‘Cô lái đò’ Bắc Giang được Bộ GD&ĐT tuyên dương

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Là giáo viên trẻ có nhiều đóng góp tích cực trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh Bắc Giang, cô Nguyễn Thị Dung là một trong số 58 giáo viên tiêu biểu có nhiều sáng kiến đổi mới phương pháp giảng dạy được Bộ GD&ĐT tuyên dương trong dịp 20/11 năm nay.

Cô Nguyễn Thị Dung (sinh năm 1994), là giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Sơn Động số 1, huyện Sơn Động.

Vốn không thích sự nhàm chán, cô Dung thường xuyên tìm hiểu, nghiên cứu để thiết kế những nội dung bài giảng đổi mới, sáng tạo, khuyến khích học sinh tham gia tích cực nhất. "Tôi may mắn được tiếp cận nhiều với các phương pháp học tập tích cực từ khi còn là sinh viên. Từ đó tôi thường xuyên tìm tòi, đổi mới phương phương dạy để học sinh dễ dàng tiếp thu, hứng thú với bài học", cô Dung chia sẻ.

Cô Dung liên tục được tuyên dương, khen thưởng trong quá trình công tác.

Cô Dung liên tục được tuyên dương, khen thưởng trong quá trình công tác.

Trong suốt thời gian 7 năm công tác, cô Dung đã có rất nhiều phương pháp giảng dạy mới để nâng cao chất lượng giảng dạy, trong đó có các biện pháp, sáng kiến được công nhận ảnh hưởng cấp ngành như: Sử dụng trò chơi vào giảng dạy chương III - Chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào – Sinh học 10 cho học sinh trường THPT Sơn Động số 1 – huyện Sơn Động – Tỉnh Bắc Giang; Sử dụng Liveworksheets vào dạy học chương I – Cơ chế di truyền và biến dị - Sinh học 12 nhằm nâng cao sự hứng thú và chủ động của học sinh trong học tập; Sử dụng kĩ thuật Think – Pair – Share và mô hình trực quan vào dạy học chuyên đề “Tế bào nhân thực” - Sinh học 10 nhằm nâng cao sự hứng thú và chủ động của học sinh THPT; Xây dựng video bài giảng và sử dụng ứng dụng Edpuzzle kết hợp mô hình lớp học đảo ngược vào dạy học phần kiến thức cốt lõi trong chủ đề “Cảm ứng ở động vật” – Sinh học 11 nhằm nâng cao sự hứng thú và phát triển năng lực tự học cho học sinh THPT.

Các phương pháp sáng tạo trong giảng dạy rất hay nhưng việc triển khai trong thực tế không mấy dễ dàng. Theo cô Nguyễn Thị Dung, trong quá trình áp dụng bài giảng vào thực tế, cô đã gặp rất nhiều khó khăn như: Học sinh không hợp tác, điều kiện về cơ sở vật chất chưa cho phép...

Dù phải đối diện với nhiều khó khăn nhưng nữ giáo viên môn Sinh học vẫn không hề nản lòng, tùy vào tình huống cụ thể, cô luôn có cách để điều chỉnh cho phù hợp nhất.

"Khi ứng dụng ứng dụng phiếu học tập tương tác Liveworksheet tại lớp cần yêu cầu học sinh phải có điện thoại để làm phiếu học tập, không phải lớp nào cũng đảm bảo 100% học sinh có điện thoại. Trong trường hợp này, tôi không cho học sinh làm bài tập cá nhân mà mình chuyển sang làm bài tập theo nhóm cặp hoặc thảo luận theo nhóm, đảm bảo tất cả các học sinh được tham gia.

Với những phương pháp thu hút được nhiều học sinh, tạo sự tích cực cho các em, tôi sẽ áp dụng thường xuyên hơn như: Sử dụng trò chơi khi dạy học, sử dụng thiết kế các mô hình trực quan; sử dụng kĩ thuật Think – Pair – Share. Còn với những phương pháp học sinh cảm thấy khó hoặc không hợp tác, tôi thường áp dụng ở những lớp chọn khá giỏi trước, sau đó có thể áp dụng sang các lớp đại trà; hoặc có thể kết hợp hoặc biến tấu sao cho đơn giản hơn, dễ thực hiện hơn.

Hiện tại, về cơ bản các sáng kiến của tôi vẫn áp dụng ở các lớp, tùy nội dung bài và tùy vào lớp tôi giảng dạy mà lựa chọn phương pháp sao cho phù hợp”, cô Dung nói.

Cô giáo Bắc Giang nhận được nhiều tình cảm của học sinh.

Cô giáo Bắc Giang nhận được nhiều tình cảm của học sinh.

Đặt mục tiêu rõ ràng, lên kế hoạch cụ thể, chia nhỏ công việc để có động lực làm việc hơn... nhờ đó mà cô Nguyễn Thị Dung luôn đạt hiệu quả cao trong công tác giảng dạy.

Không dừng lại ở đó, cô Dung còn thường xuyên chia sẻ với đồng nghiệp về các phương pháp giảng dạy mới, đặc biệt với những sáng kiến có áp dụng CNTT, sử dụng các nền tảng dạy học mới. Khi cô Dung chia sẻ về phiếu học tập tương tác trực tuyến Liveworksheet, có rất nhiều thầy cô đã ứng dụng, áp dụng vào giờ học và cũng đạt hiệu ứng tốt.

Mặc dù là một giáo viên trẻ, nhưng cô Dung đã có rất nhiều đóng góp tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Cô luôn áp dụng nhiều phương thức khác nhau để học sinh hào hứng tham gia thuyết trình, thảo luận nhóm, trải nghiệm, thích thú với tiết học, từ đó dễ dàng và tiếp thu bài giảng hiệu quả nhất.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, sau hơn 7 năm giảng dạy tại mái trường vùng cao, cô Dung đã đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh chu kỳ 2020-2024, là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 3 năm liên tục (2020- 2022).

Năm học 2022-2023, cô được Chủ tịch UBND huyện Sơn Động tặng Giấy khen do có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học cấp tỉnh; được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.

Ba năm học gần đây, cô Dung đều dẫn dắt đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học cấp tỉnh của nhà trường đoạt giải.

Ba năm học gần đây, cô Dung đều dẫn dắt đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học cấp tỉnh của nhà trường đoạt giải.

Công việc của một giáo viên đã bận rộn, với cô Dung lại bận hơn gấp nhiều lần do luôn phải tìm kiếm, đổi mới công tác giảng dạy thế nhưng cô vẫn không quên dành thời gian cho gia đình nhỏ của mình.

“Tuy công việc có hơi khó khăn, vất vả nhưng tôi luôn được Ban giám hiệu Nhà trường, đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh và gia đình động viên, quan tâm, giúp đỡ. Đó chính là động lực để tôi làm việc, cố gắng phấn đấu hơn nữa”, nữ giáo viên trẻ bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.