Mái trường của tình thương và trách nhiệm

Mái trường của tình thương và trách nhiệm
(PLO) - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT  Số 2 Tỉnh Nghệ An được thành lập năm 2012 là một ngôi trường khá “đặc biệt” vì quy tụ 447 học sinh thuộc đồng bào dân tộc thiểu số khắp các huyện miền Tây Nghệ An như: Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu… Nhưng dưới mái trường thân thương và tình yêu của thầy cô, tất cả đều như anh em một nhà.

“Tôi chỉ có công đẻ, công dạy nó là của cô”

Các em là con em đồng bào dân tộc Hơ Mông, Thái, Thổ, Thanh… Những ngày đầu nhập trường, xa làng bản thân yêu tập trung về phố thị, các em còn rất nhiều bỡ ngỡ. Nhiều em dân tộc Thổ, dân tộc H’Mông nói tiếng Kinh vẫn chưa rõ, cái gì đối với các em cũng mới, cũng  ngỡ  ngàng. Nhiều em khóc ròng vì nhớ nhà, nhớ bản. Những lúc ấy giáo viên, các mẹ nhà ăn là người mẹ, các anh chị khoá trên là người anh  thực sự của các em. 

Bài học đầu tiên của học sinh nhập học  chưa phải là những bài toán, bài văn mà là cách xếp chăn màn, quần áo, quét nhà, thậm chí cả cách dùng nhà vệ sinh như thế nào cho đúng. Trên giảng đường, các cô thủ thỉ với học sinh về cách giữ  vệ sinh thân thể tuổi dậy thì, một số bệnh lý có thể gặp… Lúc ấy cô không còn là cô nữa, cô là mẹ hướng dẫn cho đứa con gái nhiều ngỡ ngàng,  khi bước vào một giai đoạn mới trong đời. Rồi cứ thế những ngày tháng dần đầy lên với những uốn nắn ân cần, những chỉ bảo tận tâm. Các em ốm thì thầy cô là những người đưa đi viện, bất kể là 1-2 giờ sáng. Các em nhập viện thầy cô ôm chăn chiếu ra ngủ cùng. Mỗi giáo viên khi về trường đều đã thấm tình thương những đứa con vùng sâu vùng xa, vùng 135 nhiều thiệt thòi, khốn khó nên tự nguyện yêu thương, chăm chút như con cái. 

Tôi cũng đã trải qua nhiều môi trường giáo dục khác nhau, nhưng chưa thấy ở đâu tình yêu thương cô trò đã trở thành tình mẹ con một cách tự giác như ở môi trường này. Đáp lại tình yêu đó, học sinh và phụ huynh cũng yêu giáo viên bằng tình yêu ruột thịt. Tôi đã tràn nước mắt với món quà của phụ huynh từ một bản người H’Mông xa xôi  giáp Lào, lặn lội về “bản Vinh” cho cô là hai con gà, chỉ nhỉnh hơn nắm tay và nói bằng thứ tiếng Kinh chưa thạo: “Tôi chỉ có công đẻ nó trong giường, công dạy nó là của cô. 25 Tết nó ốm cô còn đi chăm nó trong bệnh viện. Cô mà không cầm là ta khóc đó”, là đùm lạc luộc, củ nhỏ và không đều, củ già củ non như là lạc mót. Tôi cầm gói quà mà nghĩ hoài về tấm áo bạc, về bàn tay chai đã nâng niu thứ sản vật quý giá cho mình.

Mái trường của giáo dục toàn diện

Đó là phương châm được Ban Giám hiệu nhà trường và Chi bộ xác định ngay từ ngày đầu thành lập. Ở đây, học sinh học tập, vui chơi, rèn luyện và lao động là phương châm của nhà trường. Học sinh được học võ như là một môn bắt buộc để nâng cao thể lực. Tối thứ 7 hàng tuần, các em được học múa lăm vông, học vũ quốc tế, được xem phim màn ảnh rộng tuỳ theo chủ đề. Sân bóng chuyền, sân cầu lông luôn nhộn nhịp khi học sinh tan lớp.

Tận dụng lợi thế diện tích nhà trường rất rộng nên các em đã biến mảnh đất khô cằn từng ngày một thành vườn rau xanh tươi tốt. Hình ảnh thầy Hiệu trưởng và các giáo viên hướng dẫn các em bỏ phân, trồng rau đã trở thành hình ảnh quen thuộc. Vì vậy không những cung cấp đủ lượng rau sạch cho bữa ăn của các em mà còn cung cấp cho các bếp ăn tập thể khác và bán cho giáo viên nhà trường. Chuồng lợn của trường cũng luôn đảm bảo số lượng từ 25-30 con, đủ xoay vòng mỗi tuần làm thịt 2-3 con. Bữa ăn học sinh từ đó được cải thiện đáng kể. Nhưng cao hơn hết là ý thức lao động, niềm vui và chân lý “có gieo mới có gặt” lặng lẽ mà thấm vào nhân cách từng học sinh đã được đào tạo tại ngôi trường thân yêu này.

Trường có 39 giáo viên, bên cạnh tâm huyết nghề nghiệp, những giáo viên của trường đều đạt và vượt chuẩn giáo dục. Có 26 giáo viên đã và đang theo học thạc sĩ. 24/39 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh. Có 3 giáo viên (thầy Hiệu trưởng Nguyễn Đậu Trương, cô Hiệu phó Đậu Quỳnh Mai và cô Nguyễn Thị Hiền ) là giáo viên trung học cao cấp. Một đội ngũ giáo viên có trình độ, cộng với tình yêu và lòng nhiệt tâm với nghề, sự cần cù chịu khó và phương pháp học tập phù hợp nên chất lượng giáo dục của nhà trường được đánh giá cao.

Với  trình độ đầu vào thấp, đào tạo con em vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, nhưng bằng sự nỗ lực tuyệt vời của cả cô và trò, bằng phương châm gần gũi, động viên, cầm tay chỉ việc. Trong các kì thi học sinh giỏi tỉnh, các em phải thi bảng A cùng với những trường “khét tiếng” trên cả nước về chất lượng đào tạo như Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, THPT chuyên Đại học Vinh, THPT Đô Lương 1, THPT Huỳnh Thúc Kháng… nhưng trường luôn đạt top dẫn đầu. Nếu năm 2014 – 2015 trường xếp thứ 20 toàn tỉnh thì đến năm học 2015 – 2016 trường vươn lên xếp thứ 11 và năm học 2016- 2017 xếp thứ 9 với 2 giải nhất, 6 giải nhì, 5 giải ba và 1 giải khuyến khích. Số lượng học sinh thi đại học đậu vào các trường tốp đầu khá cao. 

Trong đó có em Mạc Thị Tố Uyên, dân tộc Thái  đạt 26 điểm Khối C được UBND tỉnh tuyên dương và khen thưởng, em Nguyễn Ngọc Ánh đạt 9,5 điểm môn Toán trong kì thi đại học. Hai năm liên tiếp học sinh của trường đạt giải nhì và giải ba trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Có được điều đó là nhờ sự lãnh đạo quyết liệt và luôn đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu của ban giám hiệu nhà trường, sự tâm huyết và phương pháp sư phạm “cứng” của giáo viên đứng lớp, sự cần cù, chịu khó của những học sinh vùng Tây xứ Nghệ.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.