“Không thầy đố mày làm nên”

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hôm nay, 20/11, ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo và cũng là Ngày Nhà giáo Việt Nam - ngày hội tôn vinh những người dạy học, những người trong ngành Giáo dục.

Đối với quốc tế, nǎm 1949, Liên Hiệp quốc tế các Công đoàn giáo dục (FISE) đã ra bản “Hiến chương các nhà giáo”. Năm 1957, tại Thủ đô của Ba Lan, TP Warszawa, Hội nghị quốc tế của FISE đã quyết định lấy ngày 20/11 làm ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo.

Đối với Việt Nam, ngày 26/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) có Quyết định 167/HĐBT, quyết định lấy ngày 20/11 hàng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Nhắc lại các mốc thời gian để nhớ rằng, 20/11 không chỉ có ý nghĩa ngày hội trong nước, mà còn có ý nghĩa quốc tế.

Trong đời ai cũng có những thầy, cô giáo. “Tôn sư trọng đạo” trở thành một thành tố của đạo lý, văn hóa Việt Nam. Hơn một tuần qua, nhiều hoạt động tri ân, tôn vinh nhà giáo đã được tổ chức trong đời sống, được đưa tin rộng khắp trên báo chí và mạng xã hội. Thực sự là một không khí lễ hội. Trong các hoạt động, có sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu vào chiều 17/11.

Chúng ta đã có nhiều thành tựu, từ giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, đào tào cao học... Những kết quả này có sự đóng góp, cống hiến của đội ngũ nhà giáo, là những người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, yêu nghề; luôn nỗ lực tu dưỡng, nâng cao năng lực, khắc phục nhiều khó khăn, vượt qua nhiều thách thức để “bám trường, bám lớp”, hết mình truyền thụ, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, tư duy, đạo đức nhằm phát triển toàn diện thế hệ tương lai của đất nước.

Dù còn nhiều vấn đề đặt ra, từ luật pháp, chính sách, đãi ngộ giáo viên đến cụ thể như giáo trình, nội dung, thi cử, chỗ thừa, chỗ thiếu giáo viên… Cá biệt có giáo viên sa sút phẩm chất, vi phạm pháp luật, bạo lực học đường; tuy nhiên, phần lớn là những tấm gương thầy, cô giáo đáng kính trọng; bền bỉ “gùi” con chữ lên vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới hải đảo.

Ngay trong dịp mưa lớn ở miền Trung, có những thầy, cô giáo bất chấp nguy hiểm, lao mình ra dòng nước cứu người (Thừa Thiên Huế), cõng đồng nghiệp qua suối để kịp đến trường (Quảng Trị)...

Cuộc sống không dừng lại, nhu cầu học tập ngày càng cao. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang đến những cơ hội, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức mới, nhất là với đội ngũ nhà giáo. Khó có lựa chọn nào hơn ngoài đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo.

Cổ nhân dạy “Không thầy đố mày làm nên”. Phải học và hành, phải học và hỏi. Muốn có học sinh giỏi, phải có người thầy tốt.

Ngày tôn vinh nghề giáo, cũng là ngày Nhà nước, Nhà giáo và cả xã hội thấy rõ hơn trách nhiệm với sự nghiệp “trồng người” vì tương lai của đất nước thời kỳ kinh tế tri thức.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.