐB này: “Phải được hiến định rất chặt chẽ nhằm tránh lạm dụng thu hồi tràn lan, vi phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Cụ thể, theo ĐB nên quy định Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân đang sử dụng trong trường hợp thật cần thiết do luật định vì mục đích quốc phòng - an ninh, vì lợi ích quốc gia, công cộng là đủ. Đây cũng là ý kiến của ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn).
Với tính chất đặc biệt của việc thu hồi đất với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, vì thế “việc thu hồi đất luôn là vấn đề thời sự” nhưng cũng luôn phát sinh những vấn đề phức tạp, gây xung đột  và là nguyên nhân của khiếu kiện. 
Do đó, nhiều ĐB đánh giá quy định như Dự thảo (Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân đang sử dụng trong trường hợp thật cần thiết…) là thể hiện được sự cân nhắc kỹ lưỡng của Ban soạn thảo, song theo ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) thì “thế nào là thật cần thiết, cần thiết ở mức độ nào và ai sẽ xem xét mức độ cần thiết đó”, ĐB Hùng đề nghị cần quy định rõ Quốc hội, HĐND cấp tỉnh là cơ quan đại diện cho nhân dân xem xét quyết định mức độ cần thiết thì sẽ cẩn trọng hơn, có hiệu quả và khách quan hơn, đồng thời tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình thu hồi đất. 
ĐB Phan Văn Tường (Thái Nguyên) cũng băn khoăn về thu hồi trong trường hợp “thật cần thiết”. Theo ĐB, “đó chính là tiền đề cho khó khăn, vướng mắc, xây dựng luật pháp liên quan đến đất đai…”.  ĐB Tường cho rằng, nên cân nhắc theo hướng thay hạn chế quyền thu hồi đất của Nhà nước bằng trách nhiệm của Nhà nước với việc thu hồi. Đối với mục tiêu càng làm nhiều càng hiệu quả và nhân dân đồng tình cao, góp phần nâng cao năng lực, bộ máy nhà nước, trách nhiệm pháp lý với nhà nước và công dân ngày càng rành mạch và minh bạch.
Tán thành cơ bản với nội dung về thu hồi đất theo Dự thảo, tuy nhiên, ĐB Lê Đắc Lâm (Bình Thuận) lưu ý: “Việc thu hồi đất phải công khai, minh bạch và được bồi thường theo quy định của pháp luật, quy định như vậy là đầy đủ và có tính nguyên tắc. Còn quy định cụ thể những trường hợp nào là thật cần thiết để thu hồi đất sẽ do Luật Đất đai (cũng thông qua trong kỳ họp này-PV) quy định”.
Bỏ hay không HĐND?
Vấn đề tổ chức chính quyền địa phương, theo Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp: trong điều kiện chúng ta chưa tổng kết đầy đủ, toàn diện Nghị quyết 26 của Quốc hội về thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường cũng như thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị thì Hiến pháp quy định khái quát về mô hình tổ chức chính quyền địa phương để tạo cơ sở hiến định cho việc đổi mới, đa dạng hóa trong việc tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính là phương án hợp lý. 
Theo đó, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp quy định: “UBND do HĐND cùng cấp bầu hoặc do HĐND cấp trên trực tiếp phê chuẩn theo đề nghị của Chủ tịch UBND cùng cấp, là cơ quan chấp hành của HĐND, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước HĐND và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên…”.
ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội) dẫn hàng loạt số liệu về sự đồng tình hay không đồng tình với mô hình tổ chức chính quyền địa phương cho thấy sự chênh lệch giữa các con số là không lớn. ĐB này nhấn mạnh: Về nguyên tắc, các chế định trong Hiến pháp phải rõ ràng, việc thí điểm không tổ chức HĐND ta đã làm từ năm 2008 nhưng chưa tổng kết thí điểm, chưa rõ hiệu quả, vì vậy nên giữ nguyên mô hình như Hiến pháp hiện hành.
Đồng tình với quan điểm này, ĐB Trần Minh Diệu (Quảng Bình) cũng cho rằng giải trình của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp là chưa thuyết phục. Việc không tổ chức HĐND  là thiếu thực tiễn, chưa thể hiện bản chất nhân dân, chưa hội tụ đủ yếu tố để Quốc hội quyết định. Theo ĐB Diệu, cần thiết kế theo hướng không nhất thiết địa phương nào cũng phải có 3 cấp hành chính, mà quy định theo hướng mở, ở đâu có đơn vị hành chính, ở đó có chính quyền địa phương.
“Quy định như Dự thảo cho thấy trong tổ chức bộ máy chính quyền địa phương dưới tỉnh nơi sẽ có HĐND, nơi không có HĐND. Hiến pháp là đạo luật cơ bản, đạo luật gốc, do vậy không thể không quy định cụ thể, rõ ràng. Mặt khác, thiết chế HĐND, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân, vì sao không làm HĐND lại tìm cách loại trừ.
Quyền dân chủ ngày càng mở rộng là tất yếu của mỗi quốc gia dân chủ. Do vậy, tôi đề nghị trước mắt giữ HĐND các cấp như Hiến pháp hiện hành. Sau này nếu thí điểm mô hình bỏ HĐND có hiệu quả vẫn bảo đảm quyền dân chủ của người dân thì sẽ tiến hành sửa Hiến pháp” là đề nghị của ĐB Phạm Xuân Thường (Thái Bình).
Băn khoăn về vấn đề này, ĐB Phạm Đức Châu (Quảng Trị) cũng đặt câu hỏi: “Nếu thí điểm thành công (bỏ HĐND cấp quận, huyện, phường) nghĩa là ở chính quyền đô thị không có HĐND quận, phường. Vậy khi không có HĐND quận là HĐND cấp trên trực tiếp của phường thì cơ quan nào phê chuẩn UBND phường? Còn nếu thí điểm thành công nghĩa là HĐND có ở mọi cấp chính quyền thì UBND đều do HĐND cùng cấp bầu, chứ không có trường hợp HĐND cấp trên trực tiếp phê chuẩn như Dự thảo”. 
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày 28/11 tới, sau khi ĐB nghe báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến ĐBQH về những vấn đề còn ý kiến khác nhau.

Đọc thêm

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đọc Lời báo công dâng Bác. Ảnh: An Đăng/TTXVN
Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, sáng 14/12, tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ báo công dâng Bác. Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó  Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi lễ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sắp xếp tổ chức bộ máy phải chống lợi ích cá nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan đề cao trách nhiệm, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Ngày 12/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.

Gỡ vướng cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính có nhiều chỉ đạo quan trọng nhằm triển khai các giải pháp tháo gỡ cho các dự án năng lượng tái tạo. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Chiều 12/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến công bố và triển khai Nghị quyết của Chính phủ về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo (gọi tắt là Nghị quyết).

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang
(PLVN) - Chiều ngày 12/12, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Dự hội nghị có ông Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Bảo vệ và giáo dục quyền con người được thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) - "Tại Việt Nam, việc bảo vệ quyền con người và giáo dục quyền con người được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt, được khẳng định trong đường lối, chính sách, tổ chức thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11/12.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Sáng 11/12, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn Công tác của Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.