Katsushika Hokusai, người thay đổi hội hoạ Nhật Bản và thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một trận hoả hoạn đã gần như ‘đốt cháy’ 7 thập kỷ sáng tác cùng khối lượng lớn trong gần 30.000 tác phẩm của Katsushika Hokusai, nhưng không có ngọn lửa hung tợn nào có thể thiêu rụi được tài năng cũng như tầm ảnh hưởng của danh hoạ hàng đầu Nhật Bản.

Katsushika Hokusai (1760 - 1849) sinh ra ở Edo, ngày nay là Tokyo, Nhật Bản. Ngay từ cái tên của ông đã ẩn chứa một câu chuyện nghệ thuật. Trong khi Hokusai mang hàm nghĩa “xưởng vẽ nằm ở phía Bắc" thì Katsushika là một trong các tiểu khu của thành phố Edo.

Hoạ sĩ, nghệ nhân tranh khắc gỗ Katsushika Hokusai

Hoạ sĩ, nghệ nhân tranh khắc gỗ Katsushika Hokusai

Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, cậu bé Hokusai theo một người chú làm nghề đánh bóng gương. Dù có năng khiếu hội hoạ từ bé nhưng tuổi thơ của Hokusai quẩn quanh học việc ở một xưởng in thay vì học vẽ để trở thành một hoạ sĩ. Ông học cách khắc gỗ (mộc bản), kỹ thuật in và trở thành nhà thiết kế in ấn.

Phải đến năm 30 tuổi, Hokusai mới rẽ hướng trở thành hoạ sĩ. Và phải mất thêm ít nhất 30 năm nữa, tức là những năm 60 hoặc đầu 70 tuổi, Hokusai mới quyết định trở thành hoạ sĩ độc lập và tạo nên các tác phẩm quan trọng. Đối với Hokusai, hoạ sĩ là một nghề cao quý, thể hiện tài năng nghệ thuật hơn là khía cạnh thương mại cùng sự lao lực của nghề in.

Đỉnh cao của hội hoạ Nhật Bản

Nhắc đến Hokusai là nhắc đến bức tranh khắc gỗ tuyệt phẩm The Great Wave off Kanagawa (Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa) cũng như bộ tranh Thirty Views of Mount Fuji (Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ). Những tác phẩm này đã đưa tên tuổi của Hokusai trở nên nổi tiếng không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới. Những tác phẩm này, cũng đưa nghệ tranh Phù thế (ukiyo-e – hay còn gọi là tranh khắc gỗ Nhật Bản), vốn bị cho là tầm thường lên một tầm cao mới.

“Gió Nam – Bình minh trong lành” trong bộ tranh “Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ”

“Gió Nam – Bình minh trong lành” trong bộ tranh “Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ”

Những tác phẩm mộc bản của Hokusai thường có màu sắc độc đáo, đặc biệt là việc sử dụng màu xanh Prussian (xanh Phổ), một loại màu đắt đỏ có nguồn gốc từ phương Tây. Không chỉ nghiên cứu màu sắc, Hokusai còn nghiên cứu và đưa những yếu tố đặc trưng của hội hoạ châu Âu như luật bố cục xa - gần, điểm tụ sáng - tối… vào những tác phẩm hội hoạ của mình.

Những nghiên cứu về mặt chất liệu và tính thẩm mỹ “vượt thời” đó đã khiến cho Hokusai không chỉ khác biệt so với những họa sĩ cùng thời như Kitagawa Utamaro, Utagawa Hiroshige, Tsukioka Yoshitoshi... mà còn được yêu thích và công nhận sâu rộng. Hàng nghìn tác phẩm của Hokusai, dù mang chủ đề nào đi chăng nữa cũng đều có những nét đặc trưng của riêng ông. Trong suốt cuộc đời nghệ thuật với dòng tranh ukiyo-e, các sáng tác của Hokusai rất đa dạng thể loại và chủ để, từ tranh minh họa thơ văn, tranh về cuộc sống đời thường, dân dã đến những tác phẩm mang màu sắc ma quái trong bộ 100 câu chuyện về ma hay các tranh gợi dục Shunga (Xuân họa).

Ở thời kỳ sáng tác cuối cùng, Hokusai thường vẽ bằng bút lông về nhiều chủ đề gồm có Phật giáo, Trung Hoa xưa (tác phẩm như Suikoden từ truyện Thuỷ Hử nhằm kể câu chuyện đạo đức) và thiên nhiên như phong cảnh, chim chóc, hay những bức tranh cuộn về chủ đề tiều phu, người đánh cá.

Không những thế, Hokusai còn được biết đến là “cha đẻ" của manga, người khởi nguồn nên làn sóng truyện tranh Nhật Bản tác động mạnh mẽ đến văn hoá đại chúng trên toàn thế giới ngày nay. Với việc xuất bản 15 tập chứa 4.000 hình vẽ được khắc và in trong khoảng 800 trang truyện từ năm 1814, Hokusai Manga là một trong những manga đầu tiên của nhân loại.

Với 7 thập kỷ đắm mình trong hội hoạ, Hokusai trở thành một trong những hoạ sĩ hàng đầu của Nhật Bản thời Mạc phủ Tokugawa. Ông là hoạ sĩ tuyệt vời nhất trong thời đại của ông, thậm chí là của cả thời Edo. Ông cũng là một trong những họa sĩ được săn đón nhiều nhất trong thời đại của mình và cho đến ngày nay.

Đến “khai sáng” hội hoạ phương Tây

Katsushika Hokusai là một huyền thoại. Người đời huyền thoại hoá ông bằng những mỹ từ như kẻ “say hoạ”, “ông già điên cuồng với hội họa”, hoạ sĩ bậc thầy Nhật Bản khai sáng hội hoạ phương Tây. Cũng đúng thôi, bởi chính Hokusai đã tự biến cuộc đời mình thành một tác phẩm nghệ thuật. Đến cả những năm cuối đời, khi nằm trên giường bệnh, ông vẫn say sưa vẽ vời.

Trước đó, một trận hoả hoạn đã gần như ‘đốt cháy’ 7 thập kỷ sáng tác cùng một khối lượng lớn gần 30.000 tác phẩm của Katsushika Hokusai nhưng không có ngọn lửa hung tợn nào có thể thiêu rụi được tài năng cũng như sự ảnh hưởng của danh hoạ hàng đầu Nhật Bản. Bởi những tác phẩm của ông đã vang danh và lan xa ra thế giới, đặc biệt là tại châu Âu.

Bức tranh Kamakura no Gengoro bắt giữ Torinoumi Tasaburo

Bức tranh Kamakura no Gengoro bắt giữ Torinoumi Tasaburo

Những tác phẩm tranh khắc gỗ của Hokusai dưới thời Edo, vẫn bị xem là loại hình mang tính thương mại hơn là nghệ thuật lại được đánh giá cao và ưa chuộng tại châu Âu. Ngay từ khi nhìn thấy những tác phẩm khắc gỗ đến từ Nhật Bản, đặc biệt là tranh của Hokusai, giới quý tộc châu Âu đã ngay lập tức sưu tầm dù đôi khi đó chỉ là thứ giấy gói đồ gốm.

Những tác phẩm của của Hokusai hay Utagawa Hiroshige khi rời quê hương đến châu Âu còn tạo nên một “cơn sóng lừng" khác, gây ảnh hưởng lên những danh hoạ hàng đầu trong lịch sử như Claude Monet, Camille Claude, Vincent van Gogh...

Vincent van Gogh là một trong những người biết đến và có những ảnh hưởng sâu sắc từ tác phẩm của Hokusai. Bức tranh nổi tiếng bậc nhất của ông, The Starry Night (Đêm Ngàn Sao) có sự ảnh hưởng lớn từ bức The Great Wave of Kanagawa. Bên cạnh đó, những tác phẩm như Cây lê nở hoa của danh hoạ người Hà Lan cũng ảnh hưởng phong cách tranh khắc gỗ Nhật Bản.

Nếu không có cuộc gặp gỡ nghệ thuật giữa phương Đông và phương Tây, tranh khắc gỗ Nhật Bản của Hokusai, Hiroshige… có thể lịch sử mỹ thuật hiện đại đã có một tiến trình khác. Các hoạ sĩ theo trường phái Ấn tượng - Chủ nghĩa Hiện đại của Châu Âu như Manet, Bonnard đã tìm thấy được tính trong sáng, sự tối giản về đường nét, hình thức và kỹ thuật tinh xảo ở các kiệt tác của họ từ nguồn cảm hứng bất tận của các nghệ sĩ Nhật Bản như Hokusai.

Ngày nay, các tác phẩm của Hokusai vẫn nằm trong những bộ sưu tập tư nhân và được có mức giá cao chót vót. Những triển lãm tác phẩm của ông vẫn thu hút hàng nghìn khán giả tò mò, tới thưởng ngoạn. Những tác phẩm của Hokusai vẫn là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật đương đại cũng như văn hoá đại chúng đương thời. Chính vì thế, không hề nói quá khi cho rằng, ông đã thay đổi nền hội hoạ của Nhật Bản và thế giới, một lần và mãi mãi.

Đọc thêm

"Con yêu mẹ, mẹ ơi!!"

Ảnh minh hoạ (nguồn: Internet).
(PLVN) - Người phụ nữ ấy năm nay đã 63 tuổi, tóc đã điểm bạc, mặt cũng chẳng thiếu nếp nhăn, răng cũng không còn chắc, cứ chiều đến, bóng lưng còng  bà  hắt chéo lên những luống rau ngoài vườn khiến cha con tôi cùng thấy xót xa. Người phụ nữ ấy là mẹ tôi…

Du lịch Việt nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2024

Ngành du lịch các tỉnh, thành đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2024 trong ba tháng cuối năm. (Ảnh minh họa - Nguồn: Vietin Travel)
(PLVN) - Chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa sẽ kết thúc năm 2024 với nhiều thành công của ngành Du lịch Việt Nam. Hiện nay, các tỉnh, địa phương đang nhanh chóng kích cầu du lịch, tăng tốc về đích, hoàn thành mục tiêu của năm 2024.

Sắp diễn ra cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024

Sắp diễn ra cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024
(PLVN) - Cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ 26 - 31/12/2024, chung kết toàn quốc diễn ra ngày 31/12/2024 tại quảng trường tỉnh Bình Thuận. Đêm chung kết cuộc thi sẽ hứa hẹn nhiều cảm xúc hơn khi kết hợp khung cảnh bắn pháo hoa đón giao thừa chào mừng năm mới.

Hơn 1.000 người tham dự Giải Bơi chải thuyền rồng lớn nhất Việt Nam

Hơn 1.000 người tham dự Giải Bơi chải thuyền rồng lớn nhất Việt Nam
(PLVN) - Ngày 13/10, tại khu vực Vườn hoa Lý Tự Trọng (bên Hồ Tây, quận Tây Hồ), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Giải Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024, với sự tham dự của hơn 1.000 người, gồm các huấn luyện viên và vận động viên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long

Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long
(PLVN) - Hồ Tây - Tây Hồ là một mảnh hồn của Hà Nội, nơi ấy là biểu tượng, là ký ức làng lúa, làng hoa, bầy sâm cầm nhỏ, mặt gương Tây Hồ, quán cóc liêu xiêu một câu thơ… là khoảng trời mộng mơ, là thanh xuân của bao người đã đến, đã đi và ở lại với Thủ đô hơn ngàn năm tuổi.

Thăm đền Đông Cuông trải nghiệm lễ hội cúng cơm mới

Đền Đông Cuông- nơi khởi nguồn thờ Mẫu Thượng ngàn. (Ảnh trong bài: Bảo Mi)
(PLVN) - Đền Đông Cuông (thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) là điểm nhấn tâm linh, không gian hội tụ, lan tỏa tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, là địa điểm du lịch tâm linh ở Tây Bắc. Cùng với lễ hội cúng cơm mới, du khách thập phương đến chiêm bái và trải nghiệm không gian thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn của người Việt.

Chuyện giữ nghề ở Hà Nội

Để phục vụ khách du lịch, các cơ sở kinh doanh tại làng lụa Vạn Phúc đã sản xuất đa dạng các sản phẩm làm quà tặng nhằm giới thiệu, quảng bá với du khách các sản phẩm làng nghề. (Ảnh: ĐH)
(PLVN) - Hà Nội từ lâu được biết đến là mảnh đất có nhiều nghề, phố nghề, làng nghề truyền thống nổi tiếng. Tuy nhiên, qua những biến thiên của thời gian, nhiều nghề đã và đang bị mai một hoặc đang tồn tại một cách lay lắt. Sự mai một của nghề truyền thống, không chỉ làm mất đi kế sinh nhai của người dân, mà còn mất đi một chiều cạnh văn hóa đã từng gắn bó với một vùng đất…

Để người trẻ yêu Tuồng

Cảnh trong vở diễn “Nghêu Sò Ốc Hến” của Nhà hát Tuồng Việt Nam.
(PLVN) - Hiện nay, có một điều đặc biệt là rất nhiều bạn trẻ từ tò mò, lạ lẫm đã bắt đầu có thói quen mua vé đi xem diễn Tuồng và đã có những người trẻ làm cho bộ môn nghệ thuật cổ điển, khó xem này đi vào đời sống giải trí. Phóng viên đã có buổi trò chuyện với Bùi Yến Linh - Trưởng nhóm Marketing - Truyền thông, thuộc Phòng Tổ chức Biểu diễn Nhà hát Tuồng Việt Nam về cách làm mới thu hút người trẻ mua vé xem tuồng như đi nghe nhạc trẻ.