ĐBQH hiến kế tìm vốn cho Dự án sân bay Long Thành?

ĐBQH hiến kế tìm vốn cho Dự án sân bay Long Thành?
(PLO) - Chiều nay (8/6), Quốc hội thảo luận về việc việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) thành dự án thành phần. Các ĐB đã phải “hiến kế” cho câu hỏi "Lấy đâu ra 32 ngàn tỷ?"

Trước khi bước vào phiên thảo luận, Uỷ ban Kinh tế (UBKT) của Quốc hội đã trình bày Báo cáo thẩm tra dự án. UBKT cho biết, qua thảo luận, nhiều ý kiến băn khoăn về việc nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như việc bố trí vốn để thực hiện thu hồi đất một lần cho toàn bộ Dự án (5.000 ha) theo Nghị quyết 94 của Quốc hội. 

Theo Tờ trình của Chính phủ, dự kiến kinh phí để hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cần khoảng 23.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 mới chỉ bố trí được 5.000 tỷ đồng, tương ứng 21,7% yêu cầu.

UBKT thấy rằng, như đã báo cáo Quốc hội trước đây, việc thu hồi đất một lần cho toàn bộ Dự án là để thực hiện đồng bộ, hạn chế việc tăng chi phí thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho những lần thu hồi sau, tránh tình trạng lấn chiếm đất Dự án, khiếu kiện liên quan đền bù đất đai; phần diện tích chưa sử dụng của Dự án thì giao Chính phủ có kế hoạch quản lý, khai thác sử dụng có hiệu quả, tránh tình trạng để đất hoang hóa. 

Qua khảo sát và tiếp xúc trực tiếp với người dân vùng Dự án của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIII, ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cũng như ý kiến của đại diện lãnh đạo Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam cho thấy, người dân cũng mong muốn thu hồi một lần để yên tâm đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống tại nơi ở mới vì hiện nay việc sử dụng đất của người dân bị hạn chế, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng kéo dài trên 12 năm bởi quy hoạch của Dự án. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách còn rất khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng rất quan trọng, phải thực hiện trước và cần nguồn kinh phí rất lớn, UBKT đề nghị Chính phủ cần tiếp tục làm rõ hơn các phương án huy động nguồn lực để thực hiện, trong đó, lưu ý tính khả thi của các nguồn thu từ việc đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng các công trình thương mại và dịch vụ, khấu trừ tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư, phương án khai thác, tạo nguồn thu từ quỹ đất chưa sử dụng của Dự án; rà soát các nguồn lực cho đầu tư công, kể cả từ nguồn dự phòng đầu tư trung hạn 2016-2020.

Phiên họp QH chiều 8/6
Phiên họp QH chiều 8/6

“Hiến kế” cho Chính phủ, ĐB Phạm Minh Chính (Quảng Ninh) nói: Chính phủ phải  trình QH xin cơ chế đặc biệt cho việc giải phóng mặt bằng. Theo ông, biện pháp để có nguồn ngân sách cho việt này là tiết kiệm chi thường  xuyên. “Hiện biên chế của chúng ta không giảm mà tăng. Chi thường cuyên cũng tăng.” – ông nhận định.

Dẫn những con số thực tế, ông cho biết những con số chi thường xuyên đang tăng rất lớn. Cà chỉ cần tiết kiệm là chúng ta sẽ có. Ông khẳng định: Muốn làm được, là giảm đầu mối, giảm biên chế: “Tôi nghĩ chỉ cần 2 năm là ta đủ nguồn vốn này”.

ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) đồng tình với quan điểm tách dự án. Nhưng ông không đồng ý với việc sử dụng ngân sách dự phòng. Bởi theo ông ngân sách dự phòng chỉ dùng vào việc cấp bách. Việc thực hiện dự án này không phải cấp bách. 

ĐB tỉnh Cà Mau lo lắng nếu phương án vốn ta không giải quyết được, thì không biết Chính phủ giải quyết như thế nào? Và ông đồng tình với ý kiến của  ĐB Phạm Minh Chính. 

ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) lại có một ý kiến khác. Ông cho rằng nếu ta tư duy như hiện tại thì chúng ta đang tự mình bó buộc mình, mà bỏ đi nguồn lực to lớn  - đó là khu đô thị phụ cận đi cùng với sân bay này. Tình hình thế giới đã cho thấy phát triển sân bay sẽ phát triển trung tâm thương mại, những đô thị rất phát triển. Sân bay Long Thành  bố trí gần với những trọng điểm kinh tế Đông Nam Bộ - chắc chắn sẽ là trung tâm đô thị lớn. Đặc biệt, tỷ lệ đô thị ở Việt Nam đang còn thấp. Nên chắc chắn đô thị vệ tinh sẽ còn phát triển. 

“Nếu không nhận thức sớm thì đô thị sẽ phát triển tự phát nên ngay từ bây giờ, cần có kế hoạch quy hoạch khu đô thị này luôn, để không chỉ có  khu độ thị hiện đại, đồng bộ, mà còn khai thác được tiềm năng ở khu đô thị này.”ĐB nói.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (Tp HCM)
ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (Tp HCM)

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (Tp HCM) thể hiện sự không hài lòng khi Chính phủ triển khai dự án quá chậm. “Tôi thấy Chính phủ chậm. Nếu Chính phủ chủ động, tích cực hơn thì việc sẽ tốt hơn” – bà nói.  Điều ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm lo lắng nhất cũng là chuyện nguồn vốn.  Tuy không đưa ra giải pháp về nguồn vốn, nhưng ĐB đề nghị Chính phủ cần có phương án giải trình rõ về vấn đề này. 

Bà cho rằng, việc giải phóng mặt bằng trước là rất cần thiết, một là để ổn định cuộc sống cho người  dân, hai là có “đất sạch” để thực hiện dự án. Xong thực tế, vấn đề quan trọng nhất là  nguồn lực.

“Tôi rất băn khoăn, ý chí là một lẽ, nguồn lực là chuyện khác. Điều kiện kinh tế xã hội những năm tới còn nhiều thay đổi. Chính phủ  phải có phương án tương đối rõ về nguồn kinh phí để ổn định cuộc sống cho người dân’ – bà đề nghị.

Dẫn thực tế từ dự án ĐHQG tp Hồ Chí Minh, bà cho biết, dự án được sự đồng tình cao của người dân. Nhiều hộ dân muốn nhận tiền đền bù mà không được. Địa phương  đề nghị Chính phủ nhiều lần, nhưng không có nguồn lực.  “Dự án đó chỉ còn hơn ngàn tỷ mà không xong, ở đây là mấy chục ngàn tỷ, Chính phủ cần giải trình rõ trước khi các ĐB bấm nút” ĐB nói.

Cũng rất trăn trở về câu chuyện nguồn vốn, ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) phản bác lại đề nghị của một số ĐB phát biểu trước đó, cũng như giải trình của Chính phủ.

Ông nói: "Một số ĐB nói khai thác quỹ đất sân bay, giải trình cũng nói về việc xây dựng đô thị sân bay. Tôi sợ nói như vậy, bà con sẽ nghĩ mình mâu thuẫn. Báo cáo trước kia nói là không thể xây dựng sân bay ở nơi đô thị. Vậy mà bây giờ lại nói quy hoạch khu đô thị ở sân bay? Như thế là mâu thuẫn."

Còn việc lấy ở nguồn ngân sách dự phòng, theo ĐB cũng là không được. Giống ý kiến của ĐB Lê Thanh Vân, ông cho rằng dự án này "Nó không cấp bách, không đột xuất."

"Trước đó, nói là cảng hàng không Tân Sơn Nhất quá tải. Giờ thì nói cải tạo được, như vậy là tính cấp thiết là chưa phải." - ĐB chứng minh.

 Và điều ĐB lo ngại nhất là khi xây dựng phương án, có nói đến nguồn vốn từ các doanh nghiệp. ĐB lo ngại: Nếu doanh nghiệp rút, thì chỉ có ngân sách, nợ công sẽ đến đâu?

Đọc thêm

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết
(PLVN) - Ngày 7/5 , Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu
(PLVN) -  Tổng cục Thuế vừa có Công văn 1780/TCT-DNL gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu (BLXD).

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.