Làm gì để giúp con tránh nguy cơ bị xâm hại?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Chị H. ở khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính, HN rất bực bội với người hàng xóm vì mỗi khi gặp đứa con trai 5 tuổi của chị người này lại kéo thằng bé vào lòng, đưa tay sờ vào bộ phận sinh dục vào nói: “Cho bà kiểm tra cái nào, xem nó còn hay bay mất rồi”. 

Sau nhiều lần như vậy, chị H. đã quyết định nói với người hàng xóm rằng không nên làm thế vì đó là hành vi dễ làm mất khả năng nhận biết và phản kháng của trẻ với việc bị xâm hại tình dục, nhưng người này còn mắng lại chị H. rằng: “Cô cứ học tây học tàu ở đâu mà nâng quan điểm, người Việt nào yêu trẻ con chả làm thế”.

Câu chuyện của chị H. không hiếm trong xã hội và hành vi của người hàng xóm là hành vi mà chúng ta có thể bắt gặp, thậm chí làm hàng ngày với con cháu mình. Trong khi đó, các chuyên gia đã khuyến cáo rằng những suy nghĩ sai lầm hay hành động vô ý của bố mẹ như thay đồ trước mặt con, đăng ảnh con lên mạng xã hội, sờ mó vào cơ thể con, quan niệm con trai không bị lạm dụng tình dục, …, có thể khiến con gặp nguy cơ bị lạm dụng tình dục.

TS. Vũ Thu Hương, giảng viên Khoa Giáo dục tiểu học Đại học Sư phạm Hà Nội, cho rằng một trong những nguy cơ cao “đẩy” trẻ nhỏ vào nguy cơ dễ bị xâm hại đó là việc một số người lớn hiện nay đang coi đứa trẻ như đồ chơi. Không ít cha mẹ, ông bà thích khoe bộ phận sinh dục của con. Rất nhiều người còn hay cấu véo bộ phận sinh dục nhất là của bé trai. Những hành động vô hại đó chính là hành động xâm hại.

“Trẻ thường xuyên bị cha mẹ sờ mó vào bộ phận nhạy cảm. Khi bị người khác xâm hại, trẻ sẽ nghĩ đó chỉ là hành động bình thường như kiểu yêu quý mới làm vậy” - TS.  Vũ Thu Hương cho biết. Theo TS. Vũ Thu Hương, ngay cả hành động hôn má trẻ cũng tiềm ẩn nguy cơ bị xâm hại. Việc để mọi người hôn má con hay yêu cầu con hôn má người khác… Khi ý thức cá nhân của trẻ chưa phát triển trẻ chỉ nghĩ đơn giản ai đó hôn mình là yêu thương mình. Cũng chính vì điều đó khiến trẻ bị xâm hại mà không hay biết.

Theo các chuyên gia để trẻ biết cách phòng tránh khi bị xâm hại, cha mẹ cần dạy bé biết về “Quy tắc bàn tay giao tiếp”. Theo đó, bàn tay của trẻ có 5 ngón và cũng được chia thành 5 vòng tròn trong giao tiếp. Vòng 1 – Ôm hôn: Chỉ dùng với những người thân ruột thịt trong nhà như anh chị em ruột, bố mẹ, ông bà. Vòng 2 – Khoác tay, nắm tay: Với họ hàng, thầy cô, bạn bè. Vòng 3 – Bắt tay: Khi gặp người quen biết. Vòng 4 – Vẫy tay: Nếu gặp người lạ. Vòng 5 – Xua tay: Để phòng tránh xâm hại trẻ em, hãy dạy trẻ phải biết xua tay không tiếp xúc hoặc nếu cần, phải biết hét to để cầu cứu, báo động và bỏ chạy nếu những người xa lạ tiến lại gần và có những cử chỉ thân mật khiến trẻ bất an, khó chịu.

Và quan trọng nhất theo TS. Vũ Thu Hương, để giúp con tránh khỏi nguy cơ xâm hại, bố mẹ cần phải học nhiều hơn con. Bố mẹ cần phải có những khái niệm về xâm hại tình dục và luôn ý thức được rằng đó là việc hoàn toàn có thể xảy ra với con mình chứ không phải ở đâu xa.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.