Nếu lúc nào cũng đúng thì rất khó bảo vệ hàng hóa Việt Nam...

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị cần nhanh chóng xem xét lại các quy định về xuất xứ hàng hóa.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị cần nhanh chóng xem xét lại các quy định về xuất xứ hàng hóa.
(PLVN) - “Không phải lúc nào chúng ta cũng đúng. Nếu vẫn khẳng định lúc nào chúng ta cũng đúng, quy trình không có vấn đề gì thì sẽ rất khó để bảo vệ doanh nghiệp trong nước, bảo vệ hàng hóa Việt Nam.” - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã phát biểu như vậy trong cuộc làm việc chiều nay tại Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Cần xem xét lại vấn đề cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Chiều 15/11/2019, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã làm việc với các cơ quan liên quan về tình hình cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và công tác phòng chống gian lận xuất xứ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2019, có những mặt hàng xuất khẩu (XK) sang Hoa Kỳ tăng trưởng một cách bất ngờ như xơ sợi tăng tới 92%, điện và thiết bị điện tăng lên đến 172%

“Đây là dấu hiệu phải quan tâm, cần đánh giá nghiêm túc vấn đề cấp C/O của VCCI và Bộ Công Thương.” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng khẳng định, chủ trương là cần tạo điều kiện để doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng hóa tiêu thụ tại Việt Nam cũng như XK nhưng không để tình trạng lợi dụng việc cấp C/O để lẩn tránh vấn đề phòng về thương mại, lợi dụng xuất xứ hàng hóa gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Việt Nam, khiến hàng hóa Việt Nam bị áp thuế.

“Do đó, cần xem xét lại thể chế, xem xét xem việc cấp C/O gắn với kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan ra sao? VCCI có kiểm tra được đầu vào nguyên liệu hay không hay chỉ kiểm tra hồ sơ? Các DN vi phạm có được cấp C/O nữa ko” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đặt vấn đề.

Báo cáo Tổ công tác, bà Trần Thu Hương, Giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại (VCCI) cho biết, khi tổ công tác cấp C/O của VCCI đi kiểm tra đều mang theo những mẫu linh kiện để đối chiếu xem khai báo và xuất trình có đúng và phù hợp không, kiểm tra từng model sản phẩm…

VCCI cũng đã từ chối cấp C/O cho 30 sản phẩm, nhiều nhất là điện tử, đèn led, dây cáp.. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp (DN) không đủ tiêu chuẩn cấp C/O mà đề nghị cấp giấy chứng nhận thì VCCI vẫn cấp giấy chứng nhận. Trong giấy chứng nhận có ghi rõ giấy chứng nhận không phải C/O.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh của Bộ Công Thương cũng thông tin cho biết, trong số 71/170.000 bộ C/O được Bộ xác minh lại thì có 1 bộ C/O do DN làm giả. Ông Khánh cũng cho rằng, mỗi năm Bộ cấp cả 1 triệu bộ C/O mà phải đi xác minh thì không thể làm được.  

Trước những ý kiến của VCCI và Bộ Công Thương, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói: “Cần phải xem xét lại việc cấp giấy chứng nhận. Không phải lúc nào chúng ta cũng đúng đâu. Nếu vẫn khẳng định lúc nào chúng ta cũng đúng, không có vấn đề gì thì sẽ rất khó để bảo vệ DN trong nước, bảo vệ hàng hóa Việt Nam”.

Về việc thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng không thể kiểm tra trực tiếp với 1 triệu bộ C/O được cấp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc nhở: “Chúng ta chỉ thực hiện xem xét với các mặt hàng tăng đột biến nên phải kết hợp với các lực lượng liên quan tại địa phương như thế nào để cùng kiểm soát, để không ảnh hưởng đến cục diện kinh tế và uy tín Việt Nam”.

Các vụ việc nghiêm trọng đang tăng lên

Ông Hoàng Việt Cường cho biết các vụ việc gian lận xuất xứ nghiêm trọng đang tăng rất nhanh.
 Ông Hoàng Việt Cường cho biết các vụ việc gian lận xuất xứ nghiêm trọng đang tăng rất nhanh.

Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan thông tin, tính đến nay, kim ngạch XK tăng 7,4% nhưng XK vào Mỹ tăng hơn 26%. Năm 2017 phát hiện 3 vụ việc lớn; Năm 2018 cũng 3-4 vụ việc nhưng 2019 phát hiện 13 vụ việc nghiêm trọng, ghi xuất xứ Việt Nam trong khi hàng từ các nước khác, mặt hàng đa dạng, từ giày dép, xe đạp, linh kiện… Hiện một số mặt hàng nhạy cảm xuất sang Hoa Kỳ đang được xem xét. Gian lận xuất xứ đang nổi lên với các mặt hàng nhập từ Trung Quốc và xuất đi Mỹ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng chỉ đạo phải xử lý triệt lý với các hành vi gian lận xuất xứ, không có ngoại lệ. Nếu không xử lý tốt, Việt Nam sẽ là trung tâm gian lận xuất xứ. Bởi Hoa Kỳ là thị trường XK lớn, nếu có vấn đề thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín, môi trường đầu tư của Việt Nam.

Do đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị, cần phải xem xét cẩn thận việc Hoa Kỳ áp thuế với 1 số nước để Việt Nam không bị rơi vào trường hợp tương tự. Nếu việc cấp C/O đã đúng chuẩn thì cần lưu ý việc lợi dụng việc các quốc gia nhập khẩu cho phép DN tự chứng nhận C/O. Vì nếu tự chứng nhận thì có thể DN sẽ nhập khẩu bán thành phẩm để gia công, dán nhãn và xuất đi.

Trước nguy cơ tăng trưởng XK vào Hoa Kỳ tăng cao, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đặt vấn đề cho rằng, quy tắc xuất xứ của một số mặt hàng có lỏng lẻo không? Có kiểm tra chặt chẽ chưa? Đáng lo ngại là việc thiếu trách nhiệm của 1 số cơ quan cơ sở trong vấn đề xác định nguồn nguyên liệu.

Đặc biệt, “Quy định của pháp luật về xuất xứ chưa cụ thể, đề nghị các Bộ, ngành đơn vị  nghiêm túc xem xét lại các văn bản quy phạm pháp luật để ứng xử kịp thời để bảo vệ các DN làm ăn chân chính ở Việt Nam” - Bộ trưởng kết luận.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vì sao không thể ồ ạt phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu?

PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) phát biểu tại hội nghị tham vấn về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
(PLVN) -  Các nguồn điện không tăng được bao nhiêu nhưng nhu cầu sử dụng điện đều tăng khoảng trên dưới 10% mỗi năm. Điều này sẽ gây ra thiếu hụt điện trong vài năm tới. Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu được xem là cơ hội để bù nguồn trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, phát triển nguồn điện này như thế nào cho hợp lý lại là vấn đề khá lớn. PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

6 cơ quan TW, địa phương gỡ khó cho khai thác mỏ Đồng Vông - Uông Thượng

Ông Hà Văn Thắng - Vụ trưởng Vụ Năng lượng phát biểu tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có buổi làm việc với các Bộ ngành, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan tới hoạt động khai thác, chế biến và xuất khẩu than tại khu mỏ Đồng Vông - Uông Thượng, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường ô tô trầm lắng

Thị trường ô tô đang chờ có chính sách kích cầu mới? (Ảnh: PV)
(PLVN) - Các tháng đầu năm 2024 thị trường ô tô tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm doanh số, dù các hãng xe đã có nhiều chương trình kích cầu, giảm giá sâu.

Nhiều góp ý cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có nhiều nội dung mới. (Ảnh minh họa: EVN).
(PLVN) - Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến đến hết ngày 31/5/2024 và đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10. Nhiều ý kiến về dự thảo này đã được các chuyên gia trong ngành đưa ra.

PVN có tân Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn

Phó Bí thư Đảng ủy PVN Trần Quang Dũng phụ trách công tác xây dựng Đảng.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa có quyết định chuẩn y giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Trần Quang Dũng.

Ngành công nghiệp bán dẫn “chạy đua” với thời gian

Lễ trao thỏa thuận hợp tác chiến lược và ra mắt Liên minh đào tạo nhân lực và nghiên cứu bán dẫn VASA. (ảnh: MOET)
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, hiện nay, Chính phủ đặc biệt quan tâm việc đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn ở Việt Nam. Trong đó chú trọng xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với mục tiêu hình thành đội ngũ 50.000 kỹ sư đến năm 2030.

Khởi công dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao tại Hải Phòng

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án.
(PLVN) - Ngày 11/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự Lễ Khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Nhà đầu tư Ecovance Co.Ltd, tại Lô đất CN5.5G2, Khu công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Tìm giải pháp để phát huy lợi thế xuất khẩu của sầu riêng bền vững

Hội nghị được tổ chức trực tiếp, với sự tham gia của khoảng 200 khách mời , trong đó có đại diện một số tỉnh có vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng đã từng bị thông báo vi phạm quy định của nước nhập khẩu.
(PLVN) - Thông tin tại “Hội nghị sản xuất và xuất khẩu (XK) sầu riêng bền vững” do Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV), Bộ NN&PTNT tổ chức hôm 10/5, cho biết, so với các quốc gia sản xuất sầu riêng khác như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia…, sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế.Tuy nhiên cần khắc phục những tổn tại, hạn chế để hướng đến sản xuất bền vững.

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long
(PLVN) -  Hiện tình hình kinh doanh của các tiểu thương tại khu bách hóa tổng hợp (chợ Vĩnh Long) ngày càng ế ẩm. Trước tình trạng này, nhiều người chọn cách bỏ lô sạp tìm việc khác, lại có người kiên trì tìm cách bán hàng online để phù hợp thị trường, nhưng kết quả không như mong đợi vì còn rất nhiều cái khó.

Việt Nam sẽ có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỉ phú USD thế giới

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: PV
(PLVN) -Ngày 10/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết 41).

VNBA đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp

Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, VNBA vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
(PLVN) -Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Đây là sự ghi nhận động viên kịp thời, trân quý đối với những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNBA trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển.