Lái xe taxi không mặc đồng phục có thể bị CSGT phạt

(PLO) - Mới đây, trên mạng xã hội bàn tán rất nhiều xung quanh đoạn clip dài hơn 4 phút, ghi lại hình ảnh Cảnh sát Giao thông Hải Dương lập biên bản xử lý đối với một lái xe taxi không mặc đồng phục, gây nên nhiều ý kiến khác nhau trong dư luận.

 Để làm rõ hơn căn cứ pháp lý của vụ việc, phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thanh Hà - Trưởng phòng Phòng Quản lý xử lý vi phạm hành chính (Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp). 

Sự việc Cảnh sát Giao thông (CGST) Hải Dương bắt lỗi tài xế về “trang phục” đang khiến dư luận xôn xao. Theo bà, việc CGST Hải Dương xử phạt tài xế về hành vi này là đúng hay sai?

- Do không trực tiếp chứng kiến việc xử phạt này nên tôi không có điều kiện để khẳng định người lái xe taxi trong vụ việc có mặc đồng phục lái xe taxi hay không. Nhưng qua theo dõi thông tin báo chí về vụ việc, nếu người lái xe taxi thực tế không mặc đồng phục theo quy định thì CSGT Hải Dương thực hiện việc xử phạt đối với hành vi này là có căn cứ pháp lý. Cụ thể, hành vi vi phạm này được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 23 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ. Trong trường hợp người lái xe taxi cho rằng mình đã mặc đồng phục đúng quy định và việc xử phạt của CSGT về hành vi này đối với mình là không đúng thì có thể khiếu nại về quyết định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) nói trên theo quy định của pháp luật về XPVPHC.

Thưa bà, trong trường hợp lái xe taxi “không mặc đồng phục” thì ai là người được bắt lỗi lái xe?

- Đối với hành vi “không mặc đồng phục” như đã đề cập ở trên, theo quy định tại Điều 68, Điều 70, Điều 71 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP thì CSGT đường bộ, thanh tra giao thông vận tải, người được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường bộ đều có thẩm quyền XPVPHC. Trong vụ việc cụ thể này, CSGT Hải Dương là người phát hiện VPHC nên thực hiện việc xử phạt đối với hành vi “không mặc đồng phục” là đúng thẩm quyền.

Xin nói thêm, kể cả khi CSGT Hải Dương yêu cầu dừng xe về lỗi lấn vạch, người vi phạm giải trình về việc mình không vi phạm lỗi này và được CSGT chấp nhận, sau đó, CSGT Hải Dương tiếp tục phát hiện vi phạm “không mặc đồng phục” thì việc xử phạt đối với hành vi này vẫn là phù hợp quy định pháp luật.

Bà Nguyễn Thanh Hà.
Bà Nguyễn Thanh Hà.

Bà có thể chia sẻ một số ý kiến về việc thực thi, chấp hành pháp luật trong thực tiễn qua sự việc này?

- Tôi cho rằng, đây là vụ việc VPHC đơn giản, rõ ràng, khi xảy ra có thể xác định được ngay hành vi vi phạm, người vi phạm cũng như thẩm quyền xử phạt đối với vi phạm. Mặc dù vậy, khi vụ việc được đưa lên phương tiện thông tin đại chúng vẫn có nhiều ý kiến trái chiều vì mỗi người có nhận thức, quan điểm riêng của cá nhân mình. 

Tuy nhiên, cần lưu ý là việc chủ động tìm hiểu, biết và tự giác thực hiện các quy định của pháp luật nói chung và trong lĩnh vực giao thông đường bộ nói riêng cũng là nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân. Ở thời điểm hiện tại và tương lai, tôi cho rằng, việc nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân nói chung, người tham gia giao thông nói riêng vẫn luôn cần được chú trọng, ưu tiên.

Về phía người có thẩm quyền, trong các trường hợp cụ thể cần kiên trì giải thích, hướng dẫn quy định pháp luật cụ thể, rõ ràng để người vi phạm hiểu, rút kinh nghiệm cho lần sau, qua đó dần dần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trong lĩnh vực giao thông đường bộ và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. 

Xin cảm ơn bà!

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ việc.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.