Dự án “thoát lỗ” sáng nhất của ngành Công Thương: Vẫn… nằm im

Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bình Phước - “cửa sáng nhất” thoát lỗ vẫn đang chờ… hồi sinh
Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bình Phước - “cửa sáng nhất” thoát lỗ vẫn đang chờ… hồi sinh
(PLO) - Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi đại biểu Quốc hội, nhận trách nhiệm và cho biết tiến trình xử lý 12 dự án thua lỗ. 

Cam kết không dùng tiền ngân sách để cứu dự án thua lỗ

Theo văn bản của Bộ Công Thương, đối với các dự án do các tập đoàn, TCty 100% vốn Nhà nước đầu tư trực tiếp, Bộ có trách nhiệm ở 2 vai trò: đại diện chủ sở hữu và cơ quan quản lý ngành. 

Đối với trách nhiệm đại diện chủ sở hữu, Bộ Công Thương có trách nhiệm gián tiếp đối với hiệu quả của các dự án thông qua vai trò là cơ quan thực hiện phê duyệt chủ trương đầu tư, hoặc tham mưu để Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư các dự án. Đối với các dự án do các đơn vị thành viên của tập đoàn, TCty hoặc có cổ phần vốn góp của các tập đoàn, TCty thì Bộ có trách nhiệm chính trong vai trò quản lý ngành, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch ngành cũng như thực hiện vai trò thẩm định thiết kế cơ sở.

Đối với các Dự án Nhà máy đạm Ninh Bình, Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ, Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất, Dự án Nhà máy gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn 2, Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam, Bộ Công Thương đang tiếp tục khẩn trương báo cáo, đề xuất Chính phủ xem xét, quyết định về hướng xử lý dứt điểm các dự án này.

Theo đó, các phương án đề xuất với Chính phủ sẽ được thực hiện trên nguyên tắc: Không cấp thêm nguồn lực từ ngân sách nhà nước để xử lý tồn đọng của Dự án; Bảo toàn tài sản của Nhà nước ở mức cao nhất, giảm thiểu thiệt hại cho ngân sách cũng như cho tổng thể Dự án. 

Đối với từng dự án sẽ có hướng đề xuất, xử lý cụ thể, trong đó có thể xử lý theo hướng kêu gọi hợp tác với các đối tác khác để cùng sản xuất đối với các dự án còn khả năng về sản xuất và về thị trường, hoặc có thể tính tới việc bán lại dự án cho các nhà đầu tư khác, thậm chí có thể cho dừng dự án, tuyên bố phá sản. Điều quan trọng nhất là bảo đảm công khai, rõ ràng về nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể của các đơn vị, cá nhân có liên quan.

“Cửa thoát lỗ” cho dự án “sáng nhất” vẫn… đóng

Trước đó, Bộ Công Thương đã có cuộc họp thống nhất về việc xử lý 12 dự án thua lỗ của ngành. Theo đó, bên cạnh việc giao cho các tập đoàn, TCty phải tự chủ động “cứu” mình, Bộ đã chỉ đạo phải xác định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác từng dự án, doanh nghiệp. Với một số dự án ưu tiên hồi sinh, Bộ Công Thương đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị có trách nhiệm. 

Trong việc xử lý các dự án thua lỗ, “cửa sáng” nhất thuộc về các dự án nhà máy nhiên liệu sinh học do TCty dầu Việt Nam (PV Oil) làm chủ đầu tư, trong đó “sáng nhất” là Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bình Phước. Trước khi, có đề án thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5, ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc PV Oil đã khẳng định với Báo PLVN: “Chắc chắn quý I/2018 có sản phẩm”. Ông Dương cũng cho biết, cổ đông lớn nhất, Công ty Toyo Thai New Energy LTE. LTD đã đồng ý tái khởi động dự án.

Ông Dương cũng cho biết, vấn đề lớn nhất đối với nhà máy Bình Phước chỉ là thời gian; liên quan đến các kỹ thuật xử lý, vận hành lại nhà máy vì đã đình trệ quá lâu. Ông Dương khẳng định, trong quý 1/2018 Nhà máy Bình Phước sẽ đi vào sản xuất. Do đó, cũng trong quý 1, mẻ sản phẩm đầu tiên của Bình Phước sẽ ra thị trường, sẵn sàng cung cấp ethanol cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu tiến hành phối trộn xăng E5.

Ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam cũng khẳng định, các phương án kỹ thuật của Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bình Phước và Dung Quất đã được lên chi tiết. Vấn đề lớn nhất hiện nay đối với 2 nhà máy này là việc vận hành kỹ thuật sao cho phù hợp với cách thức mà Nhà máy Tùng Tâm đang vận hành (không có nước thải). Ngoài ra, theo ông Thái, 2 nhà máy này cũng  cần có cơ chế đặc thù của Chính phủ để có thể vận hành trở lại, đảm bảo góp phần thực hiện thành công lộ trình sử dụng xăng sinh học của Chính phủ. 

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bình Phước vẫn “nằm im”. Lý do được ông Dương đưa ra là có nhiều vấn đề phát sinh cần phải xử lý, dẫn đến làm chậm tiến độ “hồi sinh” Nhà máy Bình Phước. Tính đến hết tháng 4/2018, mới tiến hành được khoảng 30% phần việc bảo dưỡng, sửa chữa nhà máy. Dự kiến đến hết tháng 5/2018 sẽ hoàn thành việc bảo dưỡng, sửa chữa nhà máy để sẵn sàng đi vào vận hành lại.

Còn ông Thái cho biết, một trong những nguyên nhân khiến Nhà máy Bình Phước chậm tiến độ là do giá nguyên liệu đầu vào đang cao quá (tăng 2.000 đồng so với trước đây), nếu tiếp tục sản xuất ethanol thì doanh nghiệp sẽ bị lỗ 1.000 đồng/lít nên đành “nằm im, chờ thị trường nguyên liệu xuống thấp hơn”. Không biết đến khi nào thị trường sắn mới xuống, để Nhà máy Bình Phước có thể… chạy? 

Đọc thêm

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…