Kinh nghiệm “chống bão ATIGA” từ các nước trong khu vực

(PLVN) - Chỉ còn 2 tuần nữa, ngày 1/1/2020, Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA) được thực thi tại Việt Nam. Ngành mía đường đang đứng trước nguy cơ bị “bức tử” cực lớn khi Hiệp định này có hiệu lực...
Người nông dân và ngành mía đường đang đưng trước nguy cơ bị "bức tử" khi ATIGA có hiệu lực ở Việt Nam. Người nông dân và ngành mía đường đang đưng trước nguy cơ bị "bức tử" khi ATIGA có hiệu lực ở Việt Nam.

Đường Thái Lan sắp sửa đi đường... lớn vào Việt Nam

Theo báo cáo của Hiệp hội mía đường Việt Nam, hàng năm số lượng đường Thái Lan nhậu lậu vào Việt Nam lên đến hàng trăm ngàn tấn, khiến cho ngành mía đường Việt Nam rất khó khăn trong việc cạnh tranh tại thị trường trong nước.

Ngày 1/1/2020 tới đây, các điều khoản cam kết liên quan đến mía đường của ATIGA chính thức thực thi. Điều này đồng nghĩa với việc đường Thái Lan trước đây vốn phải lậu thì nay được đàng hoàng tiến vào thị trường Việt Nam, trở thành một thách thức thực sự lớn đối với ngành đường trong nước.

Trước giờ G, rất nhiều cuộc hội thảo để cứu ngành mía đường đã được tổ chức, nhiều ý kiến từ các chuyên gia kinh tế trong nước và thế giới cũng được đưa ra với mục đích duy nhất “giúp ngành mía đường chống “sốc” với ATIGA”.

Thậm chí, nhiều văn bản đề cập đến việc xem xét hoãn thực thi cam kết ATIGA cho ngành mía đường cũng đã được gửi đi. Điều này chứng tỏ ATIGA mang đến nguy cơ cực lớn đối với ngành đường. Nhưng mọi nỗ lực này dường như điều bất khả thi vì các cam kết quốc tế không thể thay đổi.

Thái Lan là quốc gia duy nhất hưởng lợi từ các cam kết liên quan đến mía đường trong ATIGA.

Các cam kết ATIGA đã đến rất gần. Doanh nghiệp mía đường và người nông dân Việt Nam đang đứng ngồi không yên. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ về các biện pháp phòng vệ ATIGA cũng như tháo gỡ khó khăn cho ngành mía đường trong quá trình hội nhập. 

Tuy nhiên, cho đến nay, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính đều chưa có biện pháp thỏa đáng trong khi thời hạn thực thi cam kết ATIGA đã đến quá gần.

Kinh nghiệm “chống bão ATIGA” từ Philippines

Indonesia và Philippine với việc thực thi các cam kết liên quan đến mía đường trước Việt Nam vài năm đã chia sẻ với ngành mía đường Việt Nam một vài kinh nghiệm để “chống bão” ATIGA.

Đại diện Cục quản lý đường Philippines cho biết, Philippines có một số đạo luật chuẩn bị cho ngành mía đường hội nhập ATIGA, trong đó có đạo luật về thẩm quyền và nhiệm vụ của cơ quan quản lý ngành mía đường.

Theo luật này, Philippines có thẩm quyền quyết định khối lượng đường có thể nhập khẩu vào Philippines và thẩm quyền phân loại đường.

Ngoài ra còn có đạo luật giúp tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành mía đường trong nước như phân bổ ngân sách hỗ trợ, có chương trình ưu đãi tín dụng đối với doanh nghiệp mía đường...

“Vì chúng tôi không thể cạnh tranh được với Thái Lan nên chúng tôi phải có chính sách hỗ trợ người nông dân” - đại diện Cục Quản lý đường Philippines nói.

Vị này cũng khẳng định, đa phần các nước trên thế giới đều đang tăng trợ cấp cho ngành sản xuất mía đường, kể cả Thái Lan. Nhờ có sự trợ cấp của chính phủ thì họ mới có thể xuất khẩu ra thị trường thế giới với mức giá thấp như vậy. Do đó, chính phủ  cũng phải có những hỗ trợ cho ngành mía đường phát triển ở Việt Nam.

Ông Dwi Purnomo Putranto, Tổng thư ký Hiệp hội các Nhà máy đường Indonesia cho biết, ở Indonesia, Chính phủ quy định mức giá tối thiểu để bảo vệ người nông dân trồng mía, đồng thời cũng quy định mức trần để bảo vệ người tiêu dùng. Indonesia có nguồn kinh phí hỗ trợ từ Chính phủ để có thể đứng vững trước cơn bão ATIGA trong cạnh tranh mặt hàng đường.

Chính phủ Indo cũng đang tính đến việc tự cung tự cấp đường bằng cách nâng cao năng lực sản xuất của các doanh nghiệp.

Đại diện Hiệp hội mía đường cho biết, 4 năm nay cả chính phủ Indonesia và Philippines đều sử dụng những biện pháp rất mạnh để điều chỉnh thị trường đường nội địa hướng đến bảo vệ nông dân trồng mía và các nhà máy trong nước.

Đặc biệt là chính sách phân chia hạn ngạch nội địa của Philippines đã trở thành tấm khiên lớn ngăn dòng đường Thái Lan ồ ạt tràn vào chiếm lĩnh thị trường. Philippines chỉ cho tiêu thụ đường nhập khẩu vào thời điểm lượng đường trong nước thiếu hụt mà thôi. 

Indonesia luôn bảo đảm giá đường và giá mía ở mức hợp lý trên cơ sở bảo đảm người nông dân có lãi. Đồng thời Indonesia cũng kiểm soát đường nhập khẩu nhằm ngăn chặn đường giá rẻ không được thẩm lậu vào thị trường tiêu thụ trong nước. Lượng đường nhập khẩu chỉ có thể nhập vào tương đương với lượng đường thiếu hụt.

Nhật Thu
Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

Đọc thêm

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao hai văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển năng lực địa phương của Việt Nam đến năm 2028 với tổng giá trị ODA 100 triệu USD và Công bố thực hiện dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C) đến năm 2025 với tổng giá trị ODA 36,3 triệu USD.

‘Tuổi’ 25 gia nhập ‘Câu lạc bộ’ 10.000 tỷ

Cầu Giấy là quận đầu tiên của Hà Nội có Khu CNTT tập trung, thu hút hàng trăm doanh nghiệp công nghệ như FPT, Viettel, Misa… vào hoạt động
(PLVN) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Cầu Giấy lúc từ “làng lên phố” thu ngân sách mới chỉ 2 con số. Nhưng sau 25 năm đơn vị hành chính quận Cầu Giấy ra đời và phát triển, Đảng bộ, chính quyền ở đây hạ quyết tâm sẽ gia nhập vào “Câu lạc bộ” 10.000 tỷ.