Chứng khoán mở hàng trong sắc đỏ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu Xuân Bính Thân
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu Xuân Bính Thân
(PLO) - Đúng 9h sáng qua (15/2), tiếng cồng khai trương phiên giao dịch đầu Xuân Bính Thân đã vang lên trong bầu không khí tươi vui, rộn ràng của năm mới.
Nhưng không chiều lòng người, thị trường đã nhanh chóng chìm trong sắc đỏ, báo hiệu một năm thị trường chứng khoán (TTCK) tiếp tục đối mặt với khó khăn, thách thức…
Nhà đầu tư thận trọng

Khác với phiên giao dịch đầu xuân năm Ất Mùi, trong phiên khai xuân năm Bính Thân 2016 nhà đầu tư khá thận trọng khi sắc đỏ trở thành sắc màu chủ đạo trên bảng điện tử của hai sàn chứng khoán Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

Trở lại sau 9 ngày nghỉ Tết với nhiều thông tin không mấy khả quan của thị trường tài chính, chứng khoán toàn cầu cùng những thông tin không mấy khả quan từ kinh tế Trung Quốc, Nhật Bản cho đến châu Âu và thậm chí cả Mỹ khiến TTCK Việt Nam gặp khó khăn ngay từ phiên giao dịch khai xuân.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 5,15 điểm (-0,95%), xuống 539,6 điểm với 63 mã tăng, 144 mã giảm. HNX-Index giảm 0,45 điểm (-0,59%), xuống 76,45 điểm với 57 mã tăng, 96 mã giảm. Buổi chiều, hai chỉ số có sự phục hồi nhẹ nhưng không đủ lấy lại những gì đã mất. Đóng cửa ngày giao dịch đầu năm, VN-Index đứng ở mức 543,79 điểm, giảm 0,96 điểm (-0,18%), HNX – Index còn 76,74 điểm, giảm 0,16 điểm, tương đương 0,21%.
Theo nhận định của một số chuyên gia, ảnh hưởng của TTCK thế giới sẽ khiến TTCK Việt Nam có tuần giao dịch đầu năm mới khó khăn, nhưng mức độ giảm sẽ không lớn, bởi TTCK Việt Nam hiện đã ở mức khá hấp dẫn.
Tại buổi lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu xuân, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng đánh giá trong năm 2015, mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến bất lợi và kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, song TTCK Việt Nam vẫn có những khởi sắc và đạt được những kết quả rất quan trọng: Tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường tăng trưởng 17% so với năm 2014, đạt mức tương đương 34,5% GDP. TTCK đã huy động được gần 300 nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước và cho doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu kinh tế vĩ mô 2015. 
Nỗ lực phát triển thị trường lên tầm cao mới

Sự giảm điểm trong phiên giao dịch đầu xuân theo nhận định của một số chuyên gia là điều không tránh khỏi trong bối cảnh chung, tuy nhiên, TTCK Việt Nam vẫn có những cơ hội phát triển trong năm 2016 - năm được xác định là năm bản lề trong triển khai Chiến lược phát triển TTCK 2011-2020.  

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, đó là những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế, những định hướng đổi mới từ Đại hội Đảng và những giải pháp quan trọng của Chính phủ... 

“Chúng ta có thể hy vọng kinh tế vĩ mô phát triển ổn định và đạt được những chỉ tiêu phát triển mà Quốc hội đã đề ra, TTCK do vậy sẽ có những bước phát triển tích cực hơn...”- Bộ trưởng kỳ vọng. 

Cùng với lưu ý triển khai thống nhất, đồng bộ và toàn diện các giải pháp nhằm phát triển TTCK ổn định, lành mạnh, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) chuẩn bị các điều kiện cần và đủ nhằm nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên trở thành thị trường mới nổi...
Theo Chủ tịch UBCKNN TS Vũ Bằng, mặc dù TTCK đầu năm 2016 có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều nhà đầu tư vẫn đánh giá cao mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam. “UBCKNN sẽ không ngừng đổi mới, cải cách để đưa TTCK phát triển lên tầm cao mới, tiếp tục trở thành kênh dẫn vốn dài hạn cho nền kinh tế, quan tâm và hỗ trợ khối doanh nghiệp tư nhân trở thành khối phát triển của nền kinh tế…”- TS Vũ Bằng khẳng định. 
3 nhiệm vụ trọng tâm của ngành chứng khoán trong năm 2016
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng lưu ý 3 nhiệm vụ trọng tâm của ngành chứng khoán năm 2016: 
Thứ nhất, tiếp tục tổ chức tốt công tác đấu thầu và tổ chức giao dịch trái phiếu Chính phủ nhằm huy động vốn kịp thời và hiệu quả cho ngân sách và cho đầu tư phát triển;  kết hợp với việc cơ cấu lại nợ trong nước theo hướng kéo dài kỳ hạn bình quân của trái phiếu Chính phủ;  đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư và sản phẩm phát hành.
Thứ hai, tiếp tục triển khai công tác đấu giá cổ phần hóa (CPH) hiệu quả nhằm góp phần hỗ trợ và thúc đẩy CPH, thoái vốn, bán cổ phần doanh nghiệp nhà nước (DNNN); triển khai các giải pháp thúc đẩy hoạt động đấu giá CPH gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch trên TTCK, góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN; tiếp tục chủ động hợp tác với các tập đoàn, tổng công ty, các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách của Nhà nước về CPH, tái cơ cấu và phát triển TTCK.
Thứ ba, triển khai thống nhất, đồng bộ và toàn diện các giải pháp nhằm phát triển TTCK ổn định, lành mạnh, bao gồm: Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm thích ứng với giai đoạn phát triển mới của thị trường; xây dựng, vận hành và phát triển TTCK phái sinh, thị trường trái phiếu doanh nghiệp; tăng cường chất lượng hàng hóa và minh bạch thông tin trên thị trường; xúc tiến việc triển khai và đào tạo quản trị công ty theo thông lệ quốc tế; hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin; tăng cường công tác hội nhập, quảng bá TTCK và Sở Giao dịch chứng khoán trên thị trường tài chính khu vực và quốc tế; chuẩn bị các điều kiện cần và đủ nhằm nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên trở thành thị trường mới nổi...

Đọc thêm

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…