Cảng biển Quảng Ninh phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng ở mức 2 con số

(PLVN) - Dù bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19, năm 2020 hàng hóa thông qua các cảng biển của Quảng Ninh vẫn đạt mốc kỷ lục với trên 100 triệu tấn, tăng 13% so với năm 2019. Năm 2021, Quảng Ninh tiếp tục đặt mục tiêu cảng biển là một mũi nhọn tăng trưởng, góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng chung của tỉnh.

Mốc kỷ lục mới trong thông quan hàng hóa

Là một trong những cảng bến được đầu tư đồng bộ hiện đại trên địa bàn tỉnh, trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) đã sớm nhận định các mặt hàng container chủ yếu từ các thị trường châu Âu sẽ hạn chế, trên cơ sở lợi thế về kết nối giao thông, hạ tầng cảng bến, đơn vị đã nhanh chóng tiếp cận với các mặt hàng rời, như: Thức ăn gia súc, dăm gỗ, sắt thép và xác định đây là mặt hàng chủ lực để khai thác. Nhờ đó, sản lượng hàng hóa qua Cảng trong năm 2020 đạt trên 4,5 triệu tấn, tăng 20% so với năm 2019, lợi nhuận khai thác tăng gần 38%, đạt gần 6,4 triệu USD.

 “Điện tử hóa” thủ tục của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh ngày càng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, giúp hàng hóa xuất khẩu gia tăng sức cạnh tranh. Ảnh minh họa

Theo hướng dẫn của Cơ quan Cảng vụ Hàng hải, tại các cảng biển trên địa bàn tỉnh, giải pháp tăng cường thu hút nguồn hàng, tạo tăng trưởng cũng đã được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả. Công tác phòng dịch luôn được quan tâm chỉ đạo, đặc biệt đối với tàu nước ngoài đến cảng, đều tuân thủ nghiêm chỉnh quy định, kế hoạch về phòng dịch.

Các tàu làm thủ tục cập hoặc rời cảng, thay vì mang giấy tờ đi từng bộ phận chức năng, nay chỉ triển khai tại bộ phận "một cửa". Các thủ tục, giấy tờ được khai báo qua mạng ngay trong quá trình đến cảng. Căn cứ thông tin đăng ký, cơ quan quản lý nhà nước sẽ sử dụng phần mềm để rà soát, đối chiếu, xử lý thông tin về hồ sơ, giấy tờ của tàu thuyền, thuyền viên trên hệ thống dữ liệu quốc tế.

Các cảng đã yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên phải đeo khẩu trang, trang bị nước sát khuẩn, lập các chốt kiểm soát thân nhiệt, khử trùng toàn khu vực và tổng hợp báo cáo theo ngày. Đối với lái xe chuyển tải hàng hóa từ bên ngoài vào khu vực cảng, chỉ có 1 lái xe được phép vào, lái xe không được phép xuống xe khi vào cảng…

Giải pháp này không chỉ tránh phải tiếp xúc trực tiếp với thuyền viên trên tàu biển trong mùa dịch, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, mà còn cho phép chủ tàu, doanh nghiệp giảm thời gian, thủ tục khai báo; có thể kiểm tra ngay lượng hàng hóa bốc xếp còn bao nhiêu, giúp sớm giải phóng hàng hóa.

Cơ quan Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cũng đã chủ động đề xuất Cục Hàng hải Việt Nam xem xét, thiết lập khu neo đậu tạm thời tại đảo Hòn Miều và khu vực hòn Soi Đèn. Điều này đã tạo thuận tiện cho cán bộ kiểm dịch thực hiện nhiệm vụ, hạn chế việc tàu, thuyền phải chờ đợi kiểm dịch quá lâu tại khu vực trạm hoa tiêu, tiết kiệm chi phí, thời gian, được doanh nghiệp đánh giá cao.

Theo thống kê, đến hết tháng 2, Quảng Ninh đón 2.891 tàu biển, bằng 92% so với cùng kỳ năm 2020, với 16.997 tấn hàng hoá, bằng 90% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ lệ này được đánh giá là cao, bởi đây là thời điểm tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến rất phức tạp trong nước, tỉnh Quảng Ninh và một số địa phương lân cận đã phát hiện một số ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Đóng góp lớn cho tăng trưởng chung của tỉnh Quảng Ninh

Năm 2021, dự báo nền kinh tế thế giới, khu vực có sự phục hồi trở lại khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát. Tại Quảng Ninh, phát triển kinh tế - xã hội dự báo sớm lấy lại đà tăng trưởng cao. Trong đó, hoạt động hàng hải đặt mục tiêu tăng trưởng hàng hóa đạt 2 con số, là một trong số những mũi nhọn tăng trưởng, đóng góp vào tăng trưởng chung của tỉnh.

 Hoạt động cảng biển Quảng Ninh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn ra phức tạp. Ảnh CTV

Từ đầu năm, các cảng biển trên địa bàn tỉnh đã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý có liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kích cầu hàng hóa, duy trì trật tự kỷ cương, đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Quảng Ninh; mở rộng cơ chế một cửa quốc gia, phấn đấu tỷ lệ thực hiện thủ tục điện tử đối với tàu biển đạt 100%.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, cho biết: Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số quốc gia đã thực hiện việc cấm di chuyển qua lại giữa các khu vực, tạm dừng các tuyến hàng hải quốc tế để giảm sự lây lan. Điều này dẫn đến dự báo số lượng tàu biển về Quảng Ninh chưa tăng ngay được.

Tuy nhiên, dự kiến sản lượng hàng hóa sẽ sớm tăng trở lại, do tỉnh đã và sẽ triển khai nhiều giải pháp kích cầu, chống dịch hiệu quả; các KCN đang hình thành và sẽ đón được nhiều tàu trọng tải lớn. Thực tế thời gian qua, khu vực cảng biển Quảng Ninh đã dần trở thành địa chỉ quen thuộc để các chủ tàu, chủ hàng lựa chọn đưa tàu có trọng tải lớn đến khu vực phía Bắc, đặc biệt là các loại tàu chuyên chở hàng rời, như nông sản, nguyên liệu thô phục vụ cho các ngành nông nghiệp, vật liệu xây dựng.

Về hạ tầng cảng, trong năm 2021 cũng được quan tâm đặc biệt, đó là ưu tiên phát triển hạ tầng kho bãi, khu hậu cần logistics, cảng cạn, đầu tư mới khu bến Vạn Ninh, Con Ong - Hòn Nét và hạ tầng giao thông kết nối, như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa Lục 3, nút giao Đầm Nhà Mạc, nút giao Hạ Long Xanh, đường nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với đường tỉnh 338...

Quảng Ninh đang tập trung phát triển các dịch vụ lưu kho bãi và cho thuê kho bãi tại các khu vực có tiềm năng và lợi thế ở Quảng Yên, Móng Cái; dịch vụ kho bãi phục vụ hàng tổng hợp, hàng ngoại quan, hàng biên mậu tại khu vực Hải Hà, Móng Cái…

Song song với đó là triển khai các giải pháp vận tải kết hợp, nhằm tiết kiệm cước vận tải, hỗ trợ doanh nghiệp tăng khả năng quay vòng vốn, giảm thời gian chạy rỗng, tăng cường kiểm soát chi phí nhiên liệu, phụ tùng, vật tư, sửa chữa...

Giải pháp này giúp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hàng hải gia tăng quỹ lương, đảm bảo thu nhập cho thuyền viên, duy trì được hệ thống quản lý cùng các cán bộ có bề dày kinh nghiệm tiếp tục gắn bó. Qua đó, tạo ra sự tăng trưởng ổn định, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành Hàng hải.

Với lợi thế về vị trí địa lý, cảng biển Quảng Ninh hiện là nơi có điều kiện tốt để các tàu có trọng tải lớn vào làm hàng. Các khu vực cảng có độ sâu lý tưởng từ 11-20m tùy vị trí. Bên cạnh đó, KKT ven biển Quảng Yên được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập với các cơ chế chính sách ưu đãi áp dụng đối với KKT ven biển.

Ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, một số tập đoàn lớn đã hiện diện trong các KCN của tỉnh, như Foxcom, TCL, Vĩ Trọng, Huyndai Thành Công... sẽ kéo theo hàng loạt các nhà đầu tư phụ trợ dự kiến gia tăng đầu tư vào Quảng Ninh trong năm nay. Đây sẽ là những điều kiện tốt để cảng biển Quảng Ninh đạt mục tiêu tăng trưởng ở mức 2 con số, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng chung của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2021

Thanh Hòa / Phóng viên khai thác
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắt nữ đạo chích 5 tiền án, vừa ra tù lại đi trộm cắp

Bắt nữ đạo chích 5 tiền án, vừa ra tù lại đi trộm cắp
(PLVN) - Ngày 19/4, Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết, đang tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Kim Phượng (28 tuổi, ngụ phường Điện Nam Đông, Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) - nữ đạo chích chuyên nghiệp có 5 tiền án nhưng lại tiếp tục trộm cắp.

Kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hủy quyết định giảm án tha tù đối với "trùm" cờ bạc Phan Sào Nam

Kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hủy quyết định giảm án tha tù đối với "trùm" cờ bạc Phan Sào Nam
(PLVN) - Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm xét thấy: Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù ngày 29/4/2020 và Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù ngày 4/2/2021 của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với phạm nhân Phan Sào Nam là không đủ điều kiện và không có căn cứ theo quy định pháp luật

Sinh viên sôi nổi thi sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ

Sinh viên sôi nổi thi sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ
(PLVN) - Trường Đại học Luật, ĐH Huế và Văn phòng đại diện Cục sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng vừa phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên- Huế tổ chức cuộc thi  “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” năm 2021.

Tin mới nhất về siêu bão gần biển Đông

Tin mới nhất về siêu bão gần biển Đông
(PLVN) - Sáng 19/4, tâm siêu bão ở vào khoảng 14,1 độ Vĩ Bắc; 126,3 độ Kinh Đông, cách bờ biển miền Trung Philippines khoảng 270km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 17 (200-220km/giờ), giật trên cấp 17.

Yên Bái một trường hợp nhiễm Covid-19 đã được cách ly

Yên Bái một trường hợp nhiễm Covid-19 đã được cách ly
(PLVN) - Đêm 18/9, một chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh vào Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về Yên Bái làm việc đã được đưa về cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái, trường hợp này đã dương tính với SARS-CoV-2.
Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn – TKV: Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn – TKV: Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

(PLVN) - Là một đơn vị thành viên của Tổng Công ty điện lực thuộc tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, trong thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn – TKV luôn trú trọng tới công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và lấy đó là một trong những tiêu chí của chiến lược làm nên thương hiệu thành công trên con đường phát triển.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376