Kiến nghị mở lại đường bay quốc tế thường lệ từ đầu tháng 8

(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương phương án tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ đến một số khu vực ưu tiên.
Kiến nghị mở lại đường bay quốc tế thường lệ từ đầu tháng 8

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến mỗi tuần sẽ có từ 2.500-3.000 hành khách được đưa vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ (ngoài các chuyến bay giải cứu công dân, chuyến bay thuê chở chuyên gia từ các địa điểm khác trên thế giới vào Việt Nam sẽ chở từ 1.000-1.500 hành khách).

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc để thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia về kế hoạch vận chuyển giữa Việt Nam với các nước, dự kiến đầu tháng 8-2020 có thể thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên.

Về điều kiện đối với hành khách khi thực hiện các chuyến bay này là phải có visa hợp lệ khi làm thủ tục chuyến bay (check-in); hành khách nhập cảnh Việt Nam thực hiện cách ly theo quy định về phòng, chống dịch.

Nhằm phù hợp với điều kiện địa lý, phân bố khả năng cách ly, sự tương đồng về điểm đi/đến (Thủ đô, điểm cửa ngõ chính, điểm thứ cấp), Bộ Giao thông Vận tải đề xuất địa điểm tiếp nhận các chuyến bay trong giai đoạn đầu đó là Quảng Châu (Trung Quốc)-Đà Nẵng; Tokyo (Nhật Bản)-Hà Nội; Seoul (Hàn Quốc)-Hà Nội; Đài Bắc-Đài Loan (Trung Quốc)-Thành phố Hồ Chí Minh; Vientiane (Lào)-Quảng Ninh; Phnom Penh (Campuchia)-Cần Thơ.

Trong giai đoạn đầu, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo hãng hàng không khai thác với tần suất chỉ 1 chuyến/tuần/điểm đến nhằm sử dụng hiệu quả nhân lực (phi công, tiếp viên) đang thực hiện các chuyến bay quốc tế giải cứu công dân do Bộ Ngoại giao xây dựng.

Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và các bên tăng tần suất, số đường bay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không tăng tần suất khai thác.

Trên cơ sở này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện ngoại giao hỗ trợ làm việc với cơ quan chức năng của các nước để tạo thuận lợi cấp phép cho các chuyến bay và đảm bảo đúng đối tượng vận chuyến.

Bộ Y tế khẩn trương ban hành Bộ hướng dẫn kiểm dịch y tế đối với hành khách nhập cảnh Việt Nam áp dụng và phục vụ quá trình đàm phán với các đối tác về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với chuyến bay và Bộ hướng dẫn kiểm dịch đối với nhân viên hàng không.

Bộ Quốc phòng đảm bảo cơ sở cách ly cho hành khách trên các chuyến bay thường lệ đến Việt Nam theo lịch bay, danh sách hành khách do hãng hàng không và cơ quan xuất nhập cảnh cấp.

Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quảng Ninh triển khai quy trình tiếp nhận hành khách người Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh các Cảng hàng không quốc tế trên địa bàn (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ và Vân Đồn).

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo hãng hàng không tổ chức các chuyến bay thường lệ đến các khu vực nêu trên sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý; đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay phần lớn các quốc gia/vùng lãnh thổ đang duy trì việc kiểm soát hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế bằng hàng không theo các nguyên tắc chỉ cho phép nhập cảnh đối với công dân của mình; người nước ngoài có thẻ cư trú, một số đối tượng đặc biệt (thương gia, chuyên gia kỹ thuật, sinh viên...) được phép nhập cảnh khi được nhà chức trách phê duyệt.

Các đối tượng trên nếu nhập cảnh phải cách ly 14 ngày tại gia đình (đăng ký với chính quyền) hoặc cơ sở lưu trú do chính quyền chỉ định (có thu phí); việc tự cách ly tại gia được chính quyền áp dụng chặt chẽ bằng biện pháp công nghệ để kiểm soát đối tượng.

Đặc biệt, một số quốc gia khôi phục từng bước các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách với hạn chế nhất định về đối tác kết nối, tần suất khai thác; tuy nhiên, một số nước phải tái đóng cửa sau giai đoạn mở cửa và bị lây nhiễm mạnh trở lại trong cộng đồng như Australia, Hy Lạp...

Khó khăn khi mở lại đường bay quốc tế

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện còn một số khó khăn khi khôi phục chuyến bay thương mại quốc tế khi đưa khách vào Việt Nam.

Cụ thể, theo quy định hiện tại, tổ bay sau khi phục vụ chuyến bay quốc tế phải đảm bảo cách ly tối thiểu 14 ngày mới được phép phục vụ chuyến bay nội địa. Vì vậy, sẽ là lãng phí lớn về nguồn nhân lực khi khôi phục hoạt động quốc tế thường lệ mới ở mức hạn chế.

Kế đó, từ ngày 29/6, Bộ Giao thông Vận tải đã đóng một đường hạ cất cánh tại cả 2 Cảng Hàng Không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài để triển khai các dự án cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn. Năng lực khai thác tại mỗi cảng hàng không chỉ còn từ 60 - 70% so với khi khai thác đồng thời 2 đường hạ cất cánh. Trong giai đoạn thi công dự án, cả 2 cảng hàng không phải duy trì năng lực khai thác đảm bảo hoạt động của các chuyến bay nội địa và số lượng hạn chế các hoạt động quốc tế.

Như vậy, nếu tăng đột biến các chuyến bay quốc tế chở khách trong giai đoạn này sẽ tạo sự quá tải tại 2 cảng Hàng không Quốc tế cửa ngõ của Việt Nam, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ (chậm, hủy chuyến của các chuyến bay nội địa).

Mặt khác, việc thiết lập các chuyến bay thưởng lệ quốc tế trên cơ sở có đi có lại còn phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài.

Được biết, hiện nay, toàn bộ các Cảng hàng không quốc tế của Việt Nam đều đã được đưa vào khai thác bình thường. Trong đó, 2 Cảng hàng không quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang có các hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế thường lệ và không thường lệ (chỉ vận chuyển khách từ Việt Nam đi, riêng hàng hoá vận chuyển 2 chiều).

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tần suất, điều kiện vận chuyển hành khách giữa hai nước sẽ do Nhà chức trách hàng không Việt Nam -Trung Quốc thống nhất.

Theo Báo quốc tế
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Đến hết tháng 2, vốn đầu tư đã thực hiện các dự án hạ tầng khu công nghiệp đạt 46,2%

Đến hết tháng 2, vốn đầu tư đã thực hiện các dự án hạ tầng khu công nghiệp đạt 46,2%

(PLVN) - Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính lũy kế đến cuối tháng 2/2021, tổng vốn đầu tư đăng ký của các nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đạt khoảng 5,30 tỷ USD và 324,9 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư đã thực hiện của các dự án hạ tầng 2,34 tỷ USD và 152,4 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 46,2% tổng vốn đầu tư đã đăng ký.

Đọc thêm

Dự án siêu nhà máy gây quan ngại của Tesla

Dự án siêu nhà máy gây quan ngại của Tesla
(PLVN) - Tháng 11 năm 2019, tại lễ trao thưởng thường niên giải Vô Lăng Vàng (Das Goldene Lenkrad), một giải thưởng danh giá trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Đức, tỉ phú Elon Musk đã công bố kế hoạch xây dựng một siêu nhà máy của Công ty xe điện Tesla tại Grünheide, bang Brandenburg, Đức. 

Người kép già

Người kép già
(PLVN) - Ấn phẩm “Người kép già” do NXB Đông A ấn hành là tuyển tập truyện ngắn và vừa của nhà văn Kim Lân, bao gồm 18 tác phẩm nổi tiếng cùng minh họa của họa sĩ tên tuổi - Thành Chương.

Những người tốt âm thầm

Những người tốt âm thầm
(PLVN) - Nhạc sĩ họ Trịnh có câu hát bất hủ “Sống trên đời sống cần có một tấm lòng/Để làm gì em biết không/Để gió cuốn đi”. Phải rồi, cần lắm những tấm lòng cho nhau, cho dù là gió cuốn đi, cho dù là việc tốt làm ra không cần ai biết đến, không cần được báo đáp…

Xuân ở vùng cao

Xuân ở vùng cao
(PLVN) - Ở nơi miền biên Cao Bằng, thời điểm đầu năm là lúc người dân thể hiện sự giao du rộng rãi, tình cảm và sự sẻ chia với nhau thông qua những phong tục truyền thống đẹp. Yêu thương nối tiếp yêu thương, mỗi mùa xuân qua, nơi vùng cao này đều chứng kiến sự thay đổi, khởi sắc của cuộc sống người dân. 

[Truyện ngắn] Trong làn gió mỏng

[Truyện ngắn] Trong làn gió mỏng
Trời ấm dần. Góc quê bình yên. Phía xa xanh dòng khói mỏng vấn trên lũy tre. Không khí chuẩn bị cho cái Tết tất bật mà thú vị. 

Xứng đáng là điểm tựa của ngư dân vươn khơi bám biển

Xứng đáng là điểm tựa của ngư dân vươn khơi bám biển
(PLVN) - Là doanh nghiệp quân đội thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, kinh tế trên các vùng biển, đảo trọng điểm của Tổ Quốc; Công ty TNHH một thành viên 128  (Công ty 128) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã xây đắp nên truyền thống “Đoàn kết sáng tạo; khắc phục khó khăn; bảo vệ vùng biển; sản xuất tốt, quản lý giỏi”

Hải Dương ơi, luôn có chúng tôi bên cạnh!

Hải Dương ơi, luôn có chúng tôi bên cạnh!
(PLVN) - Trong gian khó, nghĩa đồng bào vẫn ấm áp, lan tỏa đúng như câu giáo lý muôn đời của người Việt “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng”…
Ly hôn bốc đồng

Ly hôn bốc đồng

(PLVN) - Sự can thiệp của pháp luật để giúp các cặp đôi có “giai đoạn bình tĩnh” để tránh đưa ra quyết định nóng vội trước khi ly hôn là cần thiết…

Những 'con sâu làm rầu nồi canh' giữa dịch Covid - 19

Những 'con sâu làm rầu nồi canh' giữa dịch Covid - 19
(PLVN) - Bên cạnh sự nỗ lực của các ban ngành lãnh đạo, nhân dân cả nước cũng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Vậy nhưng vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh”, phòng dịch nửa vời với ý thức kém khiến cho cả nước phẫn nộ.

Chuyện vắc xin và công nghệ

Chuyện vắc xin và công nghệ
(PLVN) - Chưa đầy 30 phút sau khi ghi nhận một ca F0, tổ truy vết đã có mặt trước cửa nhà những người tiếp xúc gần, có nguy cơ lây nhiễm. Đêm 27/1, bệnh nhân đầu tiên tại Hải Dương có kết quả dương tính với Covid-19. Ngay lập tức, kết quả này được cơ quan y tế chuyển đến hệ thống của Bluezone, yêu cầu truy vết…
Tại sao làng xã không còn an toàn trước dịch Covid - 19?

Tại sao làng xã không còn an toàn trước dịch Covid - 19?

(PLVN) - Một năm trước, khi Covid-19 bùng phát và hoành hành, chúng ta có xu hướng về quê để tránh dịch. Thế nhưng, vào những ngày Tết năm nay, tất cả đã thay đổi. Tại sao dịch lại bùng phát ở những ngôi làng mà đáng lẽ đây phải là nơi an toàn với Covid-19?

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬