Khủng bố thách thức Châu Âu

Hiện trường sau vụ khủng bố mới nhất ở Bỉ.
Hiện trường sau vụ khủng bố mới nhất ở Bỉ.
(PLO) - Ba vụ đánh bom khủng bố liên hoàn xảy ra tại sân bay và ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels (Bỉ) đã khiến cả thế giới bàng hoàng và phẫn nộ. Dư luận cho rằng, khủng bố đang tiếp tục thách thức cả nước Bỉ lẫn châu Âu. 

Dù đã được cảnh báo rất nhiều và Bỉ đã có nhiều biện pháp về an ninh để ngăn chặn thảm họa khủng bố diễn ra nhưng rốt cuộc, những kẻ khủng bố vẫn thực hiện được tội ác của chúng ngay tại những địa điểm đông người và đúng vào giờ cao điểm giữa lòng châu Âu. 

Bỉ thành “điểm nóng” - Vì sao?

Ngay sau khi thủ đô Paris của Pháp bị khủng bố hồi tháng 11/2015, Thủ tướng Bỉ Charles Michel khi đó đã bày tỏ lo ngại về một vụ tấn công tại Brussels “giống những gì xảy ra ở Paris” và mối lo ngại của ông đã trở thành hiện thực. 

Ba vụ đánh bom khủng bố liên hoàn xảy ra tại sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm Maelbeel ở thủ đô Brussels ngày 22/3 diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bỉ thông báo bắt được Saleh Abdeslam - nghi can chính trong loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris. Ngày 22/3 đã trở thành “ngày đen tối” không chỉ với Bỉ mà với cả châu Âu.

Các nhà phân tích cho rằng, có nhiều lý do khiến Bỉ trở thành mục tiêu tấn công của các tổ chức khủng bố. 

Thứ nhất, Bỉ là “trái tim của châu Âu” - nơi có nhiều văn phòng của các tổ chức thuộc Liên minh Châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - là mục tiêu dễ nhắm tới nhất của các nhóm khủng bố. 

Thứ hai, Bỉ là quốc gia có nhiều công dân trốn đến Syria để chiến đấu cho tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS) với hơn 400 người, dù là một đất nước nhỏ bé, con số cao hơn bất kỳ nước nào khác tại châu Âu.

Đặc biệt, những thảm kịch khủng bố hồi tháng 11/2015 ở thủ đô Paris cũng gắn với một số đối tượng xuất thân từ thủ đô Brussels và quận Molenbeek - vùng ngoại ô “đáng sợ” nhất ở Bỉ. Dân số quận Molenbeek có đến hơn 50% là người nhập cư.

Theo số liệu chính thức, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực này là 30%, trong khi chỉ số trung bình trong nước là 8,4%. Ngoài các vụ khủng bố tháng 11/2015 ở Paris, những phần tử xuất thân từ quận Molenbeek còn tham gia vào việc lên kế hoạch hoặc thực hiện một số vụ tấn công lớn trên thế giới.

Thứ ba, Bỉ cũng vấp phải những khó khăn nhất định trong việc quản lý an ninh. Trên bình diện đảm bảo an ninh, 19 khu vực của Brussels thuộc quyền kiểm soát của sáu đơn vị cảnh sát riêng biệt, gây phức tạp cho việc trao đổi thông tin về truy tìm tội phạm trong phạm vi toàn thủ đô.

Ngoài ra, nước Bỉ bị chia tách thành 3 vùng với ngôn ngữ và văn hóa khác nhau hoàn toàn. Vì vậy, cơ quan an ninh sở tại gặp nhiều khó khăn trong việc phối hợp điều tra, bắt giữ tội phạm cũng như hợp tác tình báo.

Luật pháp Bỉ cũng được cho là đang làm khó các cơ quan an ninh bởi hiện tại, cảnh sát không được phép theo dõi các cuộc nói chuyện trên điện thoại. Do vậy, họ khó có thể phát hiện được những kẻ đang có âm mưu khủng bố.

Thứ tư, Bỉ được coi là thị trường lớn về vũ khí lậu. Lâu nay, hoạt động kinh doanh và buôn lậu súng ở Bỉ đã trở thành một ngành kinh doanh phát đạt và có quy mô lớn nhất châu Âu. Nhiều chuyên gia an ninh cảnh báo: “Nếu có 500 đến 1000 euro ở Brussels, chỉ mất nửa giờ là kiếm được vũ khí”.

Như vậy, sau Pháp, Bỉ đã trở thành nạn nhân của nhóm khủng bố IS. Chưa thể nói trước nước nào ở châu Âu sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của chúng khi mà các mạng lưới chân rết của IS đã trải rộng khắp châu lục. 

Người dân Bỉ không khỏi bàng hoàng, phẫn nộ.
Người dân Bỉ không khỏi bàng hoàng, phẫn nộ.

Châu Âu lúng túng

Các nhà phân tích cho rằng, dù đã chuẩn bị cho các kịch bản thảm họa nhưng mỗi khi xảy ra một vụ tấn công khủng bố, giới chức Bỉ và các nhà lãnh đạo châu Âu luôn rơi vào thế bị động. 

Sau vụ khủng bố ngày 13/11/2015 tại Paris, cảnh sát Bỉ đã phối hợp chặt chẽ với cảnh sát Pháp và cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) tiến hành hàng trăm vụ truy lùng gắt gao tại Brussells mà kết quả là bắt được tên khủng bố khét tiếng Saleh Abdeslam vào ngày 18/3/2016.

Thế nhưng, chỉ vài ngày sau, các vụ khủng bố liên hoàn xảy ra khiến giới chức chống khủng bố của Bỉ nói riêng và châu Âu nói chung không khỏi bàng hoàng, là một lời thách thức đối với các nhà chức trách Bỉ cũng như các nhà lãnh đạo châu Âu. 

Theo ông Roland Jacquard, Chủ tịch tổ chức “Đài quan sát quốc tế về chủ nghĩa khủng bố”, loạt vụ tấn công tại Brussels cũng như Paris cho thấy các lực lượng khủng bố đã “chiến thắng” các nhà nước châu Âu ở nhiều cấp độ. Chúng áp đặt luật chơi khiến nhiều nước phải đối phó với nguy cơ khủng bố bằng cách thiết lập “tình trạng khẩn cấp”, gây nhiều tổn hại cho nền kinh tế khi buộc các quốc gia phải tăng cường lực lượng và chi phí để triển khai các biện pháp an ninh.

Bên cạnh đó, chúng còn tiến hành các cuộc tấn công khủng bố dã man, tàn bạo, gây thương vong lớn cho nhiều người dân vô tội. 

Loạt vụ tấn công ở Brussels cũng cho thấy những gì mà các cơ quan chức năng đã nhận định là chính xác: nguy cơ bị tấn công khủng bố tại Pháp, Bỉ cũng như nhiều thành phố trên toàn châu Âu là rất cao. Việc Saleh Abdeslam - nghi phạm bị truy lùng gắt gao nhất tại châu Âu - có thể lẩn trốn trong thời gian 4 tháng tại quận Molenbeek ở thủ đô Brussels của Bỉ chứng tỏ rằng những kẻ cực đoan có mạng lưới khá vững chắc để có thể “cưu mang” những tên tội phạm và chúng đã lập hang ổ khủng bố ngay trong lòng châu Âu. 

Ngoài ra, cần phải nhìn thẳng vào sự thật là các khu phố nhập cư ở Brussels hay các khu ngoại ô nghèo ở Paris thường được ví như “xóm liều”. Tại đây, một bộ phận  con em của những người nhập cư không được học hành, lêu lổng, đã đến với con đường tội phạm, bị tiêm nhiễm các tư tưởng cực đoan và được chiêu mộ để tham gia lực lượng thánh chiến. Chính vì vậy, không hề cường điệu khi nói rằng ở châu Âu không chỉ có một “xóm liều” Molenbeek ở Brussels mà còn có nhiều “xóm liều” như vậy ở Paris, Madrid, Roma và nhiều thành phố khác. 

Nếu nhìn châu Âu theo chiều sâu, có thể nhận thấy một vấn đề nghiêm trọng là các nhà lãnh đạo châu Âu và dân chúng châu Âu cũng đang rất mâu thuẫn nhau, thậm chí là có quan điểm trái ngược nhau trong việc xác định nguy cơ và biện pháp chống lại chủ nghĩa khủng bố, nhất là khủng bố mượn danh tôn giáo.

Trong khi nhiều người cho rằng cần có các biện pháp tăng cường an ninh, phân định những người theo những tôn giáo cực đoan thì không ít chính trị gia và người dân lại rất “ngây thơ” trước những nguy cơ tiềm tàng đến từ những kẻ theo những tôn giáo cực đoan ngay chính trong lòng châu Âu. Thậm chí, những cộng đồng tôn giáo cực đoan ấy còn lớn tiếng đòi hỏi quyền lợi, đòi chính phủ, xã hội và cộng đồng chấp nhận những quy tắc tôn giáo cực đoan của họ. 

Thêm vào đó, hàng ngày  dòng người di cư từ khu vực Trung Đông - châu Phi vẫn tiếp tục tràn vào châu Âu và không cơ quan chức năng nào có thể kiểm soát được đâu là người nhập cư chạy trốn chiến tranh và đói nghèo thực sự, đâu là những kẻ khủng bố, thành viên của IS.

Cho đến nay, dù đã trải qua rất nhiều cuộc họp cấp cao trong nội bộ EU và giữa EU với các đối tác khác như Thổ Nhĩ Kỳ,… nhưng EU vẫn chưa tìm ra được giải pháp để ngăn chặn dòng người di cư vào châu lục này. Điều này cũng cho thấy mức độ nghiêm trọng của nguy cơ khủng bố từ những kẻ Hồi giáo cực đoan trà trộn trong cộng đồng người nhập cư, đồng thời cũng phô bày những chia rẽ, rạn nứt trong nội bộ EU về những vấn đề gai góc của châu lục.

An ninh thắt chặt nhưng Bỉ vẫn bị động trước những vụ khủng bố.
An ninh thắt chặt nhưng Bỉ vẫn bị động trước những vụ khủng bố.

Căng như dây đàn

Sau loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Brussels, Quyền Bộ trưởng Nội Vụ Tây Ban Nha Jorge Fernandez Diaz đã tuyên bố nước này sẽ tiếp tục duy trì cảnh báo an ninh ở mức 4 - đồng nghĩa với việc một mối đe dọa thực sự có thể xảy ra.

Phát biểu sau 2 cuộc họp có sự tham dự của Ủy ban Đánh giá các mối đe dọa khủng bố và Hiệp ước chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan của Tây Ban Nha, ông Diaz nhấn mạnh quốc gia này hiện đang bị đe dọa bởi các nhóm khủng bố, do vậy Chính phủ Tây Ban Nha vẫn tiếp tục duy trì cảnh báo an ninh ở mức cao và không thể lơ là mất cảnh giác. 

Cùng ngày, CH Séc cũng đã nâng mức báo động khủng bố từ 0 lên 1, mặc dù các cơ quan an ninh của nước này chưa nắm được thông tin xác thực về các âm mưu khủng bố. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nội vụ Séc Milan Chovanec còn tuyên bố Praha sẵn sàng tăng cường kiểm soát các đường biên giới với các nước tham gia Hiệp ước Schengen. Theo hệ thống cảnh báo nguy cơ khủng bố gồm 5 cấp ở CH Séc, cấp độ 0 đồng nghĩa nguy cơ này không tồn tại, trong khi cấp độ 1 được biểu thị bằng tam giác màu vàng cho thấy việc tiềm ẩn nguy cơ khủng bố. 

Còn giới chức Pháp đã quyết định đóng cửa sân bay Toulouse–Blagnac tại miền Nam nước này vào lúc 6 giờ 45 phút giờ địa phương (12 giờ 45 phút giờ Việt Nam), đồng thời sơ tán các hành khách, nhân viên sân bay và triển khai cảnh sát chống bạo động tới phong tỏa sân bay và khu vực xung quanh. Thủ tướng Pháp Manuel Valls cùng ngày nhấn mạnh việc thắt chặt kiểm soát các khu vực biên giới EU là nhu cầu cấp thiết, cũng như tăng cường công tác giám sát để ngăn chặn các đối tượng dùng hộ chiếu giả vượt qua khu vực này.

Từ Sydney, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull khẳng định, bất chấp các vụ tấn công khủng bố ở châu Âu, chính phủ Australia sẽ không tăng cường các biện pháp an ninh quốc gia. Nhà lãnh đạo Australia khẳng định các lực lượng bảo vệ tuyến đường biển của nước này đang được đặt trong tư thế sẵn sàng đối phó với các cuộc tấn công khủng bố tiềm năng, trong khi lực lượng biên phòng cũng đã được nâng cao cảnh giác và gần đây đã ngăn chặn thành công 6 hoạt động khủng bố ở nước này. Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo, Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã hủy chuyến công du Trung Quốc.

Rõ ràng, trong khi đang đau đầu mà chưa giải quyết được vấn đề người di cư và nỗi lo nước Anh rời khỏi EU, giờ đây châu Âu lại chồng chất thêm nguy cơ khủng bố. Có lẽ sự đoàn kết và đồng lòng hiện nay là chưa đủ mà châu Âu cần có một cách tiếp cận mới, một phương thức hợp tác mới để ngăn chặn hiệu quả nguy cơ khủng bố.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Đề xuất thí điểm Viện kiểm sát khởi kiện vụ án dân sự

Phiên họp UBTVQH chiều 16/4 cho ý kiến về thí điểm Viện kiểm sát khởi kiện vụ án dân sự. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 16/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội (QH) về việc thí điểm Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công.

Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính: Chủ động trong triển khai với tinh thần để người dân được hưởng kết quả từ việc sáp nhập

Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng, tinh thần khi sáp nhập là chính sách nào ưu việt hơn, có lợi cho người dân và doanh nghiệp hơn thì tiếp tục duy trì để người dân 2 địa phương được thụ hưởng kết quả từ việc sáp nhập. (Ảnh: Cầu Hoàng Văn Thụ - Hải Phòng)
(PLVN) -  Thông tin tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, sáng 16/4, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng cho biết: Trên cơ sở các quan điểm, nguyên tắc, tiêu chí, Trung ương Đảng đã đồng tình, thống nhất rất cao và thông qua chủ trương định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Tổng hợp luyện lần 2 diễu binh, diễu hành kỷ niệm 30/4

Khối sĩ quan đại diện cho 5 cánh quân.
(PLVN) -  Sáng 16/4 tại sân bay quân sự Biên Hòa (Đồng Nai), Tiểu ban diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tổ chức tổng hợp luyện lần 2 với các lực lượng vũ trang. Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng BQP chủ trì tổng hợp luyện.

Giao lưu quốc phòng biên giới Việt - Trung lần thứ 9: Tiếp tục làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước

Bộ trưởng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Đổng Quân.
(PLVN) - Trải qua 9 lần tổ chức, chương trình giao lưu với những hoạt động thiết thực, cụ thể như: Tuần tra chung, khám, chữa bệnh nhân đạo, trồng cây hữu nghị, giao lưu văn hóa, thể thao, thăm trường học… đã góp phần tăng cường tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước, xây dựng khu vực biên giới hòa bình và phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Triển lãm về Tăng trưởng Xanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Triển lãm về Tăng trưởng Xanh
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) lần thứ tư Việt Nam 2025, chiều 16/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức khai mạc Triển lãm tăng trưởng xanh với chủ đề "Sáng tạo nhỏ - tác động lớn". Lễ khai mạc có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ, ngành, tổ chức quốc tế.

Sắp xếp, sáp nhập cấp xã không để hình thành cấp huyện thu nhỏ

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng truyền đạt chuyên đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập cấp xã, theo Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng, địa phương chủ động nghiên cứu phương án, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định sắp xếp tên gọi, địa điểm đặt trụ sở xã, bảo đảm chính quyền cấp xã gần dân, sát dân, tiết giảm chi phí, không hình thành cấp huyện thu nhỏ.

Không có chỗ cho cán bộ cơ hội, ngại đổi mới, thu vén cá nhân

Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, trong tình hình hiện nay, không có chỗ cho những cán bộ cơ hội, bon chen, trung bình chủ nghĩa, lừng chừng, ngại đổi mới, thu vén cá nhân. Những ai tự thấy mình không đáp ứng yêu cầu thì tự nguyện rút lui, nhường chỗ cho người khác xứng đáng hơn cũng là hành động bản lĩnh, dũng cảm, đáng tự hào, đáng được khen ngợi.

Sửa đổi Hiến pháp năm 2013 phải được hoàn thành trước ngày 30/6/2025

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội cho biết, việc sửa đổi Hiến pháp 2013 và các luật, nghị quyết có liên quan phải được hoàn thành trước ngày 30/6/2025 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Trong đó, quy định điều khoản chuyển tiếp để hoàn thành việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy và các đơn vị hành chính cấp xã chính thức đi vào hoạt động chậm nhất là trước ngày 15/8/2025, các đơn vị hành chính cấp tỉnh chính thức đi vào hoạt động chậm nhất là trước ngày 15/9/2025.

Phản bác luận điệu xuyên tạc về tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị - Kỳ 3: Giải pháp để bộ máy tinh gọn, vận hành hiệu quả

Quang cảnh Phiên họp lần thứ 3 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW. (Ảnh: Đăng Khoa)
(PLVN) - Sắp xếp, tinh gọn bộ máy là một “cuộc cách mạng” với sự thay đổi lớn về tư duy, hành động, về thể chế, con người... Với cách làm phù hợp, chắc chắn, khoa học, giải pháp đồng bộ, bám sát thực tiễn, việc tinh gọn không chỉ giúp khơi thông nguồn lực, tạo đà cho sự phát triển bền vững của đất nước mà còn góp phần đập tan những luận điệu xuyên tạc, thù địch.