Khi thời trang “sẩy một ly đi một dặm”

Chiếc khăn piêu bị biến thành khố.
Chiếc khăn piêu bị biến thành khố.
(PLO) - Vì thiếu am hiểu văn hóa, một số nhà thiết kế đã sáng tạo ra sản phẩm thời trang ngỡ là cổ súy văn hóa nhưng kết cục lại làm tổn thương, xúc phạm các giá trị, quan niệm truyền thống của cộng đồng dân tộc khác nhau. 
Vi phạm sự thiêng liêng
“Vietnam Airlines có lời xin lỗi qua facebook và quyết định thu hồi tạp chí Heritage ấn phẩm tháng 11 vì trang bìa đăng tải hình ảnh chùa Shwedagon (hay còn gọi là chùa Vàng của Myanmar) được in ở vạt dưới tà áo dài Việt Nam. Trước đó, hình ảnh trang bìa nhận được phản ứng từ một nhà sư Myanmar trên Facebook ngày 18/11/2015 và nhiều độc giả Việt Nam cũng bày tỏ thái độ không đồng tình vì cho rằng việc làm này chạm đến các nguyên tắc cấm kỵ thuộc lĩnh vực văn hóa tâm linh.
Đây không phải là lần đầu tiên các nhà thiết kế đã sáng tạo ra sản phẩm thời trang ngỡ là có văn hóa lại có thể làm tổn thương, xúc phạm các giá trị, quan niệm văn hóa của cộng đồng dân tộc khác nhau. 
Sự kiện nhóm F-band biểu diễn trong chương trình X-Factor 2014 (trên kênh VTV3) đã làm khán giả ngỡ ngàng khi họ ăn vận theo kiểu người dân tộc Ê Đê nhưng lại dùng chiếc khăn piêu đội đầu của phụ nữ Thái để đóng khố.  Đây là một lỗi trầm trọng về kiến thức, nếu không muốn nói là phản văn hóa. Tiết mục này đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt.
Trong Tuần lễ thời trang Việt Nam xuân - hè 2013, Ngọc Hân trình diễn trang phục váy xanh với sự mô phỏng kiểu ruộng bậc thang. Để có “điểm nhấn”, nhà thiết kế người Tây Ban Nha đã để Ngọc Hân rải gạo trên sàn diễn và hành động này khiến nhiều người phẫn nộ. 
Là người Việt, ai cũng biết câu ca dao: “Ai ơi bưng bát cơm đầy/Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần”, thế nên khi chứng kiến Ngọc Hân rải gạo trên sàn diễn, nhiều khán giả nổi giận cho rằng đó là hành động hoang phí và không tôn trọng công sức của người nông dân, không hợp văn hóa người Việt.
Trước đây, trong một thiết kế của nhà thiết kế M.H cũng từng in hình một nhà thờ của Nga vào chân tà áo dài. Hình ảnh tà áo dài này sau đó xuất hiện khá nhiều trên mạng. Nhưng rất may, sự việc trên không bị người dân Nga phản ứng gì.
Áo dài in hình Chùa Vàng trên bìa tạp chí Heritage fashion.
Áo dài in hình Chùa Vàng trên bìa tạp chí Heritage fashion. 
Nên thận trọng những biểu tượng của các dân tộc
Không phải riêng nhà thiết kế thời trang Việt mà ngay cả những nhà thiết kế thời trang quốc tế nổi tiếng cũng mắc phải lỗi vi phạm sự thiêng liêng của các dân tộc khiến công chúng bức xúc. Trong bộ sưu tập xuân - hè 2013, Givenchy chẳng ngần ngại đưa hình ảnh chúa Jesus, Đức mẹ Maria vào những thiết kế của mình. Tín ngưỡng tôn giáo xưa nay luôn được xem là vấn đề tế nhị, rất nhạy cảm và Givenchy thực sự có ý tưởng táo bạo khi kết hợp hòa quyện giữa thời trang và tôn giáo. Tuy nhiên, ý tưởng này khiến những con chiên ngoan đạo khó lòng chấp nhận.
Bộ sưu tập xuân - hè của Dolce & Gabbanna cũng gặp sự cố khi đưa hình ảnh những phụ nữ da đen với trang phục sặc sỡ vào thiết kế của mình. Chúng khiến người xem gợi nhớ đến hình ảnh những vú em trong thời kỳ chế độ nô lệ và cũng bị một bộ phận không nhỏ khán giả quy chụp là phân biệt chủng tộc, bất kể việc Dolce & Gabbanna đã giải thích những hình ảnh đó được lấy cảm hứng từ nguồn gốc của những người Sicilian - những người châu Phi đầu tiên định cư tại đảo Sicily.
Từ những ví dụ này cho thấy, khi sử dụng hình ảnh văn hóa, tín ngưỡng của một nơi khác, chúng ta cần tôn trọng sự khác biệt, phải có sự tỉnh táo, am tường văn hóa. Mỗi dân tộc sở hữu những bản sắc văn hóa riêng, tức những giá trị riêng, chuẩn mực riêng. Căn cứ vào đó để phân biệt văn hóa của dân tộc này khác với văn hóa của dân tộc khác. Thời buổi hội nhập văn hóa, toàn cầu hóa văn hóa, đối thoại văn hóa… người ta càng quý, càng tôn trọng cái riêng, giá trị riêng, chuẩn mực riêng.
Các nhà thiết kế đều có quyền lấy cảnh đẹp của thiên nhiên hay di sản văn hóa để đưa vào thiết kế của mình. Tuy nhiên, nếu sử dụng hình ảnh mang tính biểu tượng tâm linh, biểu tượng đức tin hoặc biểu tượng tinh thần,  hình ảnh quốc hoa… của các nước, của một đất nước nào đó lên trang phục thì nhà thiết kế phải hết sức thận trọng. Nó không đơn giản chỉ là vấn đề văn hoá hay thời trang mà còn liên quan đến vấn đề ngoại giao của hai nước.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.