Khánh Ly: Nói Trịnh Công Sơn yêu tôi thì tội cho ông ấy quá

Khánh Ly: Nói Trịnh Công Sơn yêu tôi thì tội cho ông ấy quá
Xuất hiện tại khách sạn Kingston (Q.1, TP.HCM), ca sĩ Khánh Ly trông trẻ hơn nhiều so với cái tuổi 70. Tại buổi gặp gỡ này ca sĩ Khánh Ly đã trải lòng với người đối diện không chút giấu giếm, pha lẫn chút hài hước và rất khiêm tốn...
Thèm về Đà Lạt, đi bộ trên những ngọn đồi
Ca sĩ Khánh Ly cho biết: “Ngày mai tôi mới thực sự được trở về với Đà Lạt (lần trước có ghé qua được vài tiếng) nên tôi rất náo nức lẫn hồi hộp, những kỷ niệm với Đà Lạt cứ đan xen, ùa về trong ký ức. Nơi đó tôi đã từng sống 5 năm với mẹ, bố dượng và các anh chị em. Nhà tôi ngày xưa ở Chi Lăng, đường đi hồ Than Thở, tôi học Trường Phan Thanh Giản, ngôi trường này nay đã không còn, đi lễ nhà thờ Con Gà. Tôi nhớ những con dốc, nhớ những chuyến xe lam, nhớ hồ Xuân Hương, nhà Thủy tạ, đồi Cù, Palace Hotel…".
Nhắc về tuổi thơ của mình ca sĩ Khánh Ly bồi hồi: "Tôi nhớ hồi nhỏ mình rất mê hát, cái gien của bố tôi. Chưa đầy mười tuổi tôi đã mất bố nhưng trong ký ức thơ ngây của tôi vẫn còn nhớ bố thường ôm cây đàn mandolin, vừa đàn vừa hát những bản Chiều vàng (Nguyễn Văn Khánh), Con thuyền không bến (Đặng Thế Phong)… 
Hồi chiến tranh Nhật - Pháp, gia đình chúng tôi phải tản cư, bố cho tôi ngồi trên cổ, vừa chạy loạn vừa hát. Cho nên khi sống với mẹ và bố dượng ở Đà Lạt, tôi luôn làm trái lại những điều được dạy, một tâm thức luôn phản kháng. 12 tuổi, tôi một mình quá giang xe chở bắp cải từ Đà Lạt về Sài Gòn dự một cuộc thi hát. Nhớ những trận đòn của bố dượng, nhưng tôi lì lợm nhất quyết không khóc trước mặt ông, chỉ sau đó mới trèo lên cây trứng cá khóc một mình. Bố dượng tôi là anh ruột ông Đổng Lân, chồng nữ diễn viên Thanh Nga, cho nên tôi gọi Thanh Nga bằng thím…".
"Hồi tôi xa Hà Nội, mới 9-10 tuổi nên chưa ấn tượng gì lắm. Vừa rồi tôi có dịp về hát ở Hà Nội, thấy Hà Nội đẹp lắm và sẽ là kỷ niệm với tôi trong tương lai. Còn Đà Lạt đã gắn bó với tôi quá nhiều kỷ niệm, tôi thèm về Đà Lạt, đi bộ tha thẩn trên những ngọn đồi, tìm một gốc thông nào đó để nằm ngửa mặt nhìn trời…", ca sĩ Khánh Ly háo hức.
Ca sĩ Khánh Ly tại buổi gặp mặt báo chí hôm 13/9 - Ảnh: H.Đ.N
Ca sĩ Khánh Ly tại buổi gặp mặt báo chí hôm 13/9 - Ảnh: H.Đ.N 
“Hát 10 bài nhạc Trịnh cũng đủ nuôi bản thân”
Ca sĩ Khánh Ly cho biết Đà Lạt cũng là nơi bà khởi đầu nghiệp ca hát ở phòng trà Anh Vũ và quan trọng nhất đây chính là nơi “định mệnh” để bà và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gặp nhau, để rồi qua nhạc của Trịnh Công Sơn bà được công chúng biết đến và đón nhận.
"Phải nói ngay là nếu không có tôi thì vẫn sẽ có những ca sĩ khác hát nhạc Trịnh Công Sơn, và nếu không có tôi thì nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn sẽ nổi tiếng. Chỉ là định mệnh đã đưa đẩy chúng tôi gặp nhau vào đúng thời điểm, nhạc ông Sơn quá hay và tôi yêu những bài hát đó. Yêu đến nỗi đang có mức thu nhập nhất định ở phòng trà Anh Vũ, tôi bỏ hết, theo ông Sơn về Sài Gòn đi hát cho sinh viên nghe, chẳng có đồng thù lao nào cả nhưng đó là những tháng ngày đẹp nhất của chúng tôi", bà nhớ lại.
"Dạo ấy, Trịnh Công Sơn và đám bạn của ông ấy dễ thương vô cùng, tôi nhập vào đám ấy, chỉ mình tôi là phụ nữ nhưng chỉ đơn thuần là đi hát, chẳng “dính” vào một ông nào. Vậy mà chúng tôi vẫn giữ được một tình bạn thủy chung. Ai mà nói tôi và Trịnh Công Sơn là người tình là sai hoàn toàn, nói như thế thì tội nghiệp cho ông Sơn vì đi yêu một người đàn bà… quá xấu", ca sĩ Khánh Ly nói. Bà cho biết Trịnh Công Sơn không chỉ là một người bạn, một người thầy mà còn là một người cha.
Ký tên lên đĩa nhạc tặng người hâm mộ tại buổi gặp gỡ - Ảnh: H.Đ.N
Ký tên lên đĩa nhạc tặng người hâm mộ tại buổi gặp gỡ - Ảnh: H.Đ.N 
Ca sĩ Khánh Ly kể tiếp: "Hồi tôi mới qua Mỹ, công việc làm thuê của tôi là đi chùi WC, lúc đó ai chỉ muốn có một công việc lương thiện mà kiếm sống, nuôi chồng nuôi con, chẳng ai còn biết tới “Khánh Ly, khánh chén” gì. Vậy rồi khi có cơ hội, tôi đi hát trở lại, vẫn nhạc Trịnh Công Sơn. Chỉ với 10 bài nhạc Trịnh cũng đủ nuôi bản thân, nuôi chồng, nuôi con trong suốt 40 năm. 
Điều đó chứng tỏ cộng đồng người Việt ở Mỹ vẫn yêu thích nhạc Trịnh Công Sơn đến chừng nào… Tôi về VN và cảm nhận được tình cảm bà con dành cho tôi. Tôi trân trọng tình cảm ấy và nghĩ đó là nhờ Trịnh Công Sơn, công chúng yêu nhạc Trịnh nên cũng yêu mến giọng hát của tôi.
Nếu không có ông Sơn chắc chắn tôi sẽ không được như vậy, mặc dù ngoài nhạc Trịnh tôi còn rất thích hát nhạc của Văn Cao, Đoàn Chuẩn, Phạm Duy, Lam Phương… Với khán giả yêu nhạc Trịnh, tôi ao ước được hát phục vụ họ ở những nơi công cộng không “đóng hộp”, như ở các sân trường đại học chẳng hạn bởi vì có những khán giả lớn tuổi không còn thích hợp với không khí ở rạp hát, phòng trà…".
Ca sĩ Khánh Ly cho biết hôm 11/9 bà có đến Đại chủng viện Thánh Giuse (đường Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM) để cảm ơn Đức Hồng y đã ban phép lành trong việc đưa di cốt chồng bà về quê hương. "Bất ngờ ở hội trường Đại chủng viện đã tập trung gần 200 thầy chủng sinh để chào đón và chờ nghe tôi hát. Tôi đã hát trong nỗi xúc động trào tràn…", bà nói.
Bắt đầu từ chiều nay 14.9, tour giao lưu kết hợp giới thiệu sách tự truyện Đằng sau những nụ cười và tuyển tập CD (4 đĩa nhạc Trịnh Công Sơn, 1 đĩa nhạc Phạm Duy) của nữ ca sĩ Khánh Ly sẽ đi qua các thành phố Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng…

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.