‘Cô lái đò’ Bắc Giang được Bộ GD&ĐT tuyên dương

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Là giáo viên trẻ có nhiều đóng góp tích cực trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh Bắc Giang, cô Nguyễn Thị Dung là một trong số 58 giáo viên tiêu biểu có nhiều sáng kiến đổi mới phương pháp giảng dạy được Bộ GD&ĐT tuyên dương trong dịp 20/11 năm nay.

Cô Nguyễn Thị Dung (sinh năm 1994), là giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Sơn Động số 1, huyện Sơn Động.

Vốn không thích sự nhàm chán, cô Dung thường xuyên tìm hiểu, nghiên cứu để thiết kế những nội dung bài giảng đổi mới, sáng tạo, khuyến khích học sinh tham gia tích cực nhất. "Tôi may mắn được tiếp cận nhiều với các phương pháp học tập tích cực từ khi còn là sinh viên. Từ đó tôi thường xuyên tìm tòi, đổi mới phương phương dạy để học sinh dễ dàng tiếp thu, hứng thú với bài học", cô Dung chia sẻ.

Cô Dung liên tục được tuyên dương, khen thưởng trong quá trình công tác.

Cô Dung liên tục được tuyên dương, khen thưởng trong quá trình công tác.

Trong suốt thời gian 7 năm công tác, cô Dung đã có rất nhiều phương pháp giảng dạy mới để nâng cao chất lượng giảng dạy, trong đó có các biện pháp, sáng kiến được công nhận ảnh hưởng cấp ngành như: Sử dụng trò chơi vào giảng dạy chương III - Chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào – Sinh học 10 cho học sinh trường THPT Sơn Động số 1 – huyện Sơn Động – Tỉnh Bắc Giang; Sử dụng Liveworksheets vào dạy học chương I – Cơ chế di truyền và biến dị - Sinh học 12 nhằm nâng cao sự hứng thú và chủ động của học sinh trong học tập; Sử dụng kĩ thuật Think – Pair – Share và mô hình trực quan vào dạy học chuyên đề “Tế bào nhân thực” - Sinh học 10 nhằm nâng cao sự hứng thú và chủ động của học sinh THPT; Xây dựng video bài giảng và sử dụng ứng dụng Edpuzzle kết hợp mô hình lớp học đảo ngược vào dạy học phần kiến thức cốt lõi trong chủ đề “Cảm ứng ở động vật” – Sinh học 11 nhằm nâng cao sự hứng thú và phát triển năng lực tự học cho học sinh THPT.

Các phương pháp sáng tạo trong giảng dạy rất hay nhưng việc triển khai trong thực tế không mấy dễ dàng. Theo cô Nguyễn Thị Dung, trong quá trình áp dụng bài giảng vào thực tế, cô đã gặp rất nhiều khó khăn như: Học sinh không hợp tác, điều kiện về cơ sở vật chất chưa cho phép...

Dù phải đối diện với nhiều khó khăn nhưng nữ giáo viên môn Sinh học vẫn không hề nản lòng, tùy vào tình huống cụ thể, cô luôn có cách để điều chỉnh cho phù hợp nhất.

"Khi ứng dụng ứng dụng phiếu học tập tương tác Liveworksheet tại lớp cần yêu cầu học sinh phải có điện thoại để làm phiếu học tập, không phải lớp nào cũng đảm bảo 100% học sinh có điện thoại. Trong trường hợp này, tôi không cho học sinh làm bài tập cá nhân mà mình chuyển sang làm bài tập theo nhóm cặp hoặc thảo luận theo nhóm, đảm bảo tất cả các học sinh được tham gia.

Với những phương pháp thu hút được nhiều học sinh, tạo sự tích cực cho các em, tôi sẽ áp dụng thường xuyên hơn như: Sử dụng trò chơi khi dạy học, sử dụng thiết kế các mô hình trực quan; sử dụng kĩ thuật Think – Pair – Share. Còn với những phương pháp học sinh cảm thấy khó hoặc không hợp tác, tôi thường áp dụng ở những lớp chọn khá giỏi trước, sau đó có thể áp dụng sang các lớp đại trà; hoặc có thể kết hợp hoặc biến tấu sao cho đơn giản hơn, dễ thực hiện hơn.

Hiện tại, về cơ bản các sáng kiến của tôi vẫn áp dụng ở các lớp, tùy nội dung bài và tùy vào lớp tôi giảng dạy mà lựa chọn phương pháp sao cho phù hợp”, cô Dung nói.

Cô giáo Bắc Giang nhận được nhiều tình cảm của học sinh.

Cô giáo Bắc Giang nhận được nhiều tình cảm của học sinh.

Đặt mục tiêu rõ ràng, lên kế hoạch cụ thể, chia nhỏ công việc để có động lực làm việc hơn... nhờ đó mà cô Nguyễn Thị Dung luôn đạt hiệu quả cao trong công tác giảng dạy.

Không dừng lại ở đó, cô Dung còn thường xuyên chia sẻ với đồng nghiệp về các phương pháp giảng dạy mới, đặc biệt với những sáng kiến có áp dụng CNTT, sử dụng các nền tảng dạy học mới. Khi cô Dung chia sẻ về phiếu học tập tương tác trực tuyến Liveworksheet, có rất nhiều thầy cô đã ứng dụng, áp dụng vào giờ học và cũng đạt hiệu ứng tốt.

Mặc dù là một giáo viên trẻ, nhưng cô Dung đã có rất nhiều đóng góp tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Cô luôn áp dụng nhiều phương thức khác nhau để học sinh hào hứng tham gia thuyết trình, thảo luận nhóm, trải nghiệm, thích thú với tiết học, từ đó dễ dàng và tiếp thu bài giảng hiệu quả nhất.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, sau hơn 7 năm giảng dạy tại mái trường vùng cao, cô Dung đã đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh chu kỳ 2020-2024, là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 3 năm liên tục (2020- 2022).

Năm học 2022-2023, cô được Chủ tịch UBND huyện Sơn Động tặng Giấy khen do có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học cấp tỉnh; được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.

Ba năm học gần đây, cô Dung đều dẫn dắt đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học cấp tỉnh của nhà trường đoạt giải.

Ba năm học gần đây, cô Dung đều dẫn dắt đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học cấp tỉnh của nhà trường đoạt giải.

Công việc của một giáo viên đã bận rộn, với cô Dung lại bận hơn gấp nhiều lần do luôn phải tìm kiếm, đổi mới công tác giảng dạy thế nhưng cô vẫn không quên dành thời gian cho gia đình nhỏ của mình.

“Tuy công việc có hơi khó khăn, vất vả nhưng tôi luôn được Ban giám hiệu Nhà trường, đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh và gia đình động viên, quan tâm, giúp đỡ. Đó chính là động lực để tôi làm việc, cố gắng phấn đấu hơn nữa”, nữ giáo viên trẻ bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.