Thực hư chất lượng tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 ở Quảng Nam

Tàu của ngư dân Trần Văn Liên
Tàu của ngư dân Trần Văn Liên
(PLO) - Những ngày qua, thông tin 1 ngư dân ở Quảng Nam khởi kiện đơn vị đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ, vì gặp sự cố hỏng máy gây xôn xao dư luận. Điều này khiến ngư dân Quảng Nam lo lắng về chất lượng của tàu vỏ thép cũng như muốn tiếp cận sau này. Tuy nhiên thực thế loại hình này vẫn đang phát triển mạnh…

Khởi kiện vì máy hỏng hóc

Cụ thể, ngu dân Trần Văn Liên (thôn Tân An, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) khởi kiện Công ty cổ phần đóng tàu Bảo Duy (trụ sở ở Đà Nẵng) và Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á (trụ sở tại phòng 606, tháp A1, tòa nhà Indochina Plaza Hà Nội, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội). Trong đơn khởi kiện, ông Liên cho biết Con tàu vỏ thép QNa-94679 TS công suất 944 CV (hành nghề chụp mực), trị giá hơn 16 tỷ đồng được đóng mới theo Nghị định 67. Thế nhưng, hệ thống máy trên tàu bị hư hỏng ngay từ khi xuống nước và đã phải nằm bờ suốt hơn 1 năm qua.

“Họ nói máy móc nhập từ Singapore trị giá hơn 2 tỷ. Ai ngờ, mới đưa vô vận hành đã hỏng máy, gỉ sét. Tôi đề nghị những bên liên quan phải nhanh chóng thay máy cho tôi, đền bù thiệt hại hợp đồng cho tôi để tôi an tâm sản xuất. Thời gian qua, tàu vẫn còn nằm ngoài âu thuyền Thọ Quang (TP. Đà Nẵng), trong khi tôi phải vác đơn chạy xuôi chạy ngược khắp nơi vẫn chưa được giải quyết”, ông Liên trình bày

Ngày 29/6, trong cái nắng gây gắt ở âu thuyền Thọ Quang, ông Liên vẫn ngồi trầm ngâm bên con tàu vỏ thép của mình được hạ thủy từ tháng 3/2016. Sau lần ra tòa vào ngày 9/6, hiện ông đang chờ phiên tiếp theo với mong muốn vụ việc giải quyết ổn thỏa, ông nhận được tiền đền bù sửa chữa lại máy. Ông Liên kể, trước đây, ông phải bán con tàu gỗ (hơn 800 triệu đồng) và cầm cố nhiều giấy tờ mới có tiền đối ứng vay vốn ngân hàng cho con tàu mới này. Hơn 1 năm thất nghiệp, trong khi nợ chồng nợ, ông Liên đành phải gác lại nghề của mình để đi vá lưới cầm cự. Điều ông lo lắng là sau thời gian dài ngưng hoạt động, bạn tàu của ông Liên đã bỏ đi chỗ khác làm hết.

Nói về vụ kiện, ông Nguyễn Quang Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Bảo Duy thừa nhận và cho biết rất buồn vì phải gặp ngư dân Liên tại tòa.

Theo ông Kỳ, Công ty Bảo Duy có hợp đồng đóng tàu và hoàn thiện đúng hợp đồng. Vỏ tàu bằng thép Nhật nhập khẩu. Suốt 2 năm tàu không hoạt động phải nằm bờ nhưng vỏ tàu vẫn nguyên vẹn như mới. Còn phần hư hỏng máy tàu thuộc trách nhiệm của Công ty Liên Á khi lắp không ăn khớp.

“Tàu QNa - 94679 TS gặp sự cố hỏng máy khiến công ty cũng khốn khổ theo. Khi lắp đặt máy và chạy thử, đều có sự chứng kiến của Công ty Liên Á và ngư dân Liên. Việc kiểm định máy móc trước khi lắp đặt cũng được hai bên tiến hành chứ Bảo Duy không tham gia. Chúng tôi cũng chính là đơn vị thiệt hại khi mới nhận 3 tỷ đồng từ ngân hàng trong khi bỏ ra số vốn ban đầu lên đến 10 tỷ đồng”, ông Kỳ phân bua. Theo ông Kỳ, sau sự cố hư hỏng máy tàu, Công ty Bảo Duy đã huy động, đóng góp 600 triệu đồng để mua phụ tùng thay thế như yêu cầu của Công ty Liên Á. Tuy nhiên sau đó, phụ tùng này không thể thay thế được vì máy bị hư hỏng quá nặng.

Đóng tàu theo Nghị định 67 vẫn đang phát triển

Ngoài ông Liên, dư luận Quảng Nam cũng chú ý đến con tàu vỏ thép QNa-95997 TS công suất 822 CV trị giá 11,4 tỷ đồng, đóng theo Nghị định 67 của ông Phan Thu (thôn Bình Tân, xã Bình Minh), hiện đang nằm bờ tại Đà Nẵng. Ông Thu trình bày, ngày 12/6 vừa qua, khi đang đánh bắt ngoài Trường Sa cách bờ khoảng 135 hải lý, tàu bị hư hỏng hộp số và thả trôi trên biển. Ông Thu liên lạc về Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (đóng tại Đà Nẵng) nhờ trợ giúp. Đến 19 giờ ngày 13/6, tàu ông Thu được lai dắt vào Đà Nẵng và hiện vẫn đang sửa chữa cho đến nay.

Theo ông Thu, mình là 1 trong 2 ngư dân đầu tiên của tỉnh Quảng Nam đóng tàu theo Nghị định 67. Cũng chính vì đầu tiên tàu buộc phải đóng theo một trong 21 mẫu của Bộ NN&PTNT quy định để hành nghề lưới rê. Điều này khiến ông Thu phát hiện ra một số bất cập. Ông Thu chia sẻ, con tàu không được sửa kết cấu phù hợp nên khi hạ thủy vào tháng 11/2015 đã có hiện tượng rung lắc, nước trong khoang cá chảy về khoang máy. Sau đó, ông đầu tư thêm 500 triệu đồng, tự chuyển đổi nghề lưới rê sang nuôi lồng lươn nhưng hiệu quả khai thác vẫn không đạt yêu cầu.

Đáng nói, việc 2 tàu vỏ thép nằm bờ nêu trên khiến một số ngư dân tỏ ra hoang mang lo lắng. Tuy nhiên, ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam khẳng định, qua đánh giá thực tế, ngoài 2 tàu có sự cố đặc biệt đã nêu, việc đóng tàu theo Nghị định 67 của ngư dân trên địa bàn vẫn rất tốt.

Theo ông Tấn, toàn Quảng Nam hiện nay đã đóng được 35 tàu vỏ thép, trong đó có 31 phương tiện đã được cấp phép, đi vào sản xuất trên các vùng biển xa. Đơn cử, ngư dân Phan Bá Tầm đóng tàu ngay tại Nhà máy trên bàn tỉnh Quảng Nam theo Nghị định 67, sau khi hạ thủy vào 24/10/2016, đến nay hoạt động khá hiệu quả. Với những lợi thế trên, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch tổ chức 15 lớp đào tạo thuyền viên vận hành tàu vỏ thép, hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới nhằm phát huy những lợi thế của tàu vỏ thép và để ngư dân học làm quen với cái mới từ đó mới có thể đánh bắt hiệu quả. Đã có 70 thuyền viên ngư dân tham gia 2 lớp ở huyện Thăng Bình và Núi Thành. Các lớp tiếp theo sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Cũng theo ông Tấn, sắp đến, Bộ NN&PTNT sẽ triển khai hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Nghị định 67; nhiều vấn đề phát sinh sẽ được mổ xẻ và Quảng Nam sẽ kiến nghị nhiều giải pháp, trong đó có vấn đề “nóng” hiện nay là bảo hiểm tàu cá, chất lượng tàu cá, dự báo ngư trường, tổ chức lại sản xuất trên biển”, ông Ngô Tấn  cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.