Khắc phục tổn thất nhân lực ngành du lịch

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón hơn 28 triệu lượt khách trong năm 2022.
TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón hơn 28 triệu lượt khách trong năm 2022.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tác động của 4 đợt dịch COVID-19 trong hai năm vừa qua đã khiến ngành Du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều lao động đã thất nghiệp hoặc chuyển sang công việc khác. Trong bối cảnh du lịch cả nước đang bước vào giai đoạn phục hồi, thách thức lớn nhất chính là tìm ra giải pháp khắc phục được tổn thất nguồn nhân lực cả về chất và lượng, để đáp ứng được những yêu cầu mới của thị trường khi đang phải sống chung với dịch bệnh.

Du lịch cả nước đang “chuyển mình”

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2022, ngành Du lịch Việt Nam đã đón 6,1 triệu lượt khách nội địa, nhiều hơn lượng khách của cả tháng 1 (khoảng 5,2 triệu lượt) và gần bằng lượng khách cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra dịch (hơn 7 triệu lượt), tổng doanh thu ước đạt 25.000 tỷ đồng. Những tỉnh, thành có lượng du khách cao gọi tên TP Hồ Chí Minh, Lào Cai, Tây Ninh, Kiên Giang, Lâm Đồng…

Có thể nói, rất lâu rồi những người làm du lịch mới được cảm nhận không khí tưng bừng của mùa cao điểm lễ hội. Một số khu nghỉ 4-5 sao ở Sa Pa (Lào Cai), Hòa Bình, Phú Quốc (Kiên Giang)... ghi nhận dù giá dịch vụ tăng cao nhưng vẫn đạt tỷ lệ lấp phòng từ 80-100%. Thậm chí, nhiều điểm đến ở Đà Lạt, Ninh Bình, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu... còn xảy ra tình trạng ùn tắc du khách.

Bên cạnh lượng khách nội địa tăng cao, tính đến ngày 7/2, Việt Nam cũng đã đón 8.967 khách nước ngoài trong Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Mặt khác, theo dữ liệu từ công cụ Google Destination Insights, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam cũng tăng mạnh từ đầu năm 2022, khoảng 248% so với cùng kỳ năm 2021. Có thể thấy, người dân đang dần vượt qua lo ngại về dịch bệnh và bắt đầu trở lại với các chuyến đi.

Du lịch Hà Nội nhấn mạnh mục tiêu xây dựng nguồn lao động du lịch chất lượng cao.

Du lịch Hà Nội nhấn mạnh mục tiêu xây dựng nguồn lao động du lịch chất lượng cao.

Với những dấu hiệu tích cực đầu năm, ngành Du lịch Việt Nam đã đề ra mục tiêu phấn đấu đón 65 triệu lượt khách du lịch (khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách du lịch nội địa) trong năm 2022, tăng 150% so với năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch toàn quốc dự kiến sẽ đạt khoảng 400.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu sẽ đón 25 triệu lượt khách nội địa và 3,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022 bởi hiện tại thành phố đã được xem là “vùng xanh” về phòng, chống dịch COVID-19. Còn Thủ đô Hà Nội phấn đấu sẽ đón và phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có từ 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế.

Đầu năm, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã công bố năm nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch trong năm 2022. Một trong năm nhiệm vụ đó chính là triển khai Chương trình phục hồi và phát triển du lịch trong khuôn khổ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ.

Để đạt được điều này, nhân lực là một mắt xích quan trọng bởi chất lượng dịch vụ quyết định phần lớn bởi chất lượng nhân sự. Theo nhận định của ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: “Trước khi xảy ra dịch COVID-19, ngành Du lịch có hơn 2,5 triệu người; trong đó gần 1 triệu người làm trực tiếp. Tuy nhiên, sau 2 năm dịch COVID-19, với 95% doanh nghiệp du lịch phải tạm dừng hoạt động nên nguồn nhân lực đã chuyển sang lĩnh vực khác. Do đó, với đà phục hồi du lịch, nỗi lo lớn nhất là thiếu nguồn nhân lực có kỹ năng”.

Trong bối cảnh du lịch cả nước đang “chuyển mình”, Thủ đô Hà Nội là một trong những nơi đầu tiên ban hành và triển khai kế hoạch về việc nhanh chóng phục hồi nguồn nhân lực du lịch. Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đưa ra Kế hoạch số 43/KH-UBND về phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 năm 2022-2023. Theo đó, Kế hoạch đã chỉ ra ba nhiệm vụ quan trọng cần đạt được để hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch.

Thách thức bài toán thiếu hụt nhân sự

Những dấu hiệu khả quan từ chính sách của Nhà nước và thị trường du lịch nội địa trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua đang hứa hẹn bức tranh tích cực cho các doanh nghiệp lữ hành du lịch trong năm 2022. Tuy nhiên, mặc dù mở cửa du lịch nhưng vấn đề các doanh nghiệp lữ hành lo ngại nhất hiện nay vẫn là lượng khách và tuyển dụng nhân sự. Quả thực, điều này đang là một trăn trở của người làm du lịch.

Một ví dụ điển hình là ngành Du lịch thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) trong dịp Tết vừa qua. Mặc dù ngành Du lịch thành phố ghi nhận đón gần 100.000 lượt khách, nhưng trong đó, không ít du khách đã bày tỏ sự thất vọng vì họ không được phục vụ như mong đợi trên mạng xã hội. Một trong những nguyên nhân chính là các cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ du lịch vẫn còn e dè chuyện mở cửa đón khách. Một nguyên nhân khác là các đơn vị mở cửa đón khách chưa kịp bổ sung nhân sự, chứ chưa nói đến việc tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho lực lượng nhân sự. Điều đó cho thấy, ngay cả ở địa phương vốn có thế mạnh về nhân lực du lịch cũng đang rơi vào tình trạng thiếu hụt.

Du lịch xuân Nhâm Dần đầy khí thế.

Du lịch xuân Nhâm Dần đầy khí thế.

Theo chuyên gia du lịch TS. Trịnh Lê Anh (Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội), với các doanh nghiệp phải “ngủ đông” trong thời gian qua, bây giờ là lúc “tái khởi nghiệp” từ đầu và sẽ phải tuyển dụng những nhân sự “đầu tiên” khi hoạt động trở lại. Mặt khác, chủ một công ty lữ hành cũng chia sẻ, với những người theo chuyên ngành du lịch, có thể nói rất ít trong số họ sẽ tự tin rời bỏ công việc hiện tại để bước chân vào ngành du lịch sau những gì họ được chứng kiến trong 2 năm vừa qua.

Phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi Việt Nam phải nỗ lực không ngừng, có những hành động thực tế trong việc xây dựng, đào tạo và sử dụng nguồn lực lao động. Đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu du khách đã thay đổi, nhân sự du lịch trở lại cần được tập huấn, đào tạo nhiều kỹ năng phục vụ mới, đơn cử như các kỹ năng về công nghệ và bảo đảm an toàn trong quá trình hướng dẫn tour, phục vụ du khách…

Theo kinh nghiệm từ những lần phục hồi sau những đợt bùng dịch trước đây, nguồn nhân lực du lịch phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của doanh nghiệp du lịch và chịu ảnh hưởng lớn của thị trường lao động. Vì thế, trước hết, doanh nghiệp du lịch cần tạo điều kiện cho người lao động sớm quay trở lại làm việc. Cùng với đó là phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thực hiện tối đa các chính sách hỗ trợ cho họ về môi trường làm việc, chế độ lương, bảo hiểm.

Về lâu dài, các doanh nghiệp mong muốn Nhà nước, chính quyền địa phương cần có những định hướng, nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực du lịch, tăng tỉ lệ nhân lực cho lĩnh vực này. Một số nguyện vọng khác là các cơ quan chức năng cần thống nhất hướng dẫn xử lý khi có phát sinh ca nhiễm trong quá trình tổ chức tour; tổ chức đào tạo tập trung có sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước để giúp nhân lực du lịch quay trở lại nghề, sẵn sàng cho việc đón tiếp khách, đảm bảo chất lượng phục vụ đúng chuẩn.

Tin cùng chuyên mục

Đà Lạt kỳ vọng các giá trị văn hoá của đồng bào DTTS sẽ góp phần thu hút du khách.

Đà Lạt đưa văn hoá truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số vào phát triển du lịch

(PLVN) - Mô hình văn hóa cồng chiên gắn với phát triển du lịch của cộng đồng của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Tà Nung (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) sẽ được ra mắt trong tháng 4/2024. Mô hình này nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn TP Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung trước nguy cơ bị mai một, phát huy văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.

Đọc thêm

Khi người Mông làm du lịch...

Trưởng bản Sin Suối Hồ Vàng A Chỉnh đã phát triển mô hình homestay, đưa bản vùng cao thoát khỏi đói nghèo.
(PLVN) - Mỗi độ xuân về, phong cảnh ở các địa phương miền núi phía Bắc như tươi tắn lạ kỳ với trăm hoa đua nở, tràn trề sức sống. Dưới áng mây lững lờ trôi, giữa cái trùng điệp của màu xanh bạt ngàn núi rừng là sắc hồng của hoa đào và màu trắng của hoa mơ, hoa mận. Rẻo cao đẹp tựa như bức tranh xuân. Hơn hết, trên vùng đất đang từng ngày đâm chồi còn có những con người thầm lặng làm giàu đẹp cho bản làng, thổi bùng lên sức sống nơi đất cằn.

Qua đồng tiền Việt Nam: Khám phá các địa danh nổi tiếng

Hình ảnh Khuê Văn Các trên đồng tiền mệnh giá 100.000 đồng. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Không chỉ là đơn vị thanh toán, những đồng tiền còn thể hiện lịch sử - văn hóa của mỗi đất nước với những hình ảnh in trên đó. Các địa danh trên các tờ tiền của Việt Nam như: Ngôi nhà tranh của Hồ Chủ tịch, Khuê Văn Các, Vịnh Hạ Long, Văn Miếu Hà Nội, Chùa Cầu Hội An... chính là những di tích lịch sử, danh thắng nổi tiếng thu hút đông đảo người dân và khách du lịch trong và ngoài nước.

Mê đắm đảo Mê

Hoàng hôn trên đảo Mê. (Ảnh: Anh Phát)
(PLVN) - Đảo Mê vẫn còn giữ được vẹn nguyên những vẻ đẹp hoang sơ vốn có, sở hữu thiên nhiên xanh mát, không khí trong lành. Được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu ôn hòa, đảo Mê được coi là “hòn ngọc xứ Thanh” đang dần trở thành điểm du lịch - trải nghiệm hấp dẫn, thu hút du khách.

Bay trên dù lượn, khám phá đại ngàn

Bay trên dù lượn, khám phá đại ngàn
(PLVN) - Sáng 22/3, tại Đài tưởng niệm Chư Tan Kra, UBND huyện Sa Thầy phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức lễ khai mạc Giải dù lượn mở rộng Khám phá đại ngàn - Sa Thầy 2024.

Tăng kết nối giữa các thành viên TPO để xúc tiến du lịch

Đại diện các thành viên TPO tại Việt Nam cùng đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm.
(PLVN) - Tăng cường hơn nữa việc kết nối, liên kết giữa các thành viên trong mạng lưới các thành phố du lịch của khu vực châu Á-Thái Bình Dương (TPO) cũng như hoàn thiện cơ chế hợp tác gắn liền với những cam kết cụ thể để gia tăng giá trị du lich, quảng bá điểm đến… là ý kiến được đề cập nhiều tại Hội nghị khu vực của Tổ chức TPO năm 2024 dành cho các thành viên tại Việt Nam.

Khám phá rừng đá tai mèo trên cao nguyên Tủa Chùa

Khám phá rừng đá tai mèo trên cao nguyên Tả Phìn, Tủa Chùa
(PLVN) - Những lớp đá tai mèo lởm chởm nằm san sát trải dài khắp các thung lũng, uốn lượn giữa lưng đồi trên cao nguyên Tả Phìn (huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên) tạo nên một vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vỹ, đã và đang trở thành điểm đến khám phá hấp dẫn của du khách.

Điện Biên nhộn nhịp đón du khách

Điện Biên nhộn nhịp đón du khách
(PLVN) - Các di tích lịch sử, các thắng cảnh Điện Biên những ngày này rất đông người dân, du khách từ mọi miền đất nước đổ về tham quan, trải nghiệm...

Về miền hoa ban thưởng thức 'Huyền tích UVA'

Quần thể di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ
(PLVN) - Show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA” là sản phẩm du lịch độc đáo, một trong những điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên sẽ mang lại cho du khách trải nghiệm mới, lạ, hấp dẫn.

Khách quốc tế thích thú với chợ tình Sa Pa

Sa Pa nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những cánh đồng lúa bậc thang và sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc thiểu số. (Ảnh: MIA)
(PLVN) - Không chỉ thu hút bởi những điểm đến thú vị và những mùa hoa rực rỡ. Nét đẹp văn hoá của người dân vùng Tây Bắc cũng là một trong những điểm đặc sắc mà nhiều khách du lịch trong và ngoài nước quan tâm. Sa Pa là thị trấn của những lễ hội, trong đó, đặc sắc nhất có lẽ phải kể đến chợ tình Sa Pa - nơi bắt nguồn cho câu chuyện tình cảm của các cặp trai gái.

Sự kiện Cà Mau - Điểm đến: Quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh

Sự kiện Cà Mau - Điểm đến: Quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh
(PLVN) -  Trên cơ sở những kết quả đạt được của sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2023”, UBND tỉnh vừa ban hành Chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2024” nhằm tiếp tục quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh thông qua các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và thương mại đến với du khách trong và ngoài nước.

Đề xuất tổ chức Chợ phiên cuối tuần tại Đà Lạt

Ngoài chợ đêm, Đà Lạt sẽ có thêm chợ phiên để thu hút du khách.
(PLVN) - UBND tỉnh Lâm Đồng đang giao các sở, ngành liên quan và UBND TP Đà Lạt xem xét đề xuất tổ chức Chợ phiên nông sản, đặc sản Lâm Đồng vào dịp cuối tuần tại TP Đà Lạt để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, thu hút du khách tham quan.

Sắc hoa ban nở giữa lòng thành phố Điện Biên Phủ

Hoa ban nở giữa lòng thành phố Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Lên với thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hàng hoa ban nở trắng muốt trên các tuyến đường, góc phố hay bên những sân vườn, công viên... Hoa ban nở mang một sắc trắng tinh khôi, một vẻ đẹp thanh tao, thơ mộng, cùng mùi hương thơm quyến rũ đặc trưng của núi rừng Tây Bắc như níu chân du khách, ban nở đúng vào dịp diễn ra ngày hội lớn.