Không để học sinh trong khu cách ly ở Bắc Giang không được thi

Các học sinh liên quan ca mắc COVID-19 ở Bắc Giang chuẩn bị đi cách ly tập trung.
Các học sinh liên quan ca mắc COVID-19 ở Bắc Giang chuẩn bị đi cách ly tập trung.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không chỉ lên kế hoạch ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 9 trong khu cách ly, Sở GD&ĐT Bắc Giang còn có văn bản yêu cầu nhà trường quan tâm, không để em nào không được thi.

Tình hình dịch COVID-19 ở Bắc Giang đang diễn biến phức tạp với nhiều ca mắc mới. Đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch lần này ngoài người dân, công nhân còn có học sinh. Khó khăn nhất là những học sinh đang chuẩn bị thi vào lớp 10 nhưng phải đi cách ly tập trung. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Bắc Giang đang lên phương án điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh lớp 10 cả về thời gian lẫn hình thức.

Ông Ngô Quốc Đường, Trưởng phòng giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên (Sở GD&ĐT Bắc Giang) cho biết hiện tại mới có thông báo cho học sinh lớp 12 chuyển sang học trực tuyến. Trong khi đó, dự kiến điều chỉnh lịch thi vào lớp 10 nhưng Sở còn xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh.

Trước mắt, Sở đã có chỉ đạo các trường, giáo viên quan tâm đến các em đang cách ly tập trung, trong đó chú trọng dạy học, ôn tập  trực tuyến.

Học sinh lớp 9 đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, ngoài việc đăng kí dự thi trực tiếp, có thể đăng kí dự thi trực tuyến.

Trước đây, Sở dự kiến ngày 3 và 4/6 sẽ tổ chức thi vào lớp 10 nhưng sau khi rà soát học sinh việc cách ly tập trung của học sinh chậm nhất là đến ngày 31/5 các em mới kết thúc, chưa kể thời gian cách ly tại nhà. Vì lịch thi trên không phù hợp nên Sở đang xin ý kiến điều chỉnh chia làm 2 đợt. 

Theo đó, đợt 1 tổ chức thi sau lịch đã công bố từ 7 đến 10 ngày cho các thí sinh đủ điều kiện dự thi.

Còn đợt thứ 2 chưa có lịch cụ thể tùy thuộc vào lựa thời điểm phù hợp để tổ chức thi cho thí sinh thuộc diện cách ly hoặc trong vùng cách ly nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Cũng theo ông Đường, tâm lý các em trong khu cách ly vẫn ổn định. Các cô giáo ở khu cách ly cũng có kế hoạch giảng dạy, ôn tập từ trước nên chỉ cần điều chỉnh học trực tuyến thì công tác giảng dạy vẫn đảm bảo. 

Số học sinh đăng ký thi vào lớp 10 hiện đang cách ly tập trung chỉ có 9 em, còn cách ly tại nhà. Những học sinh cách ly tập trung vẫn có thể học trực tuyến qua điện thoại thông minh.

“Các em không được thi đợt 1, chúng tôi đã có văn bản yêu cầu các trường quan tâm đến học sinh, không để em nào không được thi. Học đến đâu thi đến đó, chỉ trong chương trình học lớp 9”, ông Đường chia sẻ thêm.

Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng yêu cầu các đơn vị, trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, thường xuyên cập nhật tình hình và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, ngành Giáo dục và BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 các cấp.

Đối với những trường hợp đột xuất phải báo cáo trực tiếp lãnh đạo Sở để kịp thời có hướng giải quyết.

Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chất lượng giáo dục của đơn vị. Sở GD&ĐT sẽ xem xét xử lý nghiêm khắc các đơn vị, cá nhân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và thực hiện không đúng các quy định về phòng, chống dịch.

Đại diện Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, tính đến 15h chiều 16/5, tổng số học sinh mắc Covid-19 là 8 em gồm: 1 trẻ Trường Mầm non Phương Sơn, 1 học sinh Trường Tiểu học Phương Sơn, 1 học sinh Trường THCS Phương Sơn (đều thuộc huyện Lục Nam); 1 học sinh Trường THCS Dĩnh Kế (TP Bắc Giang); 1 học viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp huyện Lục Ngạn, 1 học sinh Trường THCS Mỹ An, 1 học sinh Trường THCS Thanh Hải (đều thuộc huyện Lục Ngạn), 1 học sinh Trường Tiểu học Hương Sơn (huyện Lạng Giang).

Qua truy vết, ngành giáo dục Bắc Giang hiện có 779 người thuộc diện F1 phải cách ly tập trung; trong đó tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 101, tổng số học sinh, trẻ mầm non là 678.

Tổng số người thuộc diện F2 và phải cách ly tại nhà là 19.459, trong đó có 2.308 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 17.151 học sinh, trẻ mầm non. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên diện F3, F4 là 8.240 người; học sinh diện F3, F4 là 57.904.

Tổng số cán bộ, giáo viên và nhân viên đã tiêm phòng vắc xin Covid-19 là 1.106.

Ngoài ra, theo đại diện Sở GD&ĐT Bắc Giang, tổng số học sinh lớp 9 đang bị cách ly y tế là 1.628 (trong đó 36 trường hợp là F1).

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau sắp xếp còn 18 đơn vị

Cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định 37/2025/NĐ-CP ngày 26/2/2025 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó điều chỉnh bộ máy, giảm 5 đơn vị trực thuộc, từ 23 xuống còn 18 đơn vị.

Thi đánh giá năng lực: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Các thí sinh làm bài thi ĐGNL năm 2024. (Ảnh: VNU)
(PLVN) - Chỉ sau ngày đầu tiên mở đăng ký, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút khoảng 89.800 thí sinh đăng ký thành công trên tổng số 90.000 suất. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là cơ hội thực sự hay chỉ là một “cuộc đua” theo số đông?