Loay hoay giữa 'ma trận' dạy con

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Giữa một rừng “phương pháp dạy con” được rộ lên như những trào lưu, mẹ Việt dường như đang lúng túng trong việc tìm ra một lối đi đúng cho việc giáo dục con trẻ. 

“Tẩu hỏa” vì phương pháp giáo dục trẻ

Các bà mẹ giờ đây có nhiều điều kiện hơn trong việc tiếp cận các thông tin, kiến thức về nuôi dạy con từ các loại cẩm nang, sách báo, các khóa học nuôi con, và đặc biệt là kho thông tin vô tận từ internet. Điều này giúp cho các bà mẹ dễ dàng trở thành những “mẹ thông thái” với kiến thức nuôi dạy con phong phú, đa dạng học hỏi từ nhiều nguồn. Tuy nhiên, đây là cái lợi, nhưng cũng là cái hại đối với những người làm mẹ. Nguồn thông tin ồ ạt từ khắp nơ dễ khiến mẹ “tẩu hỏa” vì áp dụng quá mức, hay áp dụng sai. 

Phương pháp dạy con thì rất vô chừng, đôi khi còn mang tính trào lưu. Có thời điểm, người ta thấy rộ lên phương pháp dạy con kiểu Nhật, không ít mẹ Việt răm rắp làm theo, từ dạy chữ sớm cho con, luyện tư duy tìm tòi, luyện tính kiên nhẫn… Tiếp sau đó, có một thời rộ lên phương pháp dạy con của “mẹ Tây”. Nhiều đứa trẻ lại được mẹ “thực hành” với việc rèn cho con tự lập, tự xúc, thậm chí… tự nấu ăn, khuyến khích khen ngợi hơn là trừng phạt, cho con vận động thật nhiều…

Rồi cách dạy con của mẹ Do Thái lên ngôi, nhiều bà mẹ Việt tiếp tục tìm ra những “kim chỉ nam” để giáo dục con, như dạy trẻ đọc sách sớm, luyện AQ, dạy con quản lý tiền từ nhỏ... Các bí quyết dạy con trở thành đứa trẻ thông minh, bí quyết dạy con thành thiên tài được, bí mật dạy con của các danh nhân thế giới cũng trở thành những bài học nằm lòng của nhiều phụ huynh.

Nhiều bà mẹ khác, dạy con bằng phương pháp… internet. Nghĩa là, lên mạng, giao tiếp trên mạng xã hội, cứ thấy mẹ nào khoe cách dạy con hay hay là lập tức học hỏi, về áp dụng cho con mình: thấy mẹ khác cho con đi học đàn học múa để phát triển năng khiếu cũng cho con đi, thấy chung quanh rộ lên sinh trắc học vân tay để tìm hướng nghề nghiệp cho con cũng đổ xô đi làm… Kết quả là không những mẹ trở thành cái “máy” hấp thụ phương pháp, mà những đứa trẻ cũng rối loạn vì bị mẹ đem ra “thử nghiệm” hết cách giáo dục này đến cách giáo dục khác.

Chị Nguyễn Hằng, chủ khu homestay The Circle Vietnam ở Đà Lạt chia sẻ, hồi có con đầu lòng, chị cũng từng hăng hái tham khảo hầu hết các nguồn, các trào lưu nuôi dạy con. Tiếp thu nhiều đến mức chị bị… stress vì hoang mang, cố học theo các phương pháp nhưng không cách nào có hiệu quả. Con trai chị một tuổi vẫn chưa phát triển các kĩ năng vận động như những đứa trẻ khác, trong khi thấy chung quanh nhiều trẻ đã chạy, nói nhanh nhẹn, cộng thêm những lời khuyên chung quanh khiến chị lo lắng vô cùng, đưa con đi khám khắp nơi. Cuối cùng, đến khi có con thứ hai chị mới có độ lùi để nhận ra sự “ngốc nghếch” của mình trước đó. Thực ra mỗi đứa trẻ đều có thể trạng khác nhau, không nên so sánh, học hỏi và áp dụng mù quáng, chỉ làm khổ con, khổ mình.

Bé Cherry, con chị Vân Phương say mê với những món đồ chơi do tự tay mẹ làm để phát triển nhận thức, trí tưởng tượng của con.
Bé Cherry, con chị Vân Phương say mê với những món đồ chơi do tự tay mẹ làm để phát triển nhận thức, trí tưởng tượng của con. 

Biết nhiều nhưng áp dụng vừa đủ

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều mẹ lại chuộng phương pháp nuôi dạy con theo nước ngoài, thực tế cho thấy trẻ em các nước phương Tây đã phần có thể lực vượt trội, tính tự lập cao hơn trẻ em Việt Nam. Cạnh đó, kinh nghiệm của các bà mẹ được chia sẻ trên mạng xã hội cũng rất hữu ích vì đó là sự trải nghiệm thực tế trong suốt quá trình nuôi dạy con. Nhưng trước những thông tin “loạn” như hiện nay, các bà mẹ nên bình tĩnh và sáng suốt để lựa chọn phương pháp nuôi dạy con khoa học và áp dụng phù hợp với từng đứa trẻ, tùy theo thiên hướng, thể trạng, sở trường của chúng.

Theo chị Huỳnh Thụy Thiên Thanh - Phó Giám đốc Cty du học Vietlink, bà mẹ của hai cậu con trai thì chị đọc nhiều nhưng áp dụng vừa đủ. Trong tất cả những gì đã đọc, chị chọn ra những gì hợp lý có thể áp dụng với con được và thực hành. Ví dụ, chị tham khảo cách dạy con nền nếp của mẹ Nhật, cách giáo dục con chú trọng khuyến khích chứ không đánh mắng của mẹ Tây. Ngoài ra, một phương pháp cũng được chị Thanh áp dụng, đó là “chỉ khiển trách hành vi, không khiển trách con người”, nghĩa là con có sai thì chỉ chê trách hành vi, nhưng vẫn khuyến khích, động viên con người hướng thiện của trẻ.

Riêng chị Phạm Thị Vân Phương - Giám đốc Cty Quảng cáo Rồng Vàng thì chia sẻ dạy con theo “bản năng người mẹ”: “Cá nhân tôi nuôi dạy con theo phương pháp bản năng, có nghĩa là từ trải nghiệm của chính bản thân, từ những thất bại hay thành công về mặt nào đó trong cuộc sống rồi hướng con mình tránh những điều không tốt và nỗ lực cho những điều mình cho rằng sẽ đem đến thành công cho con sau này. Bản thân mình chỉ đóng vai trò hướng dẫn chứ không áp đặt con phải theo suy nghĩ hay con”.

Điều quan trọng nhất đối với mỗi bà mẹ, theo chị Phương là phải dành thời gian cho con: “Trước đây tôi hay lao vào công việc mà ít chăm sóc bé. Từ ngày con suýt đi lạc tôi chợt giật mình nhận ra những thứ mình đang nỗ lực đều vô nghĩa nếu không có sự tồn tại của các con trong vòng tay của mình. Từ đó, tôi cố gắng thu xếp công việc, “cai facebook”, tối trước khi ngủ sẽ tâm sự, kể chuyện cho các con, đặc biệt thường xuyên hôn con, nói lời yêu thương với chúng nhiều hơn. Ban ngày thì chơi với con như nặn đất sét, làm quite book, làm kem… và các trò chơi thời ấu thơ”.

Trên mạng xã hội, chị Phương cũng là bà mẹ được nhiều mẹ khác học hỏi vì có những phương pháp dạy con giản dị mà hiệu quả từ việc chơi với con như bạn, làm đồ chơi, làm sách cho con bằng phương pháp thú công để phát huy trí tưởng tượng của con. Xem ra, giữa một rừng thông tin tiếp xúc mỗi ngày, chọn ra một phương pháp giáo dục con đúng đắn không dễ. Nhưng chỉ cần biết lắng nghe, hiểu con và dành thời gian để bên con thì tự khắc mẹ sẽ có cách đem lại điều tốt đẹp nhất cho con mình.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.