Bay thẳng sang Mỹ: Không dễ!

An toàn và tính cạnh tranh là hai vấn đề nan giải khi hàng không Việt Nam bay thẳng Mỹ.
An toàn và tính cạnh tranh là hai vấn đề nan giải khi hàng không Việt Nam bay thẳng Mỹ.
(PLVN) - Nhiều hãng hàng không Việt Nam (HKVN) đều muốn bay thẳng sang Mỹ, tuy nhiên thực tế phải đối mặt với nhiều khó khăn về pháp lý cũng như rủi ro tài chính.

Hãng bay nào đủ điều kiện bay thẳng Mỹ?

Mỹ là thị trường hàng không rất tiềm năng của Việt Nam khi tại đây có hơn 2 triệu kiều bào. và nh cầu di chuyển giữa 2 nước rất cao. Mỹ cũng là nền kinh tế lớn nhất thế giới với quan hệ giao thương với Việt ngày càng sôi động. Nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của thương nhân hai nước rất lớn. Do đó, các hãng HKVN đang muốn bay thẳng sang Mỹ hơn lúc nào hết.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng, để bay thẳng sang Mỹ, cần rất nhiều điều kiện ngặt nghèo. “Hiện nay ở Việt Nam chỉ có Vietnam Airlines đủ điều kiện”, ông Thắng nói.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng: Hiện nay ở Việt Nam chỉ có một hãng bay đủ điều kiện bay thẳng sang Mỹ
Cục trưởng Đinh Việt Thắng: Hiện nay ở Việt Nam chỉ có một hãng bay đủ điều kiện bay thẳng sang Mỹ

Vị này cho rằng, về mặt pháp lý, Việt Nam đã đủ điều kiện bay thẳng sang Mỹ sau khi Cục hàng không nước này công nhận Việt Nam đạt tiêu chuẩn CAT 1 (năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1) từ năm ngoái. Các sân bay xuất phát từ Việt Nam đến Mỹ cũng được cơ quan quản lý an ninh hàng không Mỹ phê chuẩn đủ điều kiện về an ninh hàng không. “Hiện nay, hàng năm, cơ quan hàng không Mỹ đều cử đoàn chuyên gia sang đánh giá hai sân bay quốc tế của Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn Nhất mặc dù ta chưa có đường bay đến Mỹ”, ông Thắng nói.

Một điều kiện rất quan trọng khác muốn bay thẳng sang Mỹ là loại máy bay của hãng đó phải đủ điều kiện bay đường dài qua đại dương, đạt tiêu chuẩn ETOPS 180 phút (ETOPS là điều luật của ICAO cho phép máy bay thương mại 2 động cơ được bay kéo dài thêm một khoảng thời gian bay nữa trong trường hợp một động cơ bị hỏng). “Hiện nay trong các hãng của chúng ta chỉ có duy nhất Vietnam Airlines đạt tiêu chuẩn này”, ông Thắng nói và cho biết, các hãng hàng không khác có mong muốn bay đến Mỹ như Bamboo Airways muốn đạt tiêu chuẩn ETOPS 180 phút  thì điều kiện đầu tiên là Bamboo Airways phải có kinh nghiệm khai thác tàu bay đó hoặc tàu bay tương đương với tiêu chuẩn đó ít nhất 18 tháng. “Đây là yêu cầu bắt buộc về mặt kinh nghiệm bay, rất khắt khe để đảm bảo an toàn bay của Mỹ”, ông Thắng nói.

Như vậy, mục tiêu bay thẳng đến Mỹ vào đầu năm sau như tuyên bố của Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết là không khả thi.

Tại sao Vietnam Airlines vẫn lăn tăn?

Dù Vietnam Airlines là hãng hàng không gần như hội tụ đủ mọi điều kiện về an toàn và năng lực bay sang Mỹ, nhưng ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc hãng bay này vẫn tỏ ra lăn tăn. “Nói bay sang Mỹ nghe có vẻ đơn giản nhưng khi thực hiện thì mới thấy không đơn giản chút nào”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Phillipines, Singapore, Indonesia từng có hãng bay thẳng sang Mỹ. Tuy nhiên hiện chỉ còn Singapore Airlines và Phillippines duy trì được, còn hầu hết dừng lại, chọn hướng bay nối chuyến qua các điểm trung chuyển. “Thưc tế tại Việt Nam, đã có hai hãng hàng không Mỹ bay thẳng đến Tân Sơn Nhất. Nhưng sau đó thì dừng bay do không đảm bảo tài chính”, ông Thành nói.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành: Đường bay Việt Nam - Mỹ đang cạnh tranh khốc liệt
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành: Đường bay Việt Nam - Mỹ đang cạnh tranh khốc liệt 

Theo vị lãnh đạo Vietnam Airlines, bay sang Mỹ là chủ đề hơn 10 năm nay được đơn vị này bàn tính. Tuy nhiên, ngoài khó khăn về mặt kỹ thuật, an toàn bay thì chướng ngại vật rất lớn là bài toán cạnh tranh với các hãng khác để đảm bảo doanh thu. Theo ông Thành, thị trường hàng không tuyến Việt Nam – Mỹ đang cạnh tranh tương đối khốc liệt. Vị này phân tích, nếu bay thẳng không dừng từ TP HCM đến đến Los Angeles mất khoảng 18 tiếng. Trong khi đó, nếu khách bay nối chuyến qua Đài Loan, Hàn Quốc cũng chỉ mất khoảng 22 tiếng, trong khi giá rẻ hơn. “Như vậy thu hút khách bay thẳng không phải dễ”, ông Thành nói và cho rằng bay thẳng chỉ hấp dẫn với khách thương gia, nhưng lượng khách này dù mỗi ngày một đông nhưng thực sự đến thời điểm hiện tại chưa đủ để có thể mang lại doanh thu hợp lý.

Cũng theo ông Thành, cái khó khác của việc bay sang Mỹ là việc thực hiện một loạt các thủ tục khó khăn, phức tạp và tốn thời gian. “Riêng việc mở website ở Mỹ làm sao phù hợp với thương mại điện tử Mỹ đã là cả một quá trình nan giải”, ông Thành nói. Tuy nhiên vị này cho biết đang phối hợp với các chuyên gia cũng như các doanh nghiệp khác của Mỹ để tới đây Vietnam Airlines thực hiện giấc mơ bay thẳng sang Mỹ.

Giáo sư Nawal Taneja (Mỹ), Chuyên gia hàng không quốc tế, người đang cố vấn cho Vietnam Airlines để hãng này bay thẳng đến Mỹ lưu ý rằng nên phân tích tại sao trước đây hai hãng bay của Mỹ từng bay thẳng đến Việt Nam nhưng sau đó chỉ trong thời gian ngắn lại dừng. Ông cũng cho rằng cần phân tích kỹ thị trường, đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, việc hợp tác với các doanh nghiệp hàng không trong nước của Mỹ cũng phải được tính đến. Trong khi đó, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW cho rằng sau khi phân tích kỹ các điều kiện, nếu Vietnam Airlines bay trong  1-2 năm không thấy hiệu quả thì nên dừng.

VietJet có kế hoạch bay thẳng sang Mỹ không?

Đại diện hãng hàng không VietJet Air, ông Đinh Việt Phương (Phó tổng giám đốc) cho biết, thời gian tới Vietjet sẽ nghiên cứu bay sang Mỹ thông qua việc hợp tác liên doanh. “Tuy nhiên chúng ta không giới hạn ước mơ, vào một ngày đẹp trời, khi có điều kiện đủ, chúng tôi sẵn sàng bay thẳng đến Mỹ”, ông Phương nói và cho biết, hiện Vietjet chỉ khai thác đội tàu bay thân hẹp, với đường bay chặng trong tầm 5 - 6 giờ và sẽ tiếp tục kiên trì mô hình hoạt động này.

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.