Tổng Giám đốc WB nói gì về hàng trăm triệu USD vốn vay tại Thủy điện Trung Sơn?

85% giá trị đầu tư Thủy điện Trung Sơn là vốn vay của WB
​
85% giá trị đầu tư Thủy điện Trung Sơn là vốn vay của WB ​
(PLO) - “Dự án đã mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cho người dân, đồng thời giúp tiết kiệm khoảng 40 triệu USD”, bà Kristalina I.Georgieva - Tổng Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) nói sau khi thị sát công trình Thủy điện Trung Sơn (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Thủy điện Trung Sơn có tổng mức đầu tư trên 410 triệu USD, trong đó vốn vay của WB là 85%, số còn lại là vốn đối ứng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đây là dự án thủy điện đầu tiên của Việt Nam được WB hỗ trợ vốn.

Trong chuyến thăm công trường thủy điện này hôm 22/3, bà Kristalina I.Georgieva đánh giá, trong lĩnh vực năng lượng, WB nhận thấy Việt Nam là quốc gia có nhiều kinh nghiệm về phát triển năng lượng, nhất là điện lực bởi trong một thời gian ngắn, Việt Nam đã đưa được điện đến hầu hết số xã và số hộ dân ở thành phố lẫn vùng sâu, vùng xa.

“Tuy nhiên, nhiệm vụ của EVN chưa phải đã hoàn thành khi nhu cầu sử dụng điện của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng khoảng 10%/năm. WB muốn chung tay giải quyết vấn đề này, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang cố gắng tạo ra nhiều nguồn năng lượng từ điện gió, điện mặt trời...”, lời Tổng Giám đốc điều hành WB.

Đối với Dự án Thủy điện Trung Sơn, bà Kristalina I.Georgieva tỏ ra hài lòng vì nó đã được triển khai khá thành công với số vốn gần nửa tỷ USD. “Dự án sẽ đóng góp trên 1 tỷ kWh/năm cho hệ thống điện quốc gia, ngăn lũ vào mùa mưa, cung cấp nước cho nông nghiệp và bảo vệ khu bảo tồn thiên nhiên, giúp bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan, mang lại lợi ích xã hội cho người dân, giúp tiết kiệm khoảng 40 triệu USD”, bà Kristalina I.Georgieva nhấn mạnh.

Bà Kristalina I.Georgieva - Tổng giám đốc điều hành WB (thứ 2 phải sang) đi thực tế tại Thủy điện Trung Sơn hôm 22/3
Bà Kristalina I.Georgieva - Tổng giám đốc điều hành WB (thứ 2 phải sang) đi thực tế tại Thủy điện Trung Sơn hôm 22/3

Tiếp và làm việc với đoàn công tác của WB, Phó Tổng Giám đốc EVN Đinh Quang Tri bày tỏ sự cảm ơn WB vì đã hỗ trợ thiết thực về vốn và kỹ thuật cho Dự án Thủy điện Trung Sơn. Ông Tri  mong muốn WB xem xét, tiếp tục hỗ trợ EVN trong việc vay vốn để phát triển các nguồn điện mới, nhất là năng lượng tái tạo nhằm đáp ứng  tốc độ tăng trưởng điện của Việt Nam. 

Theo đại diện EVN, vấn đề nguồn vốn đầu tư hiện đang là một thách thức lớn đối với tập đoàn này trong bối cảnh Chính phủ sẽ không còn bảo lãnh cho các doanh nghiệp Nhà nước như trước.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng Giám đốc EVN, vấn đề vừa đề cập là điều đương nhiên phải làm, để các doanh nghiệp phải trưởng thành. Nhưng, trong bối cảnh tăng trưởng điện của Việt Nam lên tới trên 10%/ năm như hiện nay thì nhu cầu đầu tư của EVN rõ ràng là rất lớn, và đấy chính là thách thức mà tập đoàn năng lượng này phải đối mặt.

Do đó, trong tương lai, EVN sẽ trao đổi và đề nghị WB cách thức để huy động vốn hiệu quả mà không có sự bảo lãnh của Chính phủ.

Được biết, dịp này, Tổng Giám đốc điều hành WB Kristalina I.Georgieva và đoàn công tác của bà cũng đã dành thời gian tới thăm bà con vùng tái định cư của thủy điện thuộc điểm tái định cư Pa Púa (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Công trình hạn chế tối thiểu tác động đến môi trường, xã hội

Công trình Nhà máy Thủy điện Trung Sơn được EVN giao Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn thuộc Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) làm chủ đầu tư, nhà máy bao gồm 4 tổ máy với tổng công suất lắp đặt là 260MW.  Đây là công trình nguồn điện được đặt ra mục tiêu hạn chế tối thiểu các tác động về môi trường, xã hội của tất cả các hoạt động thi công, vận hành có liên quan tới dự án.

Hiện, 2/4 tổ máy của công trình này đã đã chính thức phát điện và hoà điện thành công vào lưới điện Quốc gia.

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.