Ngán ngẩm các MC là "máy nói", “bình hoa di động”

MC Mỹ Linh
MC Mỹ Linh
(PLO) - Các chương trình giải trí, gameshow nở rộ càng làm cho “thị trường” dẫn chương trình nóng lên. Từ diễn viên, ca sĩ, vũ công đến người mẫu, hotboy, hotgirl… đều có thể trở thành MC. Không ít người đã biến MC thành một nghề “máy nói” và biến mình thành kẻ “nói dài, nói dai, nói dại”…

Nhíu mày, cười bể bụng vì MC
Trong đêm Bán kết “Giọng hát Việt 2015” vừa qua, MC Mỹ Linh “mất điểm” khi lỡ miệng khích thí sinh Kiều Anh: “Có lẽ lúc này, bạn cũng muốn… đáp trả huấn luyện viên của mình là chị Thu Phương?”. MC Mỹ Linh bị coi là “bình hoa di động” khi dẫn chương trình mờ nhạt và gây nhàm chán khi ít tương tác với các thí sinh. Thay vì trò chuyện, cô chỉ cười và ôm thí sinh mỗi khi họ được lựa chọn. Chưa kể, Mỹ Linh liên tục mắc lỗi, giọng the thé nói vấp, sai thông tin, không ngắt nghỉ được câu dẫn gây cảm giác ức chế nơi người xem.
Đảm nhận vai trò MC hậu trường của “X Factor”, nữ ca sĩ Thu Thủy với vốn từ, cách biểu đạt cảm xúc và truyền tải thông điệp thiếu sáng tạo, kém phong phú, chỉ quanh quẩn vài câu khen nhạt nhẽo thí sinh: “Bạn làm mình nổi da gà”, “Phần trình diễn của bạn quá tuyệt vời” hay “Thu Thủy rất ngưỡng mộ bạn”.
Tại “Giọng hát Việt”, MC Yumi Dương đã mắc phải lỗi khá nặng nề khi phát biểu: “Xin khán giả một tràng pháo tay cho các thí sinh trong chương trình cũng như đồng bào miền Trung đang chịu bão lũ”. Sự vô ý của Yumi đã khiến khán giả vô cùng khó chịu về sự vô thức và thiếu chuyên nghiệp của cô. Chưa hết, Yumi Dương trao đổi về bài hát yêu thích của mẹ thí sinh Diễm Hương, cô hỏi: “Chắc mẹ bạn đang ngồi xem trước truyền hình…” mà không biết rằng mẹ Diễm Hương đã mất từ khá lâu. 
Yumi Dương dẫn Giọng hát Việt .
Yumi Dương dẫn Giọng hát Việt . 
Hoa hậu Jennifer Phạm trong chương trình “Duyên dáng Việt Nam”, khi đối đáp với MC Khắc Nguyện, cô vô tư: “Cứ tưởng tượng tỉnh dậy bên một người đàn ông chưa đánh răng và có cái mồm thối như thế thì…”. Biết mình “hớ”, họ Phạm lại chống chế: “Dù chồng mình có thối mồm nhưng yêu thương mình chân thành đã là niềm hạnh phúc lớn nhất rồi”. Khán giả phía dưới được phen cười bể bụng vì phát ngôn “vàng ngọc” cô MC này.
Cũng trong một chương trình “Duyên dáng Việt Nam”, MC Trịnh Trân Chân hồ hởi: “Xin chào mừng quý vị đến với chương trình Dan díu Việt Nam” khiến khán giả cười ồ.
Không chỉ có bóng hồng, các MC nam giới cũng khiến khán giả bực bội. Nguyên Khang có biệt danh “MC hay khuyên khán giả nhất” với khá nhiều “kỳ tích” “dạy bảo” khán giả lẫn người tham gia chương trình nên thế này, không nên thế kia. Gần đây nhất, Nguyên Khang khuyên mọi người nên mua 4 cặp loa để tận hưởng chương trình “The Remix” một cách hoàn hảo nhất. Lời khuyên này nhận được nhiều ý kiến chế giễu của khán giả vì quá “lố”. 
Còn MC Nguyên Vũ từng mắc những lỗi rất vô duyên như nói vấp, nói nhịu, cắt lời người khác, tranh cãi tay đôi trên truyền hình, nhầm tên…
MC Phan Anh bị đánh giá dẫn chương trình thiếu sự đột phá, “một màu”. Khá nhiều ý kiến nhận xét rằng Phan Anh ở “Thần tượng âm nhạc” và Phan Anh trong loạt chương trình khác như “Giọng hát Việt”, “Cặp đôi hoàn hảo”, “Vitamin”... đều giống nhau.
Sự cố của các MC quen cách dẫn kiểu công thức thuộc lòng, nói mà không hiểu mình đang nói gì, như quen miệng “chúc vui” như một MC đã “chúc quý khán giả có một ngày quốc tang thật nhiều niềm vui và an toàn” khiến nhà đài phải một phen “khốn đốn” xin lỗi người xem. Một MC chuyên nghiệp nữa làm người ta há hốc khi pha trò về việc các bà vợ chỉ mong ông chồng khi trở về nhà “nòng súng vẫn vươn lên trời cao”.
Muốn “nhìn hình, tắt tiếng” mỗi khi MC bước ra
MC là một nghề rất khó, đòi hỏi sự linh hoạt, thông minh, hiểu biết rộng, sự duyên dáng và tài ứng biến nhanh nhẹn. MC thực sự là một nghề đòi hỏi trình độ văn hoá cao mà  theo như nghệ sĩ Thanh Bạch chia sẻ: “MC phải là người thể hiện hơi thở của thời đại nên nếu bạn không có trình độ, không nắm bắt được thời sự, dòng chảy của xã hội, không có được những thông tin hay, hấp dẫn thì bạn sẽ trở thành người lạc hậu và ăn nói sẽ rất vô duyên. MC cần có kiến thức vững, giọng nói tốt, khả năng ứng biến nhanh…, nhưng tất cả những yếu tố đó không phải tự nhiên mà có, đó là kết quả của quá trình bền bỉ luyện tập, học hỏi không ngừng để hoàn thiện những kĩ năng, tôi luyện bản lĩnh sân khấu”.
Số lượng MC lên sóng truyền hình lên tới vài trăm người nhưng MC có chuyên môn, bản lĩnh vững vàng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hầu hết những người còn lại không được đào tạo bài bản. Họ làm MC vì thích nổi tiếng, vì được nhà sản xuất mời mọc, vì ngẫu hứng. 
Ở các nước trên thế giới, với một MC, ngoại hình chỉ là yếu tố đứng sau trí tuệ, khả năng ăn nói. Còn ở Việt Nam, yếu tố đầu tiên của MC lại là ngoại hình. Vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi rất nhiều người “đeo mác” MC hiện nay đều biến mình thành “con vẹt” hoặc mắc lỗi “nói dai, nói dài, nói dại” ảnh hưởng nhiều đến chất lượng chương trình, tới nỗi khán giả mong “nhìn hình, tắt tiếng” mỗi khi MC bước ra.
Trước thực tế đó, một số đài truyền hình mở một số cuộc thi, tập huấn nhằm phát hiện, bồi dưỡng những MC. Tuy vậy, thời gian dành cho cuộc thi, tập huấn này quá ngắn (một vài tháng) không đủ để các tân MC cọ xát thực tế, đào tạo bài bản. Chỉ sau cuộc thi, lớp tập huấn ngắn hạn do một số đài truyền hình tổ chức  là họ có thể “đeo mác” MC có thể chạy sô mọi nơi, mọi lúc. Đây cũng là nguyên nhân khiến họ  biến mình thành kẻ ngớ ngẩn trên sân khấu. 
“Đừng biến mình thành những con vẹt biết cầm micro, những khúc gỗ cứng đơ đọc kịch bản, hay bình hoa di động, những MC  hãy nói bằng chính suy nghĩ, cảm xúc, tri thức, bản lĩnh nghề nghiệp của mình”- đây là điều khán giả mong muốn. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.