Thị trường ô tô trầm lắng

Thị trường ô tô đang chờ có chính sách kích cầu mới? (Ảnh: PV)
Thị trường ô tô đang chờ có chính sách kích cầu mới? (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các tháng đầu năm 2024 thị trường ô tô tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm doanh số, dù các hãng xe đã có nhiều chương trình kích cầu, giảm giá sâu.

Doanh số giảm, bất chấp các chương trình kích cầu

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, bao gồm xe 17.258 du lịch; 6.815 xe thương mại và 277 xe chuyên dụng. Doanh số bán của cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều giảm, tuy nhiên, xe lắp ráp trong nước giảm mạnh với mức giảm 17% so với tháng trước, trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm nhẹ hơn với mức giảm 3% so với tháng trước.

Tính chung, đến hết tháng 4/2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 11% so với 2023, trong đó, xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28%.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia về thị trường ô tô, kết quả này không phải là quá bất ngờ bởi như các năm trước, thị trường ô tô trong nửa đầu năm luôn bị sụt giảm. Tuy nhiên, thị trường có vẻ đang rất khó khăn khi số lượng tiêu thụ vẫn giảm mạnh, bất chấp các hãng xe đều có các chương trình khuyến mại, kích cầu giảm giá từ vài chục triệu lên đến hơn trăm triệu, tùy loại.

Điển hình như Honda Việt Nam vẫn giữ chương trình hỗ trợ đặc biệt cho các mẫu xe CR-V và City sản xuất năm 2023, với mức hỗ trợ 50 - 100% lệ phí trước bạ, kèm quà tặng tiền mặt, gói bảo hiểm vật chất, cùng các quà tặng phụ kiện. Tổng giá trị lên đến từ 80 - 140 triệu đồng. Riêng mẫu Accord, khách mua xe sẽ nhận khoản hỗ trợ tiền mặt 220 triệu đồng, cùng các khuyến mại từ hệ thống đại lý.

Ford Việt Nam cũng đã công bố giảm giá từ 23 - 25 triệu đồng cho mẫu xe Teritory. Cùng với giảm giá bán lẻ, hãng này còn tặng thêm gói “3 năm bảo hiểm vật chất”, trị giá trên 30 triệu đồng. Các mẫu xe khác của Ford giữ nguyên mức giá bán lẻ, nhưng được tặng thêm 2 năm bảo hành. Như vậy, khách mua xe Ford (trừ Teritory) trong tháng 4/2024 được hưởng 5 năm bảo hành, bao gồm 3 năm bảo hành tiêu chuẩn và 2 năm bảo hành mở rộng.

Thậm chí, ở phân khúc xe sang, các hãng cũng đã có cuộc chạy đua khuyến mại khá sốc khi Mercedes khuyến mãi cho hàng loạt mẫu xe sản xuất 2022 với mức hàng trăm triệu đồng. Các dòng BMW như Series 3, Series 5, X5... cũng được Trường Hải giảm giá bằng nhiều hình thức, cao nhất là mức 50% lệ phí trước bạ.

Thị trường “ngóng” chính sách kích cầu?

Theo đánh giá, thị trường ô tô Việt Nam hiện ở tình trạng nguồn cung dư thừa, hàng tồn kho còn nhiều. Đó là lý do khiến cho các hãng thay nhau “đưa ra các chương trình để đẩy mạnh khuyến mãi, đại hạ giá nhằm “xả hàng”. Tuy nhiên, doanh số bán ra vẫn giảm. Và thị trường này sẽ vẫn gặp khó khăn trong vài tháng tới. Bởi người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới cũng như các chương trình kích cầu ưu đãi hơn từ các hãng và chính sách để “cứu” thị trường.

“Bao giờ cũng vậy, khi thị trường ảm đạm thì khách hàng thường có tâm lý chờ đợi những chính sách đột phá để đẩy mạnh doanh số. Chính sách giảm lệ phí trước bạ đã được áp dụng nhiều lần và lần gần nhất đã kết thúc vào cuối tháng 12/2023 nên dường như người tiêu dùng đang mong đợi Chính phủ có chính sách mới” - ông Nguyễn Mạnh Tiến, quản lý một showroom của Hyundai nhận định.

Mới đây, trong Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đã lại xuất hiện yêu cầu “Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2024, về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước”.

Ông Tiến cho biết, nếu chính sách này được ban hành thì ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Thời gian áp dụng có thể trong nửa cuối năm 2024. Vì vậy, những khách hàng có ý định mua ô tô trong thời gian này sẽ dừng lại để nghe ngóng và chờ đợi. Do đó, trước mắt thị trường ô tô sẽ vẫn chưa có gì chuyển biến.

Đáng chú ý, ông Tiến cho rằng, nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 được Chính phủ thông qua thì không chỉ tác động đến ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Đây sẽ là một “cú hích” lớn cho thị trường nói chung bởi khi xe sản xuất, lắp ráp trong nước có ưu đãi thì các mẫu nhập khẩu nguyên chiếc cũng sẽ có chính sách ưu đãi khác để cạnh tranh. Chưa kể, trời thời gian tới, nhiều hãng xe cũng sẽ có các chương trình ra mắt các mẫu xe mới, có thể kỳ vọng thị trường ô tô sẽ khởi sắc trở lại.

Tin cùng chuyên mục

Trụ sở Tổng Công ty Điện lực miền Nam ngày đầu thành lập. (Ảnh tư liệu)

Dấu ấn những thương hiệu lớn ra đời từ ngày giải phóng

(PLVN) - Năm 1975 không chỉ đánh dấu khải hoàn với ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước mà còn là năm thành lập nhiều đơn vị, công ty, doanh nghiệp - khởi nguồn của hàng loạt thương hiệu quốc gia lớn, hiện đã và đang trở thành trụ cột của nền kinh tế Việt Nam.

Đọc thêm

Đưa Nghị quyết số 189/2025/QH15 vào cuộc sống: Dốc sức hiện thực hóa “giấc mơ” điện hạt nhân Ninh Thuận - Bài cuối: Cần những cơ chế mở hơn nữa

Dự kiến nơi xây dựng vùng lõi Nhà máy điện hạt nhân 2 (thôn Thái An, xã vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận). (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) -  Các quyết sách ưu đãi đặc thù với điện hạt nhân (ĐHN) đã có nhưng để có được quy mô ĐHN như tiến độ Chính phủ giao được nhiều chuyên gia cho là sẽ có không ít khó khăn. Vậy cần làm gì để có thể đưa Dự án ĐHN vào hoạt động đúng thời hạn, đóng góp cho kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung?

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp lễ 30/4 và 1/5

Ảnh minh họa
(PLVN) - Hai sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Kích cầu thị trường trong nước: 'Lá chắn' kinh tế trước sóng lớn toàn cầu

Toàn cảnh Toạ đàm "Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước" diễn ra sáng nay, tại Hà Nội.
(PLVN) - Trước những biến động khó lường của kinh tế thế giới và sức ép từ chính sách thuế mới của Mỹ, thị trường trong nước đang được coi là “lá chắn” quan trọng giúp kinh tế Việt Nam vững vàng vượt sóng. Các chuyên gia cho rằng, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển hạ tầng thương mại và thúc đẩy chuyển đổi số là những giải pháp then chốt để tăng sức cạnh tranh và đảm bảo tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Ở Việt Nam, tâm lý “chuộng vàng” trong dân còn khá phổ biến. (Ảnh: ĐVCC)
(PLVN) - Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành Kế hoạch Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước 10/5

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Để bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước ngày 10/5, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Thời cơ để gỡ 'thẻ vàng IUU' năm 2025

Bộ NN&MT tổ chức Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp gỡ “thẻ vàng” IUU khu vực miền Bắc được triển khai từ Quảng Ninh đến Quảng Trị. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Chỉ đạo tại Hội nghị triển khai các giải pháp chống khai thác thủy sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU) các tỉnh, thành ven biển miền Bắc từ Quảng Ninh đến Quảng Trị được tổ chức tại Nghệ An, ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến khẳng định đây là thời cơ vàng để gỡ “thẻ vàng” IUU vào quý IV năm 2025.

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài cuối: Hình ảnh thu nhỏ về hành trình chuyển mình của một quốc gia

Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.