Cổ phần hóa DN nhà nước vẫn “bình mới rượu cũ”?

Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) đã rất khó khăn khi tìm người đầu tư chiến lược
Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) đã rất khó khăn khi tìm người đầu tư chiến lược
(PLO) - Kết quả nghiên cứu về cổ đông chiến lược trong cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN) do Viện Nghiên cứu và quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) công bố mới đây cho thấy  đang có nhiều rào cản khiến cho các DNNN tuy đã CPH nhưng về thực chất vẫn chưa có sự thay đổi lớn về quản trị DN do thiếu vắng các nhà đầu tư chiến lược (NĐTCL). Nhà đầu tư chiến lược chỉ  chiếm …. 7,3%.

Theo Trưởng ban Cải cách và phát triển DN (CIEM), ông Phạm Đức Trung, nếu như trước năm 2004, chúng ta chưa có khái niệm NĐTCL (Nghị định 64/2002/NĐ-CP  chỉ đề cập đến nội dung ưu tiên bán cổ phần cho nhà đầu tư (NĐT) có tiềm năng về công nghiệp, thị trường, vốn, quản lý) thì đến năm 2004, bằng Nghị định 187/2004/NĐ-CP, khải niệm cổ đông chiến lược đã được chính thức hóa, trong đó quy định NĐTCL mua tối đa 20% cổ phần với giá giảm 20%.

Đến năm 2007, bằng Nghị định 109/2007/NĐ-CP, NĐTCL đã bao gồm cả NĐT nước ngoài, trong đó quy định tỷ lệ cổ phần bán cho NĐTCL <= 50% số cổ phần bán ra bên ngoài, giá bán không thấp hơn giá đấu giá thành công bình quân, giới hạn quyền chuyển nhượng 3 năm.

Từ năm 2011 đến nay, bằng Nghị định 59/2011/NĐ-CP, sau đó là Nghị định 189/2011/NĐ-CP và Nghị định 116/2005/NĐ-CP, đã giới hạn quyền chuyển nhượng là 5 năm. Số lượng NĐTCL là 3; Giá bán không thấp hơn giá đấu thành công thấp nhất, hoặc không thấp hơn giá khởi điểm; Bỏ tỷ lệ sở hữu cho cổ đông chiến lược trong nước.

Báo cáo của CIEM cho biết, từ năm 1992 đến nay, Việt Nam đã thực hiện CPH trên 4.500 DNNN, nhưng chất lượng chưa cao, một số mục tiêu chưa đạt được trong đó có mục tiêu bán cổ phần cho các NĐT. Các NĐTCL tham gia CPH DNNN với mức thấp hơn kỳ vọng.

Tổng hợp báo cáo của Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển DN cho thấy, giai đoạn 2011- 2015 đã phê duyệt phương án CPH của 508 DN (năm 2016 là 56 DN, 9 tháng năm 2017 là 34 DN), NĐTCL chỉ chiếm 15,8% vốn điều lệ được phê duyệt (năm 2016 là 31,46%, 9 tháng năm 2017  là 30,69%).

Tuy nhiên, theo Báo cáo của Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN), kết quả bán cổ phần trên thực tế chưa đạt mục tiêu giảm vốn nhà nước và thu hút vốn đầu tư tư nhân (DN thực hiện bán cổ phần lần đầu ra công chúng qua IPO năm 2015 chỉ bán được khoảng 36% tổng số lượng cổ phần chào bán). Nhà nước vẫn nắm giữ 81% vốn. Tỷ lệ tham gia của các NĐT bên ngoài chỉ đạt 9,5% (so với kế hoạch là 16,7%), NĐTCL là 7,3% (kế hoạch là 15,8%).

“Như vậy, kế hoạch thu hút NĐTCL đã thấp, thực tế thu hút được lại càng thấp hơn!”- ông Trung bình luận.

Phải thay cả “bình”, cả “rượu”…

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra các nguyên nhân khiến CPH DNNN vẫn chưa thu hút được các NĐTCL, đặc biệt các NĐT quốc tế. Trong số các nguyên nhân có việc duy trì quy định hạn chế tỷ lệ sở hữu cổ phần của các NĐT nước ngoài trong một số ngành nghề, lĩnh vực. Ngoài ra, việc xác định giá trị DN và giá bán cổ phần tại các DNNN chưa phù hợp với thông lệ quốc tế và chưa phản ánh đúng giá trị thực của DN cùng với việc thiếu công khai, minh bạch trong tiến trình CPH và thoái vốn cũng là nguyên nhân khiến các NĐT e ngại.

Bên cạnh đó, các DNNN cũng kém hấp dẫn với các NĐT do bộc lộ nhiều nhược điểm nội tại như đầu tư dàn trải vào nhiều lĩnh vực, quản trị kém, nợ đọng cao, thiếu năng lực chuyên môn. Cùng với đó là thủ tục CPH phức tạp, kéo dài thời gian và nhiều yêu cầu khó khả thi cũng khiến nhiều NĐT quyết định không tham gia vào quá trình này.

Theo đề xuất của nhóm nghiên cứu, để thu hút được NĐTCL, vấn đề quan trọng nhất là cần có quy định rõ ràng và minh bạch về những tiêu chí lựa chọn NĐTCL để có thể loại bỏ những NĐT ngắn hạn hoặc không mang lại những giá trị gia tăng thực chất, phù hợp với hoạt động của DN. Cùng với đó, Nhà nước nên cân nhắc mở rộng các lĩnh vực, ngành nghề mà NĐTCL nắm giữ cổ phần chi phối, đặc biệt là những lĩnh vực, ngành nghề không ảnh hưởng đến an ninh, chủ quyền quốc gia.

Ngoài ra, việc định giá DN cần tiến hành độc lập, bởi các đơn vị có nhiều kinh nghiệm quốc tế và trong nước dựa trên cơ sở pháp luật hiện hành kết hợp với thông lệ quốc tế; Giá bán cổ phần cần phải dựa trên giá trị thực của DN, thay vì chỉ dựa vào giá giao dịch trên thị trường chứng khoán, do giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán chỉ đại diện cho một số lượng cổ phần nhỏ giao dịch trên thị trường và phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khách quan và xu hướng ngắn hạn của thị trường.

Cuối cùng, để tiến hành CPH được thực sự hiệu quả, các thông tin về DN CPH cần được công khai, minh bạch để các NĐT có đủ thời gian thẩm định thông tin và đánh giá giá trị của DN trước khi tham gia đấu giá. 

“Một trong những giải pháp để đạt được mục tiêu và hiệu quả của CPH nói chung và nâng cao chất lượng quản trị DN CPH nói riêng là thu hút NĐTCL vào CPH, đặc biệt là các NĐTCL quốc tế. NĐTCL không chỉ mang lại nguồn tài chính mới mà còn mang lại những GTGT cho DN như công nghệ tiên tiến, kỹ năng quản trị, mạng lưới và thị trường mới, giúp DN tăng trưởng, đồng thời đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước và cho sự phát triển của ngành công nghiệp có liên quan…”- TS Nguyễn Đình Cung- Viện trưởng CIEM nhận định.

Viện trưởng CIEM cũng lưu ý, để thúc đẩy CPH DNNN cần thay đổi tư duy, cách tiếp cận vấn đề CPH DNNN. Cụ thể, cần tiếp cận CPH DNNN dưới con mắt của NĐT và theo cơ chế thị trường thay vì tiếp cận theo cách của các cơ quan quản lý nhà nước. Có như vậy, DN mới được định giá đúng, chỉ khi DN được định giá đúng thì mới hấp dẫn được NĐTCL. 

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.