Phó Thống đốc NHNN: “Tỉ giá là bài toán khó"

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.
(PLO) - Trao đổi với báo chí, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Điều hành tỉ giá là một bài toán khó đối với bất kỳ NHTW nào trên thế giới, nhưng đối với chúng ta còn khó hơn rất nhiều vì ở trong nước tình trạng đô la hóa vẫn còn. Trên thực tế, những biến động về tỉ giá không đơn thuần chỉ do các yếu tố về kinh tế mà còn do cả yếu tố tâm lý và kỳ vọng. Tâm lý kỳ vọng không được kiểm soát tốt sẽ dễ dàng gây tâm lý găm giữ ngoại tệ”.

Phó Thống đốc cho biết năm 2016, có được sự ổn định tỉ giá và thị trường ngoại hối là nhờ những yếu tố sau đây: Thứ nhất, cách thức điều hành mới theo hướng công bố tỉ giá trung tâm hàng ngày, linh hoạt, theo sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước đã hạn chế tình trạng đầu cơ, găm giữ ngoại tệ và giúp thị trường trong nước hấp thụ tốt hơn các cú sốc bên ngoài…; Thứ hai, sự kết hợp tốt giữa việc điều hành tỉ giá trung tâm với những biện pháp, công cụ điều tiết trên thị trường nội tệ. Trong điều hành, bao giờ NHNN cũng lưu ý để duy trì lợi tức nắm giữ VND cao hơn nắm giữ USD để triệt tiêu tâm lý găm giữ ngoại tệ; Thứ ba, chủ động trong truyền thông và sẵn sàng các giải pháp can thiệp thị trường.

Nhờ vậy, năm 2016 mặc dù có một số thời điểm thị trường biến động như sự kiện Brexit, kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, Fed tăng lãi suất, tỉ giá có tăng nhưng đã nhanh chóng ổn định sau các giải pháp điều hành của NHNN, thị trường thanh khoản tốt, các TCTD đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của doanh nghiệp và người dân. Tính chung cả năm, tỉ giá VND/USD tăng khoảng 1,2%, lòng tin vào VND tiếp tục được củng cố, NHNN đã mua vào ngoại tệ với khối lượng lớn để tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Nói về kế hoạch nhiệm vụ năm 2017, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết CSTT sẽ chiụ áp lực nhiều hơn khi kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó lường. Trên thị trường tài chính, các chính sách của Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể kéo theo nhiều thay đổi của nền kinh tế Mỹ cũng như kinh tế, tiền tệ thế giới, dự báo Fed sẽ tăng lãi suất thêm 3 lần trong năm 2017 khiến đồng USD mạnh lên, các cuộc bầu cử ở khu vực châu Âu... là những sự kiện có thể còn khó lường.

Ở trong nước, áp lực về lạm phát cao hơn, sức ép cầu vốn cho tăng trưởng kinh tế từ hệ thống ngân hàng vẫn lớn, nhu cầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) nhằm hỗ trợ ngân sách Nhà nước vẫn ở mức cao gây áp lực cạnh tranh đối với lãi suất của hệ thống ngân hàng, yếu tố tâm lý kỳ vọng trên thị trường ngoại tệ vẫn còn.

Trong khi đó, nhiệm vụ đặt ra cho CSTT là vừa kiểm soát lạm phát, lại vừa tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, vừa ổn định tỉ giá lại vừa giảm lãi suất, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước khi có điều kiện.

Bởi vậy, CSTT sẽ phải thận trọng, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính sách tài khóa, để đảm bảo hài hòa mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Theo Lao Động

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.