Kỳ vọng du lịch sông Đồng Nai

Thủy điện Trị An trên sông Đồng Nai.
Thủy điện Trị An trên sông Đồng Nai.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Với chiều dài hơn 200km chảy qua tỉnh Đồng Nai, sông Đồng Nai không những mang đến giá trị văn hóa, giao thông, cảnh quan, môi trường mà còn mang đến tiềm năng kinh tế chờ khai thác.

Bắt đầu vào địa phận tỉnh Đồng Nai, dòng sông bao bọc vùng đất rộng lớn của Vườn Quốc gia Cát Tiên, nay là khu dự trữ sinh quyển thứ 411 của thế giới được UNESCO công nhận vào 2001, mang lại lợi thế về du lịch; đồng thời cũng là nơi lưu giữ, bảo vệ các loài động, thực vật quý hiếm.

Xuôi về phía hạ nguồn, lúc này lòng sông được mở rộng, uốn khúc quanh co giữa hai bờ với lưu lượng nước lớn, tạo cơ sở để phát triển thủy điện; như Thủy điện Trị An, công trình góp phần vào công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa của đất nước. Với diện tích 323km2, dung tích tổng cộng 2,76 tỉ m3, dung tích hữu ích 2,54 tỉ m3, ngoài giá trị về thủy điện, mặt nước lòng hồ Trị An cũng mang lại nguồn lợi kinh tế bằng việc nuôi trồng thủy sản, du lịch.

Ở phía hạ lưu, trước khi uốn mình vào Biên Hòa, dòng sông biến khu vực trở thành một vùng đất màu mỡ, trù phú, nổi tiếng Đông Nam Bộ. Qua huyện Vĩnh Cửu, sông Đồng Nai ôm lấy Cù lao Tân Uyên và Cù lao Phố; là những địa danh lịch sử, in đậm nhiều dấu tích của những di dân đi mở cõi phương Nam hơn 300 năm trước.

Trong Quy hoạch phát triển ngành du lịch Đồng Nai đến 2020, tầm nhìn 2030, đã xây dựng và đặt kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến quảng bá tuyến du lịch trên sông; chú trọng đẩy mạnh các dự án du lịch sinh thái sông, hồ.

Đề án phát triển du lịch sông Đồng Nai của Sở VH,TT&DL tỉnh từng đề xuất, để du lịch đường sông phát triển nhanh và bền vững; cần có các giải pháp đồng bộ, mang tính định hướng, tạo tiền đề phát triển không những về cơ sở hạ tầng, cơ chế khai thác cho các phương tiện hoạt động du lịch đường sông, cơ chế đầu tư… đồng thời có các giải pháp về tuyến du lịch, điểm du lịch xúc tiến du lịch, nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, theo một số ý kiến, thực trạng khai thác và phát triển du lịch sông Đồng Nai thời gian qua còn bất cập. Cơ sở vật chất phục vụ bến tàu, trạm dừng chân còn hạn chế, cơ sở lưu trú chưa có nhiều dịch vụ hấp dẫn, tạo sản phẩm mang thương hiệu du lịch địa phương. Một số dịch vụ còn đơn điệu, quy mô nhỏ.

Là con sông gắn chặt với lịch sử khẩn hoang nhưng tính gắn kết giữa các di tích lịch sử trên cùng một dải sông Đồng Nai chưa cao. Bước đầu đã có khai thác tiềm năng du lịch để hình thành các sản phẩm du lịch tương đối đa dạng, tuy nhiên ở một số khu vực có tiềm năng lớn chưa thu hút được các dự án đầu tư; do đó chưa khai thác hết hiệu quả tài nguyên.

Một trong những giải pháp phát triển du lịch sông Đồng Nai được một số chuyên gia gợi ý là cần mở rộng địa bàn tuyến du lịch sông, như thêm Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (huyện Vĩnh Cửu), khai thác các cù lao, đồi trên lòng hồ Trị An (huyện Định Quán), xây dựng thêm các tuyến du lịch ở Long Thành (5 xã ven sông Đồng Nai), Nhơn Trạch (Khu du lịch Ông Kèo) và TP Biên Hòa, kết nối tuyến với Bình Dương và TP HCM... Đồng Nai cũng cần liên kết các không gian du lịch sông, không gian du lịch vui chơi giải trí, không gian du lịch tham quan, nghỉ dưỡng... dọc sông.

Một gợi ý nữa là cần đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tuyến sông: Đầu tư những bến bãi du lịch đường sông công cộng, có đội tàu thuyền tập trung, đạt tiêu chuẩn an toàn sẵn sàng phục vụ theo yêu cầu của nhiều nhóm du khách khác nhau, bến đỗ tại các điểm tham quan du lịch…

Sông Đồng Nai đoạn chảy qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhiều điểm tham quan, du lịch: ngắm cảnh (cảnh quan dọc sông); tìm hiểu văn hóa, di tích, lịch sử (làng cổ Bến Gỗ, cù lao Phố, Văn miếu Trấn Biên…); du lịch tâm linh (chùa Ông, chùa Đại Giác, chùa Long Thiền, chùa Bửu Phong…); vui chơi giải trí (Cù lao Ba Xê, Du lịch Sơn Tiên, Trung tâm Văn hóa Bửu Long…); du lịch ẩm thực (các món ăn, sản vật địa phương tại các nhà hàng, quán ăn uống, vườn cây ăn trái ven sông); du lịch thể thao (sân golf Long Thành, sân golf Jeon San, chèo thuyền, đua thuyền, vượt thác tại Vườn Quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai...).

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.