Hơn 70% doanh nghiệp FDI hài lòng với cơ quan BHXH

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLO) - Hơn 70% số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (FDI) cảm thấy hài lòng khi không gặp khó khăn nào trong việc thực hiện các trình tự, thủ tục của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH)..... Ðây là một kết quả đáng ghi nhận trong quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của ngành BHXH thời gian qua.

70,8% số doanh nghiệp FDI hài lòng

Kết quả khảo sát mới đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thu thập ý kiến của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho thấy, cải cách TTHC của ngành BHXH thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía doanh nghiệp. Tỷ lệ doanh nghiệp FDI cho biết, họ thấy "thuận lợi hơn" trước những cải cách trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đạt lần lượt là 64%, 55,8% và 51,3%. Có tới 70,8% doanh nghiệp chia sẻ không gặp các vướng mắc, khó khăn khi thực hiện các trình tự, thủ tục của ngành BHXH.

Những con số đó cho thấy, các doanh nghiệp FDI đánh giá cao nỗ lực của ngành BHXH trong việc tạo điều kiện thuận lợi, cắt giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp có đông lao động (nhất là lao động nữ), việc cải cách TTHC, giao dịch điện tử, đã giúp cho doanh nghiệp và người lao động tiết kiệm được nhiều thời gian giải quyết thủ tục với ngành BHXH. Báo cáo khảo sát của VCCI khẳng định: Tỷ lệ doanh nghiệp không gặp các vướng mắc, khó khăn khi thực hiện các trình tự, thủ tục của ngành BHXH khá cao (70,8%), điều này minh chứng cho kết quả và hiệu quả tác động của cải cách TTHC đối với các doanh nghiệp.

Chia sẻ ý kiến tại Hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Trưởng phòng Hành chính - Trị sự Công ty TNHH Giầy Tisu (trụ sở tại Từ Sơn, Bắc Ninh) Nguyễn Thị Vân Nam cho biết: Ðây là công ty có 100% vốn Ðài Loan (Trung Quốc). Trong những năm qua, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động của doanh nghiệp luôn đầy đủ, kịp thời vì Ban giám đốc coi đây là giải pháp hữu hiệu để chăm lo đời sống, gắn kết, giữ chân người lao động lâu dài. Ngoài ra, công ty cũng nhận được sự tuyên truyền, hỗ trợ rất tích cực từ phía BHXH huyện Từ Sơn (Bắc Ninh). Hiện nay, doanh nghiệp đã thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH và được cung cấp đường dây nóng của cơ quan BHXH để có thể được tư vấn, hướng dẫn mọi lúc, mọi nơi giúp các chế độ cho người lao động được giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

Tuy nhiên, báo cáo khảo sát cũng chỉ rõ vẫn còn khó khăn về thủ tục trong lĩnh vực BHXH. Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng họ chưa nhận thấy thay đổi nhiều từ những cải cách này chiếm 28,8% đối với BHXH, 35,1% đối với BHYT và 43,8% đối với BH thất nghiệp. Ngoài ra, vẫn còn tỷ lệ đáng kể doanh nghiệp cho rằng họ gặp khó khăn hơn với các thủ tục hành chính của BHXH, BHYT và BH thất nghiệp, lần lượt là 7,2%, 9,1%, 4,9%.

 Dựa trên kết quả khảo sát, VCCI đưa ra nhiều khuyến nghị đối với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và cơ quan BHXH, như: Rà soát, kiểm tra những trình tự, thủ tục, hồ sơ hành chính để tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa hơn nữa, tiết kiệm thời gian, chi phí của tổ chức, cá nhân khi thực hiện các TTHC về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp... nhằm mục đích hướng đến xây dựng chế độ báo cáo BHXH hợp lý, hài hòa lợi ích người lao động, doanh nghiệp và xã hội để doanh nghiệp thích ứng và sử dụng lao động phù hợp.

Tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Ðình Liệu cho biết, để đạt được những đánh giá, ghi nhận tích cực của các doanh nghiệp FDI cũng như khối doanh nghiệp nói chung, những năm qua, ngành BHXH đã nỗ lực cắt giảm chi phí và thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong đó có khối doanh nghiệp FDI. Ðến nay, bộ TTHC của ngành BHXH đã giảm từ 115 thủ tục xuống 32 thủ tục; giảm 38% thành phần hồ sơ; giảm 42 % tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện. Ðồng thời, triển khai giao dịch điện tử trong toàn hệ thống, đến nay có khoảng 90% các đơn vị sử dụng lao động thực hiện. BHXH Việt Nam cũng tổ chức tiếp nhận và trả hồ sơ qua hệ thống Bưu điện với chi phí do cơ quan BHXH chi trả. Qua khảo sát thực tế, hầu hết các doanh nghiệp đã lựa chọn hình thức giao dịch này vì giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực…

Thời gian tới, để hỗ trợ và tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp, BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; niêm yết công khai, thông tin, hướng dẫn cho doanh nghiệp những thay đổi về TTHC rõ ràng, cụ thể, kịp thời và thường xuyên; ban hành Quy trình nghiệp vụ về giao dịch điện tử của tất cả các lĩnh vực thu, sổ thẻ, giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tích cực vận động, có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích các DN lựa chọn phương thức giao dịch điện tử và dịch vụ bưu điện công ích khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Phó Tổng Giám đốc Trần Ðình Liệu cho biết, ngành BHXH sẽ thiết lập hệ thống tư vấn, giải đáp, chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho khối doanh nghiệp và triển khai hệ thống theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC… để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 30-9-2016, khối doanh nghiệp FDI có 15.679 doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, tăng 776 doanh nghiệp (5,2%) so năm 2015, chiếm 7,6% tổng số doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tổng số lao động tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 3.631.705 người. Dự kiến đến ngày 31-12-2016 là 3.732.235 người, tăng 253.273 người (7,3%) so năm 2015.

Tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 51.770 tỷ đồng chiếm 49,4% tổng số thu của các khối doanh nghiệp. Dự kiến đến ngày 31-12-2016 tổng số là 69.027 tỷ đồng, tăng 11.713 tỷ đồng (20,4%) so năm 2015. Tổng số nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 2.098 tỷ đồng, chiếm 3,9% tổng số phải thu của khối doanh nghiệp FDI.

Đọc thêm

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.