Để người trẻ yêu Tuồng

Cảnh trong vở diễn “Nghêu Sò Ốc Hến” của Nhà hát Tuồng Việt Nam.
Cảnh trong vở diễn “Nghêu Sò Ốc Hến” của Nhà hát Tuồng Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hiện nay, có một điều đặc biệt là rất nhiều bạn trẻ từ tò mò, lạ lẫm đã bắt đầu có thói quen mua vé đi xem diễn Tuồng và đã có những người trẻ làm cho bộ môn nghệ thuật cổ điển, khó xem này đi vào đời sống giải trí. Phóng viên đã có buổi trò chuyện với Bùi Yến Linh - Trưởng nhóm Marketing - Truyền thông, thuộc Phòng Tổ chức Biểu diễn Nhà hát Tuồng Việt Nam về cách làm mới thu hút người trẻ mua vé xem tuồng như đi nghe nhạc trẻ.

Sức hút từ vẻ đẹp cổ điển

Cách làm mới để một nhà hát chưa từng biểu diễn có thu thành nhà hát thường xuyên sáng đèn có khó làm không, nhất là khi nghệ thuật Tuồng chưa thực sự có nhiều quan tâm của công chúng?

- Nhìn chung nghệ thuật biểu diễn truyền thống gặp rất nhiều khó khăn, càng khó khăn hơn khi đó là nghệ thuật Tuồng. Bởi nghệ thuật Tuồng đã chịu khá nhiều điều tiếng thiệt thòi, ví dụ như bị hiểu nhầm là văn hoá Trung Quốc. Theo nghiên cứu, Tuồng đã có tuổi đời gần 1.000 năm, trong khi Hý Kịch mới chỉ xuất hiện khoảng 200 năm. Trong quá trình phát triển xã hội, các nền văn hoá có ảnh hưởng qua lại lẫn nhau và Tuồng cũng không ngoại lệ. Song điều này lại là một lợi thế trong việc đa dạng hoá Tuồng. Ta có Tuồng Bắc, Tuồng Trung, Tuồng Nam, dù có những điểm khác nhau trong cách hát, trang phục, mặt nạ… nhưng nhìn chung sân khấu Tuồng vẫn được biết đến là sân khấu của những người anh hùng. Do sự phổ biến và nhận thức của cộng đồng còn hạn chế, vì vậy phần lớn cộng đồng gắn cho Tuồng cái mác ngoại lai, từ đó tạo tâm lý hoài nghi, né tránh thậm chí là bài trừ. Bị lãng quên sẽ là cái kết đầy tiếc nuối đối với nghệ thuật Tuồng.

Phó Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam Tạ Văn Sốp từng chia sẻ rằng đã có khoảng thời gian Nhà hát Tuồng Việt Nam không dám sử dụng tên của mình khi đi biểu diễn, phải thay thế bằng tên gọi “Nhà hát Ca Kịch Trung ương”. Họ sợ rằng nếu không làm vậy sẽ chẳng còn khán giả đi xem Tuồng nữa… Cứ thế, Tuồng cứ sống mà chẳng phải là Tuồng, có tồn tại nhưng không ai nhận thức được sự hiện diện.

Ngoài ra, dưới sức ép của việc hoà nhập với những biến chuyển chóng mặt của xã hội, Tuồng bị đặt vào thế khó giữa việc giữ lại những tinh tuý của Tuồng song vẫn phải sáng tạo, đổi mới theo thời thế. Trong khi, Tuồng là loại hình sân khấu bác học. Từ xa xưa, một sân khấu Tuồng thành công không chỉ phụ thuộc vào sự sáng tạo của những người nghệ sĩ, những người biểu diễn, mà còn là sự phối hợp sáng tạo của cả khán giả thưởng thức nghệ thuật. Sự ước lệ được thể hiện ở trí tưởng tượng của cộng đồng, người biểu diễn cần vẽ được lên bức tranh sống động, người thưởng thức cần hiểu để hoà mình vào bối cảnh. Một cách giao tiếp độc đáo với ngôn ngữ của các thế hệ đi trước, những giá trị truyền thống tồn tại hàng trăm năm.

Cách để bạn đưa sân khấu Tuồng tiếp cận với công chúng là gì để có thể thuyết phục được họ mua vé và chọn lựa xem tuồng thay vì xem ca nhạc, phim?

- Nghệ thuật truyền thống nói chung và Tuồng nói riêng có nhiều khía cạnh để khai thác. Các chất liệu Tuồng đã và đang được các nghệ sĩ đương đại ứng dụng rất nhiều trong đa dạng lĩnh vực: mỹ thuật, điện ảnh, âm nhạc, giải trí… Không những thế, Tuồng khơi dậy cảm hứng sáng tạo thông qua việc cung cấp các thông tin hữu ích nhằm phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm… Từ đó, Nhà hát Tuồng Việt Nam cùng cộng đồng tái tạo lại kho thông tin, kiến thức về Tuồng và nghệ thuật truyền thống một cách khoa học có hệ thống, chỉ là thông cảm tính, trải nghiệm của nghệ sĩ.

Nghệ thuật Tuồng có thể góp phần thiết yếu trong đổi mới công tác giáo dục. Các kịch bản Tuồng thường là những điển tích, các tác phẩm văn học mẫu mực, được nghệ sĩ chuyển thể qua ngôn ngữ sân khấu. Đây có thể được cân nhắc là một phương pháp học độc đáo và đem lại nhiều hiệu quả cả về văn hoá và nghệ thuật. Tìm hiểu về Tuồng cũng là tìm hiểu về lịch sử. Các vở Tuồng phản ánh rất rõ nét những câu chuyện, bài học từ xã hội xưa, nổi bật là tính quân quốc, bi hùng đầy cuốn hút. Kết hợp với tính nghệ thuật trong đa dạng hình thức biểu đạt, nghệ thuật Tuồng chắc chắn sẽ đem tới những phút giây đắm chìm vào thế giới thần tiên, nơi có ông Bụt, Thánh Gióng, Sơn Tinh - Thủy Tinh…

Bởi Tuồng còn ít sự tiếp cận với khán giả trẻ, vì vậy cần khơi dậy sự tò mò, mong muốn tìm hiểu về Tuồng, từ đó tạo tiền đề cho sự đam mê và yêu thích. Với những giá trị sẵn có trong suốt bề dày lịch sử, Tuồng hoàn toàn có thể trở thành thương hiệu quốc gia của Việt Nam, đặc sắc không kém các loại hình biểu diễn truyền thống đến từ những đất nước khác. Để làm được điều đó, Tuồng cần sự đồng hành của cả cộng đồng, trong đó thế hệ trẻ đóng vai trò quan trọng nhất.

Chúng tôi đã bán được vé cho người trẻ

Được biết, Nhà hát đã có nhiều chương trình đến với người trẻ. Vậy những dự án và cách tiếp cận, thu hút của người trẻ cụ thể ra sao?

- “Sân khấu học đường” là một trong những chương trình được Nhà hát duy trì thực hiện hàng năm, dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Đây là chương trình hướng tới các khán giả trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường nhằm giới thiệu và quảng bá nghệ thuật Tuồng. Không những thế, hoạt động này còn hỗ trợ phát triển và giáo dục tư duy đa chiều cho các em học sinh.

Năm 2024, Nhà hát Tuồng khởi động chương trình “Tuồng hàng tháng”, hướng tới khán giả trẻ với mức giá ưu đãi, thúc đẩy người trẻ tìm đến với nghệ thuật truyền thống và văn hoá thưởng thức sân khấu. Nhà hát Tuồng Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức, các nghệ sĩ đương đại nhằm làm mới Tuồng, đưa Tuồng đến gần với khán giả hơn. Gần đây, phải kể đến sự kiện Công diễn vở múa “Đối Diện với Vô Cùng”, được thực hiện bởi Lên Ngàn và biên đạo múa Tú Hoàng. Dự án nằm trong chương trình phát triển khán giả trẻ của nhà hát Tuồng Việt Nam với chuỗi sự kiện hướng công chúng vượt ra ngoài giới hạn nghệ thuật quen thuộc và tiếp cận với di sản sân khấu truyền thống theo cách thức sáng tạo hơn.

Ngoài ra, Nhà hát Tuồng cũng hỗ trợ đồng hành, tạo điều kiện cho các chương trình do học sinh, sinh viên tổ chức với Tuồng là chủ đề chính. Các dự án đã phối hợp cùng nhà hát như "Tuồng Kể" (sinh viên ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn), "Tuồng DATE" (sinh viên Học viện Ngoại giao), "Tuồng sắc" (học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh). Chương trình tuyển thực tập sinh quý 3/2024.

Bùi Yến Linh trao đổi với phóng viên.

Bùi Yến Linh trao đổi với phóng viên.

Công chúng bây giờ xem Tuồng vì tò mò, vì đam mê hay vì cách làm rất mới của các bạn?

- Phần lớn khán giả trẻ đến với Tuồng đều xuất phát từ sự tò mò. Họ tò mò về một loại hình đã từng rất quen thuộc với tuổi thơ của mình. Chính bởi những ký ức đã sẵn được thiết lập như vậy, cộng với việc tự do tiếp cận với đa dạng nền văn hoá, con người sẽ có xu hướng tìm lại những thứ thuộc về bản thể của mình. Đó là lý do vì sao các từ khóa “chữa lành”, “nuôi dưỡng đứa trẻ bên trong”... lại trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Tôi nghĩ rằng cách làm mới sẽ không có hiệu quả nếu khán giả không có sự quan tâm nhất định. Tôi tin rằng Việt Nam là một đất nước nổi bật với lòng tự tôn dân tộc cao, họ nhận thức được rõ ràng giá trị bản sắc của đất nước. Việc thiết lập tiếng nói dân tộc riêng trên bản đồ thế giới chỉ là công việc sớm hay muộn, vì vậy, con đường này sẽ còn rất dài…

Có thông số từ khi vận hành cách làm mới đưa Tuồng tiếp cận đa dạng với công chúng, lượng người xem đến nhiều hơn không?

- Từ khi kênh truyền thông của Nhà hát Tuồng Việt Nam (Facebook) đi vào hoạt động một cách bài bản, số lượng khán giả quan tâm tới Tuồng ngày một tăng, đặc biệt là các bạn trẻ bởi đây là tệp khán giả có hành vi sử dụng mạng xã hội chiếm phần lớn.

Sau gần một năm hoạt động (10/2023 - 10/2024), Nhà hát Tuồng Việt Nam đã tự tổ chức được 8 đêm diễn hàng tháng, số lượng vé bán ra luôn duy trì ở mức tối thiểu là 60 vé. Vở diễn thu hút được nhiều khán giả nhất là vở “Nữ tướng Đào Tam Xuân”, thành công bán ra gần 100 vé.

Bên cạnh đó là các sự kiện phối hợp với các trường học, học sinh, sinh viên. Nổi bật phải kể đến Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tuồng Kể), Học viện Ngoại giao (Tuồng DATE), Đại học RMIT (Peaking Point), Tinh hoa Bắc Bộ (Tuồng sắc)...

Lần đầu tiên, Nhà hát Tuồng Việt Nam mở đơn tuyển thực tập sinh (quý 3/2024), phối hợp cùng dự án sinh viên “Tuồng DATE’’. Chương trình đã thành công ngoài mong đợi, tất cả là nhờ màn biểu diễn đầy ấn tượng của đoàn truyền thống Nhà hát Tuồng Việt Nam. Chỉ sau 5 ngày mở đơn, Nhà hát đã nhận về 72 hồ sơ đăng ký. Em tin rằng các nghệ sĩ đã làm rất tốt trong việc lan tỏa ngọn lửa yêu nghề của mình đến với các bạn trẻ.

Xin cảm ơn bạn và chúc cho Nhà hát Tuồng Việt Nam luôn sáng đèn!

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Văn Miếu Mao Điền Hải Dương- nơi Nguyễn Thị Duệ được thờ cùng Khổng Tử và bảy vị Đại khoa danh tiếng của Việt Nam.

Chuyện về người phụ nữ cải trang thành nam nhi để đi thi

(PLVN) - Việt Nam thời kỳ phong kiến thường coi trọng nam nhân. Các kỳ tú tài, đi học đa phần cũng chỉ dành cho “đấng mày râu”. Thế nhưng, vẫn có những người phụ nữ khao khát cháy bỏng được đi học. Lịch sử Việt Nam cũng đã từng có một bậc nhi nữ phải cải trang thành nam để thi tài, kết quả đã vượt qua tất cả các sĩ tử khác, trở thành trạng nguyên đứng đầu khoa thi. Đó chính là Nguyễn Thị Duệ - nữ trạng nguyên duy nhất trong lịch sử Việt Nam.

Đọc thêm

Gìn giữ bản sắc văn hóa các chợ tình vùng cao

Các chàng trai, cô gái đến với chợ Phong Lưu Khâu Vai. (Ảnh: Minh Tiến)
(PLVN) - Chợ tình của các dân tộc không nhằm mục đích mua bán, mà là nơi hội tụ của các chàng trai, cô gái, của những đôi lứa yêu nhau mà không lấy được nhau. Họ đến chợ mong gặp lại người tình xưa khi được sự đồng ý, tôn trọng của vợ/chồng mình hiện tại. Giá trị lớn nhất của chợ tình vùng cao là tính nhân văn sâu sắc. Có thể thấy, đây là một nét văn hóa đặc sắc hiếm có ở Việt Nam và trên thế giới.

Tái hiện huyền tích Linh Lang Đại vương

Đức thánh Linh Lang Đại Vương (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chương trình nghệ thuật "Giao lưu trình diễn di sản văn hoá phi vật thể các di tích thờ Linh Lang Đại vương" với chủ đề “Linh Lang - Khí thiêng hội tụ - Long Biên tỏa sáng” sẽ tái hiện huyền tích Linh Lang Đại vương, tôn vinh tinh thần yêu nước và công tác trị thủy của nhân dân, niềm tin, khát vọng trong kỉ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lễ hội Nữ tướng Lê Chân - Nét đẹp văn hóa, tinh thần người dân thành phố Cảng

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những ngày này, quận Lê Chân (Hải Phòng) tất bật chuẩn bị cho Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2025. Hơn thập niên qua, kể từ khi được phục dựng lại, lễ hội truyền thống này luôn được duy trì và phát triển nhằm khẳng định và tri ân công lao to lớn với vị nữ tướng tài ba, người đặt nền móng cho TP Hải Phòng ngày nay.

Tư tưởng vượt thời gian của Trạng nguyên đất học

Tư tưởng vượt thời gian của Trạng nguyên đất học
(PLVN) - Đỗ Trạng nguyên ở tuổi 50, Vũ Tuấn Chiêu không chỉ để lại bài học về ý chí kiên trì, mà còn là tư tưởng tiến bộ về xây dựng đất nước hùng cường. Ông là vị Trạng nguyên thứ 13 của nước ta và là Trạng nguyên thứ 5 của triều Hậu Lê. Vũ Tuấn Chiêu nguyên quán làng Xuân Lôi, xã Cổ Da, huyện Tây Chân (nay thuộc xã Nam Hùng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định), quê mẹ tại xã Nhật Chiêu, huyện Quảng Đức, phủ Phụng Thiên (nay thuộc phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội)...

Lễ hội đua thuyền - di sản văn hóa dân gian độc đáo

Nghi lễ cúng sông được thực hiện trước khi khai mạc Lễ hội. (Ảnh: PV Lai Châu)
(PLVN) - Với những chiếc thuyền rồng cuốn hút và những trận đua kịch tính trên mặt nước, lễ hội đua thuyền là nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng thờ thần sông, thần nước của người dân sống ở vùng sông nước, với mong ước sóng yên, biển lặng, tôm cá đầy ắp thuyền, ghe. Không chỉ nổi tiếng trong nước, lễ hội đua thuyền cũng đã ghi dấu ấn và thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế, trở thành một di sản văn hóa dân gian độc đáo và đầy hấp dẫn của Việt Nam.

Cổ tự mang giá trị độc đáo ở Bắc Giang

Ngôi chùa hàng trăm năm tuổi với kiến trúc cổ kính. (Ảnh: Báo TT-VH)
(PLVN) - Chùa Vẽ còn được biết đến với tên gọi Huyền Khuê Tự không chỉ có giá trị về mặt kiến trúc và lịch sử mà còn là một nơi linh thiêng, phản ánh sự phát triển của Phật giáo và nghệ thuật kiến trúc truyền thống Việt Nam. Đặc biệt, ngôi chùa được gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử, đặc biệt trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, nơi đây là nơi tụ hội của các bậc tướng lĩnh và người dân trong các thời kỳ.