Thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa

Hình ảnh minh họa.
Hình ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ mới ký Quyết định số 400/QĐ – TTg thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức PPP.

Theo Quyết định số 400/QĐ-TTg, Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Các thành viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Quốc phòng, Công an và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định liên ngành.

Quyết định số 400/QĐ-TTg cho biết, trách nhiệm, quyền hạn và nguyên tắc hoạt động của Hội đồng thẩm định liên ngành; trách nhiệm và quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các thành viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định liên ngành được thực hiện tương ứng theo quy định tại Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Hội đồng được sử dụng con dấu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng. Hội đồng tự giải thể sau khi kết thúc nhiệm vụ.

Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị giữ nguyên tổng mức đầu tư của Dự án theo Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa là 6.948,845 tỷ đồng, thực hiện điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư.

Cụ thể, tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 là 4.207,287tỷ đồng (Dự án thành phần 1 - Giải phóng mặt bằng và tái định cư là 555 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 - xây dựng cảng hàng không là 3.652,287 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 2.741,558 tỷ đồng (Dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không).

Ngoài ra, UBND tỉnh Lào Cai còn kiến nghị điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn và phần vốn nhà nước tại Dự án, trong đó đáng chú ý nhất là giai đoạn 1, vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn tín dụng) là 2.104,769 tỷ đồng; nhà nước tham gia trong dự án là 2.102,518 tỷ đồng ( vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu là 600 tỷ đồng, ngân sách địa phương tự cân đối 1.502,518 tỷ đồng).

Dự kiến thời gian thực hiện Dự án là 50 năm (thời gian xây dựng dự kiến là 3 năm 7 tháng; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm 5 tháng). Giai đoạn 1 của Dự án thực hiện sau năm 2021. Giai đoạn 2 sẽ thực hiện sau năm 2028.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Đọc thêm

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.

Kỳ vọng khởi sắc từ những dự án trọng điểm

Phối cảnh Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.
(PLVN) - Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt bởi Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023), cùng với việc Bộ Giao thông vận tải (trước khi sáp nhập - PV) quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Quyết định số 142/QĐ - BGTVT), Việt Nam đặt mục tiêu nâng tổng số sân bay cả nước lên 34 vào năm 2050, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng IUU: Những tín hiệu lạc quan

Công tác chống khai thác IUU, quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung đã có những chuyển biến tích cực. (Ảnh: chinhphu.vn)
(PLVN) - Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Bí thư, Chính phủ và Bộ NN&PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, đã chuyển biến tích cực. Đây là tín hiệu lạc quan trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” mà Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt từ 2017.

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, cây chủ lực là Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Ảnh internet).
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới ký Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đề án nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia, phát huy tiềm năng Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý hiếm...

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam với chủ đề “Nhà nước kiến tạo, DNVVN Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”.

Doanh nghiệp Nhà nước “hiến kế” để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%

Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, các doanh nghiệp Nhà nước đã đề xuất loạt giải pháp đột phá tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 27/2. Trọng tâm là chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải cách thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

Phấn đấu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%

Công tác quản lý, điều hành giá năm 2025 quyết tâm kiểm soát tốt lạm phát để kinh tế đạt tăng trưởng cao nhất (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức, công tác điều hành giá đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai giải pháp điều hành giá linh hoạt, phấn đấu kiểm soát CPI bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu và tăng cường giám sát thị trường.

Ngành Hải quan: Khẩn trương thực hiện các giải pháp tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Hải Phòng. (Ảnh minh họa: T.Bình)
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các đề án, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên…; thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh.