"Không thể đan một loại lưới để bắt mọi loại cá!"

(PLO) - Đó là ý kiến của TS.Trần Du Lịch - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh khi trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp xung quanh Dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và Luật Tổ chức chính quyền địa phương – hai dự luật này theo chương trình sẽ được Quốc hội thảo luận vào ngày hôm nay (1/6).
TS.Trần Du Lịch thẳng thắn cho rằng: “Chúng ta cần một nền hành chính thống nhất nhưng chúng ta hiện đang quản lý đất nước theo kiểu đồng nhất. Điều này chẳng khác gì chúng ta đan một loại lưới để bắt mọi loại cá...”.
Cấp xã như “cái máng xối”
Ông đánh giá thế nào về phân cấp, phân quyền được thể hiện trong Dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và Luật Tổ chức chính quyền địa phương?
- So với dự thảo trình ở Kỳ họp thứ 8 và Hội nghị đại biểu chuyên trách, Dự luật Tổ chức chính quyền địa phương trình Quốc hội xem xét thông qua lần này cho thấy Chính phủ, Ban soạn thảo đã cụ thể tương đối nhiều vấn đề. Thứ nhất, chế định rõ mô hình tổ chức từng loại chính quyền; thứ hai, đưa một số điều khoản quy định có cơ chế phân cấp, phân quyền và ủy quyền. Tôi cho là có nhiều tiến bộ.
Tuy nhiên, yêu cầu để giải quyết tình hình hiện nay là minh bạch quyền và trách nhiệm từng cấp chính quyền thì chưa rõ. Trong Dự thảo mới nêu sẽ quy định ở luật chuyên ngành hoặc Chính phủ sẽ phân cấp. Cho nên đọc Dự án Luật này, khi nói chính quyền cấp xã, thị trấn tới quận, huyện, tỉnh, thành phố đều có câu giống nhau về quyền và nhiệm vụ, đó là “tổ chức thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn”. Như vậy, “ông” xã thi hành khác “ông” tỉnh chỗ nào? Chính phủ thi hành ra sao? Luật cần cụ thể hơn để khi đọc thì chính quyền các cấp biết quyền của mình theo luật định.
Điều này chưa rõ và đây là vướng mắc rất lớn trong quản lý nhà nước, dẫn tới sự chồng chéo về công vụ và tình trạng quá tải ở cấp cơ sở. Và tôi cũng nhiều lần phát biểu, cấp xã nói rằng mình giống như “cái máng xối”, bên trên như mái nhà, mọi thứ đổ lên nên phình bộ máy. Do đó, cần phải làm rõ những nét cơ bản về quyền và trách nhiệm của cấp xã khác cấp huyện, cấp tỉnh, Chính phủ.
TS. Trần Du Lịch - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh
TS. Trần Du Lịch - Phó trưởng Đoàn chuyên trách
Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh 
Có ý kiến cho rằng, hiện Trung ương làm quá nhiều việc mà đáng lẽ những việc đó nên giao cho địa phương tự quyết, tự chịu trách nhiệm?
- Thực ra, nói như vậy cũng tội địa phương. Địa phương họ cũng nặng việc lắm. Vấn đề ở đây là không minh bạch giữa Trung ương và địa phương, để địa phương thấy rằng cái này là quyền, là trách nhiệm của địa phương, địa phương phải lo. Đằng này, chúng ta lồng ghép trách nhiệm trong cái chung là quản lý nhà nước, giống như ngân sách, lồng ghép Trung ương với địa phương. Đây là cốt tử vấn đề. 
Nhưng qua các giải trình, chúng ta chưa có thể làm được việc đó, cần phải nghiên cứu, thì tôi cũng chấp nhận. Chứ gốc vấn đề chúng tôi muốn làm minh bạch từ đầu, kể cả từ ngân sách cho đến quyền và trách nhiệm, nó phải rõ ràng. Nói  nôm na, cái gì là ủy quyền, cái gì phân quyền, cái gì là phân cấp. Bởi 3 cái này là khác nhau, nó gắn với ngân sách, với chế độ trách nhiệm để khi một vấn đề gì xảy ra ở địa phương, đại biểu Quốc hội biết, cái này nên chất vấn ông chủ tịch tỉnh hay ông bộ trưởng...
Thống nhất nhưng không đồng nhất
Có ý kiến cho rằng chúng ta đã có những đột phá về thể chế kinh tế qua Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp thì trong 2 Dự án Luật này cũng nên có bước cải cách mạnh hơn. Quan điểm của ông như thế nào?
- Tôi rất thông cảm với giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là trong điều kiện hiện nay thì một số vấn đề tôi và một số đại biểu nêu ra chưa tiếp thu được mà còn phải tiếp tục nghiên cứu. Luật Ngân sách nhà nước cũng vậy.
Còn cái tôi muốn đề nghị cần phải cải cách đồng bộ, cải cách cả tài chính công, cụ thể Luật Ngân sách nhà nước với Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương trên phương diện: Thứ nhất, quyền, trách nhiệm phải rõ ràng để khi đọc Luật, người ta biết cái nào Chính phủ, cái nào địa phương; thứ hai, từ cái đó minh bạch ngân sách trung ương, ngân sách địa phương. Đây chính là cơ sở để cải cách hành chính.
Nhân đây, tôi muốn nói một điều là chúng ta cần một nền hành chính thống nhất, nhưng chúng ta hiện đang quản lý đất nước theo kiểu đồng nhất chứ không phải thống nhất. Thống nhất là đưa ra những nguyên tắc, còn mô hình tổ chức tùy thuộc vào đặc điểm nông thôn, thành thị, quy mô. Ví dụ, một tỉnh 3 triệu dân khác tỉnh có 1 triệu dân, một tỉnh có mấy chục ngàn hecta khác tỉnh chỉ có mấy trăm hecta. Cái này từ thời phong kiến đã có sự phân biệt rồi. 
Chúng ta đang tổ chức theo kiểu đồng hóa, thành ra địa phương này có sở, ban, ngành này thì địa phương khác cũng vậy. Một khi tổ chức mô hình quản trị đồng nhất, không tính đặc điểm chẳng khác gì chúng ta đan một loại lưới bắt mọi loại cá. Thực ra, chính chỗ này là nghệ thuật quản lý hay quản trị quốc gia. Đây là vấn đề cần xem xét.
Vấn đề quan trọng vẫn là trách nhiệm, nhưng xem ra 2 Dự án Luật này vẫn chưa làm rõ trách nhiệm của các cấp bên cạnh nhiệm vụ phải không, thưa ông?
- Như tôi đã nói, chúng ta cứ nói quản lý nhà nước rất chung, như “ông” xã có nhiệm vụ đầu tiên là triển khai Hiến pháp, pháp luật trên địa bàn, “ông” tỉnh cũng vậy. Rất mênh mông. Luật cần cụ thể hơn, ví dụ nhiệm vụ chính của “ông” phường là gì? Tôi ví dụ, ở phường công việc chính là sát với dân, quản lý những gì liên quan đến trật tự như đừng để người ta lấn lề đường, đừng để người ta xây trái phép, đừng để người ta xả rác bậy...  Chứ nói phường quản lý kinh tế - xã hội địa bàn thì mênh mông quá, rồi chúng ta cũng ra nghị quyết nhưng quản lý cụ thể lại không rõ...
Mục tiêu rất lớn khi xây dựng 2 luật này là “Chính phủ dân chủ hiện đại cần phải công khai để người dân kiểm tra để tăng tính minh bạch”. Ông nghĩ sao?
- Đây là một điểm tương đối tiến bộ. Trong Dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương, kể là Luật Ngân sách nhà nước, chúng ta nhấn mạnh mục tiêu tăng minh bạch, tăng vai trò giám sát, đó là một tiến bộ. Nhưng muốn minh bạch, rõ trách nhiệm, chúng ta phải xác định quyền, trách nhiệm minh bạch hơn thì dễ giám sát hơn, còn không chúng ta rất khó làm.
Tổ chức chính quyền như hiện nay, bao nhiêu cấp phó cũng không đủ
Trong nhiều phát biểu, ông từng nói luật quy định làm sao để không biến cấp phó thành một cấp, ông có thể nói rõ hơn về điều này?
- Đây là vấn đề tôi đã kiến nghị bổ sung thêm trong Dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và Luật Tổ chức chính quyền địa phương mà hiện nay chưa rõ. Ví dụ, chúng ta nói Sở là cơ quan chuyên môn của Ủy ban, tham mưu cho Ủy ban trong vấn đề  quản lý nhà nước về ngành. Tôi nghĩ không phải vậy,  Sở thực chất là cơ quan quản lý nhà nước về ngành đó. 
Ví dụ, Sở Tài nguyên và Môi trường ở một địa phương thì tất cả các gì thuộc về trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường thì đó là trách nhiệm của ông Giám đốc Sở. Nếu làm được như vậy thì  nâng trách nhiệm lên để “ông” sở không đẩy trách nhiệm đó lên Ủy ban và không có chuyện ông Phó Chủ tịch Ủy ban phụ trách mảng đó biến thành một cấp quản lý. Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương chưa làm rõ cái này.  
Hay như cấp Bộ, ví dụ ở Bộ Xây dựng có Cục Quản lý nhà, chính Cục đó là chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về nhà ở, còn nói Cục đó tham mưu cho Thứ trưởng phụ trách mảng đó thì Thứ trưởng lại thành một cấp. Dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) cũng chưa làm rõ được cái này. Nếu chúng ta làm được cái này thì sẽ giảm được hội họp, chỉ rút lại còn hội họp của Ủy ban hoặc cái gì mang tính liên ngành mà Sở không giải quyết được, cần Ủy ban, khi đó ông Phó Chủ tịch sẽ giúp Chủ tịch nghiên cứu trước khi trình ra cuộc họp về vấn đề đó.
Hiện nay, vấn đề liên quan đến cấp phó muốn lên Chủ tịch ký thì ông phó như một cấp, xem tới xem lui và “ông” sở không chịu trách nhiệm. Tôi nói lại, “ông” sở là cơ quan quản lý nhà nước chứ không phải chỉ là tham mưu. Đây là quan điểm của tôi...
Như vậy có nghĩa người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm?
- Đúng! Tôi không bàn đến “ông” phó. Xảy ra chuyện gì dù có “ông” phó phụ trách, “ ông” trưởng vẫn phải chịu trách nhiệm. Ở địa phương, Chủ tịch tỉnh phải chịu, ở Bộ cũng thế, trách nhiệm đứng đầu là Bộ trưởng...
Nhưng trong Dự án Luật, có ý kiến cho rằng chưa toát lên trách của Bộ trưởng?
- Tôi cho là tương đối rõ chứ không phải không rõ. Ví dụ nói đến vấn đề xây dựng, trách nhiệm trước Chính phủ là Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Nhưng riêng từ cấp Bộ trở xuống cần phải là quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các Vụ, Cục, Tổng cục. Nếu chúng ta cứ để các cơ quan này chỉ  là cơ quan tham mưu thì để bao nhiêu phó cũng không đủ. Nhưng trước mắt, Luật cũng hạn chế đi một phần, như cấp tỉnh chỉ có 3 phó, cấp Bộ có 5 phó gì đấy, nhưng muốn bớt phó nữa phải thay cơ chế trách nhiệm...
Trân trọng cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng: Làm với tất cả trái tim, khối óc vì người nghèo đang phải ở nhà tạm, dột nát

Thủ tướng: Làm với tất cả trái tim, khối óc vì người nghèo đang phải ở nhà tạm, dột nát

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát là nhiệm vụ hết sức quan trọng và ý nghĩa nhân văn cao cả nên khó mấy cũng phải làm, vướng mắc mấy cũng phải tháo gỡ, thách thức mấy cũng phải vượt qua; làm với tất cả trái tim, khối óc vì những người nghèo còn đang phải ở nhà tạm, dột nát...

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết cho hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Trà Vinh

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết cho hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Trà Vinh
Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc Xuân Ất Tỵ, sáng 11/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác của Trung ương đã tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tăng cường hơn nữa kết nối hai nền kinh tế Lào - Việt Nam

Tăng cường hơn nữa kết nối hai nền kinh tế Lào - Việt Nam
(PLVN) - Sáng 10/1, trong chương trình thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 47 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào, tại Thủ đô Vientiane, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Chủ tịch nước dự chương trình 'Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản'

Chủ tịch nước Lương Cường tặng quà các gia đình ở xã biên giới Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.
(PLVN) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trong cả nước đã có nhiều mô hình, chương trình, cách làm thiết thực giúp dân như: Chương trình “Xuân tình nguyện”, “Tết vì người nghèo”, “Hũ gạo tình thương”, “Áo ấm cho em”, “Bánh chưng xanh”… Năm nay, tổng số tiền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị dành tặng chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” trên cả nước là gần 25 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà tại tỉnh Phú Thọ

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà tại tỉnh Phú Thọ
(PLVN) - Ngày 10/1, nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đã đến thăm chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và tặng quà các gia đình chính sách, người nghèo, công nhân, người lao động, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Phú Thọ.

Rõ người, rõ trách nhiệm

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai công tác năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương vừa tổ chức, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng. Một nội dung đáng lưu ý, Tổng Bí thư đặt vấn đề liên quan lĩnh vực hợp tác quốc tế: “Từ 2021 đến nay chúng ta có 579 cam kết, thỏa thuận, dự án hợp tác được ký kết qua hoạt động đối ngoại với 69 đối tác. Vậy có ai theo dõi việc triển khai hay thúc đẩy các thỏa thuận, hợp đồng này? Tác dụng thế nào? Hay ký chỉ để mà ký”.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết tại Lai Châu

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết tại Lai Châu
(PLVN) -  Trong khuôn khổ chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, chiều nay (9/1), Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang xã Pa Tần; tặng quà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo của xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo về Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính (Ảnh:VGP)
(PLVN) -  Với vai trò Trưởng Ban, Thủ tướng cùng các Phó Trưởng Ban và Ủy viên sẽ chỉ đạo định hướng chiến lược, xây dựng cơ chế, chính sách và điều phối nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng, nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Việt Nam thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Bộ Quốc phòng tổng kết công tác chuyển đổi số 2024: Nhiều chuyển biến tích cực

Thượng tướng Lê Huy Vịnh kết luận Hội nghị.
(PLVN) - Năm 2024, nhiều nội dung, nhiệm vụ về cải cách hành chính, chuyển đổi số (CCHC,CĐS) được thực hiện với quyết tâm cao. Công tác CCHC,CĐS trong Bộ Quốc phòng (BQP) có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều nội dung hoàn thành tốt, nổi bật là đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử.

Không quân bay chào mừng, bắn pháo lễ, diễu binh kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Hướng tới lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động trọng điểm như không quân bay chào mừng, bắn pháo lễ, diễu binh và diễu hành. Các lực lượng tham gia đã bắt đầu huấn luyện chặt chẽ qua nhiều giai đoạn, với yêu cầu cao về sự phối hợp, kỷ luật và an toàn tuyệt đối.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Làm tổ cho 'đại bàng' và những cánh đồng cho 'đàn ong' làm mật

Tổng Bí thư Tô Lâm: Làm tổ cho 'đại bàng' và những cánh đồng cho 'đàn ong' làm mật
Sáng 8/1, Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai công tác năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tổng Bí thư Tô Lâm đến dự và có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo hội nghị. Báo CAND trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư. 

“Chìa khóa” để hưng thịnh, giàu mạnh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Amandeep Singh Gill, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Công nghệ kỹ thuật số và Công nghệ mới nổi, đồng thời là Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Công nghệ đang thăm, làm việc tại Việt Nam.