TP. HCM: Lập lại trật tự giao thông hay gián tiếp “tạo” cạnh tranh không lành mạnh?

(PLO) - Liên quan đến “lệnh” cấm xe trên 25 lưu thông một đoạn trên đường Lê Hồng Phong, quận 10 mà PLVN đã phản ánh, mặc dù Sở GTVT luôn khẳng định "việc cấm như thế là nhằm lập lại trật tự giao thông trong khu vực". Tuy nhiên, thực tế có phải là như vậy? 

Điều đáng nói là việc cấm không xuất phát từ một cơ sở thực tế nào, cũng không có một cuộc khảo sát, số liệu cụ thể nào để khẳng định đoạn đường mà Sở GTVT vừa cấm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông… Nhưng Sở này vẫn ban hành lệnh cấm ngon lành cả một đoạn đường khá thông thoáng (trong đó có doanh nghiệp Thành Bưởi đóng đô; đoạn còn lại khá đông xe và người qua lại – nơi có doanh nghiệp Phương Trang đặt đại bản doanh thì không cấm). Nhiều người dân trong khu vực tỏ ra khó hiểu khi mục đích đảm bảo trật tự an toàn giao thông của biển cấm không hề làm thay đổi tình hình giao thông hay có tác dụng hữu ích gì!. 

Thậm chí, việc đặt biển cấm không những có tác động xấu đến các hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp và việc đi lại của người dân trên đoạn đường này cũng không có gì sáng sủa hơn. Bởi việc Sở GTVT cấm từng đoạn trên cùng một con đường nên khi xe trên 25 chỗ lưu thông vào khu vực này phải chuyển hướng vào các đường lân cận để tránh đoạn đường cấm. Cũng từ đây tạo áp lực cho cả khu vực này khi tất cả các xe trên 25 chỗ phải tránh né đoạn cấm, dễ dẫn đến tình trạng phức tạp về giao thông trong khu vực này.    

Điểm tập kết của Phương Trang trên đường Lê Hồng Phong, như vậy có gọi là lặp trật tự giao thông

Vào thời điểm khoảng 7h đến hơn 9h ngày 7/11/2016, hàng ngàn phương tiện phải chen chúc di chuyển rất khó khăn trên đường Sư Vạn Hạnh khi có thêm sự xuất hiện tham gia lưu thông của xe khách trên 25 chỗ.

Nghiêm trọng nhất là ở điểm đen kẹt xe vòng xoay ngã bảy Lý Thái Tổ, vòng xoay Ngô Gia Tự. Vòng xoay vốn dĩ như một "nam châm" hút xe từ các ngã đường vào tâm rồi chẻ ra ở nhiều hướng, tạo ra những xung đột khác nhau, nay thêm một lượng xe khách có diện tích lớn hiện diện tham gia lưu thông càng khiến cho các phương tiện gần như không có lối thoát, ùn tắc ngày càng kéo dài. Theo quan sát, thời gian gần đây mặc dù lực lượng CSGT thường xuyên túc trực điều tiết trong các giờ cao điểm trong ngày. Việc cắm biển cấm và điều chỉnh lộ trình di chuyển trong khu vực của Sở GTVT thời gian qua đã bộc lộ nhiều bất hợp lý.

Tuy nhiên, các đối tượng xe bị cấm này không thể di chuyển qua lộ trình khác mà chấp nhận đi vào điểm kẹt.

Thực tế theo ghi nhận của PLVN, tình hình giao thông tại khu vực có biển cấm trên đường Lê Hồng Phong, Trần Nhân Tôn và Vĩnh Viễn không có nhiều thay đổi gì so với thời điểm chưa có “lệnh” cấm xe trên 25 chỗ. Điều đó cho thấy, dấu ấn nỗ lực lập lại trật tự an toàn giao thông của Sở GTVT, tình trạnh lấn chiếm lòng lề đường hầu như không có bất kỳ chuyển biến tích cực nào... 

Xe 25 chỗ bị cấm nên đành phải chạy vào điểm kẹt

Có thể nói, đây không phải lần đầu tiên dư luận đề cập đến những bất hợp lý của biển “cấm xe khách 25 chỗ trở lên lưu thông” trên đường Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn và Trần Nhân Tôn trong thời gian 6h - 22h.

Trước khi biển cấm dành riêng cho xe khách chính thức có hiệu lực (ngày 29/10/2016), nhiều doanh nghiệp "lọt" vào khu vực cấm hoạt động kinh doanh cũng đã lên tiếng cảnh báo, thậm chí "kêu cứu" đến nhiều cơ quan, ban ngành địa phương và trung ương. Gây gắt hơn, động thái cấm xe khách 25 chỗ lưu thông hai chiều trên đường Vĩnh Viễn (đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Ngô Gia Tự), Lê Hồng Phong (đoạn từ Hùng Vương đến Lý Thái Tổ) của Sở GTVT còn bị cho là biện pháp "khai tử" hoạt động của một công ty vận tải hoạt động trên địa bàn.

Lộ trình như vậy thì có khác nào đẩy ô tô đi vào điểm kẹt

Cũng cần nói rằng, trong khoảng 3 năm qua, tại các đoạn đường cấm này tình hình lưu thông của các phương tiện vận tải vẫn diễn ra thông suốt, gần như chưa xảy ra hiện tượng ùn tắc nghiêm trọng. Đặc biệt, đường Lê Hồng Phong là trục giao thông lớn kết nối quận 5 với quận 10, cũng như đường Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn cũng đều có mật độ giao thông thấp, lại kết nối với trục đường Đông – Tây của thành phố cũng không gây ra tình trạng ùn tắc. Chính vì vậy, quyết định cấm xe trên 25 chỗ lưu thông nói trên hiện đang gặp không ít phản ứng nghi ngại về khả năng quản lý của cơ quan chức năng từ phía dư luận.

Mới đây, Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Hoàng Minh một lần nữa khẳng định "cấm đường là nhằm lập lại trật tự giao thông trong khu vực" để xoa dịu phản ứng của dư luận càng khiến "mục đích không trong sáng" của biển cấm thêm lộ rõ.

Vì trên thực tế, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh vẫn diễn ra phổ biến, ở rất nhiều nơi quanh khu vực cấm đường người đi bộ vẫn phải đi xuống lòng đường rất mất an toàn, đối diện với nhiều nguy cơ đe dọa đến tính mạng và tài sản người dân...

Long Đỉnh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

SCB tri ân khách hàng nữ nhân dịp 8/3

SCB tri ân khách hàng nữ nhân dịp 8/3
(PLVN) - Với thông điệp “Thay cho lời cảm ơn” để tri ân và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất dành cho phái đẹp nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngân hàng Sài Gòn (SCB) triển khai chuỗi các chương trình chăm sóc khách hàng trên toàn hệ thống  và chương trình chi tiêu qua thẻ SCB để trao hàng ngàn ưu đãi và phần quà ý nghĩa.

Trộm xe môtô 'xịn' để 'khoe' với bạn gái.

Trộm xe môtô 'xịn' để 'khoe' với bạn gái.
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) mới ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Đại (sinh năm 2001) để tiếp tục điều tra về tội “Trộm cắp tài sản”.

Nhập khẩu găng tay đã qua sử dụng, Công ty Ngọc Diệp bị Hải quan Lạng Sơn khởi tố về tội buôn hàng cấm

Nhập khẩu găng tay đã qua sử dụng, Công ty Ngọc Diệp bị Hải quan Lạng Sơn khởi tố về tội buôn hàng cấm
(PLVN) - Ngày 4/3, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về “Tội buôn bán hàng cấm” đối với lô hàng găng tay đã qua sử dụng của Công ty TNHH Ngọc Diệp. Quyết định khởi tố đã được gửi đến VKSND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch Thừa Thiên Huế phát động phong trào 'Mai vàng trước ngõ'

Chủ tịch Thừa Thiên Huế phát động phong trào 'Mai vàng trước ngõ'
(PLVN) - Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mới có văn bản gửi các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế về việc phát động phong trào "Mai vàng trước ngõ" góp phần cho Huế bốn mùa hoa.

Bệnh nhân 1823 tổn thương phổi tới 95%

Bệnh nhân 1823 tổn thương phổi tới 95%
(PLVN) - Bệnh nhân Covid-19 số 1823 ở Mê Linh, Hà Nội đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Chức năng phổi của bệnh nhân này đã bị tổn thương gần hết.

Trao hơn 200 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa

Trao hơn 200 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa
(PLVN) - Ngày 4/3, đoàn công tác Công an Quảng Bình do Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa đối với 3 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Tuyên Hóa.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬